intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Thông tin - thư viện trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đi sâu vào nghiên cứu, khảo sát thực trạng hoạt động thông tin – thư viện của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội trong giai đoạn hiện nay, qua đó rút ra những nhận xét và một số giải pháp cụ thể nhằm tăng cường hoạt động thông tin – thư viện tại Trung tâm, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo chung của Nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Thông tin - thư viện trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nguyễn Thanh Thảo<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br /> …..…..o0o………<br /> <br /> NGUYỄN THANH THẢO<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br /> CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI<br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn : Th.s Chu Vân Khánh<br /> Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Thảo<br /> Lớp<br /> <br /> : TV – TT 40B<br /> <br /> Hà1Nội - 2012<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nguyễn Thanh Thảo<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br /> …..…..o0o………<br /> <br /> NGUYỄN THANH THẢO<br /> <br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br /> CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI<br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn : Th.s Chu Vân Khánh<br /> Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Thảo<br /> Lớp<br /> <br /> : TV – TT 40B<br /> <br /> Hà Nội<br /> - 2012<br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nguyễn Thanh Thảo<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1<br /> Chương 1. HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN- THƯ VIỆN VỚI CÔNG TÁC<br /> ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TẠI TRƯỜNG<br /> CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI .................................................................... 4<br /> 1.1 SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA<br /> TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI ..................................................... 4<br /> 1.2 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM THÔNG - TIN THƯ<br /> VIỆN VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU<br /> LỊCH ................................................................................................................ 6<br /> 1.2.1 Trung tâm Thông tin thư viện – chức năng và nhiệm vụ ............................... 6<br /> 1.2.2 Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ ................................................................... 7<br /> 1.2.3 Cơ sở vật chất và vốn tài liệu .................................................................... 8<br /> 1.3 ĐẶC ĐIỂM NGƯỜI DÙNG TIN VÀ NHU CẦU TIN TẠI TRƯỜNG<br /> CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI ...................................................................... 9<br /> 1.3.1 Nhóm cán bộ lãnh đạo quản lý ................................................................. 13<br /> 1.3.2 Nhóm cán bộ nghiên cứu, giáo viên.......................................................... 14<br /> 1.3.3 Nhóm học sinh, sinh viên ......................................................................... 15<br /> Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM THÔNG<br /> TIN THƯ VIỆN TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI...................... 19<br /> 2.1 CÔNG TÁC BỔ SUNG VỐN TÀI LIỆU .................................................... 19<br /> 2.2 CÔNG TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU .................................................................. 22<br /> 2.2.1 Biên mục tài liệu....................................................................................... 22<br /> 2.2.2 Phân loại tài liệu ....................................................................................... 24<br /> 2.2.3 Định từ khóa tài liệu ................................................................................. 26<br /> 2.3 CÔNG TÁC TỔ CHỨC KHO VÀ BẢO QUẢN TÀI LIỆU ....................... 27<br /> 2.3.1 Công tác tổ chức kho tài liệu .................................................................... 27<br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nguyễn Thanh Thảo<br /> <br /> 2.3.2 Công tác bảo quản vốn tài liệu ..................................................................... 29<br /> 2.4 CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY TRA CỨU ............................................ 30<br /> 2.4.1 Bộ máy tra cứu truyền thống .................................................................... 30<br /> 2.4.2 Bộ máy tra cứu hiện đại ............................................................................ 33<br /> 2.5 CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC ............................................................ 36<br /> 2.5.1 Đọc tại chỗ ............................................................................................... 36<br /> 2.5.2 Mượn về nhà ............................................................................................ 37<br /> 2.5.3 Các hình thức khác ................................................................................... 39<br /> 2.6 NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ...................................................................... 40<br /> 2.6.1 Những kết quả đạt được............................................................................ 40<br /> 2.6.2 Những mặt còn hạn chế ............................................................................ 41<br /> Chương 3. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG THÔNG TINTHƯ VIỆN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI TRONG<br /> GIAI ĐOẠN MỚI .................................................................................................. 44<br /> 3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> DU LỊCH HÀ NỘI................................................................................................... 44<br /> 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HAOT ĐỘNG THÔNG TIN – THƯ VIỆN ...... 44<br /> 3.2.1 Nâng cao chất lượng nghiệp vụ thư viện ........................................................ 45<br /> 3.2.2 Nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng nguồn lực thông tin................... 48<br /> 3.2.3 Ứng dụng công nghệ thông trong công tác thư viện ................................... 52<br /> 3.2.4 Nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên thư viện ............................................ 54<br /> 3.2.5 Đào tạo người dùng tin ............................................................................. 56<br /> 3.2.6 Liên kết với các trung tâm thông tin - thư viện ........................................ 57<br /> KẾT LUẬN ...................................................................................................... 59<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 61<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Nguyễn Thanh Thảo<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Chúng ta đang sống trong thời đại mà trình độ thông tin trở thành một<br /> trong những tiêu chuẩn hàng đầu của nền văn minh vật chất và tinh thần. Hoạt<br /> động thông tin được coi là nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của<br /> bất kỳ quốc gia nào.<br /> Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ<br /> thông tin và viễn thông đã tác động, làm thay đổi sâu sắc mọi lĩnh vực trong<br /> đời sống xã hội. Trong đó sự xuất hiện của mạng thông tin toàn cầu Internet<br /> đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm, khai thác và phát triển thông tin ở mức độ cao<br /> hơn của người sử dụng. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của<br /> thông tin – thư viện trên thế giới cũng như của Việt Nam. Hệ quả tất yếu của<br /> quá trình trên là xu hướng hiện đại hoá công tác thư viện đang diễn ra mạnh<br /> mẽ ở nước ta, nhằm giúp các thư viện nâng cao khả năng thu thập, khai thác<br /> thông tin và phục vụ có hiệu quả hơn nhu cầu thông tin ngày càng gia tăng<br /> của người sử dụng thư viện.<br /> Hơn đâu hết, thư viện chính là nơi đáp ứng những nhu cầu trên của<br /> người đọc. Bởi lẽ thư viện là một thiết chế văn hoá không thể thiếu trong công<br /> cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thời kỳ công nghiệp<br /> hoá - hiện đại hoá đất nuớc - thời kỳ phát triển mạnh của nề kinh tế tri thức.<br /> Sự chuyển biến từ xã hội hậu công nghiệp sang xã hội thông tin với nền kinh<br /> tế tri thức và sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và truyền<br /> thông đã đặt ra cho công tác thư viện nhiều thời cơ và thách thức. Thông tin<br /> và tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội<br /> loài người. Trước thực tế đó, hoạt động thư viện đang có những bước chuyển<br /> mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu thông tin và tri thức ngày<br /> càng cao của xã hội.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2