
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Giáo dục phổ thông đòi hỏi những thay đổi về phương pháp đào
tạo giáo viên ở trường sư phạm
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là vấn đề lớn và cấp thiết,
từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp. Đổi mới
diễn ra ở tất cả các bậc học, ngành học. Quá trình giáo dục chuyển từ trang bị
kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi
với hành, lý luận gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
1.2. Lý thuyết học thông qua trải nghiệm đã và đang được quan tâm
nghiên cứu phát triển trên phạm vi toàn thế giới
Lý thuyết học thông qua trải nghiệm được đưa ra một cách hoàn chỉnh bởi
David A. Kolb vào năm 1984. Theo các công trình nghiên cứu của các tác giả
nước ngoài, HĐTrN có thể được triển khai ở cả bậc phổ thông và đào tạo nghề ở
đại học, dưới nhiều hình thức khác nhau. Tại Việt Nam, chương trình giáo dục
phổ thông bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học cũng đã
chỉ ra HĐTrN là một hoạt động bắt buộc trong Chương trình.
1.3. Hoạt động trải nghiệm trong các cơ sở đào tạo giáo viên có vị trí,
vai trò quan trọng.
Đặc điểm cơ bản trong hoạt động học tập của SV là tự học, tự nghiên cứu
để phát triển năng lực nghề nghiệp của bản thân. Như vậy, HĐTrN là cách thức
hoạt động phù hợp, tích cực để hình thành và phát triển năng lực dạy học cho
mỗi SV trong tương lai. SV được tự mình và chủ động tiến hành các hoạt động
học tập trong một môi trường tích cực do giáo viên thiết kế, từ đó làm chuyển
hoá các kinh nghiệm của bản thân, hình thành tri thức mới. Đối với việc đào tạo
giáo viên tiểu học trong trường ĐHSP, các học phần về PPDH Toán giữ một vị
trí quan trọng. Các học phần này trang bị cho SV những kiến thức, kỹ năng cơ
bản của việc dạy học toán ở tiểu học, thông qua đó giúp hình thành năng lực dạy
học toán cho SV. Một trong các biểu hiện của năng lực dạy học toán là thiết kế
được các hoạt động dạy học phát triển các năng lực toán học thành phần ở học