BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… …/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
LÊ THỊ PHƯƠNG TRINH
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
CHO VIÊN CHỨC TẠI BỆNH ĐA KHOA
TỈNH TÂY NINH
Chuyên ngành : Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
1
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dn khoa học: TS. Lê Thị Trúc Anh
Học viện Cán bộ - Thành phố Hồ Chí Minh
Phản biện 1: TS. Vũ ThCẩm
Hc viện Hành chính Quốc gia
Phản biện 2: TS. Mai Hữu Bn
Hc viện Hành chính Quốc Gia
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng 501, Nhà E.- Hội trường bảo vệ
luậnn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số 10, Đường 3/2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian: vào hồi 09 gi 30 ngày 14 tháng 7 năm 2024
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính
Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học,
Học viện Hành chính Quốc gia
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
mỗi quốc gia, nguồn nhân lực luôn được xem yếu tquan
trọng không thể thiếu trong mọi lĩnh vực tổ chức. Sự thành công
hay thất bại, sự tăng trưởng phát triển của quốc gia đó đều phụ
thuộco nguồn nhân lực. Mặc dù một quốc gia có nguồn tài nguyên
thiên nhiên phong phú máy móc kỹ thuật hiện đại, nhưng nếu không
con người trình đkhnăng khai thác các nguồn lực đó, thì
sẽ rất khó đ hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra.
Trong đó, việc làm thế nào để những khả năng, tinh thần và thái đ
làm việc của người lao động, đặc biệt là đội ngũ viên chức tại các đơn
vị y tế công lập được phát huy cho mục tu chung của mỗi tổ chức,
đơn vị cũng như cả hệ thống là điều không dễ dàng. Để tối ưu hóa khả
năng đóngp của đội ngũ viên chức cho tổ chức, các nhà quản lý cần
xem xét việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bố trí sử dụng
nguồn nhân lực một cách hợp lý. Ngoài ra, cần tiến hành nghiên cứu
và hiu rõ thêm về nhu cầu vt chất và tinh thần của đội ngũ viên chc
hiện tại. Dựa vào thông tin y, các chính ch mới thể được đ
xuất nhm khuyến khích viên chức phát huy tiềm năng của mình
tạo ra sự động viên trong công việc. Việc tạo động lực cho viên chức
hệ thống y tế điều cùng cần thiết, nhất trước tình trạng nghỉ
việc của viên chức y tế tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước trong thời gian
gần đây. nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như vấn đ thu
nhập thấp và chế độ phụ cấp không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống,
môi trường văn a tổ chức không phù hợp với nguyện vọng cúa người
lao độngvv. Do đó, việc quan m cải thiện mức lương và các chính
sách phúc lợi phù hợp cho viên chức y tế điều cấp bách để gihọ
2
lại và tăng khả năng hoạt động của ngành Y.
Việc quan tâm đến động lực làm việc của viên chức hệ thống y tế
i chung và viên chức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh nói riêng
một yêu cầu cấp bách, bắt nguồn từ nhng do đã được đề cậpphía
trên. Để ứng dụng kiến thức Quản lý công vào thực tiễn, việc chọn đ
tài "Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Tây Ninh" để thực hiện luận văn tốt nghiệp cao học đã trở thành quyết
định của tôi.
Hy vọng rằng thông qua nghiên cứu y, sẽ nhn được sự quan m
ủng hộ từ Học viện nh chính Quốc gia - nơi mà tôi hiện đang
theo học, cũng như từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. Mục tiêu
hoàn thiện thuyết tìm ra giải pháp cho vấn đ này, góp phần nâng
cao chất lượng hiệu quả công việc của viên chức; khích lệ sự say
cam kết trong công việc, để thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm
vụ chiến lược và mục tiêu của ngành Y tế.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Hiện nay Việt Nam, vấn đề tạo đng lực làm việc đã được tiếp
cận trong nhiu công trình nghiên cứu trên c phương diện và phạm
vi khác nhau. Một số ng trình nghiên cứu có thể được đề cập đến là:
Thứ nhất, các ng trình nghiên cứu về động lực và tạo động lực
làm vic như sau:
- Giáo trình (2011), Tổ chức, hành vi, cấu, quy trình,
James.L.Gibson do c gi Phan Quốc Bảo nhóm dịch thuật Đại
học Duy n, hiệu đính TS Minh Chiêu, Nhà xuất bản Tổng hợp
Thành phố Hồ Chí Minh, c giả đã phân tích lý giải về các học
thuyết liên quan, tại sao nhu cầu sở thích của mỗi người lại thay đổi
trong quá trình m việc của họ Chương 5; Tác giả cũng đã làm
động lực thúc đẩy áp dụng trong tổ chc, tác gihướng dẫn về cách
3
thức áp dụng c học thuyết kỳ vọng, học thuyết công bằng và học
thuyết lập mục tiêu vào tổ chc nhằm tạo động lực cho nhân viên
Chương 6.
- Đình (2012), Chính sách tạo động lực cho cán bộ công
chức cấp xã - nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Luận văn Tiến
kinh tế, Trường Đại học kinh tế quốc dân, Nội. Công trình chỉ ra
được nguyên nhân của việc thiếu động lực làm việc đã được chra
trong công trình nghiên cứu, dựa vào đó đã được đề xuất một s
giải pháp để hoàn thiện chính sách tạo đng lực cho n bộ công chức
cấp xã, phù hợp với đặc điểm riêng của từng địa phương.
- Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), “Tạo động lực cho cán bộ công
chức nhm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính Nhà
nước”, Tổ chức nhà nước (số 5) tác giđã đưa ra quan điểm chung
nhất v động lực làm việc của cán bộ,ng chc đối với hiệu quả hoạt
động của tổ chức HCNN. Tầm quan trng của việc tạo động lực cho
cán bộ, công chức trong tổ chức HCNN cũng đã được nhấn mạnh. Gii
pháp để tạo động lực m việc cho cán b, công chức, viên chức đã
được tác giđề xuất.
- Cuốn sách “Quản công” (2015), (sách chuyên khảo) của đồng
tác gi Trần Anh Tuấn Nguyễn Hữu Hải, Nhà xuất bản Chính trị
quốc gia. Các khái niệm về động lực làm việc đã được hệ thống, vai
trò của tạo động lực trong công việc phân loại động lực m việc
trong khu vực công đã được nghiên cứu. Các học thuyết lý thuyết
tiêu biểu về tạo động lực ng đã được xem xét, cùng với một số k
thuật để tạo ra động lực làm việc.
- Nguyễn Thị Phương Lan (2015), Hoàn thiện hệ thống công cụ
tạo động lực cho công chức các quan hành chính nhà nước, Luận
văn Tiến sĩ Quản hành chính công. Qua việc nghiên cứu, một số kết