intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp ngành Bảo tàng học: Sưu tập tài liệu báo cắt dán “ ba xây, ba chống” có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thống kê, phân loại và giới thiệu nội dung, giá trị chủ yếu sưu tập báo cắt dán “ba xây ba chống” có bút tích Chủ tịch Hồ Chí Minh” hiện đang lưu giữ tại bảo tàng Hồ Chí Minh. với tư cách là nguồn sử liệu quan trọng, một di sản văn hóa của dân tộc. Trên cơ sở đó, đề xuất các ý kiến cho việc giải quyết các vấn đề cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo quản, phát huy giá trị của bộ sưu tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp ngành Bảo tàng học: Sưu tập tài liệu báo cắt dán “ ba xây, ba chống” có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh

1<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> <br /> KHOA DI SẢN VĂN HÓA<br /> <br /> ĐÀM THỊ LUYẾN<br /> <br /> SƯU TẬP BÁO CẮT DÁN<br /> "BA XÂY, BA CHỐNG" CÓ BÚT TÍCH CỦA<br /> CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI KHO CƠ SỞ<br /> CỦA BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> NGÀNH BẢO TÀNG HỌC<br /> Mã số: 52 32 03 05<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM THU HƯƠNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 2014<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỤC LỤC<br /> 1<br /> LỜI CẢM ƠN<br /> 2<br /> MỞ ĐẦU<br /> 3<br /> Chương 1: BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH VÀ HOẠT ĐỘNG<br /> 6<br /> XÂY DỰNG SƯU TẬP HIỆN VẬT BẢO TÀNG<br /> 1.1.Tổng quan về Bảo tàng Hồ Chí Minh<br /> 6<br /> 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển<br /> 6<br /> 1.1.2. Cơ cấu tổ chức<br /> 11<br /> 1.2. Kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh với hoạt động xây dựng<br /> 12<br /> sưu tập hiện vật bảo tàng<br /> 1.2.1. Kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh<br /> 12<br /> 1.2.2. Hoạt động xây dựng sưu tập hiện vật bảo tàng ở kho<br /> 14<br /> cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh<br /> Chương 2: NỘI DUNG CỦA SƯU TẬP BÁO CẮT DÁN “ BA<br /> 18<br /> XÂY BA CHỐNG” CÓ BÚT TÍCH CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> 2.1. Lịch sử ra đời của sưu tập báo cắt dán “ Ba xây ba chống”<br /> 2.2. Nội dung và thực trạng bộ sưu tập<br /> Chương 3: IÁ TRỊ CỦA SƯU TẬP VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> <br /> 18<br /> 22<br /> 46<br /> <br /> NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BẢO QUẢN, PHÁT<br /> HUY GIÁ TRỊ SƯU TẬP BÁO CẮT DÁN “ BA XÂY BA CHỐNG”<br /> <br /> 3.1. Giá trị của sưu tập<br /> 3.1.1. Giá trị lịch sử<br /> 3.1.2. Giá trị giáo dục<br /> 3.1.3. Giá trị lưu niệm<br /> 3.2. Thực trạng bảo quản và khai thác giá trị sưu tập<br /> 3.2.1. Thực trạng công tác bảo quản sưu tập<br /> 3.2.2. Thực trạng công tác khai thác giá trị sưu tập<br /> 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo<br /> quản và phát huy giá trị sưu tập<br /> 3.3.1. Giải pháp bảo quản<br /> 3.3.2. Giải pháp phát huy giá trị bộ sưu tập<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 46<br /> 46<br /> 46<br /> 50<br /> 51<br /> 51<br /> 54<br /> 58<br /> 58<br /> 59<br /> 63<br /> 65<br /> 67<br /> <br /> 3<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Được sự gợi ý của GĐ Bảo tàng Hồ Chí Minh TS. Chu Đức Tính cùng<br /> sự hướng dẫn, chỉ bảo trực tiếp của cô giáo, TS. Phạm Thu Hương em đã<br /> chọn sưu tập báo cắt dán “ Ba xây ba chống” có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí<br /> Minh tại kho cơ sở Bảo Tàng Hồ Chí Minh làm đề tại tốt nghiệp Đại học<br /> chuyên ngành Bảo tàng học<br /> Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với cô giáo, TS. Phạm Thu Hương, cô<br /> giáo PGS.TS Nguyễn Thị Huệ, TS. Chu Đức Tính đã hướng dẫn chu đáo để<br /> em hoàn thành đề tài này.<br /> Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đề tài em còn nhận được sự giúp đỡ<br /> của các thầy cô trong khoa Bảo Di sản Văn hóa và các anh chị trong phòng<br /> kiểm kê – bảo quản tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đặc biệt là CN Lê Thị Lanh,<br /> CN Phú.<br /> Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Di sản<br /> văn hóa cùng các anh chị trong phòng Kiểm kê – bảo quản tại Bảo tàng Hồ<br /> Chí Minh đã tạo mọi điều kiện để em hoàn thành khóa luận này.<br /> Em xin chân thành cảm ơn !<br /> Hà Nội, ngày 23 tháng 05 năm 2014<br /> <br /> Sinh viên<br /> <br /> Đàm Thị Luyến<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một danh nhân kiệt xuất của<br /> thế giới sinh ngày 19/5/1890 ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An,<br /> mất ngày 2/9/1969 tại Hà Nội. Người sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu<br /> nước, lớn lên ở một địa phương có truyền thống yêu nước, anh dũng chống<br /> giặc ngoại xâm. Sống trong hoàn cảnh đất nước chìm dưới ách đô hộ của thực<br /> dân Pháp, thời niên thiếu và thanh niên của Người đã chứng kiến nỗi khổ cực<br /> của đồng bào và những phong trào đấu tranh chống thực dân, Người sớm có<br /> chí đuổi thực dân, giành độc lập cho đất nước, đem lại tự do, hạnh phúc cho<br /> đồng bào.<br /> Với tình cảm yêu nước thương dân vô hạn, năm 1911, Người đã rời Tổ<br /> quốc đi sang phương Tây để tìm con đường giải phóng dân tộc.<br /> Người đến nhiều nước ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, sống hoà<br /> mình với nhân dân lao động, Người thông cảm sâu sắc cuộc sống khổ cực của<br /> nhân dân lao động và các dân tộc thuộc địa cũng như nguyện vọng thiêng<br /> liêng của họ. Người sớm nhận thức được cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc<br /> của nhân dân Việt Nam là một bộ phận trong cuộc đấu tranh chung của nhân<br /> dân thế giới. Người đã hoạt động tích cực nhằm đoàn kết nhân dân các dân<br /> tộc giành tự do, độc lập. Với những hoạt động tích cực và những nhận thức vô<br /> cùng đứng đắn, sáng tạo của mình, Người đã triệu tập cuộc họp thành lập<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 03-02-1930. Kể từ đây, cách mạng nước ta<br /> bước sang thời kỳ mới thu được nhiều thắng lợi to lớn như Cách mạng tháng<br /> Tám thành công năm 1945, giải phóng miền Bắc năm 1954, giải phóng Miền<br /> Nam thống nhất đất nước, ngày 30-04-1975…Chính vì vai trò đặc biệt to lớn<br /> và quan trọng là lãnh đạo mọi tầng lớp nhân dân, phục vụ nhân dân, nên Chủ<br /> tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới tổ chức Đảng, tới các<br /> cán bộ phục vụ trong tổ chức Đảng. Sưu tập Báo cắt dán “ Ba xây ba chống”,<br /> <br /> 5<br /> <br /> trong đó có khá nhiều bài có bút tích của Bác là một minh chứng cụ thể về sự<br /> quan tâm của Người với vấn đề này.<br /> Sưu tập có giá trị tiêu biểu, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước<br /> nói chung, của Bác Hồ nói riêng về việc chống các biểu hiện quan liêu, lãng<br /> phí và đẩy mạnh thực hành tiết kiệm trong một giai đoạn mà đất nước ta cực<br /> kỳ khó khăn: vừa xây dựng đất nước, vừa thực hiện cuộc kháng chiến chống<br /> đế quốc Mỹ xâm lược. Mặc dù có giá trị lớn, song cho đến nay, chưa có một<br /> công trình nào nghiên cứu, tìm hiểu một cách đầy đủ vầ bộ sưu tập này để<br /> tương xứng với vị trí, vai trò và ý nghĩa to lớn của nó. Vì vậy, tôi xin chọn<br /> “Sưu tập tài liệu báo cắt dán “ ba xây, ba chống” có bút tích của Chủ tịch Hồ<br /> Chí Minh tại kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh: làm khoá luận tốt nghiệp đại<br /> học, ngành Bảo tàng học của mình.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Thống kê, phân loại và giới thiệu nội dung, giá trị chủ yếu sưu tập báo cắt<br /> dán “ba xây ba chống” có bút tích Chủ tịch Hồ Chí Minh” hiện đang lưu giữ tại<br /> bảo tàng Hồ Chí Minh. với tư cách là nguồn sử liệu quan trọng, một di sản văn<br /> hóa của dân tộc. Trên cơ sở đó, đề xuất các ý kiến cho việc giải quyết các vấn<br /> đề cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo quản, phát huy giá trị của<br /> bộ sưu tập.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> * Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của khóa luận là sưu tập báo cắt dán “ba xây, ba<br /> chống” có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại kho cơ sở của Bảo tàng Hồ<br /> Chí Minh.<br /> *Phạm vi nghiên cứu<br /> + Không gian: Kho cơ sở của Bảo tàng Hồ Chí Minh<br /> + Thời gian: giai đoạn 1963-1965<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2