intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán (Tiết 137):LUYỆN TẬP CHUNG

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

305
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Làm quen với bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (Tiết 137):LUYỆN TẬP CHUNG

  1. Toán (Tiết 137): LUYỆN TẬP CHUNG A. Mục tiêu: Giúp HS : - Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Làm quen với bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS a) + HS gạch 1 gạch dưới đề bài cho biết, 2 gạch - HS thao tác dưới đề bài yêu cầu, tóm tắt. + HS quan sát trên bảng phụ (GV treo) và thảo luận - Thảo luận nhóm nhóm cách giải. + Có mấy chuyển động đồng thời cùng xe máy ? - 2 chuyển động: ô tô, xe máy. + Hướng chuyển động của ô tô và xe máy như thế - Ngược chiều nhau.
  2. - 180km hay cả quãng đường nào ? + Khi ô tô và xe máy gặp nhau tại điể m C thì tổng AB quãng đường ô tô và xe máy đi được là bao nhiêu k m ? - 54 + 36 = 90 (km) + Sau mỗi giờ, cả ô tô và xe máy đi được quãng đường bao nhiêu ? * GV nhận xét: Như vậy sau mỗi giờ khoảng cách giữa ô tô và xe máy giảm đi 90km. - HS làm bài + 1 HS làm bảng, lớp làm vở . + HS nhận xét - HS nghe * GV nhận xét : Bài này có thể trình bày giải bằng cách gộp,lấy quãng đường chia tổng vận tốc 2 - HS làm bài b) chuyển động. b) Tương tự như bài 1a) + Yêu cầu HS trình bày giải bằng cách tính gộp. ***Lưu ý: 2 chuyển động phải khởi hành cùng một - 1 HS lúc mới được tính cách này. - HS nêu Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm bài + 1 HS nêu cách làm + HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng
  3. + HS nhận xét, chữa bài - Tìm s, biết v & t + Hãy giải thích cách tính thời gian đi của ca- nô? + Bài toán thuộc dạng nào? Dùng công thức nào để - 1 HS - km, khác với vận tốc tính? * GV đánh giá: Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm bài + Có nhận xét gì về đơn vị của quãng đường trong bài? + HS nêu cách làm + HS làm vở (chọn 1 cách), 2 HS lên bảng làm 2 - 1 HS cách. + HS nhận xét và giải thích cách đổi - HS làm bài 0,75 km/phút = 750 m/phút * GV đánh giá - 2,5 giờ Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài. + 1 HS nêu cách làm + HS làm bài vào vở - HS nêu + HS nhận xét và bổ sung - Lấy quãng đường chia cho + 2 giờ 30 phút là bao nhiêu giờ ? tổng vận tốc của 2 chuyển + Sau khi đi 2 giờ 30 phút thì xe đã đi được quãng động.
  4. đường là bao nhiêu ? + Hãy nêu công thức tính s, v, t + Muốn tính thời gian gặp nhau của 2 chuyển động ngược chiều và cùng lúc ta làm thế nào? * GV nhận xét: Bài toán vừa làm quen trong tiết này gọi là bài toán “gặp nhau “ II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2