TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
KHOA VĂN HÓA DU LỊCH<br />
<br />
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH<br />
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ DU LỊCH CHO HỌC SINH<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở HÀ NỘI<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Phan Bích Thảo<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
:Ngô Thị Ánh<br />
<br />
Lớp<br />
<br />
: VHDL18B<br />
<br />
Niên khóa<br />
<br />
:2010-2014<br />
<br />
HÀ NỘI -2014<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
1.Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1<br />
2.Tình hình nghiên cứu .................................................................................. 2<br />
3.Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 4<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 5<br />
5.Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5<br />
6.Kết cấu của đề tài ........................................................................................ 6<br />
Chương 1: CỞ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHO VIỆC XÂY DỰNG<br />
CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH HƯỚNG NGHIỆP ...................................... 7<br />
1.1.Những khái niệm cơ bản........................................................................... 7<br />
1.1.1. Khái niệm về du lịch và khách du lịch ............................................ 7<br />
1.1.2. Khái niệm nhóm nghề du lịch ......................................................... 9<br />
1.1.3. Quan niệm hướng nghiệp và du lịch hướng nghiệp....................... 11<br />
1.1.4. Khái niệm học sinh THPT............................................................. 12<br />
1.2. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT ............................................... 13<br />
1.3. Nhu cầu tham gia du lịch hướng nghiệp ................................................ 15<br />
1.4. Hoạt động du lịch hướng nghiệp tại một số thành phố lớn trên thế ........ 22<br />
giới và Việt Nam. ......................................................................................... 22<br />
Chương 2 KHAI THÁC VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH<br />
HƯỚNG NGHỀ DU LỊCH CHO HỌC SINHTRUNG HỌC PHỔ<br />
THÔNG Ở HÀ NỘI ................................................................................... 32<br />
2.1. Vai trò của du lịch hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông .... 32<br />
2.1.1. Đối với học sinh trung học phổ thông ........................................... 32<br />
2.1.2. Đối với phụ huynh học sinh .......................................................... 33<br />
2.1.3. Đối với ngành du lịch và hoạt động thương mai - dịch vụ ............ 34<br />
2.1.4. Đối với du khách nước ngoài ........................................................ 36<br />
2.2. Mục đích và ý nghĩa của chương trình du lịch hướng nghiệp................. 36<br />
<br />
2.3. Phương thức thiết kế chương trình du lịch định hướng nghề du lịch cho<br />
học sinh THPT ở Hà Nội .............................................................................. 39<br />
2.3.1 Lựa chọn những trường đại học, cao đẳng đào tạo về nghề du lịch<br />
tiêu biểu ở Hà Nội .................................................................................. 39<br />
2.3.1.1. Khoa Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành - Trường Đại học<br />
Kinh tế Quốc dân ................................................................................ 41<br />
2.3.1.2. Khoa Văn hóa Du lịch - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội ...... 47<br />
2.3.1.3. Khoa Du lịch học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn<br />
............................................................................................................ 53<br />
2.3.1.4. Khoa Khách sạn - Du lịch - Trường Cao đẳng thương mại và<br />
Du lịch Hà Nội .................................................................................... 61<br />
2.3.2. Khảo sát các trường đại học, cao đẳng tiêu biểu đào tạo du lịch để<br />
tạo thành những điểm du lịch ................................................................. 69<br />
2.3.3 Kết nối các điểm thành chương trình du lịch ................................. 70<br />
Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ................................................. 82<br />
3.1. Những giải pháp .................................................................................... 82<br />
3.1.1. Giải pháp về hướng dẫn viên cho chương trình ............................ 82<br />
3.1.2. Giải pháp tổ chức chương trình du lịch hướng nghiệp ................. 85<br />
3.1.3. Giải pháp về quảng cáo tiếp thị .................................................... 88<br />
3.1.4. Giải pháp về sản phẩm du lịch hướng nghiệp ............................... 90<br />
3.2. Kiến nghị ............................................................................................... 91<br />
3.2.1. Đối với gia đình............................................................................ 91<br />
3.2.2. Đối với lãnh đạo địa phương ........................................................ 92<br />
3.2.3. Đối với các em học sinh................................................................ 93<br />
3.2.4. Đối với Sở Giáo dục và Ban lãnh đạo các trường THPT .............. 93<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................. 96<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 98<br />
<br />
DANH MỤC TỪ NGỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
HRDT<br />
<br />
Human Resources Development in Tourism Project<br />
Dự án Phát triển nguồn Nhân lực Du lịch Việt Nam<br />
<br />
IELTS<br />
<br />
International English language testing system<br />
Hệ thống đánh giá ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế<br />
<br />
NEU<br />
<br />
National Economics University<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TOEIC<br />
<br />
Test of English for International Communication<br />
Chứng chỉ tiếng Anh giao tiếp Quốc tế<br />
<br />
TOUR<br />
<br />
Chương trình du lịch<br />
<br />
UNWTO<br />
<br />
World Tourism Organization<br />
Tổ chức Du lịch Thế Giới<br />
<br />
UBND<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
VTOS<br />
<br />
Vietnam Tourism Occupational Skills Standards<br />
Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam<br />
<br />
VTCB<br />
<br />
Vietnam Tourism Certification Board<br />
Hội đồng Cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Du lịch Việt Nam<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
STT Bảng/biểu số<br />
01<br />
<br />
Bảng 1.1<br />
<br />
Tên bảng/biểu<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Khả năng chi trả cho 01 chương trình du lịch<br />
<br />
19<br />
<br />
hướng nghiệp 1 ngày<br />
02<br />
<br />
Bảng 1.2<br />
<br />
Khả năng chi trả cho 01 chương trình du lịch<br />
<br />
19<br />
<br />
hướng nghiệp 2 ngày<br />
03<br />
<br />
Biểu đồ 1.1<br />
<br />
Sự cần thiết của việc hướng nghiệp cho học<br />
sinh THPT<br />
<br />
17<br />
<br />
04<br />
<br />
Biểu đồ 1.2<br />
<br />
Các phương thức định hướng nghề nghiệp<br />
cho học sinh.<br />
<br />
17<br />
<br />
05<br />
<br />
Biểu đồ 1.3<br />
<br />
Tần suất tham gia các chương trình du lịch và<br />
những điểm du lịch phổ biến mà các em học<br />
sinh thường tham quan<br />
<br />
18<br />
<br />
06<br />
<br />
Biểu đồ 1.4<br />
<br />
Nhu cầu tham gia chương trình du lịch hướng<br />
<br />
18<br />
<br />
nghiệp<br />
07<br />
<br />
Biểu đồ 1.5<br />
<br />
Những mong muốn trong một chương trình<br />
du lịch hướng nghiệp<br />
<br />
20<br />
<br />