1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để phát triển kinh tế cn nhiều nguồn lực, nhiu thành phần,
nhiu bộ phận, đặc bit trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà nước khai
thác mi nguồn lực để phát triển kinh tế - hội, mt trong những bộ
phận thúc đẩy sự phát triển đó là kinh tếnhân.
Nhng m gần đây, kinh tế nhân những bước tiến vượt
bậc và là mt nguồn lực to lớn thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh Bình Định
phát trin. Kinh nghiệm nhiều địa phương chỉ ra rằng, nơi nào chú ý phát
triển kinh tế nhân thì đó đời sống người dân ngày càng được cải
thiện về kinh tế và hi.
Tuy vy, trên thực tế kinh tế nhân chưa thực sự phát huy hết
các nguồn lực, tiềm năng đphát triển đóng góp tương xứng với vai
trò, v trí của mình đối với sng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn
đề xã hội của tỉnh Bình Định, đặc biệt trong quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế hiện nay.
Do vậy việc nghiên cứu và phân tích thực trạng tình hình phát
triển kinh tế tư nhân tại tỉnh trong thời gian qua, đề ra các giải pháp
nhằm phát huy tối đa nguồn lực to lớn này một đòi hỏi bức xúc. Với lí
do đó, tác giả chọn “Giải pháp phát triển kinh tế nhân tỉnh Bình
Định giai đoạn 2010 – 2015” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn cao học
của mình.
2. Mục tiêu nghiên cu
- Hthống hóa các vấn đluận liên quan đến phát triển kinh
tếnhân và doanh nghiệp tư nhân nói riêng.
- Phân tích thực trạng việc phát triển kinh tế nhân, đặc bit là
doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tếnhân tại Bình Định thời gian qua.
2
- Đ xuất giải pháp nhằm hoàn thiện việc phát triển kinh tế
nhân ở Bình Định thời gian tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cứu: là những vấn đề luận và thực tiễn
liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân tại tỉnh Bình Định.
- V nội dung: đề tài chỉ tập trung nghiên cứu một số nội dung cơ
bản của phát triển kinh tế nhân tại tỉnh Bình Định thông qua các loại
hình doanh nghip của gồm: DNTN, CT THHN, CTCP.
- V không gian: đ tài chỉ tập trung nghiên cứu nội dung trên tại
tỉnh Bình Định.
- V thời gian: các giải pháp đề xuất trong luận văn có ý nghĩa từ
nay đếnm 2015.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu trên đề tài s dụng các phương pháp sau đây:
Phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, phương
pháp phân tích thực chứng, phương pháp phân tích chuẩn tắc, phương
pháp điều tra, phân tích, so sánh, các phương pháp nghiên cứu khác.
5. Bố cục của luận văn
Ngoài phần, mđầu, kết luận, phụ lục và i liệu tham kho, nội
dung chính của luận văn gồm 3 chương:
- Chương 1: Mt số vấn đề lý luận về phát triển kinh tế nhân
- Chương 2: Thực trạng phát triển kinh tế tư nhân ti Bình Định
thời gian qua
- Chương 3: Giải pháp phát triển kinh tế nhân tại Bình Định
thời gian đến.
3
CHƯƠNG 1
MT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
1.1. TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NN
1.1.1. Khái niệm về kinh tế tư nhân
Kinh tế tư nhân là khu vực kinh tế nhân, đó hoạt động sản xuất kinh
doanh được tiến hành dựa trênliệu sản xuất và lao động tư nhân.
1.1.2. Đặc điểm của kinh tế tư nhân
+ Kinh tế nhân gắn liền với lợi ích nhân, là mt trong
những động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.
+ Kinh tế tư nhân có tính tự phát cao.
+ tính đa dạng về quy , khnăng lựa chọn quy phù
hp và tổ chức sản xuất tối ưu.
+ Tquyết định chiến lược, định hướng phát triển sản xuất kinh
doanh.
+ Phát trin kinh tế tư nhân dẫn đến sự phân hóa giàu nghèo, nh
hưởng đến vấn đề công bằng xã hôi.
1.1.3. Lợi thế và hạn chế của kinh tế tư nhân
- Lợi thế của kinh tế tư nhân
+ Ch doanh nghiệp kinh tế nhân là người trực tiếp sở hữu
vốn, điều đó tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
+ Mối quan hệ giữa quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ, lợi ích
gắn chặt với nhau.
+ KTTN với mc tiêu là lợi nhuận tối đa.
- Hạn chế của kinh tế tư nhân
+ Khu vực tư nhân thường ít chú ý tới hiệu quả kinh tế xã hi.
+ Khnăng tài chính hạn hẹp, thường xuyên trong tình trạng
thiếu vốn.
4
1.2. NỘI DUNG CỦA PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
Phát triển kinh tế nhân kết quả kinh tế nhân đóng góp s
lượng sản phm cho xã hội, cho nền kinh tế. Chính sphát triển của từng
doanh nghip là yếu tbản quyết đnh nhất trong việc thúc đẩy sự
phát trin của cả khu vực kinh tế tư nhân.
1.2.1. Phát triển số lượng doanh nghiệp kinh tế tư nhân
Phát trin sluợng doanh nghiệp không chỉ là stăng lên vsố
lượng doanh nghiệp đăng kinh doanh, mà stăng lên vsố lượng
doanh nghiệp hoạt động thực chất và ổn định; mặt khác sự tăng lên vs
lượng đó phải phù hợp với xu hướng phát triển xã hội. như vậy mới
đánh giá đúng thực tế tình hình phát trin số lượng doanh nghiệp khu vực
KTTN.
S luợng doanh nghiệp gia ng hằng năm chứng tỏ doanh
nghip khu vực kinh tế tư nhân ngày càng phát triển.
Nhìn chung sphát triển số luợng doanh nghip phải phù hợp với
tình hình và xu huớng phát triển kinh tế - hội của khu vực, phù hợp
với cấu ngành ngh trong khu vực, cũng như phù hợp với trình độ
phát trin khoa học công nghệ của đất nuớc.
Phát trin s luợng doanh nghiệp phải đuợc tiến hành ng với
vic nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Sphát triển về slượng doanh nghiệp phải được kiểm chứng
thông qua cạnh tranh, uy tín thương hiệu.
1.2.2. Mở rộng quy mô doanh nghiệp kinh tế tư nhân
5
- Là quá trình làm tăng năng lực sản xuất của từng doanh nghiệp,
là tiêu chí phản ánh tổng hợp skết hợp một cách có hiệu quả các yếu tố
nguồn lực.
- Mrộng quy doanh nghip m cho giá trsản lượng hàng
hóa của kinh tế nhân ng lên, mang lại lợi nhuận cho các doanh
nghip.
- Mrộng quy doanh nghiệp làm cho các yếu tvề vốn, lao
động, mt bằng sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp lớn lên, phù
hp hơn.
- Để mrộng quy mô doanh nghiệp của KTTN cần phải:
+ Kết hợp các yếu tố nguồn lực một cách phù hợp.
+ Tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với yêu cầu, mục tiêu kinh
tế - xã hội, với nhu cầu thị trường, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
+ M rộng quy mô doanh nghiệp phải phù hợp với xu hướng
phát trin kinh tế - xã hi, phù hp với cơ cấu ngành nghề.
1.2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ là tập hợp nhng tính chất của sản
phẩm, dịch vụ khả năng thỏa mãn được nhng nhu cầu phù hợp với
công dụng sản phẩm, dịch vụ đó.
Trước nhu cầu sử dng ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vcủa
doanh nghip với những tiện ích cao tính năng hiện đại. Đòi hỏi
doanh nghiệp không ngng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bng
vic: hoàn thiện hệ thống công nghệ và h thống phân phối, nâng cao
phong cách phục vụ và trình độ giao tiếp của đội ngũ nhân viên đối với
khách hàng.
1.2.4. Mở rộng thị trường
- Mở rộng thị trường là doanh nghip tìm cách gia tăng doanh s
qua vic đưa các sản phẩm hiện có vào th trường mới.