intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Làng Đại Đồng (Nôm) – với phát triển du lịch văn hóa tỉnh Hưng Yên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài nghiên cứu là tìm hiểu và phân tích những nét đặc sắc của làng Nôm. Mô tả hiện trạng và khả năng phát triển du lịch của làng Nôm. Làm rõ những giá trị văn hóa của làng Nôm và tầm quan trọng của làng Nôm trong đời sống văn hóa của nhân dân địa phương cũng như đóng góp của di tích làng Nôm với phát triển du lịch văn hoá tỉnh Hưng Yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Văn hóa du lịch: Làng Đại Đồng (Nôm) – với phát triển du lịch văn hóa tỉnh Hưng Yên

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> <br /> Khoa Văn hóa Du lịch<br /> <br /> LÀNG ĐẠI ĐỒNG ( NÔM ) – VƠI SỰ PHÁT<br /> TRIỂN DU LỊCH VĂN HÓA TỈNH HƯNG YÊN<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn : Ths. Nguyễn Thị Quỳnh Trang<br /> Sinh viên thực hiện : Ngô Thị Duyên<br /> Lớp<br /> : VHDL 16C<br /> <br /> Hà Nội, tháng 5 năm 2012<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................4<br /> 1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài .......................................................4<br /> 2. Đối tượng phạm vi nghiên cứu .............................................................5<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................5<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................6<br /> 5. Bố cục đề tài ..........................................................................................6<br /> CHƯƠNG 1- TỔNG QUAN VỀ LÀNG ĐẠI ĐỒNG (NÔM) .................7<br /> 1.1.Khái quát về du lịch văn hoá tỉnh Hưng Yên ....................................7<br /> 1.1.1.Giới thiệu khái quát về Hưng Yên ..................................................7<br /> 1.1.2.Tiềm năng phát triển du lịch văn hoá ở tỉnh Hưng Yên ..............11<br /> 1.2.Khái quát về làng Đại Đồng (Nôm) ..................................................16<br /> 1.2.1.Vị trí địa lý .....................................................................................16<br /> 1.2.2.Lược sử quá trình hình thành và phát triển của làng Đại Đồng<br /> (Nôm) .......................................................................................................18<br /> 1.2.3.Đặc điểm kinh tế - xã hội của làng Đại Đồng (Nôm) ....................23<br /> 1.3.Vị thế của làng Đại Đồng (Nôm) đối với phát triển du lịch văn hoá<br /> tỉnh Hưng Yên.........................................................................................24<br /> Tiểu kết chương 1 ...................................................................................26<br /> CHƯƠNG 2- GIÁ TRỊ VĂN HÓA DU LỊCH CỦA LÀNG ĐẠI ĐỒNG<br /> (NÔM): ....................................................................................................28<br /> 2.1. Cảnh quan .......................................................................................28<br /> 2.2. Giá trị văn hóa vật thể .....................................................................29<br /> 2.2.1. Đình làng Đại Đồng (Nôm) ...........................................................29<br /> 2.2.2. Chùa làng Đại Đồng (Nôm) ..........................................................33<br /> 2.2.3. Cổng làng Đại Đồng (Nôm)...........................................................43<br /> 2.2.4. Cầu đá làng Đại Đồng (Nôm)........................................................44<br /> 2.2.5. Nhà cổ ở làng Đại Đồng (Nôm).....................................................44<br /> 2.3. Giá trị văn hóa phi vật thể ...............................................................46<br /> 2.3.1.Nghề nghiệp ....................................................................................46<br /> <br /> 2.3.2.Lễ hội .............................................................................................51<br /> 2.3.3.Phong tục ........................................................................................54<br /> 2.3.4.Tín ngưỡng dân gian và những kiêng kỵ của dân làng Đại Đồng<br /> (Nôm) .......................................................................................................58<br /> Tiểu kết chương 2 ...................................................................................60<br /> CHƯƠNG 3- THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỦA LÀNG Đ<br /> ẠI ĐỒNG (NÔM) VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP LÀNG (ĐẠI<br /> ĐỒNG) NÔM PHÁT TRIỂN THÀNH ĐIỂM DU LỊCH VĂN HÓA<br /> ĐẶC SẮC. ...................................................................................................<br /> 3.1.Thực trạng phát triển du lịch văn hóa ở Hưng Yên........................62<br /> 3.2.Thực trạng phát triển du lịch văn hóa tại làng Đại Đồng (Nôm) ...65<br /> 3.2.1. Thực trạng di sản văn hóa ở làng Đại Đồng (Nôm) ....................65<br /> 3.2.2.Thực trạng khách du lịch ..............................................................69<br /> 3.2.3.Thực trạng kinh doanh du lịch .....................................................70<br /> 3.2.4.Thực trạng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ khách<br /> du lịch .....................................................................................................71<br /> 3.2.5.Thực trạng đội ngũ lao động ........................................................73<br /> 3.3.Giải pháp một số giải pháp nhằm phát triển du lịch văn hóa ở làng<br /> Nôm .........................................................................................................74<br /> 3.3.1. Bảo tồn các di sản văn hóa của làng ............................................74<br /> 3.3.2. Giải pháp Marketin.......................................................................75<br /> 3.3.3. Xây dựng chương trình du lịch hấp dẫn......................................77<br /> 3.3.4. Xây dựng (cải tạo) các cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật<br /> phục vụ du lịch........................................................................................80<br /> 3.3.5.Giải pháp về môi trường ...............................................................82<br /> 3.3.6.Giải pháp về nguồn nhân lực.........................................................82<br /> 3.3.7.Giải pháp về chính sách ................................................................83<br /> Tiểu kết chương 3 ...................................................................................85<br /> KẾT LUẬN .............................................................................................86<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................88<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> A-PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhu cầu đi du lịch của người dân<br /> càng ngày càng tăng. Do đó, ngành du lịch ra đời ở các quốc gia trên thế giới<br /> để phục vụ những nhu cầu chính đáng đó của người dân. Việt Nam là một<br /> trong số các quốc gia có ngành du lịch phát triển nhanh trong thập niên qua.<br /> Khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam trên đất nước Việt Nam nơi đâu cũng<br /> đều có chủ trương tạo thành những điểm du lịch, những vùng du lịch.<br /> Nằm ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Hưng Yên là vùng đất có<br /> truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, với nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi<br /> tiếng. Thế kỷ 16, 17, Phố Hiến – Hưng Yên là trung tâm của Trấn Sơn Nam,<br /> có thương cảng Phố Hiến, một thương cảng lớn nhất ở Ðàng Ngoài, là chốn<br /> phồn hoa đô hội, nổi tiếng với câu ca "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến".<br /> Qua những thăng trầm của lịch sử, cùng sự biến đổi của thiên<br /> nhiên, Hưng Yên vẫn còn lưu giữ một quần thể di tích, kiến trúc, nghệ thuật<br /> với nhiều loại hình phong phú, đa dạng mang tầm cỡ quốc gia, nhiều đền,<br /> đình, chùa, miếu, những thuần phong mỹ tục, lễ hội, những làng nghề thủ<br /> công những nét nghệ thuật dân gian độc đáo. Đây được xem là kho tài<br /> nguyên văn hoá quý giá của tỉnh. Những năm qua tỉnh đã cố gắng bảo tồn<br /> đồng thời đưa vào khai thác phát triển du lịch và loại hình du lịch văn hoá<br /> đang được xem là loại hình chủ lực trong phát triển du lịch của tỉnh.<br /> <br /> Trong số những quần thể di tích nổi tiếng ở Hưng Yên có lẽ nhiều<br /> người sẽ nhớ nhiều nhất Phố Hiến, cụm di tích Đa Hoà – Dạ Trạch… Tuy<br /> nhiên, Hưng Yên còn có một điểm rất đặc sắc có thể đưa vào khai thác phát<br /> triển du lịch đó là: Làng Đại Đồng ( Nôm) ở xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm,<br /> Hưng Yên. Đây là một làng cổ với nhiều công trình kiến trúc cổ, hiếm quý<br /> còn lại của đất Hưng Yên. Mặc dù vậy, hiện nay làng cổ này vẫn chưa được<br /> biết đến nhiều và đang có nguy cơ bị mai một. Vì vậy cần phải nghiên cứu<br /> các giá trị lịch sử văn hóa của nó đưa vào phục vụ khách thăm quan để khỏi<br /> lãng phí một tiềm năng du lịch lớn.<br /> Làng có những đặc điểm rất thích hợp để phát triển du lịch văn hoá.<br /> Tuy nhiên tỉnh chưa có chiến lược phù hợp cho những sản phẩm du lịch đặc<br /> trưng vì thế ngành du lịch chưa tạo được hiệu quả kinh tế. Từ đó đặt ra vấn<br /> đề làm sao có thể quy hoạch đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa<br /> ở làng Nôm, biến làng Nôm trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách<br /> trong và ngoài nước. Là một người con của quê hương và cũng là một sinh<br /> viên ngành du lịch tôi tự thấy phải có trách nhiệm với chính mảnh đất mình<br /> đã sinh ra và ngành nghề của mình. Vì vậy tôi chọn đề tài khoá luận tốt<br /> nghiệp của mình là:<br /> “Làng Đại Đồng (Nôm) – với phát triển du lịch văn hóa tỉnh Hưng<br /> Yên”.<br /> <br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br /> Các yếu tố văn hóa vật thể và phi vật thể của làng Đại Đồng (Nôm) - xã<br /> Đại Đồng - huyện Văn Lâm - tỉnh Hưng Yên.<br /> <br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ của nghiên cứu:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2