intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lí tài liệu và biên mục tại các thư viện trường đại học trên địa bàn Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu hiện trạng áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lý tài liệu và biên mục tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị nhằm tăng cường áp dụng các chuẩn nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong các thư viện trường Đại học đáp ứng yêu cầu của thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Thư viện - Thông tin: Việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lí tài liệu và biên mục tại các thư viện trường đại học trên địa bàn Hà Nội

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA THƯ VIỆN – THÔNG TIN<br /> <br /> VIỆC ÁP DỤNG CÁC CHUẨN NGHIỆP VỤ<br /> TRONG XỬ LÝ TÀI LIỆU VÀ BIÊN MỤC TẠI<br /> CÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA<br /> BÀN HÀ NỘI<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Vũ Dương Thúy Ngà<br /> SINH VIÊN THỰC HIỆN: Trần Thị Nga<br /> LỚP: Thư viện 37B<br /> <br /> HÀ NỘI – NĂM 2009<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br /> <br /> AACR2<br /> <br /> : Quy tắc biên mục Anh – Mỹ ấn bản lần 2<br /> <br /> BBK<br /> <br /> : Khung phân loại thư viện thư mục<br /> <br /> CSDL<br /> <br /> : CSDL<br /> <br /> DDC<br /> <br /> : Khung phân loại thập phân Dewey<br /> <br /> ISBD<br /> <br /> : Mô tả thư mục theo tiêu chuẩn quốc tế<br /> <br /> LCC<br /> <br /> : Bảng phân loại thư viện Quốc hội Mỹ<br /> <br /> MARC21<br /> <br /> : Biên mục có thể đọc bằng máy<br /> <br /> T T T T- TV<br /> <br /> : Trung tâm thông tin thư viện<br /> <br /> TV<br /> <br /> : Thư viện<br /> <br /> TVQG<br /> <br /> : Thư viện Quốc gia<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời nói đầu .................................................................................................... 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài.............................................................................. 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 3<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 3<br /> 5. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................... 3<br /> 6. Bố cục của bài khóa luận ............................................................................ 3<br /> Chương 1: VAI TRÒ CỦA VIỆC CHUẨN HÓA TRONG CÔNG TÁC<br /> XỬ LÝ TÀI LIỆU VÀ BIÊN MỤC ............................................................. 5<br /> 1.1<br /> <br /> Tổng quan về công tác xử lí tài liệu ...................................................... 5<br /> <br /> 1.1.1 Mô tả tài liệu ........................................................................................ 5<br /> 1.1.2 Phân loại tài liệu .................................................................................... 6<br /> 1.1.3 Định chủ đề tài liệu............................................................................... 7<br /> 1.1.4 Định từ khoá tài liệu ............................................................................. 9<br /> 1.2<br /> <br /> Tổng quan về công tác biên mục ........................................................ 10<br /> <br /> 1.2.1 Tổ chức mục lục truyền thống ............................................................. 10<br /> 1.2.2 Biên mục đọc máy .............................................................................. 10<br /> 1.3 Vai trò của việc chuẩn hoá trong công tác xử lí tài liệu và biên mục...... 12<br /> 1.3.1 Một số chuẩn nghiệp vụ trong công tác xử lí tài liệu và biên mục....... 12<br /> 1.3.2 Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc chuẩn hoá trong công tác xử lí tài<br /> liệu và biên mục đối với các thư viện Việt Nam ........................................... 17<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG CÁC CHUẨN NGHIỆP VỤ<br /> TRONG CÔNG TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU VÀ BIÊN MỤC TẠI CÁC THƯ<br /> VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI ........................... 20<br /> 2.1 Xu hướng áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lí tài liệu và biên mục ở<br /> Việt Nam ...................................................................................................... 20<br /> <br /> 2.2 Thư viện trường Đại học với việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong xử lí<br /> tài liệu và biên mục ...................................................................................... 24<br /> 2.3 Thực trạng việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong công tác xử lí tài liệu<br /> và biên mục tại một số thư viện trường Đại học trên địa bàn Hà Nội............ 27<br /> 2.3.1 Thực trạng việc áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong công tác xử lí tài<br /> liệu ............................................................................................................... 27<br /> 2.3.1.1 Mô tả tài liệu ................................................................................... 27<br /> 2.3.1.2 Phân loại tài liệu ............................................................................... 31<br /> 2.3.1.3 Định chủ đề tài liệu........................................................................... 36<br /> 2.3.1.4. Định từ khoá tài liệu ........................................................................ 40<br /> 2.3.2 Thực trạng việc áp dụng chuẩn nghiệp vụ trong công tác biên mục ..... 43<br /> 2.3.2.1 Tổ chức mục lục truyền thống .......................................................... 43<br /> 2.3.2.2 Biên mục đọc máy ............................................................................ 45<br /> 2.4 Đánh giá về thực trạng áp dụng các chuẩn nghiệp vụ trong công tác xử lí<br /> tài liệu và biên mục tại các thư viện trường Đại học trên địa bàn Hà Nội ..... 48<br /> 2.4.1 Ưu điểm .............................................................................................. 48<br /> 2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân ............................................................. 51<br /> Chương 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG<br /> CƯỜNG VIỆC ÁP DỤNG CÁC CHUẨN NGHIỆP VỤ TRONG CÔNG<br /> TÁC XỬ LÝ TÀI LIỆU VÀ BIÊN MỤC TẠI CÁC THƯ VIỆN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI ..................................... 53<br /> 3.1 Một số kiến nghị đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động thư<br /> viện .............................................................................................................. 53<br /> 3.2 Một số giải pháp đối với các thư viện trường Đại học ............................ 55<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................. 58<br /> Danh mục tài liệu tham khảo ..................................................................... 59<br /> <br /> 1<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong thời đại ngày nay - thời đại của nền kinh tế tri thức, thông tin giữ<br /> vai trò trọng yếu. Sự bùng nổ cách mạng thông tin đã làm thay đổi căn bản về<br /> lối sống, cách làm việc, tư duy của con người. Thực tế cho thấy mỗi một quốc<br /> gia muốn phát triển đất nước của mình, thì không chỉ dựa vào nội lực của đất<br /> nước mà phải mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và trên<br /> thế giới. Xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và là xu<br /> thế tất yếu của thời đại ngày nay. Xu thế này đã mở ra những thời cơ mới và<br /> những thách thức mới cho các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia<br /> đang phát triển, trong đó có Việt Nam.<br /> Trong sự phấn đấu chung để theo kịp sự phát triển của thế giới thì sự<br /> nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học đóng một vai trò đáng kể. Giáo<br /> dục đại học đã và đang cung cấp cho tương lai những chủ nhân có tri thức<br /> cao, có khả năng độc lập, tư duy để làm chủ thực sự. Thư viện với chức năng<br /> là cơ quan văn hóa, giáo dục ngoài nhà trường có vai trò quan trọng trong<br /> việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Thư viện phải là<br /> cơ sở cho việc tự học cho toàn dân, bởi vì nó nắm công cụ chủ yếu cho việc<br /> tự học đó là sách báo, tài liệu. Trong cơ cấu các trường đại học, Thư viện<br /> chính là bộ phận không thể thiếu, được coi như giảng đường thứ hai của sinh<br /> viên bởi vì nó góp phần trực tiếp vào nhiệm vụ, mục tiêu và kết quả của sự<br /> nghiệp giáo dục đai học.<br /> Một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện sự hội nhập và hợp<br /> tác, thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục đại học nói trên là vấn đề cập nhật<br /> và chia sẻ nguồn tin giữa các nước, các Thư viện với nhau. Trong đó vấn đề<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0