i<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu<br />
Trong những năm gần đây, việc đẩy mạnh hiện đại hoá công nghệ ngân<br />
hàng, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng và việc mở rộng<br />
mạng lưới giao dịch đã tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ ngân hàng mới và<br />
hiện đại. Sự ra đời của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đa tiện ích đã<br />
đánh dấu những bước phát triển mới của thị trường dịch vụ ngân hàng Việt Nam.<br />
Tuy nhiên, thị trường dịch vụ ngân hàng vẫn phát triển dưới mức tiềm<br />
năng, mức độ thoả mãn nhu cầu của xã hội nói chung và đặc biệt là của dân cư<br />
về dịch vụ ngân hàng còn nhiều hạn chế.<br />
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn, đề tài: “Tăng cường hoạt động dịch<br />
vụ tại Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng” được chọn nhằm<br />
mục tiêu tăng thị phần trên thị trường ngân hàng cung cấp các dịch vụ ngân<br />
hàng hiện đại và xây dựng Ngân hàng thành một tập đoàn tài chính đa năng.<br />
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn:<br />
Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ tại Ngân hàng Ngoại<br />
thương Hải Phòng.<br />
Xác định những hạn chế, từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp phát triển<br />
hoạt động dịch vụ Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng.<br />
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: Các dịch vụ thanh toán của Ngân hàng Ngoại<br />
thương Hải Phòng.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động dịch vụ ngân hàng từ năm 2004 đến<br />
2006<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp số liệu thu thập để đánh<br />
giá thực trạng của Ngân hàng.<br />
5. Những đóng góp của luận văn<br />
Hệ thống hoá lý thuyết về các nhóm dịch vụ của NHTM<br />
Phân tích đánh giá thự trạng hoạt động dịch vụ thanh toán của Ngân<br />
hàng Ngoại thương Chi nhánh Hải Phòng<br />
Từ đó đưa ra một số giải pháp tăng cường hoạt động dịch vụ tại Ngân<br />
hàng Ngoại thương Chi nhánh Hải Phòng<br />
6. Kết cấu của luận văn<br />
Tên đề tài: “Tăng cƣờng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh Ngân hàng<br />
Ngoại thƣơng Hải Phòng”<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương:<br />
Chƣơng 1: Lý luận chung về hoạt động dịch vụ ngân hàng thƣơng<br />
mại.<br />
Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh Ngân hàng<br />
Ngoại thƣơng Hải Phòng.<br />
Chƣơng 3: Giải pháp tăng cƣờng hoạt động dịch vụ tại Chi nhánh<br />
Ngân hàng Ngoại thƣơng Hải Phòng.<br />
<br />
CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1.1 Khái niệm và vai trò của NHTM<br />
Ngân hàng là các tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các dịch<br />
vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm, dịch vụ thanh toán<br />
và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ chức kinh<br />
doanh nào trong nền kinh tế.<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.1.2 Hoạt động chính của NHTM<br />
Những hoạt động chính của NHTM gồm có: hoạt động huy động vốn,<br />
hoạt động tín dụng và hoạt động khác.<br />
1.2 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ NHTM<br />
1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của dịch vụ NHTM<br />
1.2.1.1 Khái niệm dịch vụ NHTM<br />
Dịch vụ Ngân hàng được hiểu là các nghiệp vụ Ngân hàng về vốn, tiền<br />
tệ, thanh toán mà Ngân hàng cung cấp cho khách hàng đáp ứng nhu cầu kinh<br />
doanh, sinh lợi và Ngân hàng thu chênh lệch lãi suất, tỷ giá hay thông qua thu<br />
phí. Trong xu hướng phát triển Ngân hàng tại các nền kinh tế phát triển hiện<br />
nay, Ngân hàng được coi như một siêu thị dịch vụ, một bách hoá tài chính với<br />
hàng trăm thậm chí hàng nghìn dịch vụ khác nhau tuỳ theo cách phân loại và<br />
tuỳ theo trình độ phát triển của Ngân hàng.<br />
1.2.1.2 Đặc điểm dịch vụ NHTM<br />
- Dịch vụ Ngân hàng không có bản quyền.<br />
- Các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng mang tính bổ trợ cao.<br />
- Dịch vụ Ngân hàng mang lại thu nhập cho Ngân hàng thông qua phí<br />
dịch vụ<br />
- Dịch vụ Ngân hàng luôn thay đổi theo hướng ngày càng hiện đại và<br />
tăng thêm về số lượng.<br />
1.2.2 Các dịch vụ thanh toán của Ngân hàng<br />
* Dịch vụ chuyển tiền<br />
* Dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế<br />
* Dịch vụ thẻ<br />
* Dịch vụ Ngân hàng điện tử E- Banking: Phone banking, Call Centr,<br />
Mobile Banking, Home Banking.<br />
1.2.3 Tăng cƣờng hoạt động dịch vụ Ngân hàng và các chỉ tiêu đánh giá<br />
<br />
iv<br />
<br />
* Tăng cường dịch vụ Ngân hàng là việc mở rộng các dịch vụ Ngân<br />
hàng nhằm làm thoả mẵn sự uỷ thác của khách hàng và lợi ích của Ngân hàng.<br />
Tăng cường dịch vụ Ngân hàng ở đây là sự gia tăng số lượng khách hàng mà<br />
Ngân hàng sẽ phục vụ và sự tăng thêm cả về loại hình dịch vụ.<br />
Tăng cường hoạt động dịch vụ Ngân hàng là xu hướng tất yếu của các<br />
Ngân hàng trên thế giới cũng như của các NHTM Việt Nam.<br />
* Các chỉ tiêu đánh giá: số lượng dịch vụ Ngân hàng, tính đa dạng của<br />
dịch vụ, số lượng khách hàng và thị phần, doanh thu từ hoạt động dịch vụ, chi<br />
phí của hoạt động dịch vụ.<br />
1.2.4 Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động dịch vụ NHTM<br />
Hoạt động dịch vụ Ngân hàng chịu ảnh hưởng của hai nhóm nhân tố:<br />
chủ quan và khách quan<br />
* Nhóm nhân tố bên trong gồm có: Chiến lược kinh doanh, kỹ thuật<br />
công nghệ Ngân hàng, quá trình vận hành các sản phẩm dịch vụ, tính đa dạng<br />
của bản thân các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng, qui mô vốn, uy tín và địa bàn<br />
hoạt động của NHTM, hoạt động Marketing Ngân hàng, chất lượng nguồn<br />
nhân lực<br />
* Nhóm nhân tố bên ngoài: Môi trường kinh tế, môi trường pháp lý, môi<br />
trường cạnh tranh, quá trình hội nhập kinh tế<br />
CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ TẠI CHI NHÁNH<br />
NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG HẢI PHÒNG<br />
2.1 GIỚI THIỆU VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƢƠNG<br />
HẢI PHÒNG<br />
Tiền thân của Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng là Phòng<br />
quản lý ngoại hối thuộc Cục quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.<br />
Ngày 27/12/1969 Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (nay<br />
là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước) đã ra quyết định thành lập Chi nhánh<br />
<br />
v<br />
<br />
Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng, trực thuộc hệ thống Ngân hàng Ngoại<br />
thương Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/1977.<br />
2.2 CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CƠ BẢN CỦA NGÂN HÀNG<br />
NGOẠI THƢƠNG HẢI PHÒNG<br />
2.2.1 Hoạt động huy động vốn<br />
Đây là hoạt động quan trọng của một Ngân hàng thương mại hoạt động<br />
này dựa trên nền tảng quan trọng là mức lãi suất huy động cũng như uy tín và<br />
hình ảnh của Ngân hàng. Trong những năm qua hoạt động huy động vốn của<br />
Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đã đạt được nhiều thành công mặc dù lãi<br />
suất huy động vốn của Chi nhánh thấp hơn so với các Ngân hàng thương mại<br />
cổ phần trên địa bàn.<br />
2.2.2 Hoạt động tín dụng<br />
Cùng với sự tăng trưởng của hoạt động huy động vốn, hoạt động tín<br />
dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng cũng không ngừng phát triển qua<br />
các năm cả về số lượng và chất lượng. Điều này thể hiện qua doanh số cho<br />
vay, thu nợ và dư nợ đều tăng trưởng mạnh mẽ trong khi nợ quá hạn lại giảm.<br />
2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ THANH TOÁN TẠI NGÂN<br />
HÀNG NGOẠI THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG<br />
Hiện nay, Ngân hàng Ngoại thương Hải Phòng đang cung cấp dịch vụ<br />
Ngân hàng theo đối tượng khách hàng với hai nhóm dịch vụ cơ bản là: dịch vụ<br />
Ngân hàng doanh nghiệp và dịch vụ Ngân hàng cá nhân.<br />
2.3.1 Dịch vụ chuyển tiền<br />
Để đón dòng kiều hối của bà con Việt kiều, Ngân hàng Ngoại thương<br />
Hải Phòng cung cấp hai dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam đó là:<br />
dịch vụ chuyển tiền nhanh Moneygram và dịch vụ chi trả kiều hối theo điện<br />
nước ngoài.<br />
Dịch vụ chi trả kiều hối theo hình thức điện từ nước ngoài thường lâu<br />
hơn dịch vụ chuyển tiền nhanh Moneygram nhưng phí dịch vụ lại ít hơn, Hình<br />
<br />