BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
Hoàng Cu Long
Định hướng thị trường, Trách nhiệm xã
hội của doanh nghiệp và Kết quả kinh
doanh: Vai trò điều tiết của Định hướng
marketing mối quan hệ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
TP. H Chí Minh, 2019
i
Coâng trình ñöôïc hoaøn thaønh taïi: Trường Đạ i hc
Kinh tếTP. H Chí Minh
Ngöôøi höôùng daãn khoa hoïc:
PGS.TS BÙI THANH TRÁNG
PGS.TS TRẦN HÀ MINH QUÂN
Phaûn bieän 1 : .......................................................
............................................................................
Phaûn bieän 2 : .......................................................
............................................................................
Phaûn bieän 3 : .......................................................
............................................................................
Luaän aùn seõ ñöôïc baûo veä tröôùc Hoäi ñoàng chaám luaän
aùn caáp trường hoïp taïi ..........................................
............................................................................
Vaøo hoài giôø ngaøy thaùng naêm
Coù theå tìm hieåu luaän aùn taïi thö vieän:
(ghi teân caùc thö vieän noäp luaän aùn)
ii
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ................................................. Error! Bookmark not defined.
1.1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 3
1.4. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 3
1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3
1.6. Đóng góp của nghiên cứu ........................................................................................... 4
1.7. Cấu trúc luận án .......................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN GIẢ THUYẾT
................................................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.1. Tổng quan lý thuyết về công ty ................................................................................. 4
2.2. Lý thuyết về quản lý .................................................................................................. 5
2.3. Lý thuyết các bên đại diện ......................................................................................... 5
2.4. Lý thuyết các bên liên quan ....................................................................................... 5
2.5. Lý thuyết marketing mối quan hệ .............................................................................. 6
2.6. Định hướng thị trường ............................................................................................... 6
2.7. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - CSR ............................................................. 6
2.8. Kết quả kinh doanh .................................................................................................... 7
2.9. Định hướng thị trường và CSR ................................................................................... 7
2.10. RMO điều tiết quan hệ MO và Kết quả kinh doanh ................................................. 8
2.11 RMO điều tiết quan hệ CSR and Kết quả kinh doanh ............................................... 8
2.12. RMO điều tiết quan hệ MO & CSR .......................................................................... 8
2.13. Đề xuất hướng nghiên cứu ........................................................................................ 8
iii
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ ĐO LƯỜNG Error! Bookmark not
defined.
3.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................... 9
3.2. Thang đo ................................................................................................................... 10
3.2.1. Định hướng thị trường ........................................................................ 10
3.2.2. CSR ....................................................................................................... 10
3.2.3. Marketing mối quan hệ ....................................................................... 10
3.2.4. Kết quả kinh doanh ............................................................................. 11
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Error! Bookmark
not defined.
4.1. Tổng quan và mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................... 11
4.1.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................... 11
4.1.2. Nghiên cứu định lượng ........................................................................ 11
4.2. Đo lường thang đo bằng EFA ................................................................................... 12
4.3. Phân tích các yếu tố khẳng định - CFA .................................................................... 12
4.3.1. Giá trị phân biệt .................................................................................. 13
4.3.2. Giá trị hội tụ ........................................................................................ 13
4.4. Phân tích SEM ....................................................................................................... 14
CHƯƠNG 5: THẢO LUẬN, HÀM Ý VÀ KẾT LUẬN .... Error! Bookmark not defined.
5.1. Tóm tắt các kết quả nghiên cứu ............................................................................... 16
5.2. Đóng góp của nghiên cứu ........................................................................................ 17
5.2.1. Đóng góp về mặt học thuật ................................................................. 17
5.2.2. Đóng góp về mặt thực tiễn .................................................................. 18
5.3. Giới hạn nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo .................................. 19
1
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế chuyển đổi như Việt Nam, hoạt động kinh doanh của công ty bị
ảnh hưởng bởi sự thay đổi liên tục về kiến thức, sự hạn chế về nguồn lực, sự cạnh
tranh gay gắt rủi ro khó lường v.v Trong bối cảnh đó, vai trò của những người
chủ chốt công ty như CEO, nhà quản lý cấp cao trở nên rất quan trọng. Họ cần phải
có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc trang bị thông tin về thị trường, kiến thức để cải
thiện hoặc duy trì kết quản hoạt động của công ty (Wiklund, 1999). Bên cạnh đó, họ
cũng phải làm phong phú thêm các mối quanpha3itrong kinh doanh (Nguyễn & Việt,
2012).
Định hướng thị trường làm thúc đẩy hoạt động xử lý thông tin thị trường của tổ chức,
cũng như cách nó được sử dụng trong chiến lược cho công ty (Kohli & Jaworski,
1993; Sin et al., 2005). Các công ty với định hướng thị trường thường quan m nhiều
đến khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Định hướng thị trường đã được chứng minh là
tác động tích cực đến kết quả hoạt động của công ty (Kohli & Jaworski, 1993;
Baker & Sinkula, 1999). ơng tự, Narver & Slater (1990) xác định rằng định ớng
thị trường sẽ tạo ra các hành vi cần thiết để xây dựng giá trị tối đa cho khách hàng.
Một khía cạnh phản ánh việc xem xét khách hàng như một nguồn lực hoạt động
quan trọng chính định hướng marketing mối quan hệ (RMO). Khái niệm này giúp
nâng cao hơn nữa việc xác định vai trò của khách hàng với tổ chức (Gohary &
Hamzelu, 2016). RMO tái hiện triết kinh doanh liên quan đến việc y dựng mối
quan hệ bằng cách nuôi dưỡng niềm tin, sự đồng cảm, gắn kết có đi lại giữa
khách hàng công ty (Sin et al., 2005; Tse et al., 2004). Tuy nhiên, ý nghĩa vai
trò của khái niệm RMO trong các nền kinh tế chuyển đổi như Việt Nam vẫn chưa
ràng và cần được khám phá nhiều hơn (Nguyen & Viet, 2012; Lưu, 2017)
Trách nhiệm hội của doanh nghiệp (CSR) không phải một khái niệm mới trên
thế giới, nhưng nó vẫn còn là mối quan tâm không chỉ đối với các học giả mà còn đối
với các nhà kinh doanh. Theo đó, CSR được định nghĩa theo quan điểm rộng hơn
các hành vi và cam kết của công ty nhằm mục đích ảnh hưởng tích cực đến nghĩa vụ
của các bên liên quan vượt xa các lợi ích về kinh tế (Turker, 2009; Kotler & Lee,
2005; Galbreath, 2009; Carroll, 1991). Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, rất
nhiều sự chú ý đã được triển khai cho khái niệm này từ các nhà nghiên cứu, các học
giả. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc thực hiện CSR đúng nghĩa tương đối khó khăn.
Vẫn còn khá ít c nghiên cứu tiến hành về mối quan hệ giữa khái niệm Định hướng
thị trường (MO), Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và kết quả kinh doanh
của công ty (Long, 2015). Hơn nữa, cũng rất ít nghiên cứu tiến hành để xem xét
các mối quan hệ y liên quan đến khái niệm RMO. vậy, nghiên cứu y được
triển khai cho bối cảnh của ngành truyền thông marketing Việt Nam, một ngành dịch