PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI U
TRU NG TI U H C QUYÕT TH¾NG

SÁNG KI N KINH NGHI M
“T CH C TRÒ CH I TOÁN H C NH M Ơ
NÂNG CAO HI U QU D Y - H C TOÁN
L P 3”
H VÀ TÊN: CAO TH H NH
T : 2 + 3
TR NG: TI U H C QUY T TH NGƯỜ
Năm h c: 2013 - 2014
1
ĐT V N Đ
I.1.C s lý lu nơ
Căn c vào m c tiêu đào t o, yêu c u và nhi m v chung c a c p h c là nh m
phát tri n toàn di n cho tr Đc- Trí- Lao - Th - Mĩ. Trong th c t gi ng d y, ế
m i giáo viên Ti u h c đu xác đnh: Môn Toán Ti u h c là m t môn h c có
v trí, vai trò r t l n nh h ng l n đn s phát tri n, hình thành nhân cách c a ưở ế
h c sinh.
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lý c a h c sinh Ti u h c: H c sinh Ti u h c
luôn hi u đng, ham ch i, thích cái m i l nh ng l i chóng chán. Đi v i tr , tròế ơ ư
ch i là m t phát hi n m i, kích thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y ơ
quan đi m : “Thông qua ho t đng vui ch i đ ti n hành ho t đng h c t p” là ơ ế
phù h p v i tr ng Ti u h c. ườ
Trò ch i Toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ c ng c ki n th c ơ ơ ế
c a bài h c, luy n t p l i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th c m i c a ế ế
bài h c. Thông qua trò ch i h c sinh n m đc ki n th c c a bài h c m t cách ơ ượ ế
nh nhàng. Trong quá trình h c Toán Ti u h c, s d ng trò ch i Toán h c có ơ
nhi u tác d ng nh : Giúp h c sinh thay đi lo i hình ho t đng trong gi h c, ư
làm cho gi h c b t căng th ng, t o c m giác tho i mái, d ch u; H c sinh ti p ế
thu ki n th c nh nhàng, gây h ng thú h c t p; Kích thích s tìm tòi, t o c h i ế ơ
đ h c sinh t th hi n mình.
Thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c, năng n , ho t bát, kích thích ơ ế
trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t duy m m d o, h c t p cách x lý ưở ượ ư
thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p, tăng c ng kh năng v n d ng ườ
trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c a xã h i.
Ngoài ra, thông qua ho t đng trò ch i còn giiúp các em phát tri n đc nhi u ơ ượ
ph m ch t đo đc nh tình đoàn k t, thân ái, lòng trung th c, tinh th n c ng ư ế
2
đng, trách nhi m. V trí c a môn Toán l p 3 là k t th c giai đo n đu c a ế
b c Ti u h c, ph i chu n b c s đ h c sinh có th h c t t giai đo n cu i ơ
b c Ti u h c, ph i chu n b c s đ h c sinh có th h c t t giai đo n cu i c a ơ
b c Ti u h c. Vì v y, trò ch i toán h c r t c n thi t trong gi h c Toán Ti u ơ ế
h c.
I.2. C s th c ti nơ
Đ nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán thì ngay t đu l p, đu c p ng i ượ ườ
giáo viên ph i trang b cho các em nh ng ki n th c c b n cho vi c n m ki n ế ơ ế
th c ph n ti p theo. M t khác, trong quá trình d y h c cúng nh qu n lý gi ế ư
h c toán thì giáo viên ph i l a ch n các ph ng pháp phù h p, bi t lôi cu n h c ươ ế
sinh vào gi h c, t o đc không khí vui v , ph n kh i h c t p, làm cho các em ượ
không th y b gò ép mà h ng thú theo h c.
Đc bi t, đi v i h c sinh Ti u h c, nh t là các l p 1,2,3,các em chuy n t giai
đo n ch i là ch y u sang giai đo n h c là ch y u. Các em ch u nhi u nh ơ ế ế
h ng c a ph ng pháp “ ch i mà h c” cho nên khi vào l p các em ph i tuân ưở ươ ơ
th theo m t quy đnh ch t ch , ph i ti p xúc v i nhi u ki n th c l và khó, ế ế
ph i ng i trong l p m t kho ng th i gian dài không đc ra ch i. Vì th kh ượ ơ ế
năng t p chung chú ý c a các em không cao, các em hay làm vi c riêng, quay bên
n ngó bên kia. Đ h c sinh vào h c cho t t, chú ý nghe gi ng l i ph thu c vào
cái “tài” c a ng i giáo viên, ng i giáo viên ph i bi t k t h p t ch c hình ườ ườ ế ế
th c d y h c : “ h c mà ch i- ch i mà h c” ơ ơ
Th c t qua nhi u năm gi ng d y l p 3 và qua d gi thăm l p c a các b n ế
đng nghi p tôi nh n th y: trong gi h c giáo viên đã s d ng trò ch i toán h c ơ
nh m nâng cao hi u qu h c toán nh ng ch a th t s t n d ng đc các trò ư ư ượ
ch i trong ti t d y, ch a đc th ng xuyên. Có nh ng trò ch i đa vào trong ơ ế ư ượ ườ ơ ư
ti t toán ch a đc sát th c, ch a bi t cách ch n đúng th i đi m, có nh ng trò ế ư ượ ư ế
ch i quá d , không phong phú, ch a phát tri n đc t duy cho h c sinh d n ơ ư ượ ư
3
đn n i dung ki n th c bài h c ch a sâu, ph n c ng c ki n th c ch a k , lu t ế ế ư ế ư
ch i đa ra ch a rõ ràng. V phía h c sinh thì không h ng thú h c t p, không khíơ ư ư
l p còn tr m, các em c m th y bi gò ép trong gi h c cho nên k t qu h c t p ế
môn toán còn h n ch . V y ph i làm th nào đ nâng cao t l h c sinh h ng ế ế
thú h c t p, nâng cao hi u qu d y - h c toán cho h c sinh? Đ gi i quy t v n ế
đ đó ng i giáo viên ph i có s sáng t o v ph ng pháp d y h c toán c v ườ ươ
lý lu n, k năng, k x o, ý th c tìm tòi, sáng t o ra nhi u lo i hình trò ch i phù ơ
h p v i n i dung bài d y c a l a tu i Ti u h c. Chính nh ng đi u đó đã thúc
đy tôi quy t đnh ch n sáng ki n kinh nghi m “ ế ế T ch c trò ch i toán h c ơ
nh m nâng cao hi u qu d y - h c toán l p 3”
I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Khi nghiên c u sáng ki n này giúp giáo viên đt đc nh ng m c đích sau: ế ượ
1. Giúp giáo viên n m đc cách t ch c trò ch i toán h c trong các gi h c ượ ơ
toán l p 3.
2. Giúp giáo viên khi gi ng d y, c ng c đc tri th c , ki n th c rèn luy n ượ ế
cho h c sinh k năng, k x o phát tri n linh ho t, nhanh nh y cho h c sinh
thông qua trò ch i.ơ
3. Giúp cho giáo viên có kinh nghi m s d ng trò ch i toán h c phù h p v i ơ
đc đi m tâm sinh lý l a tu i, đúng v i n i dung ki n th c c a toán l p 3, ế
t o cho h c sinh say mê, h ng thú v i môn h c nh m nâng cao hi u qu d y
- h c toán l p 3.
I.4. TH I GIAN NGHIÊN C U
Đ th c hi n sáng ki n này tôi đã xây d ng k ho ch và l p đ c ng t đu ế ế ươ
năm h c. Nh ng do th i gian có h n và năng l c b n thân còn h n ch nên ư ế
trong sáng ki n này tôi ch th c hi n nghiên c u v i đi t ng h c sinh l p 3C -ế ượ
Tr ng Ti u h c Quy t Th ngườ ế
4
T đó đa ra các nh n xét, đánh giá và ki n ngh c th nh m tìm ra cách ư ế “T
ch c trò ch i toán h c nh m nâng cao hi u qu d y - h c toán l p 3” ơ
II. N I DUNG NGHIÊN C U
S t n t i và phát tri n c a đt n c ph thu c r t l n vào n n giáo d c. Nh n ướ
th c đúng đn vai trò c a vi c d y - h c trong th i k đi m i. Nh t là nh ng
năm g n dây chúng ta đang h ng t i m c tiêu xây d ng đt n c giàu đp, ướ ướ
văn minh, Đng và nhà n c ta coi giáo d c là qu c sách hàng đu. Chúng ta ướ
đang trông ch vào th h tr nên chúng ta ph i chăm lo, b i d ng, truy n th ế ưỡ
nh ng ki n th c c b n cho các ch nhân t ng lai c a đt n c đ tr có v n ế ơ ươ ướ
trí th c, nh ng hi u bi t c b n hi n đi v khoa h c, đi s ng nh văn h c - ế ơ ư
ngh thu t. Không nh ng th còn t o cho tr có đc nh ng ph m ch t c a ế ượ
con ng i m i xã h i ch nghĩa.ườ
Riêng b c Ti u h c, n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân thì m c tiêu
giáo d c đc c th hoá thành nhi m v c a b c Ti u h c. N u th c hi n ượ ế
đc nh ng nhi m v đó s đem l i cho tr l a tu i ti u h c có h nh phúc ượ
đi h c. Th nh ng, không ph i lúc nào chúng ta cũng trang b đc nh ng yêu ế ư ượ
c u c n thi t đi v i h c sinh, không ph i lúc nào cũng gây h ng thú đc v i ế ượ
h c sinh. Đi u đó ph thu c r t nhi u kh năng lĩnh h i tri th c, h ng thú h c
t p c a h c sinh cũng nh các ph ng pháp d y h c c a giáo viên. V y làm ư ươ
th nào đ h c sinh có h ng thú h c t p? Làm th nào đ phát tri n kh năng ế ế
t duy , phát tri n trí tu , óc sáng t o, nhanh nh y cho các em, t đó t o cho các ư
em tính t l p, t giác h c t p?...Đ tr l i đc câu h i này, đòi h i m i giáo ượ
viên ph i năng đng sáng t o, ph i h c h i, nghiên c u ph ng pháp, cách t ươ
ch c m t ti t d y sao cho hi u qu nh t. ế
5