BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br />
<br />
KHÓA LUẬN CỬ NHÂN QUẢN LÝ VĂN HÓA<br />
CHUYÊN NGÀNH: CHÍNH SÁCH VĂN HÓA<br />
<br />
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN LÝ<br />
HỘI CHỢ VIỀNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VỤ BẢN<br />
TỈNH NAM ĐỊNH<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Cao Đức Hải<br />
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Yến<br />
Lớp: QLVH13C<br />
Khóa học: 2012 - 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để thực hiện khoá luận tốt nghiệp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc<br />
đến Thầy Cao Đức Hải – giảng viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trong<br />
suốt quá trình thực hiện đề tài tôi luôn nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ<br />
nhiệt tình của Thầy, giúp tôi hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình.<br />
Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong khoa Quản lý<br />
văn hóa, thầy cô trong thư viện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tận tình<br />
truyền đạt kiến thức, tạo điều kiện để tôi có thể hoàn thành đề tài này.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn các cô, chú công tác tại Phòng Văn hóa – Thông<br />
tin huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã cung cấp những tài liệu quý giá giúp tôi<br />
hoàn thành bài khóa luận này. Tuy nhiên do còn hạn chế về kiến thức và trình<br />
độ chuyên môn nên chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được các<br />
thầy cô đóng góp ý kiến cho tôi để bài khóa luận được hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn !<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Yến<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 3<br />
Chương 1:KHÁI QUÁT VỀ VÙNG ĐẤT VỤ BẢN VÀ HỘI CHỢ VIỀNG .....9<br />
1.1. Khái quát về vùng đất Vụ Bản ............................................................. 9<br />
1.1.1. Lịch sử - văn hóa – xã hội ............................................................. 9<br />
1.1.2. Địa lý – dân cư ..............................................................................10<br />
1.1.3. Kinh tế ..........................................................................................10<br />
1.2. Sự ra đời hội chợ Viềng ......................................................................13<br />
1.2.1. Cơ sở ra đời...................................................................................13<br />
1.2.2. Thời gian ra đời.............................................................................16<br />
1.2.3. Tên gọi chợ ...................................................................................19<br />
1.3. Hội chợ Viềng xưa và nay...................................................................21<br />
1.3.1. Về ý nghĩa phiên chợ ....................................................................21<br />
1.3.2. Về sản phẩm hàng hóa ..................................................................23<br />
1.3.3. Công tác tổ chức quản lý của chính quyền địa phương ..................25<br />
Chương 2:THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN LÝ HỘI CHỢ<br />
VIỀNGTRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VỤ BẢN TỈNH NAM ĐỊNHGIAI ĐOẠN 2010<br />
– 2015 ...........................................................................................................29<br />
2.1. Cơ cấu bộ máy tổ chức quản lý ...........................................................29<br />
2.2. Công tác chuẩn bị ...............................................................................30<br />
2.2.1. Về thời gian – không gian – địa điểm ............................................30<br />
2.2.2. Chuẩn bị kế hoạch chỉ đạo tổ chức quản lý ...................................32<br />
2.3. Công tác tổ chức quản lý .....................................................................40<br />
2.3.1. Công tác tuyên truyền quảng bá hội chợ Viềng và quản lý các hoạt động<br />
văn hóa, dịch vụ văn hóa.........................................................................40<br />
2.3.2. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hội chợ Viềng ...............42<br />
2.3.3. Quản lý về thị trường và thu thuế tại hội chợ Viềng ......................43<br />
2.3.4. Quản lý y tế và vệ sinh môi trường................................................45<br />
<br />
2.3.5. Công tác đảm bảo kịp thời các yêu cầu đón tiếp khách và phục vụ hoạt<br />
động của Ban chỉ đạo chợ Viềng.............................................................46<br />
2.4. Đánh giá công tác tổ chức quản lý hội chợ Viềng ...............................46<br />
2.4.1. Tích cực ........................................................................................46<br />
2.4.2. Một số vấn đề còn tồn tại ..............................................................47<br />
2.4.3. Nguyên nhân .................................................................................48<br />
Chương 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁCTỔ CHỨC QUẢN<br />
LÝ ĐỐI VỚI HỘI CHỢ VIỀNG TẠI HUYỆN VỤ BẢN ................................49<br />
3.1. Nhu cầu đổi mới quản lý hội chợ Viềng đối với địa phương ...............49<br />
3.2. Cơ sở pháp lý công tác tổ chức quản lý hội chợ Viềng ........................49<br />
3.3. Một số giải pháp .................................................................................50<br />
3.3.1. Hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức và quản lý ...............................51<br />
3.3.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ...................................................52<br />
3.3.3. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa ......................................................54<br />
3.3.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm<br />
56<br />
3.3.5. Tăng cường quản lý dịch vụ, vệ sinh môi trường và trật tự công cộng<br />
57<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................................60<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................62<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................66<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt, chợ không chỉ là trung tâm<br />
buôn bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa mang đậm dấu ấn của<br />
cả một cộng đồng dân cư. Đặc biệt có những phiên chợ, mỗi năm chỉ họp một lần<br />
vào dịp giáp tết hay đúng vào ngày tết. Dẫu xa xôi, cách trở, bận rộn mấy, người ta<br />
cũng đến để du xuân, cầu duyên, cầu tài lộc hay đơn giản chỉ là dịp gặp gỡ, thăm<br />
hỏi, chúc tết lẫn nhau. Chợ một phiên họp khi tết đến xuân về đã vượt ra ngoài ý<br />
nghĩa kinh tế thông thường để trở thành một thú vui ngày xuân, một cách giao<br />
duyên đầu năm mới, một lễ hội truyền thống của người Việt ta.<br />
Trên mọi miền đất nước, ở nhiều địa phương đã xuất hiện hình thức chợ một<br />
phiên độc đáo này với những màu sắc đặc trưng riêng cho từng vùng quê khác<br />
nhau. Có thể kể ra như chợ Đồng ở Hà Nam họp ngày 24 tháng chạp, chợ Cưới ở<br />
Vĩnh Phúc họp ngày 25 tháng chạp, chợ Gò Trường Úc ở Bình Định họp ngày<br />
mồng 1 tết, chợ Gà ở Bắc Ninh họp đêm mồng 4 tết. Hay ở cố đô Huế có chợ Gia<br />
Lạc vốn là một phiên chợ hoàng tộc do Định Viễn Công Nguyễn Phước Bình, con<br />
thứ tư của vua Gia Long lập ra từ thời Minh Mạng vào tết nguyên đán Bính Tuất<br />
năm 1826. Chợ xuân Gia Lạc họp đông vui trong cả 3 ngày mồng 1, mồng 2, mồng<br />
3 tết. Dù có tên gọi khác nhau nhưng những phiên chợ một năm một lần vào dịp tết<br />
này có một điểm chung. Đó không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nơi sinh hoạt văn<br />
hóa dân gian, cầu chúc những điều may mắn tốt lành đến trong năm mới.<br />
Với vị trí trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ, vùng đất Nam Định nay – Thiên<br />
Trường xưa có một chiều dài lịch sử, một bề dày văn hóa đã góp phần không nhỏ<br />
vào kho tàng văn hóa Việt Nam. Toàn tỉnh hiện có 1655 di tích lịch sử văn hoá,<br />
hàng trăm vùng văn hoá dân gian cổ truyền, hàng trăm lễ hội truyền thống, trong<br />
đó có lễ hội mang tính quốc gia hay vùng miền rộng lớn như: lễ hội Đền Trần, lễ<br />
<br />