1<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN<br />
HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH KHU DANH THẮNG<br />
TÂY THIÊN – VĨNH PHÚC<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thị Quỳnh Trang<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Trần Văn Đạt<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: VHDL 16C<br />
<br />
Hà Nội – 2012<br />
<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1<br />
2. Lịch sử nghiên cứu của đề tài ........................................................................ 3<br />
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................. 5<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5<br />
6. Bố cục đề tài ................................................................................................ 6<br />
Chƣơng 1: Khái quát về khu danh thắng Tây Thiên ................................... 7<br />
1.1. Giới thiệu khái quát về tỉnh Vĩnh Phúc ................................................... 7<br />
1.1.1 Vị trí địa lí ................................................................................................ 7<br />
1.1.2 Lịch sử hình thành .................................................................................... 7<br />
1.1.3 Đặc điểm kinh tế - xã hội .......................................................................... 9<br />
1.2 Tiềm năng du lịch Vĩnh Phúc ................................................................... 10<br />
1.2.1 Tiềm năng du lịch tự nhiên ....................................................................... 10<br />
1.2.2 Tài nguyên du lịch nhân văn ..................................................................... 12<br />
1.3 Khái quát về khu danh thắng Tây Thiên ................................................. 14<br />
1.3.1 Vị trí địa lý ............................................................................................... 14<br />
1.3.2 Ý nghĩa tên gọi Tây Thiên ........................................................................ 15<br />
1.3.3 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển ................................................. 16<br />
1.3.4 Tài nguyên du lịch của khu danh thắng Tây Thiên.................................... 20<br />
<br />
4<br />
<br />
1.4. Vị thế của khu danh thắng Tây Thiên đối với phát triển du lịch tỉnh<br />
Vĩnh Phúc ........................................................................................................ 23<br />
Chƣơng 2 : Giá trị du lịch của khu danh thắng Tây Thiên .......................... 27<br />
2.1 Giá trị cảnh quan ....................................................................................... 27<br />
2.2 Hệ thống di tích lịch sử - văn hóa ............................................................. 29<br />
2.2.1 Hệ thống di tích thờ Thần. ....................................................................... 29<br />
2.2.2 Hệ thống di tích Phật giáo ........................................................................ 43<br />
2.2.3 Các di tích khác ........................................................................................ 50<br />
2.3 Giá trị khảo cổ ........................................................................................... 50<br />
2.4 Giá trị tâm linh .......................................................................................... 52<br />
2.5 Giá trị lịch sử ............................................................................................. 53<br />
2.6 Giá trị về yếu tố dân tộc học ..................................................................... 55<br />
2.7 Lễ hội Tây Thiên ....................................................................................... 57<br />
Chƣơng 3. Thực trạng hoạt động du lịch và một số giải pháp phát triển<br />
du lịch ở khu danh thắng Tây Thiên. ............................................................. 59<br />
3.1 Thực trạng hoạt động du lịch tại khu danh thắng Tây Thiên ................. 59<br />
3.1.1 Thực trạng khách du lịch .......................................................................... 59<br />
3.1.2 Thực trạng kinh doanh du lịch. ................................................................ 61<br />
3.1.3 Thực trạng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật .................................. 63<br />
3.1.4 Thực trạng hệ thống di tích lịch sử văn hóa .............................................. 66<br />
3.1.5 Thực trạng nguồn nhân lực ....................................................................... 67<br />
3.1.6 Thực trạng về tác động của du lịch đối với môi trường Tây Thiên ............ 70<br />
<br />
5<br />
<br />
3.1.7 Thực trạng hoạt động quảng bá du lịch ..................................................... 72<br />
3.2 Một số giải pháp phát triển tại khu danh thắng Tây Thiên .................... 72<br />
3.2.1 Giải pháp tăng số lượng khách.................................................................. 73<br />
3.2.2 Giải pháp cải thiện tình hình kinh doanh du lịch ....................................... 73<br />
3.2.3. Giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật .................. 74<br />
3.2.4 Giải pháp tu bổ, xây dựng, hoàn thiện hệ thống di tích lịch sử văn hóa..... 77<br />
3.2.5 Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực ........................................................... 78<br />
3.2.6 Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch tại khu danh thắng Tây Thiên ... 80<br />
3.2.7 Xây dựng chương trình du lịch hấp dẫn .................................................... 81<br />
3.2.8 Tăng cường công tác quảng bá du lịch Tây Thiên ..................................... 86<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 88<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 89<br />
PHỤ LỤC......................................................................................................... 91<br />
<br />
6<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1 Tính cấp thiết của đề tài.<br />
Hiện nay du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời<br />
sống văn hóa, xã hội của con người và là một tiêu chí để đánh giá chất lượng<br />
cuộc sống. Chính vì thế ngành công nghiệp du lịch thực sự trở thành một<br />
ngành công nghiệp chiếm vị trí quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Hoạt<br />
động du lịch trên thế giới đang thu hút hàng tỷ người tham gia hàng năm,<br />
mang lại lợi ích to lớn về nhiều mặt. Du lịch không chỉ giúp con người thỏa<br />
mãn ở nhu cầu vui chơi giải trí mà ngày nay du lịch con đem lại cho con<br />
người nhiều sự trải nghiệm mới về những vùng đất, con người mà du khách<br />
đặt chân tới. Đặc biệt, bước sang thế kỉ XXI, là kỉ nguyên của khoa học –<br />
công nghệ, con người phải chịu rất nhiều áp lực trong công việc vì vậy du lịch<br />
sẽ là cách tốt nhất giúp con người lấy lại sức khỏe, và tái sản xuất ra sức lao<br />
động.<br />
Cùng với sự phát triển của du lịch thế giới, ngành du lịch Việt Nam<br />
cũng ngày càng phát triển và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc<br />
dân. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt<br />
Nam tăng lên đáng kể. Nền chính trị hòa bình, chính sách kinh tế mở cửa,<br />
đường lối ngoại giao linh hoạt kết hợp với một vị trí địa lý chiến lược là trung<br />
tâm của khu vực Đông Nam Á, là nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng và lục địa,<br />
là nơi giao nhau của nhiều luồng sinh vật nhiệt đới, ôn đới đã tạo nên một đất<br />
nước Việt Nam phong phú tươi đẹp với “ Rừng vàng, biển bạc’’ và cả một bề<br />
dày lịch sử với hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước đã tạo điều kiện cho<br />
chúng ta có một nguồn tiềm năng du lịch dồi dào, hấp dẫn; tạo tiền đề cho<br />
ngành du lịch Việt Nam phát triển và hội nhập với khu vực cũng như thế giới.<br />
<br />