
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N ĐÔNG TRI UỤ Ạ Ệ Ề
TRU NG TI U H CỜ Ể Ọ QUYÕT TH¾NG
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“T CH C TRÒ CH I TOÁN H C NH MỔ Ứ Ơ Ọ Ắ
NÂNG CAO HI U QU D Y - H C TOÁN Ệ Ả Ạ Ọ Ở
L P 3”Ớ
H VÀ TÊN: CAO TH H NHỌ Ị Ạ
T : 2 + 3Ổ
TR NG: TI U H C QUY T TH NGƯỜ Ể Ọ Ế Ắ
Năm h c: 2013 - 2014ọ
1

ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I.1.C s lý lu nơ ở ậ
Căn c vào m c tiêu đào t o, yêu c u và nhi m v chung c a c p h c là nh m ứ ụ ạ ầ ệ ụ ủ ấ ọ ằ
phát tri n toàn di n cho tr Đc- Trí- Lao - Th - Mĩ. Trong th c t gi ng d y, ể ệ ẻ ứ ể ự ế ả ạ
m i giáo viên Ti u h c đu xác đnh: Môn Toán Ti u h c là m t môn h c có ỗ ể ọ ề ị ở ể ọ ộ ọ
v trí, vai trò r t l n nh h ng l n đn s phát tri n, hình thành nhân cách c a ị ấ ớ ả ưở ớ ế ự ể ủ
h c sinh.ọ
Xu t phát t đc đi m tâm sinh lý c a h c sinh Ti u h c: H c sinh Ti u h c ấ ừ ặ ể ủ ọ ể ọ ọ ể ọ
luôn hi u đng, ham ch i, thích cái m i l nh ng l i chóng chán. Đi v i tr , tròế ộ ơ ớ ạ ư ạ ố ớ ẻ
ch i là m t phát hi n m i, kích thích tò mò, mu n tìm hi u, khám phá. Do v y ơ ộ ệ ớ ố ể ậ
quan đi m : “Thông qua ho t đng vui ch i đ ti n hành ho t đng h c t p” là ể ạ ộ ơ ể ế ạ ộ ọ ậ
phù h p v i tr ng Ti u h c.ợ ớ ườ ể ọ
Trò ch i Toán h c nh m m c đích là thông qua trò ch i đ c ng c ki n th c ơ ọ ằ ụ ơ ể ủ ố ế ứ
c a bài h c, luy n t p l i ki n th c c a bài m i, phát hi n ra ki n th c m i c aủ ọ ệ ậ ạ ế ứ ủ ớ ệ ế ứ ớ ủ
bài h c. Thông qua trò ch i h c sinh n m đc ki n th c c a bài h c m t cách ọ ơ ọ ắ ượ ế ứ ủ ọ ộ
nh nhàng. Trong quá trình h c Toán Ti u h c, s d ng trò ch i Toán h c có ẹ ọ ở ể ọ ử ụ ơ ọ
nhi u tác d ng nh : Giúp h c sinh thay đi lo i hình ho t đng trong gi h c, ề ụ ư ọ ổ ạ ạ ộ ờ ọ
làm cho gi h c b t căng th ng, t o c m giác tho i mái, d ch u; H c sinh ti p ờ ọ ớ ẳ ạ ả ả ễ ị ọ ế
thu ki n th c nh nhàng, gây h ng thú h c t p; Kích thích s tìm tòi, t o c h i ế ứ ẹ ứ ọ ậ ự ạ ơ ộ
đ h c sinh t th hi n mình.ể ọ ự ể ệ
Thông qua trò ch i, h c sinh v n d ng ki n th c, năng n , ho t bát, kích thích ơ ọ ậ ụ ế ứ ổ ạ
trí t ng t ng, trí nh . T đó phát tri n t duy m m d o, h c t p cách x lý ưở ượ ớ ừ ể ư ề ẻ ọ ậ ử
thông minh trong nh ng tình hu ng ph c t p, tăng c ng kh năng v n d ng ứ ố ứ ạ ườ ả ậ ụ
trong cu c s ng đ d dàng thích nghi v i đi u ki n m i c a xã h i.ộ ố ể ễ ớ ề ệ ớ ủ ộ
Ngoài ra, thông qua ho t đng trò ch i còn giiúp các em phát tri n đc nhi u ạ ộ ơ ể ượ ề
ph m ch t đo đc nh tình đoàn k t, thân ái, lòng trung th c, tinh th n c ng ẩ ấ ạ ứ ư ế ự ầ ộ
2

đng, trách nhi m. V trí c a môn Toán l p 3 là k t th c giai đo n đu c a ồ ệ ị ủ ở ớ ế ứ ạ ầ ủ
b c Ti u h c, ph i chu n b c s đ h c sinh có th h c t t giai đo n cu i ậ ể ọ ả ẩ ị ơ ở ể ọ ể ọ ố ạ ố
b c Ti u h c, ph i chu n b c s đ h c sinh có th h c t t giai đo n cu i c aậ ể ọ ả ẩ ị ơ ở ể ọ ể ọ ố ạ ố ủ
b c Ti u h c. Vì v y, trò ch i toán h c r t c n thi t trong gi h c Toán Ti u ậ ể ọ ậ ơ ọ ấ ầ ế ờ ọ ở ể
h c.ọ
I.2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Đ nâng cao ch t l ng d y h c môn Toán thì ngay t đu l p, đu c p ng i ể ấ ượ ạ ọ ừ ầ ớ ầ ấ ườ
giáo viên ph i trang b cho các em nh ng ki n th c c b n cho vi c n m ki n ả ị ữ ế ứ ơ ả ệ ắ ế
th c ph n ti p theo. M t khác, trong quá trình d y h c cúng nh qu n lý gi ứ ở ầ ế ặ ạ ọ ư ả ờ
h c toán thì giáo viên ph i l a ch n các ph ng pháp phù h p, bi t lôi cu n h c ọ ả ự ọ ươ ợ ế ố ọ
sinh vào gi h c, t o đc không khí vui v , ph n kh i h c t p, làm cho các em ờ ọ ạ ượ ẻ ấ ở ọ ậ
không th y b gò ép mà h ng thú theo h c.ấ ị ứ ọ
Đc bi t, đi v i h c sinh Ti u h c, nh t là các l p 1,2,3,các em chuy n t giaiặ ệ ố ớ ọ ể ọ ấ ớ ể ừ
đo n ch i là ch y u sang giai đo n h c là ch y u. Các em ch u nhi u nh ạ ơ ủ ế ạ ọ ủ ế ị ề ả
h ng c a ph ng pháp “ ch i mà h c” cho nên khi vào l p các em ph i tuân ưở ủ ươ ơ ọ ớ ả
th theo m t quy đnh ch t ch , ph i ti p xúc v i nhi u ki n th c l và khó, ủ ộ ị ặ ẽ ả ế ớ ề ế ứ ạ
ph i ng i trong l p m t kho ng th i gian dài không đc ra ch i. Vì th kh ả ồ ớ ộ ả ờ ượ ơ ế ả
năng t p chung chú ý c a các em không cao, các em hay làm vi c riêng, quay bên ậ ủ ệ
n ngó bên kia. Đ h c sinh vào h c cho t t, chú ý nghe gi ng l i ph thu c vào ọ ể ọ ọ ố ả ạ ụ ộ
cái “tài” c a ng i giáo viên, ng i giáo viên ph i bi t k t h p t ch c hình ủ ườ ườ ả ế ế ợ ổ ứ
th c d y h c : “ h c mà ch i- ch i mà h c”ứ ạ ọ ọ ơ ơ ọ
Th c t qua nhi u năm gi ng d y l p 3 và qua d gi thăm l p c a các b n ự ế ề ả ạ ớ ự ờ ớ ủ ạ
đng nghi p tôi nh n th y: trong gi h c giáo viên đã s d ng trò ch i toán h c ồ ệ ậ ấ ờ ọ ử ụ ơ ọ
nh m nâng cao hi u qu h c toán nh ng ch a th t s t n d ng đc các trò ằ ệ ả ọ ư ư ậ ự ậ ụ ượ
ch i trong ti t d y, ch a đc th ng xuyên. Có nh ng trò ch i đa vào trong ơ ế ạ ư ượ ườ ữ ơ ư
ti t toán ch a đc sát th c, ch a bi t cách ch n đúng th i đi m, có nh ng trò ế ư ượ ự ư ế ọ ờ ể ữ
ch i quá d , không phong phú, ch a phát tri n đc t duy cho h c sinh d n ơ ễ ư ể ượ ư ọ ẫ
3

đn n i dung ki n th c bài h c ch a sâu, ph n c ng c ki n th c ch a k , lu t ế ộ ế ứ ọ ư ầ ủ ố ế ứ ư ỹ ậ
ch i đa ra ch a rõ ràng. V phía h c sinh thì không h ng thú h c t p, không khíơ ư ư ề ọ ứ ọ ậ
l p còn tr m, các em c m th y bi gò ép trong gi h c cho nên k t qu h c t p ớ ầ ả ấ ờ ọ ế ả ọ ậ
môn toán còn h n ch . V y ph i làm th nào đ nâng cao t l h c sinh h ng ạ ế ậ ả ế ể ỷ ệ ọ ứ
thú h c t p, nâng cao hi u qu d y - h c toán cho h c sinh? Đ gi i quy t v n ọ ậ ệ ả ạ ọ ọ ể ả ế ấ
đ đó ng i giáo viên ph i có s sáng t o v ph ng pháp d y h c toán c v ề ườ ả ự ạ ề ươ ạ ọ ả ề
lý lu n, k năng, k x o, ý th c tìm tòi, sáng t o ra nhi u lo i hình trò ch i phù ậ ỹ ỹ ả ứ ạ ề ạ ơ
h p v i n i dung bài d y c a l a tu i Ti u h c. Chính nh ng đi u đó đã thúc ợ ớ ộ ạ ủ ứ ổ ể ọ ữ ề
đy tôi quy t đnh ch n sáng ki n kinh nghi m “ ẩ ế ị ọ ế ệ T ch c trò ch i toán h c ổ ứ ơ ọ
nh m nâng cao hi u qu d y - h c toán l p 3”ằ ệ ả ạ ọ ở ớ
I.3. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Khi nghiên c u sáng ki n này giúp giáo viên đt đc nh ng m c đích sau: ứ ế ạ ượ ữ ụ
1. Giúp giáo viên n m đc cách t ch c trò ch i toán h c trong các gi h c ắ ượ ổ ứ ơ ọ ờ ọ
toán l p 3.ớ
2. Giúp giáo viên khi gi ng d y, c ng c đc tri th c , ki n th c rèn luy n ả ạ ủ ố ượ ứ ế ứ ệ
cho h c sinh k năng, k x o phát tri n linh ho t, nhanh nh y cho h c sinh ọ ỹ ỹ ả ể ạ ạ ọ
thông qua trò ch i.ơ
3. Giúp cho giáo viên có kinh nghi m s d ng trò ch i toán h c phù h p v i ệ ử ụ ơ ọ ợ ớ
đc đi m tâm sinh lý l a tu i, đúng v i n i dung ki n th c c a toán l p 3, ặ ể ứ ổ ớ ộ ế ứ ủ ở ớ
t o cho h c sinh say mê, h ng thú v i môn h c nh m nâng cao hi u qu d yạ ọ ứ ớ ọ ằ ệ ả ạ
- h c toán l p 3.ọ ở ớ
I.4. TH I GIAN NGHIÊN C UỜ Ứ
Đ th c hi n sáng ki n này tôi đã xây d ng k ho ch và l p đ c ng t đu ể ự ệ ế ự ế ạ ậ ề ươ ừ ầ
năm h c. Nh ng do th i gian có h n và năng l c b n thân còn h n ch nên ọ ư ờ ạ ự ả ạ ế
trong sáng ki n này tôi ch th c hi n nghiên c u v i đi t ng h c sinh l p 3C -ế ỉ ự ệ ứ ớ ố ượ ọ ớ
Tr ng Ti u h c Quy t Th ngườ ể ọ ế ắ
4

T đó đa ra các nh n xét, đánh giá và ki n ngh c th nh m tìm ra cách ừ ư ậ ế ị ụ ể ằ “T ổ
ch c trò ch i toán h c nh m nâng cao hi u qu d y - h c toán l p 3”ứ ơ ọ ằ ệ ả ạ ọ ở ớ
II. N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
S t n t i và phát tri n c a đt n c ph thu c r t l n vào n n giáo d c. Nh nự ồ ạ ể ủ ấ ướ ụ ộ ấ ớ ề ụ ậ
th c đúng đn vai trò c a vi c d y - h c trong th i k đi m i. Nh t là nh ng ứ ắ ủ ệ ạ ọ ờ ỳ ổ ớ ấ ữ
năm g n dây chúng ta đang h ng t i m c tiêu xây d ng đt n c giàu đp, ầ ướ ớ ụ ự ấ ướ ẹ
văn minh, Đng và nhà n c ta coi giáo d c là qu c sách hàng đu. Chúng ta ả ướ ụ ố ầ
đang trông ch vào th h tr nên chúng ta ph i chăm lo, b i d ng, truy n th ờ ế ệ ẻ ả ồ ưỡ ề ụ
nh ng ki n th c c b n cho các ch nhân t ng lai c a đt n c đ tr có v nữ ế ứ ơ ả ủ ươ ủ ấ ướ ể ẻ ố
trí th c, nh ng hi u bi t c b n hi n đi v khoa h c, đi s ng nh văn h c - ứ ữ ể ế ơ ả ệ ạ ề ọ ờ ố ư ọ
ngh thu t. Không nh ng th còn t o cho tr có đc nh ng ph m ch t c a ệ ậ ữ ế ạ ẻ ượ ữ ẩ ấ ủ
con ng i m i xã h i ch nghĩa.ườ ớ ộ ủ
Riêng b c Ti u h c, n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân thì m c tiêu ở ậ ể ọ ề ả ủ ệ ố ụ ố ụ
giáo d c đc c th hoá thành nhi m v c a b c Ti u h c. N u th c hi n ụ ượ ụ ể ệ ụ ủ ậ ể ọ ế ự ệ
đc nh ng nhi m v đó s đem l i cho tr l a tu i ti u h c có h nh phúc ượ ữ ệ ụ ẽ ạ ẻ ở ứ ổ ể ọ ạ
đi h c. Th nh ng, không ph i lúc nào chúng ta cũng trang b đc nh ng yêu ọ ế ư ả ị ượ ữ
c u c n thi t đi v i h c sinh, không ph i lúc nào cũng gây h ng thú đc v i ầ ầ ế ố ớ ọ ả ứ ượ ớ
h c sinh. Đi u đó ph thu c r t nhi u kh năng lĩnh h i tri th c, h ng thú h c ọ ề ụ ộ ấ ề ả ộ ứ ứ ọ
t p c a h c sinh cũng nh các ph ng pháp d y h c c a giáo viên. V y làm ậ ủ ọ ư ươ ạ ọ ủ ậ
th nào đ h c sinh có h ng thú h c t p? Làm th nào đ phát tri n kh năng ế ể ọ ứ ọ ậ ế ể ể ả
t duy , phát tri n trí tu , óc sáng t o, nhanh nh y cho các em, t đó t o cho các ư ể ệ ạ ạ ừ ạ
em tính t l p, t giác h c t p?...Đ tr l i đc câu h i này, đòi h i m i giáo ự ậ ự ọ ậ ể ả ờ ượ ỏ ỏ ỗ
viên ph i năng đng sáng t o, ph i h c h i, nghiên c u ph ng pháp, cách t ả ộ ạ ả ọ ỏ ứ ươ ổ
ch c m t ti t d y sao cho hi u qu nh t.ứ ộ ế ạ ệ ả ấ
5