intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Lý luận văn học: Văn hóa Ấn Độ trong sáng tác của Hà Anh Thái

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

60
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là tìm hiểu những vấn đề chung về văn hoá, mối quan hệ giữa văn hoá - văn học, bức tranh chung về văn hoá Ấn Độ và dòng chảy Ấn Độ trong sáng tác Hồ Anh Thái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Lý luận văn học: Văn hóa Ấn Độ trong sáng tác của Hà Anh Thái

Văn hóa Ấn Độ trong sáng tác của<br /> Hồ Anh Thái<br /> Nguyễn Thị Kim Thanh<br /> Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn<br /> Luận văn ThS. ngành: Lý luận văn học; Mã số: 60 22 32<br /> Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Khánh Thành<br /> Năm bảo vệ: 2012<br /> Abstract. Tìm hiểu những vấn đề chung về văn hoá, mối quan hệ giữa văn hoá - văn<br /> học, bức tranh chung về văn hoá Ấn Độ và dòng chảy Ấn Độ trong sáng tác Hồ Anh<br /> Thái. Tái dựng bức tranh lắp ghép đa chiều quá khứ – hiện tại về tính cách con<br /> người và xã hội nơi xứ sở Ganga. Tìm hiểu một nét đặc trưng trong nhân sinh quan<br /> của Hồ Anh Thái: cảm hứng Phật giáo và sự chi phối của cảm hứng này trong sáng<br /> tác của nhà văn. Khảo sát và phân tích kĩ thuật xử lý chất liệu văn hoá Ấn Độ của Hồ<br /> Anh Thái: yếu tố ảo – kỳ ảo; người kể chuyện và điểm nhìn trần thuật; sự đa thanh<br /> của giọng điệu trần thuật.<br /> Keywords. Lý luận văn học; Văn hóa Ấn Độ; Văn học Việt Nam; Truyện ngắn<br /> Content<br /> A.PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Hồ Anh Thái là một trong những tên tuổi đáng chú ý của nền văn xuôi đương đại Việt<br /> Nam với sức viết dồi dào và khá đa dạng. Gần như năm nào Hồ Anh Thái cũng có sách xuất<br /> bản. Mỗi cuốn sách là một lát cắt bén ngọt lách vào giữa những đường gân của cuộc sống và<br /> điểm trúng huyệt cuộc sống. Có lẽ vì vậy tác phẩm của anh luôn được bạn đọc đón đợi và gây<br /> được tiếng vang trong dư luận.<br /> Ấn Độ là một trong những nền văn hoá cổ xưa và lâu đời đã quy tụ quanh mình cả<br /> một trường văn hóa và các tiểu vùng văn hoá rộng lớn. Việt Nam hiện nay không thiếu những<br /> chuyên khảo nghiên cứu về nền văn hoá ấn Độ. Nhưng trong lĩnh vực sáng tác văn học dường<br /> như đây vẫn còn là một miền đất chưa mấy ai khai phá.<br /> Hồ Anh Thái đã có sáu năm sống và học tập trên đất nước ấn Độ (1988 -1994). Đây<br /> có thể coi là một cơ duyên hiếm có tạo điều kiện cho Hồ Anh Thái tìm hiểu, khám phá về đất<br /> nước, con người và xứ sở Ganga. Tầm văn hoá của một tiến sĩ văn hoá phương Đông, cái<br /> nhìn sắc bén của một cử nhân quan hệ quốc tế hoà trong cảm nhận tinh tế của một nhà văn có<br /> cơ hội ngụp lặn thả sức mình trong các đại dương văn hoá ấn Độ cổ kính, kỳ vĩ. Không dừng<br /> lại ở cách viết phảng phất chất huyền bí của người ấn mà có hẳn một dòng chảy văn hoá ấn<br /> Độ trong sáng tác của Hồ Anh Thái. Và chính những sáng tác về đề tài ấn Độ này đã tạo ra<br /> những nét độc đáo trong văn phong và ghi những dấu ấn sâu đậm trong nghiệp văn của anh.<br /> <br /> Vì những lý do trên, trong luận văn này chúng tôi tiến hành nghiên cứu Văn hoá ấn Độ<br /> trong sáng tác của Hồ Anh Thái – một sắc diện khá đặc trưng trong sáng tác của nhà văn có<br /> phong cách độc đáo này.<br /> 2. Lịch sử vấn đề<br /> Những bài viết về Hồ Anh Thái xuất hiện khá nhiều và cũng khá đa dạng về hướng khai<br /> thác. Nhưng tìm kiếm Hồ Anh Thái theo hướng đi vào mảng đề tài văn hoá ấn Độ trong sáng<br /> tác của anh thì chưa có luận văn nào triển khai.<br /> 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br /> Trong luận văn, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát và nghiên cứu những nét văn hoá - xã<br /> hội ấn Độ và cách thức xử lý chất liệu văn hoá ấn trong sáng tác của Hồ Anh Thái qua ba tác<br /> phẩm viết về đề tài này: Tiếng thở dài qua rừng kim tước (tập truyện, NXBHNV, Hà Nội,<br /> 1998); Đức Phật, nàng Savitri và tôi (tiểu thuyết, NXB Đà Nẵng, 2007) và Namaska! Xin<br /> chào ấn Độ (Tiểu luận và biên khảo, NXB Hà Nội, 2008).<br /> 4. Cấu trúc luận văn<br /> Luận văn gồm những phần sau:<br /> Mở đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu<br /> 3. Lịch sử vấn đề<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5. Mục đích, ý nghĩa<br /> 6. Cấu trúc đề tài<br /> Chương 1: Văn hóa và nguồn cảm hứng về văn hóa ấn Độ trong sáng tác của Hồ Anh Thái<br /> 1.1 Quan niệm chung về văn hóa<br /> 1.1.1 Định nghĩa văn hóa<br /> 1.1.2 Phân biệt văn hóa với một số thuật ngữ liên quan<br /> 1.2 Cảm hứng sáng tác văn học từ chất liệu văn hóa của nước ngoài<br /> 1.3 Sáng tác về văn hóa ấn Độ của Hồ Anh Thái<br /> 1.3.1 Khái quát chung về nền văn hóa ấn Độ<br /> 1.3.2 Dòng chảy ấn Độ trong sáng tác của Hồ Anh Thái<br /> Chương 2: Bức tranh văn hóa – xã hội ấn Độ và cảm hứng Phật giáo trong sáng tác của Hồ<br /> Anh Thái<br /> 2.1 Con người ấn Độ dưới ngòi bút Hồ Anh Thái<br /> 2.1.1 Tinh thần mộ đạo<br /> 2.1.2 Sức sống mãnh liệt và khao khát theo đuổi giá trị cuộc sống<br /> 2.1.3 Hòa hợp với thiên nhiên<br /> 2.2 Xã hội ấn Độ trong sáng tác của Hồ Anh Thái<br /> 2.2.1 Sự phân chia đẳng cấp<br /> 2.2.2 Bi kịch của người phụ nữ và vấn đề nữ quyền<br /> 2.2.3 Vấn đề tình yêu và tình dục trong xã hội ấn Độ<br /> 2.2.4 Văn hóa xã hội ấn Độ - đa dạng và thống nhất<br /> 2.2.5 Một số vấn đề văn hóa – xã hội khác<br /> 2.3 Cảm hứng Phật giáo trong văn chương Hồ Anh Tháia<br /> 2.3.1 Vai trò của Phật giáo trong xã hội ấn Độ<br /> 2.3.2 Tinh thần giải thương Đức Phật<br /> 2.3.3 Sự biểu hiện tư tưởng Phật giáo<br /> Chương 3: Phương thức tiếp cận và xử lý chất liệu văn hóa ấn Độ của Hồ Anh Thái<br /> 3.1 Sử dụng yếu tố ảo – kỳ ảo<br /> 3.1.1 Quan niệm về cái ảo – kỳ ảo<br /> 3.1.2 Những dạng thức cái kỳ ảo trong sáng tác về văn hóa ấn Độ của Hồ Anh Thái<br /> <br /> 3.2 Người kể chuyện và điểm nhìn trần thuật<br /> 3.2.1 Cơ sở lý luận<br /> 3.2.2 Người kể chuyện và điểm nhìn trần thuật trong sáng tác Hồ Anh Thái<br /> 3.3 Sự đa thanh của giọng điệu trần thuật<br /> 3.3.1 Giọng điệu trần thuật trong sáng tác của Hồ Anh Thái<br /> 3.3.2 Sự đa thanh của giọng điệu trần thuật trong sáng tác viết về ấn Độ<br /> Kết luận<br /> B. PHẦN NỘI DUNG<br /> Chương 1: Văn hoá và nguồn cảm hứng về văn hoá ấn Độ trong sáng tác của Hồ Anh<br /> Thái<br /> 1.1. Quan niệm chung về văn hoá<br /> Trên cơ sở đưa ra nhiều định nghĩa, quan niệm khác nhau của các học giả trong nước và<br /> thế giới về văn hoá  người viết đưa ra cách hiểu chung nhất về văn hoá: Văn hoá là tổng thể<br /> những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. Con người là chủ thể sáng tạo ra<br /> văn hoá và những nét văn hoá đó sẽ quy định phương thức ứng xử của cả cộng đồng người;<br /> Văn hoá là một dòng chảy bắt nguồn từ quá khứ, được hiện tại tiếp tục bồi đắp để tạo lập<br /> những giá trị nền tảng cho tương lai; Văn hoá mang tính dân tộc rõ nét.<br /> 1.2. Cảm hứng sáng tác văn học từ chất liệu văn hoá của nước ngoài<br /> Trong văn học Việt Nam và thế giới, việc kể chuyện về văn hoá, con người của một đất<br /> nước khác không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên đây không phải là chuyện dễ. Công việc<br /> này một mặt bắt nguồn từ chính sức hút nội tại của nền văn hoá; mặt khác phụ thuộc vào tài<br /> năng và sự tinh tế trong cảm nhận cũng như quá trình lao động nghệ thuật hết mình của người<br /> viết.<br /> 1.3. Sáng tác về văn hoá ấn Độ của Hồ Anh Thái<br /> Đối với Hồ Anh Thái, việc đến với ấn Độ trước hết là một nhân duyên. Trong thời<br /> gian sinh sống tại ấn Độ, Hồ Anh Thái không bỏ lỡ cơ hội khám phá các vùng đất nổi danh<br /> cũng như tiếp xúc với nhiều tầng lớp người ấn, cố gắng thu thập nhiều tài liệu quý hiếm để<br /> làm cơ sở cho những sáng tạo của mình. Và tập truyện ngắn Tiếng thở dài qua rừng kim tước;<br /> tiểu thuyết Đức Phật, nàng Savitri và tôi; Tập biên khảo Namaska! Xin chào ấn Độ đã ra đời<br /> từ những nỗ lực hết mình đó của nhà văn.<br /> Chương 2: Bức tranh văn hoá - xã hội ấn Độ và cảm hứng Phật giáo trong sáng tác của<br /> Hồ Anh Thái<br /> 2.1. Con người ấn Độ dưới ngòi bút Hồ Anh Thái<br /> 2.1.1. Tinh thần mộ đạo<br /> Mộ đạo ở đây với nghĩa là tư tưởng sùng kính thánh thần, là vai trò tối cao của tôn<br /> giáo trong tâm linh con người. Một người mộ đạo tức là người hoàn toàn tin tưởng vào ý<br /> nghĩa và sự cao cả của tôn giáo cũng như của thánh thần trong đời sống. Họ hướng tới đó với<br /> sự sùng kính linh thiêng.<br /> Trong cuộc sống của người ấn Độ thần linh có vai trò vô cùng quan trọng. Thần linh<br /> là hiện diện của uy quyền, của sức mạnh siêu nhiên, đồng thời cũng là biểu tượng của những<br /> gì cao đẹp nhất trong cuộc sống: lòng từ bi bác ái, sự công bằng và hướng thiện. Do vậy<br /> người ấn luôn suy nghĩ và hành động dưới sự giám sát, bảo hộ và soi đường của thần linh. Và<br /> chính ý thức về đời sống tâm linh đã làm nên chiều sâu trong suy nghĩ của người ấn, tạo nên<br /> sự nhẫn nhịn và cam chịu nhiều khí đến khó hiểu trong tính cách của họ.<br /> 2.1.2. Sức sống mãnh liệt và khao khát theo đuổi giá trị cuộc sống<br /> Người ấn sùng đạo, sống cam chịu và bền bỉ. Người ấn ít nói và có cảm giác như mỗi<br /> cá nhân là một tiểu vũ trụ bất khả xâm phạm. Nhưng đằng sau dáng vẻ âm thầm và chịu<br /> <br /> đựng, sau vẻ lầm lì đến khó hiểu ấy lại chứa đựng những trái tim nhiệt thành, khát sống, là<br /> những bộ óc thông minh, linh hoạt; là tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và rất sâu sắc.<br /> 2.1.3. Hòa hợp với thiên nhiên<br /> Có một di sản lớn mà Phật giáo để lại trong tính cách ấn Độ là tôn trọng sự sống của<br /> muôn loài. Người ấn quan niệm rằng: lẽ nào người ta lại đi sát sinh, hủy diệt sự sống của<br /> những giống loài khác, trong khi ai ai cũng coi mạng sống của mình là quý nhất trên đời?<br /> Giáo lý của nhà Phật đó ngấm dần, lan tỏa khắp tiểu lục địa ấn Độ và ảnh hưởng sang các tôn<br /> giáo khác, cho tới ngày nay trở thành một phần tính cách ấn.<br /> 2.2. Xã hội ấn Độ trong sáng tác của Hồ Anh Thái<br /> 2.2.1. Sự phân chia đẳng cấp<br /> ấn Độ là đất nước có chế độ phân chia đẳng cấp nặng nề kéo dài hàng nghìn năm.<br /> Người dân ấn đã “ăn đời ở kiếp” với sự phân biệt này và thậm chí đã tạo nên những đặc trưng<br /> riêng trong tính cách và suy nghĩ của họ. Ngày nay, mặc dù ấn Độ là một nước theo nền cộng<br /> hoà với chủ trương “bình đẳng giai cấp và giải phóng đẳng cấp” nhưng dư âm của sự phân<br /> biệt đẳng cấp ngàn năm trước vẫn còn đọng lại trong đời sống, trong tâm thức người dân. Hệ<br /> thống đẳng cấp vẫn tồn tại ngấm ngầm, đặc biệt là ở nông thôn và những vùng xa đô thị,<br /> lặng lẽ sắp đặt ngôi thứ và trật tự trong các làng xã.<br /> 2.2.2. Bi kịch của người phụ nữ và vấn đề nữ quyền<br /> Vấn đề thân phận Eva trong xã hội ấn Độ không phải là vấn đề mới mẻ. Nhưng nó đã,<br /> đang và sẽ luôn nhức nhối trong lòng mỗi nhân tâm. Qua trang viết của Hồ Anh Thái người<br /> đọc cảm thấu được những bi kịch của người phụ nữ trong xã hội ấn Độ cổ đại và hiện đại.<br /> Dường như mỗi người phụ nữ trong xã hội ấn Độ đều ít nhiều mang trên mình những nỗi đau.<br /> Nhưng nỗi đau lớn nhất là không được làm chủ chính mình. Họ được sinh ra và quyền định<br /> đoạt số phận nằm ngoài tầm tay họ (phụ thuộc vào cha mẹ, vào phong tục, tập quán xã hội,<br /> vào nhà chồng).<br /> Hồ Anh Thái không chỉ nêu ra bi kịch của người phụ nữ mà quan trọng hơn anh còn<br /> truy tìm và cố gắng cắt nghĩa nguồn gốc bi kịch của họ. Những nỗi đau mà người phụ nữ phải<br /> hứng chịu một phần không nhỏ bắt nguồn từ những tập tục, hủ tục lạc hậu đã mục ruỗng<br /> nhưng vẫn còn sức níu kéo sự hiện hữu ở đời. Mặt khác, bi kịch cũng nảy sinh từ sự đói<br /> nghèo, từ sự nhẫn tâm của người đời. Và cũng từ đó, biết bao cảnh ngộ thương tâm, éo le<br /> “giữa xã hội như thể chợ trời” đã diễn ra.<br /> Vấn đề nữ quyền và bi kịch của người phụ nữ không chỉ là vấn đề riêng của Ấn Độ.<br /> Và sáng tác của Hồ Anh Thái không những đó “điểm trúng huyệt tính cách Ấn Độ”<br /> (K.Pandey – tiến sĩ văn học người Ấn) mà còn mang màu sắc nhân loại trong việc đề cập đến<br /> những vấn đề chung muôn thuở.<br /> 2.2.3. Vấn đề tình yêu và tình dục trong xã hội ấn Độ<br /> Qua trang viết của Hồ Anh Thái, người đọc nhận thấy sự tồn tại song hành của hai thế<br /> giới đối lập nhau trong xã hội ấn Độ: Một ấn Độ của hàng ngàn những quy tắc và định kiến<br /> trong sự phân chia giai cấp nặng nề; một ấn Độ lại rất phóng túng và tự do trong quan hệ nam<br /> nữ (ở đó có những con người coi dục lạc là điều duy nhất trên đời và thậm chí còn đồng nhất<br /> tình yêu với tình dục).<br /> Người ấn rất coi trọng sự trinh trắng của người con gái, coi trọng sự chung thuỷ trong<br /> tình yêu nhưng trong hôn nhân lại rất đề cao sự tự do trong quan hệ nam nữ và thậm chí còn<br /> coi quan hệ tình dục là một thứ nghệ thuật được bảo hộ bởi thần tình yêu Kama.<br /> 2.2.4. Văn hóa xã hội ấn Độ - đa dạng và thống nhất<br /> ấn Độ là một khối mâu thuẫn lớn, một đất nước chứa đựng rất nhiều điều khác biệt cả<br /> về địa lý, lịch sử, chính trị, xã hội và văn hóa. Những sự khác biệt này tạo cho xã hội ấn Độ<br /> sự đa dạng, nhiều màu sắc nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều thành kiến, phân biệt, thậm chí<br /> xung đột và bạo lực.<br /> <br /> Hồ Anh Thái đã đề cập khá nhiều tới các vấn đề nóng bỏng trong đời sống văn hóa –<br /> xã hội ấn Độ. Hiện lên qua những trang văn xuôi là một ấn Độ đan xen đời sống hiện đại với<br /> những tăm tối của một đất nước đang sống cuộc sống ngàn năm của mình. Đó là một ấn Độ<br /> đầy kịch tính trong cuộc đấu tranh giữa văn minh và lạc hậu, giữa cái Thiện và cái ác; giữa<br /> hoà bình và những bất ổn thường trực; một ấn Độ trong xu thế hội nhập với những câu<br /> chuyện bi hài.<br /> 2.2.5. Tính chân thực trong cảm quan về ấn Độ qua sáng tác của HAT<br /> Qua lăng kính của một người ngoại quốc, những tác phẩm về ấn Độ của Hồ Anh Thái<br /> mang sắc thái rất riêng, vừa khách quan vừa chủ quan, vừa chung vừa riêng so với những nhà<br /> văn người ấn viết về chính quê hương mình. Không bị ngợp bởi ký ức của nền văn hóa khổng<br /> lồ, không sa chân vào bóng tối mênh mông, những trang văn về đất nước ấn Độ của Hồ Anh<br /> Thái đã chạm đến ngưỡng của sự chân thực khi định vị về văn hóa của ấn Độ.<br /> 2.3. Cảm hứng Phật giáo trong văn chương Hồ Anh Thái<br /> Trong những nhân tố tạo lập nên tư tưởng văn chương của Hồ Anh Thái có lẽ nhân<br /> sinh quan Phật giáo đóng vai trò quan trọng. Dấu ấn của tôn giáo lớn này in đậm trong văn<br /> xuôi của Hồ Anh Thái, tạo thành một nguồn cảm hứng sáng tác dồi dào và chi phối khá nhiều<br /> tới văn phong của anh.<br /> 2.3.1. Vai trò của Phật giáo trong xã hội ấn Độ<br /> Ra đời khoảng 500 năm TCN, đạo Phật là sản phẩm điển hình của tư duy và văn hóa<br /> ấn Độ. Phật giáo đã ăn sâu vào phong tục tập quán, lối nghĩ và hành xử của người ấn, trở<br /> thành một nét đặc trưng văn hóa tạo nên tính cách dân tộc ấn.<br /> 2.3.2. Tinh thần giải thiêng Đức Phật<br /> Tinh thần giải thiêng ở đây không có nghĩa là báng bổ thánh thần mà theo nghĩa quét<br /> sạch mây mù huyền thoại bao quanh cuộc đời Đức Phật để làm hiển lộ chân dung một nhà<br /> hiền triết, một nhà tư tưởng đã tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh khỏi những nỗi<br /> khổ trần gian. Đây là cách tiếp cận rất đặc biệt của Hồ Anh Thái.<br /> Xuyên suốt các chương Đức Phật (trong tiểu thuyết Đức Phật, nàng Savitri và tôi)<br /> người đọc nhận thấy thường xuyên có một sự phản biện ngầm của tác giả trước những chi tiết<br /> mang màu sắc huyền thoại về Đức Phật mà kinh điển Phật giáo đã ghi lại. Tinh thần giải<br /> thiêng còn được thể hiện qua việc phát triển đạo pháp và xây dựng giáo hội của Đức Phật. Và<br /> sự tồn tại của nàng công chúa Savitri cùng “tình yêu dữ dội” (chữ dùng của Hồ Anh Thái)<br /> dành cho hoàng tử Siddhartha đã hoàn tất quá trình giải thiêng hình ảnh Đức Phật.<br /> 2.3.3. Sự biểu hiện tư tưởng Phật giáo<br /> Trong tiểu thuyết Đức Phật, nàng Savitri và tôi, thông qua việc dựng lại câu chuyện<br /> biên niên về cuộc đời của Đấng Giác Ngộ, Hồ Anh Thái đã chuyển tải một cách nhuần<br /> nhuyễn những nguyên lý cơ bản của học thuyết Phật giáo.<br /> Tư tưởng đó một mặt được thể hiện thông qua những lời giáo huấn trực tiếp của Đức<br /> Phật, mặt khác còn được chuyển tải qua cuộc đời và số phận của các nhân vật. Hồ Anh Thái<br /> đã lý giải số phận con người bằng cái nhìn Phật giáo: quy luật nhân quả, luật luân hồi và sức<br /> mạnh của tình thương, của sự giác ngộ qua cuộc đời của tên cướp Anguli Mali, của<br /> Ajatasatru và cuộc đời của công chúa Savitri.<br /> Với việc vay mượn những truyền tích Phật giáo, sáng tạo và hư cấu trên tinh thần tôn<br /> trọng lõi chân sử, kết hợp khéo léo giữa huyền thoại và lịch sử, sử dụng bảng phối giọng đa<br /> âm, Hồ Anh Thái đó thành công trong việc dựng lên chân dung một Đấng giác ngộ vừa<br /> thiêng liêng vừa gần gũi cũng như chuyển tải khá nhuần nhuyễn những tư tưởng của đạo Phật<br /> vào tác phẩm mà không hề khiên cưỡng.<br /> Chương 3: Phương thức tiếp cận và xử lý chất liệu văn hoá ấn Độ của Hồ AnhThái<br /> 3.1. Sử dụng yếu tố ảo - kỳ ảo<br /> 3.1.1. Quan niệm về cái ảo - kỳ ảo<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2