intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Tăng cường quản lý các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế tại Sở Giao dịch III - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

59
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn: Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về nội dung quản lý các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế tại ngân hàng; luận giải về thực trạng thực hiện quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ tại Sở giao dịch 3 – Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam trong thời gian qua để đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý các nguồn vốn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Tăng cường quản lý các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế tại Sở Giao dịch III - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

i<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Mười ba năm qua, kể từ khi quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam<br /> và cộng đồng tài trợ quốc tế được nối lại, chúng ta đã nhận được nhiều sự hỗ<br /> trợ quý báu về vốn và kinh nghiệm quản lý của Ngân hàng Thế giới (WB),<br /> Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức tài chính đối với mục tiêu phát triển<br /> kinh tế đất nước theo đòi hỏi kinh tế thị trường có điều tiết của Nhà nước. Là<br /> một đơn vị thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch 3<br /> được thành lập với mục đích chính là tiếp nhận nguồn vốn và thực hiện các dự<br /> án được tài trợ bởi Chính phủ các nước và các tổ chức tài chính quốc tế. Hơn<br /> bốn năm hoạt động, đơn vị đã và đang thực hiện hơn 50 dự án lớn nhỏ khác<br /> do Chính phủ Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan, Pháp và các tổ chức tài chính quốc tế<br /> như WB, ADB, JBIC, NIB… tài trợ. Mặc dù kết quả là khả quan, nhưng hoạt<br /> động quản lý các nguồn vốn đặc biệt là các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ<br /> chức tài chính quốc tế tại Sở giao dịch 3 còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc<br /> nghiên cứu làm rõ bản chất, nội dung, vai trò của quản lý để đưa ra các giải<br /> pháp nhằm tăng cường quản lý các nguồn vốn này đạt hiệu quả cao có tính<br /> cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Đây là lý do tại sao em đã chọn đề tài:<br /> “Tăng cường quản lý các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài<br /> chính quốc tế tại Sở Giao dịch III - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt<br /> Nam”.<br /> <br /> * Mục đích nghiên cứu của luận văn<br /> Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về nội dung quản lý các nguồn<br /> vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế tại ngân hàng; luận giải về<br /> thực trạng thực hiện quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc tế<br /> tài trợ tại Sở giao dịch 3 – Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam trong thời gian qua<br /> để đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý các nguồn vốn này.<br /> <br /> * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> ii<br /> <br /> Luận văn tập trung nghiên cứu các nguồn vốn được tài trợ bởi các tổ<br /> chức tài chính quốc tế mà Việt Nam có quan hệ (bao gồm IFM, WB, ADB) và<br /> phân tích hoạt động quản lý các nguồn vốn Dự án Tài chính nông thôn I, II tại<br /> Sở giao dịch 3 trong đó chủ yếu tập trung ở quản lý cấu phần tín dụng còn<br /> việc quản lý cấu phần năng lực thể chế chỉ được khái quát để minh hoạ cho<br /> hoạt động chung.<br /> <br /> * Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn vận dụng các quy luật kinh tế, sử dụng các phương pháp<br /> nghiên cứu tổng hợp số liệu, so sánh, phương pháp biểu đồ, phân tích logic,<br /> đánh giá báo cáo tổng kết để đưa ra nhận định và giải pháp.<br /> <br /> * Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu của luận văn gồm ba chương<br /> như sau:<br /> Chương 1: Lý luận chung về quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính<br /> quốc tế tài trợ tại ngân hàng.<br /> Chương II: Thực trạng quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc<br /> tế tài trợ tại Sở giao dịch 3 - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.<br /> Chương III: Giải pháp nhằm tăng cường quản lý các nguồn vốn do các tổ<br /> chức tài chính quốc tế tài trợ tại Sở giao dịch 3 – Ngân hàng Đầu tư và Phát<br /> triển Việt Nam.<br /> <br /> Chương I: Lý luận chung về quản lý các nguồn vốn do<br /> các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ tại ngân hàng<br /> 1.1. Khái quát về các tổ chức tài chính quốc tế<br /> Việc tổ chức lại trật tự tài chính quốc tế sau chiến tranh thế giới II đã<br /> được khởi động bằng việc thành lập hai tổ chức tài chính toàn cầu: Quỹ tiền tệ<br /> quốc tế và Ngân hàng quốc tế tái thiết và phát triển vào tháng 7 năm 1944 tại<br /> <br /> iii<br /> <br /> Hội nghị Bretton Woods. Tiếp đến, các định chế tài chính khu vực cũng lần<br /> lượt xuất hiện: Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (năm 1958), Ngân hàng phát triển<br /> liên Mỹ (năm 1959), Ngân hàng phát triển Châu Phi (năm 1964), Ngân hàng<br /> phát triển Châu Á (năm 1966)…<br /> Có nhiều cách phân loại các tổ chức tài chính quốc tế. Nếu căn cứ vào<br /> hạm vi hoạt động thì có: các tổ chức tài chính toàn cầu, các tổ chức tài chính<br /> <br /> quốc tế khu vực. Còn nếu căn cứ vào mục tiêu tài trợ thì có: tổ chức tài chính<br /> quốc tế tài trợ cán cân thanh toán của các nước thành viên, các tổ chức tài<br /> chính quốc tế tài trợ các dự án đầu tư trung và dài hạn.<br /> <br /> 1.2. Tổng quan về các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc<br /> tế tài trợ<br /> Có thể hiểu: "Nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ là<br /> nguồn vốn ưu đãi mà các tổ chức tài chính quốc tế dành cho các quốc gia<br /> thành viên vì sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia nói<br /> riêng và của toàn cầu nói chung.”<br /> Mỗi một nguồn vốn được tài trợ bởi một tổ chức tài chính có những đặc<br /> điểm khác nhau nhưng có thể rút ra một số điểm chung nhất sau: Tính chất ưu<br /> đãi, Tính chất hỗ trợ, Tính chất rủi ro, Tính chất vay nợ.<br /> Xét về phương thức tài trợ các nguồn vốn, Quỹ tiền tệ quốc tế có<br /> phương thức là: Rút vốn dự trữ, Tín dụng thông thường theo đợt, Tài trợ bù<br /> đắp và bất ngờ, Dự trữ điều hoà. Trong khi đó Ngân hàng thế giới lại có các<br /> phương thức như: Cho vay đầu tư đặc biệt, Cho vay lĩnh vực, Cho vay điều<br /> chỉnh lĩnh vực, Cho vay điều chỉnh cơ cấu, Cho vay tái thiết khẩn cấp. Còn<br /> phương thức tài trợ của ADB theo dự án, chương trình, khoản vay theo<br /> ngành, hạn mức tín dụng nhưng phạm vi tài trợ giới hạn nằm trong các nước<br /> Châu Á và Châu Đại Dương.<br /> <br /> 1.3. Quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc tế tài<br /> <br /> iv<br /> <br /> trợ tại ngân hàng<br /> Phải nhấn mạnh tầm quan trọng của quản lý nguồn vốn do các tổ chức<br /> tài chính quốc tế tài trợ vì thực chất giá trị thực tế của nguồn vốn được tài trợ<br /> thấp hơn giá trị danh nghĩa của nó. Điều này có nghĩa tính ưu đãi của vốn<br /> ODA giảm, chi phí để có vốn này sẽ tiến dần đến vốn thương mại trên thị<br /> trường tài chính nếu không có sự quản lý chặt thì chi phí này ngày càng cao.<br /> Ngoài ra nước tiếp nhận dễ rơi vào tình trạng sử dụng không hiệu quả nguồn<br /> vốn được tài trợ bởi các tổ chức tài chính quốc tế.<br /> Chính vì nhận thức được ý nghĩa quan trọng của quản lý các nguồn vốn<br /> được tài trợ nên ngân hàng được giao nhiệm vụ phải thực hiện việc quản lý có<br /> trình tự, chặt chẽ và hiệu quả ở các khâu<br /> <br /> * Thiết kế dự án và vận động nguồn vốn<br /> Quản lý phải được coi trọng ngay từ khâu thiết kế dự án và vận động<br /> nguồn vốn vì đây là bước xác định địa điểm, đối tượng đầu tư. Quản lý thực<br /> hiện ngay từ đầu sẽ đảm bảo được cả hiệu quả quản lý được thông suốt ở các<br /> khâu tiếp sau.<br /> <br /> * Đàm phán và ký kết<br /> Quản lý ở bước này chủ yếu là việc trao đổi và thống nhất với các tổ<br /> chức tài chính quốc tế việc được tài trợ hay không, về số tiền, thời hạn vay, lãi<br /> suất cùng các điều kiện đi kèm để triển khai dự án.<br /> <br /> * Tiếp nhận các nguồn vốn<br /> Khi thống nhất các điều kiện tài trợ, hai bên đã xác định được kênh dẫn<br /> vốn tài trợ như thế nào cho nên nguồn vốn được tiếp nhận phải đưa đến đầu<br /> mối: đúng về lượng lẫn thời gian để từ đó chúng được chuyển tài đến những<br /> nơi đầu tư và triển khai các dự án.<br /> <br /> * Thực hiện cho vay các nguồn vốn<br /> <br /> v<br /> <br /> Ngân hàng phải đảm bảo được nguồn vốn tiếp nhận từ nhà tài trợ đến<br /> được với những người cần vốn, do vậy phải quản lý rất chặt chẽ, cẩn trọng<br /> song cũng hết sức linh hoạt ở việc thực hiện cho vay đảm bảo đáp ứng được<br /> nhu cầu của người cần vốn, cũng như nhà tài trợ.<br /> <br /> * Giám sát việc sử dụng vốn của người vay<br /> Nguồn vốn sau khi được giải ngân đến người vay cuối cùng thì phải<br /> được giám sát để xem chúng có được sử dụng đúng mục đích, đáp ứng nhu<br /> cầu người vay, đem lại lợi ích cho những người sử dụng chúng hay không.<br /> <br /> * Thu nợ vốn cho vay<br /> Hết thời hạn cho vay, vốn phải được ngân hàng thương mại thu về.<br /> Quản lý phải đảm bảo xử lý kịp thời cả với tình huống không thể thu hồi đủ<br /> các khoản cho vay<br /> <br /> * Hoàn trả nguồn vốn<br /> Hết thời hạn vay nguồn vốn được Chính phủ hoàn trả lại cho các tổ<br /> chức tài trợ. Do đó ngân hàng phải chuyển toàn bộ số tiền đã thu hồi được cho<br /> Chính phủ. Đến khâu này quá trình quản lý nguồn vốn dự án mới thực sự kết<br /> thúc.<br /> <br /> 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý các nguồn vốn do<br /> các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ tại ngân hàng<br /> Quản lý các nguồn vốn do các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ chịu ảnh<br /> hưởng của nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan. Yếu tố chủ quan là<br /> những yếu tố từ phía ngân hàng như:<br /> <br /> * Cơ chế chính sách quản lý các nguồn vốn được tài trợ<br /> Một cơ chế chính sách linh hoạt không chỉ mang lại thuận lợi cho ngân<br /> hàng vận động, tiếp nhận vốn, giải ngân và giám sát của ngân hàng mà còn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1