intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt đề tài: Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin

Chia sẻ: Huỳnh Công Bằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt đề tài: Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện nhằm mục đích tìm ra những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả một số hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt đề tài: Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin

  1. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài  Điều lệ  Đội nêu rõ tính chất của Đội TNTP Hồ  Chí Minh là: “Tổ  chức   của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam  sáng lập, Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh phụ  trách” Nội dung này khẳng định thiếu  nhi Việt Nam   có một tổ  chức đại diện cho mình và của mình, có tính quần   chúng và tính cách mạng, đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu  tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.           Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc,   với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế  xã hội Việt Nam từ  năm 2001­2020 theo Nghị  Quyết TW2 (khoáVIII)   đã khẳng  định : “Đưa  đất  nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần   cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước  công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để  tiến hành sự  nghiệp đổi mới đó thì   chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí  trung tâm của chiến lược kinh tế  xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải  phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư  cho giáo  dục là đầu tư cho con người”. Như vậy con người được đặt ở  trung tâm chiến   lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ  là những công dân, những  người làm chủ tương lai đất nước sau này.            Đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và  giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ  đào tạo ra những con người  có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng   nhân ái yêu đất nước, yêu Chủ  Nghĩa Xã Hội. Trong đó giáo dục là nền tảng  nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn,   lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ  thông trung học.              Những năm gần đây được sự  lãnh đạo của Đảng, sự  dìu dắt của Đoàn  TNCS Hồ  Chí Minh, phong trào thiếu nhi của cả  nước ngày càng phát triển   mạnh mẽ, hoạt động Đội đã thực sự  trở  thành nơi hội tụ  của thiếu niên, nhi   đồng trong nhà trường, xứng đáng là lực lượng tích cực, góp phần rất lớn vào  sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.          Đứng trước thực tế  đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ  trách đội phải  phấn đấu không ngừng để  hoạt động Đội trở  thành môi trường lành mạnh có  tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh. Đặc biệt Tổng phụ  trách Đội phải  nhạy bén, thông minh, linh hoạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Song,  trong khi cả  Ngành giáo dục đang phát động đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin, đổi mới hoạt động dạy học và cũng thực hiện cuộc vận động "Mỗi   thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" thì công tác Đội và  phong trào thiếu hầu như  không thay đổi là mấy. Các hoạt động  vẫn sử  dụng     Trang 1
  2. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin các phương pháp, phương tiện truyền thống  dẫn đến hiệu quả  giáo dục chưa   cao. Thực tế  cho thấy,  ở   một số  trường đã trang bị  cho Tổng phụ  trách nói  riêng và toàn trường nói chung một số  phương tiện hiện đại như  máy tính nối  mạng, máy chiếu, hệ thống âm thanh hiện đại,... Song việc khai thác và sử dụng   chúng hiệu quả  vào các hoạt động đội, ngoại khoá, văn nghệ  chỉ  dừng lại  ở  soạn thảo văn bản còn máy chiếu thì dùng để  cho các hoạt động chuyên môn   chứ hiếm khi sử dụng vào công tác Đội và phong trào.           Xuất phát từ  những lí do trên, tôi thấy Tổng phụ trách Đội cần cập nhật  thêm nhiều kỹ  năng về  công nghệ  thông tin, việc sử  dụng các phần mềm để  góp phần nâng cao hiệu quả công tác cũng là góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu, mạnh dạn đưa những vấn đề  này cho anh chị  em đồng nghiệp tham khảo giúp đỡ  tôi làm tốt hơn công việc  này. II. Đối tượng, phạm vi, phương pháp, tài liệu, thời gian nghiên cứu. 1. Đối tượng nghiên cứu Liên đội TH Vĩnh Mỹ B1 (Năm học 2013 ­ 2014; 2015 ­ 2016)    2. Phương pháp nghiên cứu                 ­ Phương pháp thực nghiệm                ­ Phương pháp trò chuyện                ­ Phương pháp nghiên cứu trên sản phẩm                ­ Phương pháp học hỏi kinh nghiệm 3. Phạm vi nghiên cứu Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả  một số hoạt động   Đội và phong trào thiếu nhi.    4. Tài liệu nghiên cứu               ­ Tìm hiểu qua sách báo, Internet.         ­ Tìm hiểu tình hình một số Liên đội trong huyện. ­ Tìm hiểu thực ở Liên đội. ­ Cẩm nang cho người phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh. ­ Người Tổng phụ trách Đội cần biết.                       PHẦN II: NỘI DUNG  I. Cơ sở lý luận ­ thực tiễn 1. Cơ sở lý luận Trong những năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã và đang tự khẳng định  vị  trí của mình, Đội thực sự  là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường,   trước thực tế  đó rất cần người Tổng phụ  trách Đội  phải thực sự  có năng lực   trong mọi hoạt động, biết thu hút các em và hướng dẫn các em tham gia các  phong trào một cách tích cực và có hiệu quả. Vai trò của Tổng phụ trách Đội đặc biệt quan trọng trong nhà trường, vị  trí vai trò của Tổng phụ  trách Đội gắn chặt với vị  trí vai trò của tổ  chức Đội,    Trang 2
  3. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin thực tiễn những năm vừa qua cho thấy nhiều trường đạt được danh hiệu tiên  tiến xuất sắc, công tác Đội đóng góp một phần không nhỏ. Lại nói hoạt động  Đội trong nhà trường mạnh hay yếu, tốt hay xấu một phần rất quan trọng phụ  thuộc vào phẩm chất và năng lực của người giáo viên Tổng phụ trách Đội.  Người giáo viên Tổng phụ trách Đội  đóng vai trò của một nhà tổ chức và  đương nhiên phải thông thạo về kỹ năng, nghiệp vụ  trong công tác Đội, có khả  tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích nhằm thu hút đông đảo lực lượng học   sinh tham gia để  các em “Học mà chơi, chơi mà học”. Đây thực sự  là sân chơi   bổ  ích đối với các em học sinh trong các nhà trường. Vì vậy ngoài những kỹ  năng "cứng" về công tác Đội thì Tổng phụ trách phải tự trang bị kỹ năng "mềm"   để nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc mà một trong những kỹ năng đó  là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi. 2. Cơ sở thực tiễn  Trong thời gian 14 năm đảm nhiệm công tác Tổng phụ trách Đội  tôi đã tổ  chức nhiều hoạt động giáo dục, phong trào. Tôi thấy rằng có rất nhiều hoạt  động     cần   được   giữ   gìn   và   phát   huy   như   các   trò   chơi   dân   gian,   trò   chơi   nhỏ,...Tuy nhiên còn nhiều hoạt động cần phải đổi mới cách làm để  phù hợp  với yêu cầu của thời đại mới và đặc biệt là phải có hiệu quả cao hơn. Chúng ta đều thấy được vai trò của công nghệ  thông tin trong rất nhiều   các lĩnh vực trong đó có giáo dục: Các hoạt động về đổi mới phương pháp, ứng   dụng công nghệ  thông tin, bài giảng điện tử, học trực tuyến, giải toán trên  mạng,...Chính vì vậy công tác Đội và phong trào thiếu nhi cũng phải đổi mới để  đáp ứng được nhu cầu của đội viên trong thời đại mới. II. Khảo sát tình hình của các liên đội            Từ tình hình thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát tại  Liên đội  mà tôi đang   làm Tổng phụ trách khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, sau khi khảo sát tôi   đã thu được kết quả sau:  + Tổ  chức trò chơi ngoài trời: chiếm khoảng 80% các em tham gia tích   cực; còn lại 20% các em chưa tự tin, nhút nhát trước đông người. + Tổ chức các trò chơi có ứng dụng công nghệ thông tin: chiếm hơn 96%   các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, nắm vững hơn trong quá trình giao lưu. Qua các số liệu vừa đưa ra ta thấy rằng: Tuy các hoạt động Đội và phong   trào được tổ  chức nhưng hiệu quả  công việc và sự  hứng thú của các em khi   tham gia chưa cao vì các lý do: Việc truyền tải thông tin đến đối các em rất đơn   điệu chỉ  dựa vào lời nói và hướng dẫn của Tổng phụ  trách dẫn đến khả  năng   tiếp thu của các em có hạn và không ghi nhớ được lâu dài. III. Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả một số hoạt động  đội và phong trào thiếu nhi 1. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tập huấn  nghi thức  Đội    Nghi thức là một phương tiện giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với   những quy định cụ  thể bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, thủ tục, nghi lễ  và đội ngũ.   Trang 3
  4. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin      Nghi thức Đội góp phần mạnh mẽ  vào việc xây dựng phương pháp giáo  dục toàn diện, mang nét đặc trưng của Đội. Việc triển khai thực hành nghi thức,  nghi lễ  là một việc làm thường xuyên trong mọi hoạt động rèn luyện của Đội  để hình thành thói quen, nế nếp tốt cho đội viên trong tổ chức Đội. Trong 6 bước hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội thì bước thứ 2 là phân  tích, làm mẫu  là một trong những bước quan trọng nhất. Qua bước phân tích  này đội viên sẽ hình dung được cách thức tiến hành, các vị trí của người chỉ huy,  cách chọn vị trí tập trung, cách rót đội hình, các khẩu lệnh,... Nhờ  sử  dụng các   slide minh họa, mô phỏng và các clip làm mẫu đã giúp cho đội viên tiếp thu và  chuyển sang bước thực hành rất dễ dàng. Mặt khác đã tiết kiệm được thời gian  và công sức tập huấn cho Tổng phụ trách. Dùng phần mềm PowerPoin để mô phỏng cách tập hợp các đội hình   Trang 4
  5. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin Ảnh  minh họa thực hành nghi thức Đội 2. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động ngoại   khoá. Các hoạt động ngoại khóa góp phần quan trọng vào giáo dục toàn diện.  Thông qua các hoạt động ngoại khóa đã phát huy, hay hình thành rất nhiều kỹ  năng, sở trường mà các tiết học chính khóa không làm được. Ngoài các sân chơi về  văn nghệ, thể  dục thể thao, trò chơi dân gian còn có  các cuộc thi đố vui để học, rung chuông vàng, tìm hiểu luật giao thông,... đòi hỏi  các em phải có hiểu biết nhất định về kiến thức về khoa học tự nhiên­xã hội.  Tuy nhiên nếu tổ  chức các cuộc thi nói trên mà không sử  dụng các phương   tiện hiện đại như  máy tính, máy chiếu thì nội dung, hình thức tổ  chức rất đơn  điệu, thiếu thực tế. Mặc khác việc tổ  chức một buổi ngoại khóa theo kiểu  truyền thống mất rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí. Ví dụ  như  phải vẽ  các hình ảnh minh họa, bảng phụ,... Nếu chúng ta  ứng dụng được phần mềm PowerPoin để  tổ  chức các hoạt  động ngoại khóa thì sẽ có rất nhiều ưu điểm: + Tiết kiệm được thời gian, công sức, kinh phí chuẩn bị. +   Tổ   chức   được   nhiều   hình   thức   khác   nhau   như   trắc   nghiệm,   giải   đáp   nhanh, giải đáp tình huống, thuyết trình theo hình,... + Truyền tải được một lượng thông tin rộng lớn, có chất lượng hơn. + Nhờ các hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh đã tạo ra nhiều kênh thông tin đa   chiều giúp các em ghi nhớ, khắc sâu và đặc biệt là rất hứng thú khi được tham   gia.   Trang 5
  6. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin Các   chương   trình   này   có   thể   tham   khảo,   chia   sẻ   rất   nhiều   trên   mạng  Internet, có rất nhiều hình thức tổ chức khác nữa. Một slide trong chương trình ngoại khóa về ATGT 3.  Ứng  dụng công nghệ  thông tin vào chương trình "Phát thanh măng  non" Chương trình  "Phát thanh măng non”    là  mô hình rất bổ  ích, thiết thực.  Thông qua chương trình có thể tuyên truyền về đường lối của Đảng, chính sách  của Nhà nước, kế hoạch của nhà trường, Đoàn, Đội hay cập nhật các thông tin  mới nhất, các gương người tốt, việc tốt,... nhằm định hướng về  tư  tưởng, ý  thức chấp hành pháp luật  cho đội viên. Chương trình này cũng gắn liền với Câu   lạc bộ  “ phóng viên nhỏ” để  các em có thể  viết bài và chọn lựa để  phát thanh  chương trình của mình. Các hoạt động trên đã góp phần làm phong phú thêm các   hoạt động của mỗi Liên đội. Trong tình hình thực tế các chương trình phát thanh trước đây là “phát thanh  trực tiếp”, cứ mỗi lần có chương trình phát thành là bạn “phát thanh viên” phải  ngồi trước máy và đọc thông tin cần tuyên truyền . Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều  khó khăn và trở  ngại như: phải phụ  thuộc vào thời gian phát thanh, chưa lồng  ghép được nhiều hình thức khác nhau (nhạc, lời), cùng một nội dung nhưng  phải đọc nhiều lần cho các buổi học khác nhau ...Nên đã ảnh hưởng không nhỏ  đến chất lượng của chương trình. Trước những khó khăn, hạn chế  nói trên tôi đã sử  dụng các phần mềm  JetAudio để thu lại các bài viết thuộc các chuyên mục khác nhau.   Trang 6
  7. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin Phần mềm thu âm qua máy vi tính Phần mềm cắt, nối mp3 Việc sử dụng rất đơn giản, chỉ cần có thêm một bộ Microphone (tai nghe   có micrô) giá khoảng 100.000đ kết hợp với máy vi tính và dàn âm thanh là có  thể thực hiện được. Bên cạnh đó cỏ  thể sử dụng phần mềm FLV Editor lite (phần mềm cắt  và nối file định dạng mp3) để có thể cắt các đoạn nhạc để nối thành nhạc hiệu  của chương trình, nhạc hiệu chuyên mục và nối lại một chương trình hoàn  chỉnh. Sau khi hoàn chỉnh việc thu âm, cắt, nối chúng ta có thể  chủ  động phát  vào thời gian có thể (sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi). Nhờ có nhạc hiệu,   nhạc nền hay bổ  sung các đoạn nhạc nên chương trình phát thanh rất xinh  động, thu hút được đông đảo đội viên tham gia và lắng nghe. 4. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác   Trang 7
  8. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin Ngoài các hoạt động tôi vừa đề cập trên đây chúng ta còn có thể ứng dụng   công nghệ  thông tin vào một số  hoạt động khác nhằm tăng hiệu quả  và thêm   xinh động:   a) Trò chơi tìm hiểu truyền thống Đội:  Trước đây ở các Liên đội chỉ  in các nội dung câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh trả lời,  ứng dụng PowerPoin  vào chương trình tổ chức cho các em tìm hiểu trực tiếp. Trò chơi “Ô chữ bí mật” b) Tìm các bài nhạc nền cho các tiết mục văn nghệ: Là một tổng phụ  trách nhưng tôi có hạn chế là không biết đánh đàn song  đội ngũ giáo viên trong   trường cũng không có ai đánh đàn được cả mà trường lại  ở vùng ven nên mỗi   lần tổ chức các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa rất nhiều khó khăn. Để  khắc   phục yếu điểm trên tôi đã tìm trên mạng những bài nhạc nền, nhạc beat (nhạc   chỉ  có phần đệm, không có lời hát) của các bài hát cần phục vụ  cho các buổi   văn nghệ, ngoại khóa sau đó cho các em trong đội văn nghệ  tập  hát theo cho  đến khi lời hát khớp với nhạc. Sau nhiều lần áp dụng tôi thấy rất tốt, các em  tham gia cũng rất nhiệt tình. c)  Ngoài ra ta có thể  sử  dụng PowerPoin để  trình chiếu minh họa hình  ảnh, phim tài liệu cho các cuộc thi Kể  chuyện tấm gương đạo đức Hồ  Chí   Minh, trình chiếu các báo cáo, số liệu cần thiết cho Đại hội Liên đội, triển khai   các chuyên hiệu   và nhiều hoạt động khác của Đội. Chúng ta cũng có thể  sử  dụng Exel để cộng điểm, tổng hợp thi đua giữa các Chi đội như các phần mềm  quản lý điểm,…   Trang 8
  9. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin Một slide tuyên truyền học tập là làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ IV. Kết quả đạt được Chất lượng một số  hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tăng đáng kể  khi giáo viên Tổng phụ  trách biết  ứng dụng công nghệ  thông tin có hiệu quả.   Bên cạnh đó mức độ hứng thú khi tham gia cũng tăng tương ứng chứng tỏ việc   đổi mới cách làm đã phù hợp với yêu cầu thực tiễn. *Tóm lại: Có rất nhiều lĩnh vực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi  cần  phải  ứng dụng công nghệ  thông tin để  tăng hiệu quả  cho các hoạt động. Tôi  không có tham vọng đổi mới tất cả các hoạt động Đội tuy nhiên qua thời gian   nghiên cứu và áp dụng nội dung này tôi thấy hiệu quả công việc tăng lên rõ rệt  cùng với đó là chất lượng đội viên, sự  tích cực tham gia của các em cũng tăng  lên tương xứng. PHẦN III: KẾT LUẬN – ĐỀ XUẤT I. Kết luận Ngày nay, để hòa nhập cùng với sự phát triển như vũ bão của kinh tế ­ xã  hội thì ngành Giáo dục ­ Đào tạo cũng không ngừng đổi mới phương pháp để  giáo dục những thế hệ học sinh đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Điều đó  buộc mỗi giáo viên nói chung và mỗi giáo viên làm công tác tổng phụ trách Đội  nói riêng phải luôn trau dồi kiến thức kỹ năng đã được trang bị mà phải luôn cập  nhật những kiến thức, kỹ năng mới để đáp ứng được công việc được giao. Tôi    Trang 9
  10. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin xin mượn lại câu khẩu hiệu "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo"  để kết luận đề tài của mình. II. Đề xuất ­ Đối với phòng GD&ĐT và Hội đồng đội: Cần có kế  hoạch xây dựng   nội dung và tập huấn cho lực lượng giáo viên Tổng phụ  trách thêm nhiều kiến  thức và kỹ năng về công nghệ thông tin để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao   của công việc. ­ Đối với các trường học: Cần trang bị  những phương tiện để  nâng cao  chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi như  máy vi tính, dàn âm  thanh. Mặt khác Ban giám hiệu cần chỉ  đạo các tổ  chuyên môn cùng tham gia  tích cực vào các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ  lên lớp để  nâng cao  chất lượng của các hoạt động nói trên.                      Vĩnh Mỹ B, ngày 21 tháng 12 năm  2015    NGƯỜI THỰC HIỆN       Huỳnh Công Bằng   Trang 10
  11. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin MỤC LỤC Mục Nội dung Trang ĐẶT VẤN ĐỀ I Lý do chọn đề tài 1 Đối tượng, phạm vi, phương pháp, tài liệu, thời gian nghiên  II 2 cứu NỘI DUNG  I Cơ sở lý luận 2 II Khảo sát tình hình Liên đội 3 Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả một số  III 3 hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi IV Kết quả đạt được 8 KẾT LUẬN – ĐỀ XUẤT I Kết luận 8 II Đề xuất 9                                    ======================================= TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Cẩm nang người phụ trách. ­ Điều lệ Đội ­ nghi thức Đội TNTP. ­ Giáo trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (Tác giả: Đỗ  Mạnh Cường. Nhà xuất bản: Nxb Đại học Quốc gia TPHCM (03/2008)   Trang 11
  12. Sinh hoạt Đội với ứng dụng công nghệ thông tin   Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1