Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nguyễn Thanh Thảo<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br />
…..…..o0o………<br />
<br />
NGUYỄN THANH THẢO<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn : Th.s Chu Vân Khánh<br />
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Thảo<br />
Lớp<br />
<br />
: TV – TT 40B<br />
<br />
Hà1Nội - 2012<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nguyễn Thanh Thảo<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br />
…..…..o0o………<br />
<br />
NGUYỄN THANH THẢO<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG<br />
CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƯ VIỆN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn : Th.s Chu Vân Khánh<br />
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thanh Thảo<br />
Lớp<br />
<br />
: TV – TT 40B<br />
<br />
Hà Nội<br />
- 2012<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nguyễn Thanh Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1<br />
Chương 1. HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN- THƯ VIỆN VỚI CÔNG TÁC<br />
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU LỊCH TẠI TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI .................................................................... 4<br />
1.1 SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI ..................................................... 4<br />
1.2 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA TRUNG TÂM THÔNG - TIN THƯ<br />
VIỆN VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DU<br />
LỊCH ................................................................................................................ 6<br />
1.2.1 Trung tâm Thông tin thư viện – chức năng và nhiệm vụ ............................... 6<br />
1.2.2 Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ ................................................................... 7<br />
1.2.3 Cơ sở vật chất và vốn tài liệu .................................................................... 8<br />
1.3 ĐẶC ĐIỂM NGƯỜI DÙNG TIN VÀ NHU CẦU TIN TẠI TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI ...................................................................... 9<br />
1.3.1 Nhóm cán bộ lãnh đạo quản lý ................................................................. 13<br />
1.3.2 Nhóm cán bộ nghiên cứu, giáo viên.......................................................... 14<br />
1.3.3 Nhóm học sinh, sinh viên ......................................................................... 15<br />
Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM THÔNG<br />
TIN THƯ VIỆN TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI...................... 19<br />
2.1 CÔNG TÁC BỔ SUNG VỐN TÀI LIỆU .................................................... 19<br />
2.2 CÔNG TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU .................................................................. 22<br />
2.2.1 Biên mục tài liệu....................................................................................... 22<br />
2.2.2 Phân loại tài liệu ....................................................................................... 24<br />
2.2.3 Định từ khóa tài liệu ................................................................................. 26<br />
2.3 CÔNG TÁC TỔ CHỨC KHO VÀ BẢO QUẢN TÀI LIỆU ....................... 27<br />
2.3.1 Công tác tổ chức kho tài liệu .................................................................... 27<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nguyễn Thanh Thảo<br />
<br />
2.3.2 Công tác bảo quản vốn tài liệu ..................................................................... 29<br />
2.4 CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY TRA CỨU ............................................ 30<br />
2.4.1 Bộ máy tra cứu truyền thống .................................................................... 30<br />
2.4.2 Bộ máy tra cứu hiện đại ............................................................................ 33<br />
2.5 CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC ............................................................ 36<br />
2.5.1 Đọc tại chỗ ............................................................................................... 36<br />
2.5.2 Mượn về nhà ............................................................................................ 37<br />
2.5.3 Các hình thức khác ................................................................................... 39<br />
2.6 NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ...................................................................... 40<br />
2.6.1 Những kết quả đạt được............................................................................ 40<br />
2.6.2 Những mặt còn hạn chế ............................................................................ 41<br />
Chương 3. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG THÔNG TINTHƯ VIỆN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG DU LỊCH HÀ NỘI TRONG<br />
GIAI ĐOẠN MỚI .................................................................................................. 44<br />
3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
DU LỊCH HÀ NỘI................................................................................................... 44<br />
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HAOT ĐỘNG THÔNG TIN – THƯ VIỆN ...... 44<br />
3.2.1 Nâng cao chất lượng nghiệp vụ thư viện ........................................................ 45<br />
3.2.2 Nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng nguồn lực thông tin................... 48<br />
3.2.3 Ứng dụng công nghệ thông trong công tác thư viện ................................... 52<br />
3.2.4 Nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên thư viện ............................................ 54<br />
3.2.5 Đào tạo người dùng tin ............................................................................. 56<br />
3.2.6 Liên kết với các trung tâm thông tin - thư viện ........................................ 57<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 59<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 61<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Nguyễn Thanh Thảo<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Chúng ta đang sống trong thời đại mà trình độ thông tin trở thành một<br />
trong những tiêu chuẩn hàng đầu của nền văn minh vật chất và tinh thần. Hoạt<br />
động thông tin được coi là nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của<br />
bất kỳ quốc gia nào.<br />
Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ<br />
thông tin và viễn thông đã tác động, làm thay đổi sâu sắc mọi lĩnh vực trong<br />
đời sống xã hội. Trong đó sự xuất hiện của mạng thông tin toàn cầu Internet<br />
đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm, khai thác và phát triển thông tin ở mức độ cao<br />
hơn của người sử dụng. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của<br />
thông tin – thư viện trên thế giới cũng như của Việt Nam. Hệ quả tất yếu của<br />
quá trình trên là xu hướng hiện đại hoá công tác thư viện đang diễn ra mạnh<br />
mẽ ở nước ta, nhằm giúp các thư viện nâng cao khả năng thu thập, khai thác<br />
thông tin và phục vụ có hiệu quả hơn nhu cầu thông tin ngày càng gia tăng<br />
của người sử dụng thư viện.<br />
Hơn đâu hết, thư viện chính là nơi đáp ứng những nhu cầu trên của<br />
người đọc. Bởi lẽ thư viện là một thiết chế văn hoá không thể thiếu trong công<br />
cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thời kỳ công nghiệp<br />
hoá - hiện đại hoá đất nuớc - thời kỳ phát triển mạnh của nề kinh tế tri thức.<br />
Sự chuyển biến từ xã hội hậu công nghiệp sang xã hội thông tin với nền kinh<br />
tế tri thức và sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và truyền<br />
thông đã đặt ra cho công tác thư viện nhiều thời cơ và thách thức. Thông tin<br />
và tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội<br />
loài người. Trước thực tế đó, hoạt động thư viện đang có những bước chuyển<br />
mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu thông tin và tri thức ngày<br />
càng cao của xã hội.<br />
<br />
5<br />
<br />