i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, ngành ngân hàng đã cho<br />
ra đời nhiều phương tiện thanh toán mới dựa trên nền tảng công nghệ tin học hiện<br />
đại mà trong đó thẻ được coi là một bước đột phá.<br />
Hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng phát triển đã mang đến cho các ngân<br />
hàng một vị thế mới, một diện mạo mới.Nhận thức được vai trò và lợi ích mà hoạt<br />
động kinh doanh thẻ đem lại cho ngân hàng, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt<br />
Nam – Techcombank trong thời gian qua đã có những bước đi tích cực nhằm thâm<br />
nhập thị trường còn mới mẻ, hấp dẫn này. Techcombank đã tích cực triển khai dịch<br />
vụ thẻ nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng và mang lại những tiện<br />
ích cho khách hàng.<br />
Bước đầu gặt hái được những thành công, tuy vậy, hoạt động kinh doanh thẻ của<br />
Techcombank vẫn còn nhiều vấn đề bất cập nên kết quả đạt được chưa tương xứng<br />
với tiềm năng. Những vấn đề này cần phải được giải quyết như thế nào để hoạt<br />
động kinh doanh thẻ thực sự trở thành một lợi thế cạnh tranh của Techcombank –<br />
đó là vấn đề bức xúc đặt ra với Ngân hàng. Do vậy tác giả chọn đề tài “Phát triển<br />
hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam” để<br />
nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình.<br />
Luận văn hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về thẻ và kinh doanh thẻ ngân hàng.<br />
Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ<br />
Thương Việt Nam, tác giả đưa ra những giải pháp để phát triển hoạt động kinh<br />
doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam<br />
<br />
ii<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề cơ bản về thẻ, hoạt động kinh<br />
doanh thẻ của ngân hàng thương mại và thực tiễn hoạt động kinh doanh thẻ cảu<br />
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam.<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba chương:<br />
Chương I: Thẻ và hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br />
Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương<br />
Việt Nam.<br />
Chương III: Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ<br />
Thương Việt Nam.<br />
Trong chương 1, tác giả trình bày những vấn đề lý luận cơ bản về thẻ ngân hàng và<br />
hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br />
Trước hết tác giả khái quát chung về thẻ ngân hàng, bao gồm:<br />
-<br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển thẻ<br />
<br />
-<br />
<br />
Khái niệm và phân loại thẻ<br />
<br />
-<br />
<br />
Các chủ thể tham gia thị trường thẻ<br />
<br />
-<br />
<br />
Vai trò của dịch vụ thẻ<br />
<br />
Sau khi khái quát chung về thẻ ngân hàng, tác giả đề cập đến hoạt động kinh doanh<br />
thẻ của ngân hàng thương mại, bao gồm:<br />
-<br />
<br />
Quan niệm về hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br />
<br />
-<br />
<br />
Nội dung hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại<br />
<br />
-<br />
<br />
Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng<br />
<br />
thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
Bên cạnh đó, tác giả cũng nêu ra các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng tới<br />
hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br />
Trong chương 2, sau khi khái quát quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức<br />
và phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương<br />
Việt Nam trong những năm gần đây, tác giả tập trung phân tích thực trạng hoạt<br />
động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam qua các nội dung:<br />
-<br />
<br />
Hoạt động phát hành thẻ:<br />
<br />
Mặc dù gia nhập vào thị trường thẻ Việt Nam khá muộn, nhưng cho đến nay, sản<br />
phẩm thẻ F@st Access của Techcombank vẫn được khách hàng đánh giá là một<br />
trong những thẻ thanh toán tiện ích nhất trên thị trường, đã được bình chọn là sản<br />
phẩm Sao Vàng Đất Việt năm 2005.<br />
Tính đến 31/10/2006 tổng số thẻ ghi nợ nội địa được Techcombank phát hành luỹ<br />
kế là trên 105.000 thẻ. Tính riêng trong tháng 10/2006, Techcombank đã phát hành<br />
mới 9.000 thẻ, là tháng “cao điểm” trong công tác phát hành và thanh toán thẻ của<br />
Techcombank.<br />
Tổng số thẻ phát hành luỹ kế tính đến 31/12/2006 đã đạt gần 130.000 thẻ (con số<br />
này vào cuối năm 2005 là 50.000 thẻ). Tổng số máy ATM và POS được<br />
Techcombank lắp đặt và triển khai tương ứng là 98 và 2.313. Năm 2006 là năm<br />
khởi sắc đối với công tác phát triển các sản phẩm thẻ mới với sự ra mắt thẻ phát<br />
hành ngay F@stAccess-i vào đầu năm 2005. Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank<br />
Visa tuy mới chính thức được cung cấp trung tuần tháng 12.2006 đã đạt con số phát<br />
hành luỹ kế trên 3.000 thẻ.<br />
Đến thời điểm hiện tại số lượng các loại thẻ Techcombank đã phát hành đã đạt mức<br />
150.000 thẻ. Trong 150.000 thẻ có 135.000 thẻ Techcombank F@stAccess, 8.500<br />
thẻ Techcombank Visa. Như vậy, sau chưa đầy 3 năm phát hành thẻ, số thẻ tính đến<br />
cuối năm 2006 đã gấp hơn 5 lần so với năm 2004. Đây là một nguồn vốn huy động<br />
giá rẻ, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br />
<br />
iv<br />
<br />
Bảng 2.2: Bảng Tổng kết tình hình phát hành thẻ của Techcombank<br />
Chỉ tiêu<br />
<br />
2004<br />
<br />
2005<br />
<br />
2006<br />
<br />
Lượng thẻ phát hành (thẻ)<br />
<br />
17.848<br />
<br />
50.566<br />
<br />
129.002<br />
<br />
Số dư tiền gửi trên tài<br />
<br />
67.504.239.916<br />
<br />
156.175.045.483 345.500.000.000<br />
<br />
khoản thẻ (VNĐ)<br />
Số dư tài khoản bình quân<br />
<br />
3.782.173,9<br />
<br />
3.088.538,7<br />
<br />
2.748.019,41<br />
<br />
(VNĐ)<br />
(Nguồn: Báo cáo tình hình kinh doanh thẻ của trung tâm thẻ Techcombank)<br />
Tuy thị phần chỉ chiếm có 3,75% (150.000 trong tổng số 4 triệu thẻ của toàn thị<br />
trường), nhưng với những con số kể trên thì đây quả là thành công lớn của đối với<br />
ngân hàng gia nhập thị trường muộn như Techcombank. Sự thành công này xuất<br />
phát từ nhiều nguyên nhân:<br />
Thứ nhất: Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định,<br />
người dân có nhuu cầu đi lại và tiêu dùng lớn, vì thế cách thức thanh toán bằng tiền<br />
mặt tỏ ra không còn phù hợp, thay đó là xu thế thanh toán không dùng tiền mặt.<br />
Thứ hai: Cùng với VCB, Techcombank đã phát triển thẻ F@st Access – Connect 24<br />
và gia nhập liên minh thẻ của VCB và 16 ngân hàng cổ phần khác. Gia nhập liên<br />
minh này giúp Techcombank nâng cao được khả năng thanh toán, tạo ấn tượng tốt<br />
đối với khách hàng về dịch vụ thẻ của mình.<br />
Thứ ba: với nỗ lực của toàn thể nhân viên, Trung tâm thẻ Techcombank đã nghiên<br />
cứu thị trường cũng như chịu khó đầu tư công nghệ, đã triển khai thành công các<br />
sản phẩm thẻ: F@st Access, F@st Access-i và F@st Access Visa Debit.<br />
Hai dòng sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa: F@stAccess và F@stAccess-i với nhiều tính<br />
năng hiện đại như: thấu chi, tiết kiệm, thanh toán, truy vấn thông tin tài khoản mọi<br />
lúc mọi nơi. Đặc biệt, khách hàng có thể rút tiền và mua sắm tại hơn 700 máy ATM<br />
<br />
v<br />
<br />
và hàng ngàn POS của Techcombank và các ngân hàng khác trong liên minh thẻ với<br />
Vietcombank.<br />
Thứ tư: Techcombank được biết đến là một ngân hàng chịu khó đầu tư công nghệ.<br />
Hiện nay ngân hàng đã triển khai phần mềm quản lý thẻ của hãng CompassPlus để<br />
nâng cao hiệu quả phát hành cũng như hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin và kiểm<br />
soát tài khoản bằng Homebanking, Mobilebanking, kèm theo đó là dịch vụ hậu mãi<br />
và giải đáp khách hàng 24/24 cả 7 ngày trong tuần.<br />
Hiện tại sản phẩm thẻ của Techcombank bao gồm:<br />
-<br />
<br />
Thẻ ghi nợ nội địa F@st Access: thẻ được phát hành ngày 15/12/2003. Thẻ<br />
<br />
F@stAccess là thẻ thanh toán, được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam dựa vào số<br />
tiền có trên tài khoản của khách hàng mở tại Techcombank. Đây là loại thẻ nội địa<br />
duy nhất hiện nay tích hợp được các chức năng: Rút tiền và thanh toán (tính năng<br />
thông thường của thẻ), tính năng tiết kiệm trong thẻ F@stSaving và tính năng ứng<br />
trước tài khoản thanh toán thông qua sản phẩm F@stAdvance.<br />
-<br />
<br />
Thẻ F@staccess-i: Thẻ phát hành vào tháng 2/2006. F@staccess-i là một loại<br />
<br />
thẻ ghi nợ nội địa phát hành nhanh với nhiều tính năng ưu đãi dành cho khách hàng.<br />
Điểm đặc biệt của loại thẻ này là khi khách hàng đăng ký phát hành thẻ sẽ không<br />
mất thời gian chờ đợi (từ 5 – 10 ngày như loại thẻ F@stAccess) mà nhận được ngay<br />
thẻ.<br />
Thẻ F@stAccess Visa Debit: Thẻ được phát hành vào tháng 12/2006, là thẻ thanh toán<br />
<br />
quốc tế mang nhãn hiệu Visa do Techcombank phát hành dựa trên cơ sở tiền gửi<br />
của khách hàng mở tại Techcombank.<br />
-<br />
<br />
Hoạt động thanh toán thẻ<br />
<br />
Qua bốn năm hoạt động và phát triển, Techcombank đã đạt được những kết quả<br />
nhất định. Hiện tại, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ thanh toán cho hệ thống F@st<br />
Access, Techcombank còn làm đại lý thanh toán cho các loại thẻ mang thương hiệu<br />
<br />