Tin học cơ sở - Chương 1
lượt xem 6
download
Trong cuộc sống, người ta có nhu cầu đọc báo, xem truyền hình, giao tiếp với người khác... để có thông tin (information). Thông tin là sự hiểu biết của con người về một sự kiện, một hiện tượng nào đó thu nhận được qua nghiên cứu, trao đổi, nhận xét, học tập, truyền thụ, cảm nhận, ... Thông tin tự nó đã được hàm chứa và có sẵn trong mọi sự vật và tiến trình, nó mang một trật tự khách quan nào đó. Người nhận thông tin là phát hiện lại, biết lại tính trật tự này qua sự hiểu biết chủ quan của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tin học cơ sở - Chương 1
- Ch¬ng 1 - Th«ng tin vµ xö lý th«ng tin Chương 1: Thông tin và xử lý thông tin 1.1. THÔNG TIN Trong cuộc sống, người ta có nhu cầu đọc báo, xem truyền hình, giao ti ếp v ới người khác... để có thông tin (information). Thông tin là s ự hi ểu bi ết c ủa con người về một sự kiện, một hiện tượng nào đó thu nhận được qua nghiên c ứu, trao đổi, nhận xét, học tập, truyền thụ, cảm nhận, ... Thông tin tự nó đã được hàm chứa và có sẵn trong m ọi s ự vật và ti ến trình, nó mang một trật tự khách quan nào đó. Người nhận thông tin là phát hi ện l ại, bi ết lại tính trật tự này qua sự hiểu biết chủ quan của mình. Khi tiếp nhận thông tin, người ta phải "xử lý" để có nh ững quy ết đ ịnh. M ột công ty phải luôn luôn tìm hiểu thông tin về th ị tr ường đ ể có chi ến l ược kinh doanh thích hợp. Một người điều khiển xe máy phải luôn nhìn đường và các đ ối t ượng tham gia giao thông khác để lái tới đích an toàn. Thông tin làm tăng thêm hi ểu bi ết c ủa con người, là nguồn gốc của nhận thức và là cơ sở của quyết đ ịnh. Con người hiểu được thông tin qua lời nói, ch ữ vi ết, qua các d ạng bi ểu di ễn thông tin khác và diễn tả thông tin thành ngôn ng ữ đ ể truy ền đ ạt cho nhau. Thông tin được chuyển tải qua các môi trường vật lý khác nhau nh ư ánh sáng, sóng âm, sóng điện từ, ... Thông tin được ghi trên các ph ương ti ện h ữu hình nh ư các văn bản trên giấy, băng ghi âm hay phim ảnh, ... Về nguyên t ắc, bất kỳ c ấu trúc v ật chất nào hoặc bất kỳ dòng năng lượng nào cũng có th ể mang thông tin. Các v ật có thể mang được thông tin được gọi là giá mang tin. Thông tin có thể được truyền từ một giá mang tin này sang m ột giá mang tin khác. Như vậy thông tin có thể được nhân bản và khi nhân b ản ý nghĩa c ủa thông tin không hề suy giảm. Sự thể hiện vật lý của thông tin được gọi là tín hiệu (signal). Thông tin và tín hiệu có một độ độc lập tương đối. Có thể chuyển tải một nội dung thông tin nh ư nhau bằng những tín hiệu khác nhau. Trên sân cỏ, đ ộng tác phất c ờ c ủa tr ọng tài biên (hình ảnh), tiếng còi trọng tài chính (âm thanh) có th ể cùng mang thông tin báo lỗi. Ngược lại một tín hiệu như nhau có thể chuyển tải những thông tin khác nhau. Cũng là tiếng trống, có thể là tiềng trống khai h ội và cũng có th ể là ti ếng tr ống báo giờ tan trường. Dữ liệu (data) là hình thức thể hiện của thông tin trong m ục đích thu th ập, l ưu tr ữ và xử lý. Trong nhiều tài liệu người ta định nghĩa d ữ liệu là đ ối t ượng x ử lý c ủa máy tính. Thông tin luôn mang một ý nghĩa xác đ ịnh còn d ữ li ệu là các d ữ ki ện không có ý nghĩa rõ ràng nếu nó không được t ổ chức và xử lý. Tri thức (knowledge) là những hiểu biết có ý nghĩa khái quát v ề các m ối quan h ệ giữa các thuộc tính, các sự vật, hiện tượng, mang tính “quy lu ật” do con ng ười thu nhận được qua phân tích, lý giải, suy luận,... Nh ư vậy tri th ức là m ục đích c ủa nhận thức trên cơ sở tiếp nhận thông tin. Quá trình x ử lý thông tin chính là quá trình nhận thức để có tri thức. 1.2. ĐƠN VỊ ĐO THÔNG TIN Thông tin về một đối tượng chính là dữ kiện về đối t ượng đó, giúp chúng ta nh ận biết và hiểu được đối tượng. Vì vậy, thông tin có liên quan ch ặt ch ẽ đ ến khái 1
- niệm độ bất định. Mỗi đối tượng chưa được xác định hoàn toàn đ ều có m ột đ ộ bất định nào đó. Tính bất định của một đ ối tượng s ẽ gi ảm khi có thêm thông tin. Ví dụ, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hùng Vương có 2000 sinh viên, trong đó có 200 sinh viên thuộc ngành Tin học. Có thông tin nói r ằng, gi ải nh ất trong kỳ thi hát hay của hội diễn văn nghệ thành phố thu ộc về m ột thông tin, ng ười đo ạt giải tiếng hát hay cũng đồng thời trước đó đã đoạt gi ải 3 trong kỳ thi Olympic chuyên Tin học của sinh viên toàn quốc, thì độ bất định, đ ộ “mù m ờ” đã gi ảm đi vì ta biết thêm sinh viên đó thuộc ngành Tin học. Độ bất định có liên quan chặt chẽ với khái niệm xác suất - đ ộ đo khả năng có th ể xảy ra của biến cố. Một biến cố chắc chắn không bao giờ xảy ra, xác suất c ủa nó bằng 0, ngược lại chắc chắn xảy ra, xác suất của nó bằng 1. Đại l ượng xác suất có giá trị trong đoạn [0,1]. Xác suất sinh viên X c ủa tr ường CĐSP Hùng V ương đạt giảI hát hay là 1/2000, sau khi có b ổ sung thêm thông tin thì xác su ất s ẽ là 1/200. Mỗi sự vật, sự kiện đều hàm chứa một lượng thông tin. Mu ốn bi ết m ột đ ối t ượng nào đó ta phải biết đủ lượng thông tin về nó. Đơn vị cơ bản dùng để đo lượng thông tin g ọi là bit. Lượng thông tin chứa trong một bit là vừa đủ để nhận biết chính xác một trong hai tr ạng thái có xác su ất xu ất hiện như nhau (bằng 1/2) của một biến cố. Ví dụ, xét việc tung ngẫu nhiên đồng tiền có hai mặt hoàn toàn đ ối x ứng. N ếu ký hiệu mặt sấp là 0, mặt ngửa là 1 thì kết cục đó bi ểu di ễn b ằng m ột trong hai s ố 0 hay 1. Mỗi số 0 hay 1 mang một lượng thông tin và đ ược g ọi là bit. Trong số học nhị phân ta chỉ sử dụng hai chữ số là 0 và 1. Kh ả năng dùng hai chữ số đó là như nhau. Tại mỗi thời điểm, một bit chỉ có th ể ch ứa ho ặc là ch ữ s ố 0 hoặc là chữ số 1. Từ bit là từ viết tắt của “ binary digit”. Như vậy, bit là một khái niệm vừa chỉ một độ đo vừa chỉ một ký hiệu hoặc “0” hoặc “1”. Trong x ử lý tự động ta sẽ sử dụng bit theo nghĩa thứ hai. Tám bit tạo thành một byte là đơn vị đo thông tin thường được sử dụng. Ngoài ra, để đo các lượng tin lớn, người ta dùng một số đơn vị bội của byte trong B ảng 1.1. Tên gọi Viết tắt Giá trị 10 KiloByte KB 2 byte (1024 byte) 2 10 KB (1024 KB) MegaByte MB 2 10 MB (1024 MB) GigaByte GB 2 10 GB (1024 GB) TetraByte TB Bảng 1.1 1.3. PHÂN LOẠI VÀ MÃ HOÁ THÔNG TIN Có nhiều cách phân loại thông tin tùy thu ộc vào các tiêu chu ẩn khác nhau. Chúng ta quan tâm đến cách phân loại dựa vào các đ ặc tính liên t ục hay r ời r ạc c ủa tín hiệu vật lý thể hiện thông tin. Tương ứng, thông tin đ ược chia thành thông tin liên tục và thông tin rời rạc. Thông tin liên tục đặc trưng cho các đại lượng mà số l ượng các giá tr ị có th ể ti ếp nhận được là vô hạn như độ dài dịch chuyển cơ học, điện áp, ... Thông tin r ời r ạc đặc trưng cho các đại lượng mà số lượng các giá tr ị có th ể k ể ra đ ược nh ư s ố 2
- Ch¬ng 1 - Th«ng tin vµ xö lý th«ng tin nhà trong dãy phố, số trang của một quyển sách, tên h ọc sinh trong m ột l ớp h ọc, … Thông tin rời rạc có thể biểu diễn thông qua các b ộ ký hi ệu (các ch ữ s ố, các ch ữ cái, …) mà ta gọi là bảng chữ. Giả sử, ta có tập đối tượng X cần bi ểu di ễn. Đ ể làm điều này, ta chọn một tập hữu hạn A các ký hiệu làm b ảng ch ữ mà m ỗi ký hiệu là một chữ. Ta sẽ gọi mỗi dãy hữu hạn các chữ là một từ trên A. Ví dụ nếu A là tập các chữ số thì mỗi từ chính là một số (cho b ằng m ột dãy các ch ữ s ố). Mã hoá các thông tin rời rạc của một tập X trên một bảng ch ữ A chính là cách gán cho mỗi phần tử x ∈ X một từ y trên A. Phép gán mã phải đảm bảo tính chất: mã của hai đối tượng khác nhau phải khác nhau. Tính ch ất này giúp ta có th ể tìm được đối tượng khi biết mã của chúng. Quá trình gán mã đ ược g ọi là phép l ập mã. Quá trình ngược được gọi là phép giải mã. Ví d ụ, n ếu X là t ập các thí sinh, chọn A là tập các chữ cái và chữ số thì có thể chọn mã c ủa m ỗi thí sinh là s ố báo danh của thí sinh đó. Mỗi số báo danh phải cho phép xác đ ịnh duy nh ất m ột thí sinh. Như đã biết, dữ liệu là hình thức biểu diễn thông tin. V ậy mã hoá chính là con đường chuyển thông tin thành dữ liệu. Sau này ta s ẽ th ấy các thông tin d ưới d ạng số, văn bản, âm thanh, hình ảnh đều phải chuy ển d ưới d ạng mã phù h ợp đ ể máy tính có thể xử lý được. Vấn đề rất quan trọng là làm thế nào để mã hoá m ột cách có hi ệu qu ả cho thông báo được truyền trong điều kiện có tiếng ồn và nhi ễu sao cho vi ệc truy ền đ ảm bảo nhanh và nơi nhận có thể khôi phục đúng nội dung của thông báo xu ất phát. Trong phép mã hoá Moorse, người ta chỉ dùng b ảng ch ữ có hai ký hi ệu là ch ấm và vạch để mã hoá mọi thứ. Mã hoá trên bảng ch ữ hai ký hi ệu đ ược g ọi là mã hoá nhị phân. Người phát minh ra mã nhị phân là nhà tri ết h ọc Anh Francis Bacon (1561-1626). Trong Tin học, mã nhị phân được sử dụng rất rộng rãi. Có nhi ều lý do, trong đó có lý do là máy tính điện tử được chế tạo bằng các linh kiện vật lý có hai tr ạng thái như các mạch đóng hoặc ngắt dòng điện, trạng thái nhi ễm t ừ ho ặc không nhiễm từ. Bảng chữ nhị phân được sử dụng trong Tin học chỉ gồm 2 “ch ữ” là ch ữ số 0 và chữ số 1. Với một tập hữu hạn các phần tử, để mã hoá nhị phân, cần gán cho m ỗi ph ần t ử một từ nhị phân (mã nhị phân). Ví dụ, đối với tập 8 ph ần t ử ta có th ể gán cho m ỗi phần tử một mã khác nhau trong tập 8 (= 2 3) mã 3 chữ số nhị phân sau: 000, 001, 010, 011, 100, 101, 110, 111. Một cách tổng quát, với bất cứ một tập N đối t ượng ch ỉ cần dùng không quá [log2N] +1 chữ số nhị phân để tạo ra các mã đủ phân bi ệt N đ ối t ượng vì v ới s ố t ự nhiên k bất kỳ, có thể tạo được 2k mã gồm k chữ số nhị phân. 1.4. XỬ LÝ THÔNG TIN Xử lý thông tin là tìm ra những dạng th ể hi ện m ới c ủa thông tin phù h ợp v ới m ục đích sử dụng. Ví dụ, khi cho phương trình x 2 + bx + c = 0 ta cần giải (xử lý) để tìm ra hai nghiệm x1 và x2. Về mặt thông tin, việc biết b và c hoàn toàn t ương đ ương với biết x1 và x2. Tuy nhiên trong mục đích sử dụng thì việc biết x 1 và x2 khác hẳn với biết b và c. Như vậy xử lý thông tin h ướng hi ểu bi ết vào nh ững khía c ạnh có lợi trong hoạt động thực tiễn. 3
- Xử lý thông tin là xử lý trên những dạng thể hi ện cụ th ể c ủa thông tin đ ể rút ra được nội dung sâu sắc bên trong của nó. Việc xử lý thông tin b ằng máy tính là x ử lý dạng của thông tin, thể hiện dưới dạng tín hi ệu đi ện mô ph ỏng vi ệc x ử lý ký hiệu để đạt tới việc thể hiện ngữ nghĩa. Việc xử lý ti ếp ý nghĩa c ủa thông tin không thông qua dạng thể hiện là công việc của con ng ười. Xử lý thông tin bằng máy tính được phát triển thêm m ột m ức cao h ơn là x ử lý tri thức. Dựa trên các dữ liệu thu thập được, thông qua việc xử lý chúng, s ẽ phát hiện ra các quy luật chi phối sự xuất hiện các d ữ li ệu đó. X ử lý tri th ức là m ột đ ặc trưng mới, là một xu thế phát triển phạm vi ứng dụng trong toàn xã h ội hi ện t ại và tương lai. 4
- Ch¬ng 1 - Th«ng tin vµ xö lý th«ng tin 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 1 – PGS.TS. Bùi Thế Tâm
66 p | 671 | 90
-
Đề thi Tin học trẻ toàn quốc lần XVIII - 2012 bảng B - Trung học cơ sở
3 p | 699 | 87
-
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 2 – PGS.TS. Bùi Thế Tâm
72 p | 300 | 79
-
Giáo trình Tin học cơ sở 2008: Phần 1 - ThS. Lê Tấn Liên
178 p | 112 | 22
-
Bài giảng Tin học cơ sở 1 - Phan Thị Hà (chủ biên)
193 p | 194 | 22
-
Giáo trình Tin học cơ sở 2008: Phần 2 - ThS. Lê Tấn Liên
222 p | 97 | 16
-
Tài liệu hướng dẫn Thực hành môn Tin học cơ sở 1 - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
73 p | 69 | 12
-
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 1
81 p | 24 | 11
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 1 - Trần Thị Minh Châu
28 p | 107 | 11
-
Giáo trình Tin học cơ sở: Phần 2
93 p | 13 | 9
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 1 - Thông tin và xử lý thông tin
19 p | 143 | 8
-
Bài giảng Tin học cơ sở 1: Phần 1
110 p | 39 | 7
-
Bài giảng Tin học cơ sở 2: Phần 2
61 p | 29 | 5
-
Bài giảng Tin học cơ sở 3 bài 1: Tổng quan về cơ sở dữ liệu quan hệ
11 p | 25 | 5
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 1 - ĐH Bách Khoa
60 p | 84 | 4
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Bài 1 - Hà Nguyên Long
21 p | 73 | 3
-
Đề thi cuối học kỳ hè năm học 2018-2019 môn Tin học cơ sở 4 (Đề 1) - ĐH Khoa học Tự nhiên
4 p | 45 | 2
-
Đề thi cuối kỳ I năm học 2019-2020 môn Tin học cơ sở 4 (Đề 1) - ĐH Khoa học Tự nhiên
3 p | 88 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn