intTypePromotion=1

Toán (Tiết 117):LUYỆN TẬP CHUNG

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
514
lượt xem
12
download

Toán (Tiết 117):LUYỆN TẬP CHUNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp. B. Đồ dùng dạy học: + Hình vẽ bài tập 3 C. Các hoạt động dạy học: Thời gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung – ghi bảng. 2.Thực hành - Luyện tập Bài 1: +Yêu cầu HS đọc tính nhẩm 15% của 120 tính nhẩm như sau: 10% của 120 là 12 5% của 120 là 6. Vậy 15% của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (Tiết 117):LUYỆN TẬP CHUNG

  1. Toán (Tiết 117): LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố về tính tỉ số phần trăm, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. - Củng cố và rèn kĩ năng tính diện tích toàn phần và thể tích của các khối hộp. B. Đồ dùng dạy học: + Hình vẽ bài tập 3 C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung – ghi bảng. 2.Thực hành - Luyện tập Bài 1: +Yêu cầu HS đọc tính nhẩm - 1 HS 15% của 120 tính nhẩm như sau: - Cách tính trên đã tách thành 2 10% của 120 là 12 bước nhẩ m đơn giản. 5% của 120 là 6. Vậy 15% của 120 là 12 + 6 = 18 + HS thảo luận cách làm trên
  2. a) Gọi HS đọc bài 1a. - 1 HS đọc + Thảo luận nhóm đôi tách 17,5% thành tổng mà - 10% của 240 là 24 các số hạng có thể nhẩ m được (thành 3 số hạng) 5% của 240 là 12 + HS nêu kết quả tách – HS nhận xét 2,5% của 240 là 6 * GV đánh giá Vậy 17,5% của 240 là 42 b) Gọi HS đọc bài 1b. + Muốn tính 35% của 520 ta làm thế nào? * 520 x 35 : 100 = 182 + HS thảo luận tìm cách tính. * 10% của 520 là 52 + Hãy nêu cách tính nhẩm. 20% của 520 là 26 * GV đánh giá và kết luận: Khi muốn tìm giá trị 5% của 520 là 104 phần trăm của một số, ta có thể có 2 cách làm như Vậy 35% của 520 là 182 - H S đ ọc đề trên. Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài a) + HS thảo luận tìm cách giải. * GV gợi ý: - Thể tích của hình lập phương + Tỉ số thể tích của hai hình lập phương là 2 : 3 bé là 2 phần thì thể tích hình lập cho biết gì? phương lớn là 3 phần như thế. -3:2 + Suy ra tỉ số thể tích của hình lập phương lớn và lập phương bé là bao nhiêu?
  3. + Viết tỉ số này dưới dạng phân số thập phân (hoặc số thập phân) + Vậy thể tích hình lập phương lớn bằng bao nhiêu phần trăm thể tích hình lập phương bé? - HS làm bài - 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm vở - HS dựa vào đề trả lời b) Việc tính thể tích của hình lập phương lớn có dữ liệu nào? - Bài toán tìm 150% của 64. + Quy về bài toán mẫu nào? - HS làm bài - 1 HS làm bài bảng lớp, lớp làm vở + HS nhận xét bài trên bảng * GV: nhận xét, đánh giá - HS quan sát Bài 3: GV treo bảng phụ a) + HS đọc đề bài . - HS thảo luận + HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải và nêu cách làm * GV gợi ý: - Không phải hình khối đã học. + Nhận xét hình khối đã cho? - Tách thành 1 hình hộp chữ nhật + Tìm cách tách thành hình khối đã học để tính và 1 hình hộp lập phương hoặc diện tích các mặt hoặc thể tích. tách thành 3 hình lập phương.
  4. + 2 HS làm bảng lớp. lớp làm vở b) Tương tự phần a) - Tách thành 1 hình hộp chữ nhật và 1 hình hộp lập phương + Tìm cách tách hình - Tổng diện tích toàn phần của 2 + Phần được sơn của hình bên tính bằng cách khối trừ đi phần diện tích tiếp xúc của 2 khối. nào? + HS làm bài vào vở; 1 HS làm bảng lớp. + HS nhận xét * GV: nhận xét, đánh giá II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2