Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010<br />
<br />
<br />
TÍNH TOÁN - MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH TẠO HỖN HỢP TRONG HỆ<br />
THỐNG CUNG CẤP BIOGAS CHO ĐỘNG CƠ RV 125-2<br />
CALCULATE – SIMULATION MIXTURE PROCESS IN BIOGAS SUPPLYING<br />
SYSTEM FOR RV 125-2 DIESEL ENGINE<br />
<br />
<br />
SVTH: Dương Tuấn Việt, Lê Duy Linh<br />
Lớp 05C4B, Khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa<br />
GVHD: TS. Dương Việt Dũng<br />
Khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Động cơ lưỡng nhiên liệu được chuyển đổi từ động cơ Diesel RV 125-2. Kết cấu của bộ<br />
hòa trộn trong hệ thống cung cấp Biogas của động cơ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng động<br />
cơ. Báo cáo trình bày quá trình tính toán thiết kế bộ hòa trộn và mô phỏng quá trình tạo hỗn hợp<br />
của Biogas và không khí trên đường ống nạp của động cơ khi sử dụng song song lưỡng nhiên<br />
liệu. Từ tính toán và nghiên cứu phương pháp cấp Biogas để đưa ra các kết cấu của bộ hòa trộn.<br />
Thông qua việc so sánh kết quả mô phỏng quá trình hòa trộn của các phương án dựa trên các chi<br />
tiêu để lựa chọn kết cấu tối ưu của bộ hòa trộn.<br />
ABSTRACT<br />
Dual fuel Biogas – Diesel engine has been tranformed from original RV 125-2 Diesel<br />
engine. The structure of the mixture chamber in Biogas supplying system affect to using effect of<br />
engine. This report presents process calculate, design the mixture chamber and simulation prosess<br />
mixture at charge pipe of Biogas and Diesel dual fuel engine. After calculating anf researching the<br />
way to supply Biogas. The structure of micture chamber depen on that. And compareting the<br />
results of these structure base on policy of best mixture. By simulation we'll have certaintly base for<br />
calculated, and then to design, manufacture the Biogas supplying system.<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Nhiên liệu Biogas đã và đang được nghiên cứu sử dụng làm nhiên liệu cho các<br />
động cơ Diesel tĩnh tại ở các vùng nông thôn nước ta bước đầu đã mang lại những hiệu quả<br />
to lớn về giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tính kinh tế năng lượng cao. Tuy nhiên việc tối<br />
ưu hóa quá trình cấp Biogas nhằm tạo hỗn hợp hòa khí tốt nhất cho động cơ là một trong<br />
những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu suất ở những động cơ này.<br />
Bài báo trình bày phương pháp thiết kế tối ưu hệ thống cung cấp Biogas cho động<br />
cơ RV 125-2. Bằng tính toán, mô phỏng tạo hỗn hợp trong hệ thống cấp Biogas với các<br />
phương án khác nhau nhằm phân tích lựa chọn kết cấu bộ cấp Biogas hợp lý nhất.<br />
<br />
2. Tính toán hệ thống cung cấp Biogas cho động cơ<br />
Sau khi so sánh các phương án thiết kế hệ thống cung cấp Biogas cho động cơ dựa<br />
trên các tiêu chí như chất lượng hòa khí, kết cấu hệ thống, tính kinh tế... ta chọn được hệ<br />
thống để thiết kế như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010<br />
<br />
<br />
6 7 8 9 2.1. Tính toán, thiết kế bộ hòa trộn<br />
5 Không khí<br />
Trong tính toán này lượng Diesel được<br />
khống chế đảm bảo động cơ chạy không<br />
4 tải ổn định 0,2 (kg/h) và cung cấp đủ năng<br />
10<br />
lượng cho quá trình cháy khi động cơ sử<br />
3<br />
dụng song song Biogas và Diesel. Theo<br />
tính toán, lưu lượng Biogas cung cấp cho<br />
2<br />
động cơ là 2,71 (m3/h), lưu lượng không<br />
1<br />
khí cần thiết là 25,05 (m3/h ).<br />
Bộ hòa trộn phải đảm bảo yêu cầu<br />
tạo độ chân không cần thiết và không tạo<br />
n ra trở lực lớn để quá trình cung cấp<br />
Hình 1. Sơ đồ hệ thống cung cấp Biogas cho Biogas được hoàn thiện hơn, hỗn hợp hòa<br />
động cơ.<br />
khí giữa Biogas và không khí đồng đều<br />
1- Van cấp Biogas. 2- Bình chứa. 3- Van hơn.<br />
tiết lưu. 4- Bộ điều tốc. 5- Họng khuếch Do tính chất của việc tính toán là<br />
tán. 6- Lọc không khí. 7- Đường ống nạp. cải tạo đường ống nạp nên đường kính<br />
8- Vòi phun cao áp. 9- Đường ống thải. họng của bộ hòa trộn được tính toán kiểm<br />
10- Bơm cao áp. nghiệm trên cơ sở lượng Biogas và không<br />
khí qua họng đi vào xilanh động cơ đảm bảo cháy hoàn toàn và tạo ra công suất yêu cầu:<br />
Đường kính buồng hỗn hợp db = 44 (mm), đường kính họng<br />
dh = 35 (mm).<br />
Sau khi xét đến các tổn thất trên đường ống nạp, và áp suất lưu trữ Biogas ta có:<br />
2 ph pBi<br />
VBi 23, 44(m / s )<br />
Vận tốc dòng không khí đi qua họng: Bi<br />
<br />
<br />
1 2. ph<br />
Vận tốc Biogas ra khỏi vòi phun: Vh 10, 446(m / s)<br />
1 dt<br />
<br />
<br />
Đường ống cấp Biogas vào họng phải đảm bảo cung cấp đủ lượng Biogas cần thiết,<br />
đường kính đường ống cấp Biogas vào họng d0 = 7 (mm).<br />
Sau khi tính toán bộ hòa trộn và nghiên cứu lại một số mô hình bộ hỗn hợp, ta đưa<br />
ra các phương án cung cấp Biogas như sau:<br />
Phương án 1: Cung cấp Biogas qua 6 lỗ bố trí đều quanh tiết diện họng.<br />
Phương án 2: Phun trực tiếp Biogas vào họng.<br />
Phương án 3: Cung cấp Biogas vào họng theo tiết diện hình vành khăn.<br />
Dựa trên các kết quả quá trình tính toán bộ hòa trộn và phương pháp cấp Biogas<br />
vào họng ta có các kết cấu của họng tương ứng trên hình 2.<br />
Kết cấu bộ hòa trộn tương ứng:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010<br />
<br />
<br />
<br />
Ø52 Ø52 Ø52<br />
Ø44 Ø44 Ø44<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
Ø35<br />
Ø35 Ø35<br />
Ø7 60<br />
Ø7 Ø7<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
3<br />
<br />
Ø3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
84<br />
84<br />
84<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
28<br />
28<br />
28<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
M8 M8 M8<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
12<br />
12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a – Cấp Biogas qua 6 lỗ b – Phun Biogas vào họng c – Cấp Biogas qua tiết diện<br />
hình vành khăn<br />
<br />
Hình 2. Kết cấu bộ hòa trộn.<br />
2.2. Mô phỏng quá trình hòa trộn Biogas và không khí tại họng<br />
2.2.1. Cơ sở lý thuyết của phương pháp mô phỏng<br />
Xem dòng chảy không khí và Biogas trong đường ống nạp là dòng rối của chất khí<br />
không chịu nén. Để giải bài toán dòng rối ta dùng 2 phương trình cơ bản: phương trình liên<br />
( .u ) ( .v)<br />
tục 0 và phương trình động lượng<br />
x y<br />
<br />
u u dU 1 u<br />
u. v. U. ( u , v, ) .<br />
x y dx y y<br />
<br />
Nhưng 2 phương trình trên không đủ để giải tất cả các ẩn nên ta khép kín hệ<br />
phương trình trên bởi mô hình rối k :<br />
d U C k2 2<br />
C 1. .(ui u j ). i .( . . ) C 2<br />
dt k Xj Xj k Xj k<br />
Các hằng số trong phương trình: theo [6].<br />
C 1 1,44 ; C 2 1,92 ; C 0,09 ; k 1; 1,23<br />
2.2.2. Các điều kiện biên mô phỏng<br />
Đường kính họng bộ hoà trộn: dh = 35mm, không khí kk = 1,225 kg/m3, thành<br />
phần Biogas (60%Metan và 40% CO2) có biogas = 0,9 kg/m3, đường kính ống nạp: Dh = 44<br />
(mm), đường kính lỗ phun Biogas: d0 =7 (mm).Vận tốc Biogas Vbiogas=23,44(m/s), Pbiogas =<br />
150 (N/m2),vận tốc không khí Vkk = 10,4469 (m/s), Pkk = 1atm. Động cơ làm việc ở chế độ<br />
định mức với số vòng quay n = 2200(vòng/phút), Ne = 6,5(kW).<br />
2.2.3. Chia lưới và chọn điều kiện biên<br />
Các yêu cầu khi chia lưới : thời gian, chi phí tính toán và sự hội tụ. Trong mô hình<br />
bộ hòa trộn 2D, lưới được tạo ra với 49705 tứ giác và 74386 nút, lưới được tạo ra có kích<br />
thước dày hơn ở khu vực có dòng chảy gia nhập. Càng ra xa dòng, lưới càng thưa dần vì<br />
<br />
<br />
9<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010<br />
<br />
<br />
vận tốc trong lớp biên thay đổi từ giá trị 0 tại thành ống đến giá trị xấp xỉ 99% vận tốc<br />
dòng ngoài và vùng chất lỏng chảy gần thành có sự ma sát giửa chất khí và thành ống nên<br />
để công việc tính toán chính xác hơn ta phải chia lưới vùng sát thành ống thật dày và điều,<br />
còn những vùng xa thành lưới được chia thưa hơn là để giảm thời gian tính toán. Lưới<br />
được tạo ra với sự giúp đỡ của phần mềm Gambit 2.4, chỉnh lại khi giải bài toán trong<br />
Fluent.<br />
Sau khi lựa chọn các điều kiện biên của dòng không khí và dòng Biogas tại không<br />
gian bộ hỗn hợp ta có kết quả mô phỏng của các kết cấu bộ hòa trộn như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(a) Vectơ vận tốc hỗn hợp (b) Vectơ vận tốc hỗn hợp (c) Phân bố mật độ trước<br />
trong đường ốn nạp trước xupap nạp xupap nap<br />
<br />
Hình 3. Kết quả mô phỏng trường hợp 6 lỗ bố trí quanh họng.<br />
Vận tốc hỗn hợp có giá trị khác nhau tại các vùng của đường ống nạp thay đổi<br />
trong khoảng 7,5 60 (m/s) được thể hiện thông qua màu sắc tương ứng trên thang đo, tại<br />
vùng giao nhau của Biogas và không khí vận tốc có giá trị lớn, ở vùng góc lượn của đường<br />
ống nạp xuất hiện xoáy.Vectơ vận tốc của hỗn hợp ở trước xupap nạp có giá trị thay đổi 15<br />
45 ( m/s ). Mật độ các thành phần có trong hỗn hợp phần bố không đều, các thành<br />
phần còn liên kết với nhau.<br />
Như vậy theo phương án này chất lượng hòa trộn không tốt, có tổn thất dòng hỗn hợp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(a) Vectơ vận tốc hỗn hợp (b) Vectơ vận tốc hỗn hợp (c) Phân bố mật độ trước<br />
trong đường ốn nạp trước xupap nạp xupap nap<br />
Hình 4. Kết quả mô phỏng trường hợp phun trực tiếp Biogas vào họng.<br />
Vận tốc của hỗn hợp trong đường ống nạp thay đổi trong khoảng 30 37,5 (m/s),<br />
xuất hiện nhiều vùng xoáy doc theo đường ống nạp đặc biệt ở cuối đường ống nạp có một<br />
vùng xoáy lớn, vận tốc tại đây thay đổi trong phạm vi 7,5 30 (m/s), mật độ các thành<br />
phần trong hỗn hợp không đều. Vậy hỗn hợp chưa đạt chất lượng hòa trộn tốt, có tổn thất<br />
do tồn tại nhiều vùng xoáy.<br />
<br />
<br />
10<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
(a) Vectơ vận tốc hỗn hợp (b) Vectơ vận tốc hỗn hợp (c) Phân bố mật độ trước<br />
trong đường ốn nạp trước xupap nạp xupap nap<br />
Hình 5. Kết quả mô phỏng trường hợp cấp Biogas qua tiết diện hình vành khăn.<br />
Vận tốc của hỗn hợp dọc đường ống nạp thay đổi trong khoảng 23 30 (m/s), giá<br />
trị các vectơ vận tốc hỗn hợp trước không gian xupap nạp đồng đều, ít xuất hiện các vùng<br />
xoáy. Khoảng biến thiên của vận tốc hỗn hợp trước xupap nạp tương đối nhỏ 17 20<br />
(m/s). Ít xuất hiện các vùng xoáy, mật độ các thành phần có trong hỗn hợp lớn, phân bố<br />
đều.<br />
<br />
3. Kết luận<br />
Động cơ Diesel RV125-2 là động cơ 4 kỳ, 1 xylanh và 1 buồng hỗn hợp, theo [4]<br />
động cơ sẽ đạt được các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tốt khi vận tốc trung bình của môi chất<br />
qua buồng hỗn hợp là 20 30 ( m/s ), chất lượng hòa trộn còn thể hiện ở mật độ phân bố<br />
các thành phần có trong hỗn hợp.<br />
Theo kết quả mô phỏng, với những ưu điểm có được về sự đồng đều vận tốc trước<br />
xupap nạp, mật độ phân bố các thành phần có trong hỗn hợp phân bố đều. Kết cấu của bộ<br />
hỗn hợp thiết kế theo phương án cấp Biogas qua tiết diện hình vành khăn được lựa chọn để<br />
thiết kế cho hệ thống cung cấp Biogas động cơ RV 125-2.<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
[1] Http://Biogas.vn/index.<br />
[2] Bùi Văn Ga, Lê Minh Tiến, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Văn Anh, Hệ thống cung cấp<br />
Biogas cho động cơ Dual Biogas/Diesel,(2008), Tạp chí khoa học công nghệ, Đại học<br />
Đà nẵng số -2(25).<br />
[3] Bùi Văn Ga, Trần Văn Quang, Trương Lê Bích Trâm, Nguyễn Phi Quang, Tối ưu hoá<br />
quá trình cung cấp Biogas cho động cơ tĩnh tại sử dụng hai nhiên liệu Biogas và<br />
Diesel (2008), Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà nẵng số - 5 (28).<br />
[4] Hồ Tấn Chuẩn, Nguyễn Đức Phú, Trần Văn Tế, Nguyễn Tất Tiến (1977), Kết cấu và<br />
tính toán động cơ đốt trong , tập 3, Hà nội, NXB đại học và trung học chuyên nghiệp.<br />
[5] Nguyễn Tất Tiến (2000), Nguyên lý động cơ đốt trong, Nhà xuất bản giáo dục Hà Nội.<br />
[6] PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Bích (2004), Lý thuyết lớp biên và phương pháp tính,<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, NXB Khoa học kỹ thuật.<br />
<br />
<br />
11<br />