intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức bảo vệ và phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

78
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những phân tích, đánh giá về thực trạng phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu, đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên, vận dụng các cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một số giải pháp tổ chức bảo vệ và phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu, đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức bảo vệ và phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên

Bùi Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 128(14): 85 - 91<br /> <br /> TỔ CHỨC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CẢNH QUAN KIẾN TRÚC VEN SÔNG<br /> CẦU ĐOẠN CHẢY QUA THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br /> Bùi Quang Hưng*<br /> Sở Xây dựng Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài viết trình bày những phân tích, đánh giá về thực trạng phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông<br /> Cầu, đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên, vận dụng các cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất một<br /> số giải pháp tổ chức bảo vệ và phát triển cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu, đoạn chảy qua thành<br /> phố Thái Nguyên.<br /> Từ khóa: Cảnh quan kiến trúc, sông Cầu, ven sông, thành phố Thái Nguyên<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Sông Cầu là con sông lớn thuộc hệ thống<br /> sông Thái Bình, là một trong những lưu vực<br /> sông lớn ở Việt Nam. Sông Cầu chảy qua<br /> trung tâm thành phố Thái Nguyên, có vai trò<br /> cực kỳ quan trọng trong việc kết nối không<br /> gian cảnh quan giữa hai bờ Đông - Tây của<br /> thành phố Thái Nguyên, là con đường giao<br /> lưu kinh tế huyết mạch quan trọng của Thái<br /> Nguyên qua nhiều thế kỷ, là cầu nối giao lưu<br /> giữa các vùng văn hóa của các dân tộc anh em<br /> trên đất Thái Nguyên. Tuy nhiên, trên thực tế<br /> hiện nay cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu<br /> đoạn chảy qua Thành phố Thái Nguyên chưa<br /> được khai thác sử dụng nhiều, chưa khai thác<br /> được vẻ đẹp của sông Cầu cũng như các giá<br /> trị về văn hoá đặc trưng của địa phương, chưa<br /> có sự khác biệt, sự nhận dạng về cảnh quan<br /> giữa các đô thị trong vùng. Mặt khác chất<br /> lượng môi trường nước của sông Cầu đang bị<br /> ô nhiễm do chất thải từ các nhà máy, khu<br /> công nghiệp ở đầu nguồn nước, không đảm<br /> bảo chất lượng, môi trường sống của người<br /> dân trong vùng. Để khắc phục tình trạng nêu<br /> trên, bài viết đề ra một số cơ sở, giải pháp cụ<br /> thể về mô hình tổ chức bảo vệ và phát triển<br /> không gian cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu<br /> nhằm góp phần cải thiện chất lượng, môi<br /> trường sống, tăng giá trị về bản sắc văn hoá<br /> của đô thị, địa phương; xác định vai trò quan<br /> trọng của cảnh quan kiến trúc ven sông Cầu<br /> trong khu vực trung tâm thành phố Thái<br /> *<br /> <br /> Tel: 0982 05280<br /> <br /> Nguyên và đề xuất các giải quản lý về quy<br /> hoạch và kiến trúc cho khu vực ven sông Cầu<br /> đoạn chảy qua thành phố Thái Nguyên.<br /> HIỆN TRẠNG VÀ CÁC CƠ SỞ GIẢI<br /> QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> Một số khái niệm Tổng quan về tổ chức<br /> cảnh quan kiến trúc ven sông:<br /> Cảnh quan kiến trúc ven sông là một khái<br /> niệm nhánh của của cảnh quan kiến trúc.<br /> Những nhân tố chính ảnh hưởng bao gồm:<br /> Thành phần tự nhiên và thành phần nhân tạo;<br /> Các yêu cầu của không gian kiến trúc cảnh<br /> quan: Yêu cầu sử dụng, yêu cầu thẩm mỹ, yêu<br /> cầu bền vững, yêu cầu kinh tế. Quy luật tổ<br /> chức không gian bao gồm: Cơ sở bố cục cảnh<br /> quan (điểm nhìn, tầm nhìn và góc nhìn), Tạo<br /> hình không gian (không gian đóng, không<br /> gian mở và không gian nửa đóng nửa mở),<br /> các quy luật bố cục cơ bản (quy luật về đường<br /> trục bố cục, quy luật bố cục đối xứng, bố cục<br /> không đối xứng, quy luật tỷ lệ không gian,<br /> quy luật về sự đồng nhất và sự tương tự, sự<br /> tương phản, sáng tối và màu sắc) [3].<br /> Không gian ven sông là không gian rộng, dài<br /> và đa chiều. Là sự phối kết của nhiều dạng<br /> không gian khác nhau, cả tự nhiên và nhân<br /> tạo. Tổ chức cảnh quan kiến trúc ven sông là<br /> sự sắp xếp, bố trí các thành phần yếu tố thiên<br /> nhiên (Địa hình, mặt nước, bầu trời, cây xanh,<br /> hoa cỏ, con người,...) và các thành phần yếu<br /> tố nhân tạo (Kiến trúc công trình, giao thông,<br /> các trang thiết bị kỹ thuật, các tác phẩm nghệ<br /> thuật..) [3].<br /> 85<br /> <br /> Bùi Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Theo GS. TS. Nguyễn Thế Bá [2]: "Hầu hết<br /> các đô thị được xây dựng và phát triển gần<br /> sông, biển và hồ. Từ xa xưa, giao thông<br /> đường thuỷ đã trở thành một trong những<br /> động lực mạnh thúc đẩy sự phát triển của đô<br /> thị". Thực vậy, các đô thị trên thế giới và cả<br /> Việt Nam đều nằm trong những quy luật phát<br /> triển tất yếu đó là sự phát triển của giao thông<br /> đường thuỷ, ngoài ra việc lựa chọn vị trí đô<br /> thị còn phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:<br /> Thuận tiện cho việc thông thương buôn bán;<br /> Sử dụng nguồn nước (các nền văn minh lúa<br /> nước) và chống ngoại xâm.<br /> Hiện trạng cảnh quan kiến trúc ven sông<br /> cầu đoạn chảy qua TP Thái Nguyên:<br /> Theo khảo sát, đánh giá và phân tích, hiện<br /> trạng sông Cầu có những tồn tại sau [1], [7]:<br /> - Tỷ lệ quy hoạch chi tiết còn hạn chế, chỉ tập<br /> trung chủ yếu bên bờ Nam sông Cầu và một<br /> phần dọc Quốc lộ 1B bên bờ Bắc (tỷ lệ<br /> khoảng 30%) nên khó khăn trong việc quản lý<br /> và triển khai đầu tư.<br /> - Chưa được đầu tư xây dựng hệ thống đê, kè<br /> sông đồng bộ (chỉ có khoảng 1,5km kè bờ<br /> Nam sông đoạn qua khu trung tâm thành<br /> phố), nhiều khúc sông sau mùa mưa lũ<br /> thường bị biến dạng do phù xa và chế độ<br /> dòng chảy. Hệ thống đê, kè chỉ mang tính<br /> phòng chống lũ, chưa khai thác được giá trị<br /> thẩm mỹ và mỹ quan của khu vực ven sông.<br /> <br /> 128(14): 85 - 91<br /> <br /> quan tâm đến giá trị sử dụng; quy mô nhỏ,<br /> xây dựng tự phát, nên nhìn tổng thể khu vực<br /> ven sông thể hiện một sự lộn xộn, nghèo nàn.<br /> - Các khu chức năng hiện có chưa có sự gắn<br /> kết với cảnh quan xung quanh đặc biệt chưa<br /> có sự gắn kết với sông Cầu, không phát huy<br /> được các giá trị về thẩm mỹ, tinh thần, không<br /> tận dụng được vẻ đẹp tự nhiên của sông Cầu.<br /> - Một số khu vực ven sông không khai thác<br /> được tầm nhìn, chắn các hướng tiếp cận từ các<br /> tuyến đường ra sông (khách sạn sông Cầu, các<br /> khu dân cư dọc trục đường Bắc Kạn).<br /> - Các khu dân cư ven sông thường xả thẳng<br /> phân ro, nước thải, rác thải sinh hoạt ra sông<br /> gây ra nhiều khí, mùi khó chịu và làm ô<br /> nhiễm môi trường chung của khu vực.<br /> - Các nhà máy, xí nghiệp nằm ở đầu nguồn<br /> nước (nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ, nhà<br /> máy nhiệt điện Cao Ngạn) và nhà máy Gang<br /> thép Thái Nguyên đã có những biện pháp xử<br /> lý chất thải, nước thải nhất định nhưng về lâu<br /> dài cần có những giải pháp hữu hiệu để đảm<br /> bảo vấn đề môi trường sinh thái chung cho<br /> toàn thành phố (khí thải, nước thải, rác thải).<br /> <br /> - Thiếu nghiêm trọng hệ thống cầu qua sông<br /> (hiện chỉ có cầu Gia Bảy), một số cây cầu chỉ<br /> mang tính tạm bợ chưa đủ quy mô, chất<br /> lượng, giá trị thẩm mỹ để đáp ứng nhu cầu<br /> thông thương, qua lại giữa hai bên bờ sông<br /> (cầu treo Oánh, cầu Ba Đa).<br /> <br /> Hình 1. Bản đồ hiện trạng lập quy hoạch chi tiết,<br /> hiện trạng môi trường, kè sông khu vực ven sông<br /> Cầu [1]<br /> <br /> - Cây xanh hầu như chưa được đầu tư, chủ<br /> yếu là các loại cây phòng hộ như tre, trúc,<br /> sung và các cây ăn quả của khu dân cư. Khu<br /> vực sát bờ sông chủ yếu là cây lau, sậy mọc<br /> tự do, um tùm không đảm bảo mỹ quan và<br /> gây ô nhiễm môi trường.<br /> <br /> Hình 2. Hiện trạng cảnh quan kiến trúc khu vực<br /> ven sông Cầu [1]<br /> <br /> Cơ sở khoa học<br /> Cơ sở thẩm mỹ<br /> <br /> - Các công trình kiến trúc ven sông chưa được<br /> đầu tư nhiều về mặt thẩm mỹ, chủ yếu chỉ<br /> <br /> Yếu tố giác quan: Cảm giác, thị giác, thính<br /> giác, khứu giác, vị giác và cả trí nhớ, sự quen<br /> <br /> 86<br /> <br /> Bùi Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> thuộc của con người. Khái niệm “Nơi chốn”<br /> trong tổ chức kiến trúc cảnh quan [4].<br /> Cơ sở lý thuyết: Giải quyết, sắp xếp các yếu<br /> tố tự nhiên (Địa hình, mặt nước, bầu trời, cây<br /> xanh, hoa cỏ) và nhân tạo (các loại công trình<br /> xây dựng).<br /> Cơ sở thẩm mỹ của kiến trúc công trình ven<br /> sông: Kiến trúc công trình lớn (công trình<br /> công cộng); Các công trình kiến trúc cổ và cũ<br /> cần bảo tồn; Kiến trúc công trình trang trí;<br /> Kiến trúc công trình nhỏ.<br /> Cơ sở các quy luật về bố cục trong tổ chức<br /> không gian:<br /> - Cơ sở bố cục cảnh quan: Cảm thụ thông qua<br /> thị giác: Điểm nhìn, tầm nhìn, trục nhìn và<br /> góc nhìn.<br /> - Cơ sở tạo hình không gian: Các yếu tố: Mặt<br /> nền, mặt trần và mặt đứng ngăn không gian.<br /> Các loại không gian: Không gian đóng; Không<br /> gian mở; Không gian nửa đóng nửa mở.<br /> - Các quy luật bố cục cơ bản: Quy luật về<br /> đường trục bố cục; Quy luật bố cục đối xứng,<br /> không đối xứng; Quy luật tỷ lệ không gian, về<br /> sự đồng nhất và sự tương tự; Quy luật về sự<br /> tương phản, sáng tối và màu sắc.<br /> Cơ sở kinh tế kỹ thuật, môi trường<br /> - Về kinh tế: Tiềm năng phát triển kinh tế<br /> (dịch vụ, du lịch, công nghiệp), phương án<br /> đầu tư kinh tế (Kế hoạch, giải pháp đầu tư,<br /> kêu gọi và thu hút đầu tư), vật liệu địa<br /> phương (xi măng, đá)<br /> - Về kỹ thuật: Khả năng đáp ứng về kỹ thuật<br /> công nghệ của đội ngũ tri thức, lao động của<br /> Thành phố Thái Nguyên.<br /> - Về môi trường sinh thái, mô hình phát triển<br /> bền vững: Cân bằng hệ sinh thái; Thân thiện<br /> với môi trường; Đảm bảo chất lượng môi<br /> trường nước (đầu vào, đầu ra), biện pháp xử lý;<br /> Tỷ lệ cây xanh bên trong và ngoài công trình.<br /> Cơ sở thực tế: Cơ sở về điều kiện tự nhiên<br /> của thành phố Thái Nguyên, vị trí địa lý (Đặc<br /> điểm địa hình (địa hình đa dạng, thảm thực<br /> vật phong phú); Điều kiện khí hậu (Thuận lợi<br /> <br /> 128(14): 85 - 91<br /> <br /> cho phát triển du lịch vào các mùa trong<br /> năm); cơ sở về văn hóa xã hội của Thái<br /> Nguyên: Truyền thống văn hóa, bản sắc văn<br /> hóa; Cơ sở về lịch sử, truyền thống; cơ sở về<br /> vị thế và tầm quan trọng, cơ sở về định hướng<br /> điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành<br /> phố Thái Nguyên đến năm 2035 [6].<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC BẢO VỆ<br /> VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN CẢNH<br /> QUAN KIẾN TRÚC VEN SÔNG CẦU<br /> ĐOẠN QUA THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br /> Vận dụng Lý luận về thành phố “Dải” của<br /> Aturo Soria Y Mata [1] trong định hướng<br /> quy hoạch cho khu vực ven sông cầu<br /> Aturo Soria Y Mata (1844 -1920) người Tây<br /> Ban Nha là tác giả đầu tiên lý luận quy hoạch<br /> xây dựng thành phố theo hệ thống chuỗi, dải<br /> (đô thị phát triển dọc theo trục giao thông,<br /> sông với chiều dài không hạn chế). Điển hình<br /> cho lý luận nêu trên là thành phố Vongagrat<br /> của N.A, các khu vực tại bờ biển Nam Mỹ<br /> như: Montevideo, Sao Paulo, Rio De Janciro.<br /> Thành phố Thái Nguyên có những điểm<br /> tương đồng về tính chất với lý luận của Aturo<br /> Soria Y Mata khi thành phố được định hướng<br /> quy hoạch phát triển mở rộng về phía Đông<br /> và phía Bắc [6] với quy mô 5243,8ha (các xã<br /> Linh Sơn, Huống Thượng, Đồng Liên, Sơn<br /> Cẩm và thị trấn Chùa Hang), sông Cầu sẽ là<br /> trục dọc không gian trung tâm của thành phố.<br /> Đề xuất trong định hướng quy hoạch cần phát<br /> triển các khu chức năng quan trọng của thành<br /> phố theo dọc hai bên bờ sông, trong đó giữ<br /> nguyên khu hành chính - văn hóa phía bờ<br /> Nam sông, phát triển các chức năng thương<br /> mại, dịch vụ, giải trí (yếu tố tạo thị) phía bờ<br /> Bắc, Đông sông, từ đó kết nối các chức năng<br /> đô thị còn lại tạo thành mạng lưới không gian<br /> các khu chức năng, tạo sự đa dạng, linh hoạt<br /> cho đô thị trong khai thác sử dụng, mặt khác<br /> tạo cho đô thị một lõi không gian xanh, cải<br /> thiện vi khí hậu, đảm bảo sự phát triển bền<br /> vững cho đô thị.<br /> 87<br /> <br /> Bùi Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Đề xuất giải pháp quy hoạch, tổ chức<br /> cảnh quan<br /> Khai thác các yếu tố tự nhiên của khu vực<br /> - Yếu tố địa hình: Tận dụng tối đa các yếu tố địa<br /> hình của khu vực để bố trí các khu chức năng.<br /> - Yếu tố mặt nước: Khai thác yếu tố chuyển<br /> động của dòng chảy bằng việc tạo ra các bán<br /> đảo nhỏ trên sông, tạo ra các bến. Duy trì các<br /> giá trị tự nhiên của mặt nước bằng việc hạn<br /> chế xây dựng những đường kè bê tông kiên<br /> cố, tận dụng những thảm cỏ, bãi cát hiện có.<br /> Khai thác đặc tính phản chiếu của mặt nước<br /> bằng việc tạo những công trình dạng dãy, dải<br /> dọc theo bờ sông tạo những không gian ảo<br /> bằng hiệu ứng nhân đôi.<br /> - Yếu tố bầu trời: Khôi phục lại mối liên hệ<br /> của mặt đất, mặt nước với bầu trời bằng cách<br /> tạo ra các không gian trống ven sông. Sử<br /> dụng các hình thức và vật liệu kiến trúc phù<br /> hợp phản ánh sự biến đổi của bầu trời.<br /> - Khai thác, sử dụng cây xanh, cây bụi, hoa<br /> cỏ, đá trang trí trong tổ chức các khu cây<br /> xanh, vườn hoa, tiểu cảnh.<br /> Khai thác Yếu tố thị giác<br /> <br /> 128(14): 85 - 91<br /> <br /> trường Võ Nguyên Giáp - quảng trường 20-8<br /> cũ bản thân đã là một yếu tố nơi chốn quen<br /> thuộc với nhân dân trong tỉnh.<br /> Khai thác yếu tố về tạo hình không gian: Đề<br /> xuất áp dụng theo dạng “không gian mở” để<br /> không gian ven sông được cởi mở, kết nối với<br /> toàn đô thị đồng thời tạo cảm giác rộng lớn,<br /> thoáng đãng cho khu vực ven sông.<br /> Vận dụng các quy luật bố cục cơ bản:<br /> - Quy luật về đường trục bố cục: Bố cục theo<br /> dải, tuyến (tổ chức hệ thống đường, cây xanh).<br /> - Quy luật bố cục đối xứng: Áp dụng cho các<br /> khu mang tính chất trang nghiêm hoặc những<br /> khối công trình lớn có tính trọng điểm của<br /> khu vực.<br /> - Quy luật bố cục không đối xứng: Áp dụng<br /> cho những công trình trang trí, vui chơi giải<br /> trí ven sông.<br /> - Quy luật tỷ lệ không gian: Nhấn mạnh yếu<br /> tố tỷ lệ con người với các công trình kiến<br /> trúc, tượng trang trí.<br /> - Quy luật về sự đồng nhất và sự tương tự: Đảm<br /> bảo sự đồng nhất, nhất quán trong hình thức,<br /> tránh sự chắp ghép lộn xộn, thiếu căn cứ.<br /> <br /> - Điểm nhìn: Tạo ra các điểm nhìn tốt bằng<br /> cách tổ chức các không gian thoáng đãng có<br /> thể phóng xa được tầm mắt (quảng trường Võ<br /> Nguyên Giáp, Bảo tàng Thái Nguyên).<br /> <br /> - Quy luật về sự tương phản, quy luật sáng tối<br /> và quy luật về màu sắc: Tổ chức đan xen để<br /> tránh cảm giác nhàm chán cho con người.<br /> <br /> - Tầm nhìn: Tạo ra nhiều lớp không gian, vật<br /> thể để từ một vị trí có thể có nhiều tầm nhìn.<br /> <br /> Kiến trúc công trình công cộng:<br /> <br /> - Góc nhìn: Tạo những góc nhìn rộng thoáng để<br /> nhìn vật thể một cách chân thực nhất, không bị<br /> méo mó hay thay đổi hình dạng vật thể.<br /> - Trục nhìn, tuyến nhìn: Tạo ra các tuyến nhìn<br /> dài không bị hạn chế, chia cắt.<br /> Các yếu tố giác quan: Tạo lập không gian để<br /> con người có thể cảm nhận tối đa nét đặc<br /> trưng của khu vực qua các yếu tố giác quan:<br /> Cảm giác, thích giác, khứu giác và vị giác.<br /> Khai thác khái niệm “nơi chốn”: Tạo dấu ấn<br /> bằng các điểm nhấn cho các địa danh, khu<br /> vực như: Công trình kiến trúc, cầu, tượng<br /> đài, không gian văn hóa, quảng trường (quảng<br /> 88<br /> <br /> Giải pháp kiến trúc:<br /> - Bến tàu thuyền: Bố trí theo tuyến với sự sắp<br /> xếp hợp lý về khoảng cách mỗi bến.<br /> - Chợ ven sông: Kết hợp các khu chợ nhỏ<br /> dạng chợ tạm, bán rong tại các khu vực bến<br /> tàu thuyền để bán các đồ lưu niệm đặc trưng<br /> của vùng làm quà cho khách thập phương.<br /> - Khách sạn, nhà hàng ăn uống: Bố trí nhà<br /> hàng, dịch vụ và để xe ở các tầng dưới, các<br /> phòng nghỉ bố trí ở các tầng trên. Hình thức<br /> kiểu dáng nhẹ nhàng, thanh thoát, màu sắc<br /> trang nhã đặc biệt nên thiết kế theo dạng dải<br /> bám dọc theo bờ sông.<br /> - Cao ốc văn phòng: Thiết kế các công trình<br /> có tầng cao lớn, khoảng lùi rộng, hình thức<br /> <br /> Bùi Quang Hưng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> kiến trúc, vật liệu, màu sắc mới mẻ, hiện đại<br /> thể hiện là các điểm nhấn không gian xa cho<br /> cảnh quan ven sông.<br /> - Đường ven sông và các cây cầu: Thiết kế<br /> theo kiểu dáng mềm mại, thanh thoát kết hợp<br /> các yếu tố hoa văn, màu sắc đặc trưng của các<br /> dân tộc thiểu số trong khu vực.<br /> - Khu công viên ven sông: Phân khu chức<br /> năng rõ ràng (khu nghỉ, vui chơi giải trí,<br /> sinh hoạt văn hoá, thể dục thể thao..), thiết<br /> kế chi tiết, tận dụng tối đa các yếu tố địa<br /> hình cảnh quan.<br /> Các công trình Kiến trúc công trình cổ và cũ<br /> cần bảo tồn: Cần tạo các hướng mở từ phía<br /> sông Cầu để tạo thành các tuyến du lịch cho<br /> khách du lịch bằng thuyền có điểm dừng<br /> chân, tiếp cận để tham quan.<br /> Kiến trúc công trình trang trí: Bố trí các<br /> công trình nhỏ như Ki-ốt phục vụ, chòi nghỉ<br /> đan xen theo các đường dạo ven sông. Kiến<br /> trúc công trình nên theo hình thức đơn giản.<br /> Kiến trúc công trình nhỏ: Thiết kế kiểu nhà<br /> vườn hoặc theo kiểu phân tán thấp tầng,<br /> tường gạch, cột BTCT, số tầng cao từ 2-3<br /> tầng, mái dốc.<br /> Giải pháp kinh tế, kỹ thuật, môi trường:<br /> Giải pháp kinh tế:<br /> - Đầu tư hợp lý: Lựa chọn các dự án hiệu quả<br /> nhất để đầu tư xâu dựng, phân ký đầu tư hợp<br /> lý, đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá. Các dự án có<br /> thể triển khai ngay như: Quảng trường Võ<br /> Nguyên Giáp, Khu công viên ven sông Cầu<br /> (khu A và khu B), dự án khu phố Châu Âu<br /> bên bờ sông Cầu, Trường Đại học Việt Bắc<br /> (giai đoạn 2), Cầu Bến Tượng, Khu đô thị<br /> Nam sông Cầu.<br /> - Mở cửa, kêu gọi nhà đầu tư, có chính sách<br /> đầu tư hợp lý, thu hút được nhà đầu tư cho<br /> các dự án cần triển khai.<br /> - Tận dụng tối đa vật liệu địa phương để giảm<br /> chi phí vận chuyển và giá thành xây dựng.<br /> Giải pháp kỹ thuật:<br /> - Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ<br /> cán bộ quản lý, các kỹ sư, kiến trúc sư thiết kế<br /> quy hoạch, công trình trên địa bàn khu vực.<br /> <br /> 128(14): 85 - 91<br /> <br /> - Các công trình có giá trị xây lắp cao, đòi hỏi<br /> giá trị thẩm mỹ cao (ngoài quy định của nhà<br /> nước) cần phải tổ chức thi tuyển kiến trúc, lựa<br /> chọn phương án hợp lý để đầu tư xây dựng.<br /> - Nâng cao tay nghề cho công nhân xây dựng,<br /> đảm bảo an toàn và vệ sinh trong lao động.<br /> - Đầu tư các máy móc, thiết bị mới, hiện đại.<br /> - Thường xuyên tổ chức các lớp học, tập huấn<br /> chuyên môn nghiệp vụ như: Quản lý dự án,<br /> đấu thầu, kỹ sư định giá, đánh giá, kiểm định<br /> chất lượng công trình.<br /> Giải pháp môi trường [4]:<br /> - Tạo một chu trình khép kín của hệ sinh thái<br /> khu vực (sông nước, cây xanh, công trình xây<br /> dựng, con người…) nhằm ổn định các hệ sinh<br /> thái nhỏ, gây dựng vững chắc hệ sinh thái lớn.<br /> - Sử dụng tối đa, hiệu quả vật liệu từ tự nhiên<br /> sẵn có trong vùng tạo sự thân thiện với môi<br /> trường (đá, tre, nứa, cọ).<br /> - Nghiên cứu các biện pháp xử lý nước mặt,<br /> xử lý nước thải, gìn giữ nguồn nước sạch. Tập<br /> trung cải tạo phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ<br /> thuật, hạ tầng xã hội, tạo lập môi trường ăn ở<br /> hợp lý cho cư dân ven sông.<br /> Cụ thể một số giải pháp kiến trúc cảnh quan<br /> - Khu vực đường Thanh Niên:<br /> <br /> Hình 3. Giải pháp đường dạo, cây xanh, kè sông,<br /> khai thác tầm nhìn [1]<br /> <br /> Hình 4. Giải pháp không gian sân lễ hội nhỏ, chòi<br /> nghỉ, quan sát [1]<br /> <br /> 89<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2