intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

60
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về thẻ và kinh doanh thẻ ngân hàng. Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, tác giả đưa ra những giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

i<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, ngành ngân hàng đã cho<br /> ra đời nhiều phương tiện thanh toán mới dựa trên nền tảng công nghệ tin học hiện<br /> đại mà trong đó thẻ được coi là một bước đột phá.<br /> Hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng phát triển đã mang đến cho các ngân<br /> hàng một vị thế mới, một diện mạo mới.Nhận thức được vai trò và lợi ích mà hoạt<br /> động kinh doanh thẻ đem lại cho ngân hàng, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt<br /> Nam – Techcombank trong thời gian qua đã có những bước đi tích cực nhằm thâm<br /> nhập thị trường còn mới mẻ, hấp dẫn này. Techcombank đã tích cực triển khai dịch<br /> vụ thẻ nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng và mang lại những tiện<br /> ích cho khách hàng.<br /> Bước đầu gặt hái được những thành công, tuy vậy, hoạt động kinh doanh thẻ của<br /> Techcombank vẫn còn nhiều vấn đề bất cập nên kết quả đạt được chưa tương xứng<br /> với tiềm năng. Những vấn đề này cần phải được giải quyết như thế nào để hoạt<br /> động kinh doanh thẻ thực sự trở thành một lợi thế cạnh tranh của Techcombank –<br /> đó là vấn đề bức xúc đặt ra với Ngân hàng. Do vậy tác giả chọn đề tài “Phát triển<br /> hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam” để<br /> nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình.<br /> Luận văn hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về thẻ và kinh doanh thẻ ngân hàng.<br /> Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ<br /> Thương Việt Nam, tác giả đưa ra những giải pháp để phát triển hoạt động kinh<br /> doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam<br /> <br /> ii<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là những vấn đề cơ bản về thẻ, hoạt động kinh<br /> doanh thẻ của ngân hàng thương mại và thực tiễn hoạt động kinh doanh thẻ cảu<br /> Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam.<br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba chương:<br /> Chương I: Thẻ và hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br /> Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương<br /> Việt Nam.<br /> Chương III: Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ<br /> Thương Việt Nam.<br /> Trong chương 1, tác giả trình bày những vấn đề lý luận cơ bản về thẻ ngân hàng và<br /> hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br /> Trước hết tác giả khái quát chung về thẻ ngân hàng, bao gồm:<br /> -<br /> <br /> Lịch sử hình thành và phát triển thẻ<br /> <br /> -<br /> <br /> Khái niệm và phân loại thẻ<br /> <br /> -<br /> <br /> Các chủ thể tham gia thị trường thẻ<br /> <br /> -<br /> <br /> Vai trò của dịch vụ thẻ<br /> <br /> Sau khi khái quát chung về thẻ ngân hàng, tác giả đề cập đến hoạt động kinh doanh<br /> thẻ của ngân hàng thương mại, bao gồm:<br /> -<br /> <br /> Quan niệm về hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br /> <br /> -<br /> <br /> Nội dung hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại<br /> <br /> -<br /> <br /> Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng<br /> <br /> thương mại<br /> <br /> iii<br /> <br /> Bên cạnh đó, tác giả cũng nêu ra các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng tới<br /> hoạt động kinh doanh thẻ của ngân hàng thương mại.<br /> Trong chương 2, sau khi khái quát quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức<br /> và phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương<br /> Việt Nam trong những năm gần đây, tác giả tập trung phân tích thực trạng hoạt<br /> động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam qua các nội dung:<br /> -<br /> <br /> Hoạt động phát hành thẻ:<br /> <br /> Mặc dù gia nhập vào thị trường thẻ Việt Nam khá muộn, nhưng cho đến nay, sản<br /> phẩm thẻ F@st Access của Techcombank vẫn được khách hàng đánh giá là một<br /> trong những thẻ thanh toán tiện ích nhất trên thị trường, đã được bình chọn là sản<br /> phẩm Sao Vàng Đất Việt năm 2005.<br /> Tính đến 31/10/2006 tổng số thẻ ghi nợ nội địa được Techcombank phát hành luỹ<br /> kế là trên 105.000 thẻ. Tính riêng trong tháng 10/2006, Techcombank đã phát hành<br /> mới 9.000 thẻ, là tháng “cao điểm” trong công tác phát hành và thanh toán thẻ của<br /> Techcombank.<br /> Tổng số thẻ phát hành luỹ kế tính đến 31/12/2006 đã đạt gần 130.000 thẻ (con số<br /> này vào cuối năm 2005 là 50.000 thẻ). Tổng số máy ATM và POS được<br /> Techcombank lắp đặt và triển khai tương ứng là 98 và 2.313. Năm 2006 là năm<br /> khởi sắc đối với công tác phát triển các sản phẩm thẻ mới với sự ra mắt thẻ phát<br /> hành ngay F@stAccess-i vào đầu năm 2005. Thẻ thanh toán quốc tế Techcombank<br /> Visa tuy mới chính thức được cung cấp trung tuần tháng 12.2006 đã đạt con số phát<br /> hành luỹ kế trên 3.000 thẻ.<br /> Đến thời điểm hiện tại số lượng các loại thẻ Techcombank đã phát hành đã đạt mức<br /> 150.000 thẻ. Trong 150.000 thẻ có 135.000 thẻ Techcombank F@stAccess, 8.500<br /> thẻ Techcombank Visa. Như vậy, sau chưa đầy 3 năm phát hành thẻ, số thẻ tính đến<br /> cuối năm 2006 đã gấp hơn 5 lần so với năm 2004. Đây là một nguồn vốn huy động<br /> giá rẻ, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br /> <br /> iv<br /> <br /> Bảng 2.2: Bảng Tổng kết tình hình phát hành thẻ của Techcombank<br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> 2004<br /> <br /> 2005<br /> <br /> 2006<br /> <br /> Lượng thẻ phát hành (thẻ)<br /> <br /> 17.848<br /> <br /> 50.566<br /> <br /> 129.002<br /> <br /> Số dư tiền gửi trên tài<br /> <br /> 67.504.239.916<br /> <br /> 156.175.045.483 345.500.000.000<br /> <br /> khoản thẻ (VNĐ)<br /> Số dư tài khoản bình quân<br /> <br /> 3.782.173,9<br /> <br /> 3.088.538,7<br /> <br /> 2.748.019,41<br /> <br /> (VNĐ)<br /> (Nguồn: Báo cáo tình hình kinh doanh thẻ của trung tâm thẻ Techcombank)<br /> Tuy thị phần chỉ chiếm có 3,75% (150.000 trong tổng số 4 triệu thẻ của toàn thị<br /> trường), nhưng với những con số kể trên thì đây quả là thành công lớn của đối với<br /> ngân hàng gia nhập thị trường muộn như Techcombank. Sự thành công này xuất<br /> phát từ nhiều nguyên nhân:<br /> Thứ nhất: Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định,<br /> người dân có nhuu cầu đi lại và tiêu dùng lớn, vì thế cách thức thanh toán bằng tiền<br /> mặt tỏ ra không còn phù hợp, thay đó là xu thế thanh toán không dùng tiền mặt.<br /> Thứ hai: Cùng với VCB, Techcombank đã phát triển thẻ F@st Access – Connect 24<br /> và gia nhập liên minh thẻ của VCB và 16 ngân hàng cổ phần khác. Gia nhập liên<br /> minh này giúp Techcombank nâng cao được khả năng thanh toán, tạo ấn tượng tốt<br /> đối với khách hàng về dịch vụ thẻ của mình.<br /> Thứ ba: với nỗ lực của toàn thể nhân viên, Trung tâm thẻ Techcombank đã nghiên<br /> cứu thị trường cũng như chịu khó đầu tư công nghệ, đã triển khai thành công các<br /> sản phẩm thẻ: F@st Access, F@st Access-i và F@st Access Visa Debit.<br /> Hai dòng sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa: F@stAccess và F@stAccess-i với nhiều tính<br /> năng hiện đại như: thấu chi, tiết kiệm, thanh toán, truy vấn thông tin tài khoản mọi<br /> lúc mọi nơi. Đặc biệt, khách hàng có thể rút tiền và mua sắm tại hơn 700 máy ATM<br /> <br /> v<br /> <br /> và hàng ngàn POS của Techcombank và các ngân hàng khác trong liên minh thẻ với<br /> Vietcombank.<br /> Thứ tư: Techcombank được biết đến là một ngân hàng chịu khó đầu tư công nghệ.<br /> Hiện nay ngân hàng đã triển khai phần mềm quản lý thẻ của hãng CompassPlus để<br /> nâng cao hiệu quả phát hành cũng như hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin và kiểm<br /> soát tài khoản bằng Homebanking, Mobilebanking, kèm theo đó là dịch vụ hậu mãi<br /> và giải đáp khách hàng 24/24 cả 7 ngày trong tuần.<br /> Hiện tại sản phẩm thẻ của Techcombank bao gồm:<br /> -<br /> <br /> Thẻ ghi nợ nội địa F@st Access: thẻ được phát hành ngày 15/12/2003. Thẻ<br /> <br /> F@stAccess là thẻ thanh toán, được sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam dựa vào số<br /> tiền có trên tài khoản của khách hàng mở tại Techcombank. Đây là loại thẻ nội địa<br /> duy nhất hiện nay tích hợp được các chức năng: Rút tiền và thanh toán (tính năng<br /> thông thường của thẻ), tính năng tiết kiệm trong thẻ F@stSaving và tính năng ứng<br /> trước tài khoản thanh toán thông qua sản phẩm F@stAdvance.<br /> -<br /> <br /> Thẻ F@staccess-i: Thẻ phát hành vào tháng 2/2006. F@staccess-i là một loại<br /> <br /> thẻ ghi nợ nội địa phát hành nhanh với nhiều tính năng ưu đãi dành cho khách hàng.<br /> Điểm đặc biệt của loại thẻ này là khi khách hàng đăng ký phát hành thẻ sẽ không<br /> mất thời gian chờ đợi (từ 5 – 10 ngày như loại thẻ F@stAccess) mà nhận được ngay<br /> thẻ.<br /> Thẻ F@stAccess Visa Debit: Thẻ được phát hành vào tháng 12/2006, là thẻ thanh toán<br /> <br /> quốc tế mang nhãn hiệu Visa do Techcombank phát hành dựa trên cơ sở tiền gửi<br /> của khách hàng mở tại Techcombank.<br /> -<br /> <br /> Hoạt động thanh toán thẻ<br /> <br /> Qua bốn năm hoạt động và phát triển, Techcombank đã đạt được những kết quả<br /> nhất định. Hiện tại, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ thanh toán cho hệ thống F@st<br /> Access, Techcombank còn làm đại lý thanh toán cho các loại thẻ mang thương hiệu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
858=>0