intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT tại trung tâm giáo dục thường xuyên

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

50
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng học tập và kết quả học tập của học viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT tại trung tâm giáo dục thường xuyên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM ĐỖ ĐỨC TRỊ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỌC TẬP  CHO HỌC VIÊN BỔ TÚC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục  Mã số: 9. 14. 01. 02 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2. 2 HÀ NỘI ­ 2018 Công trình được hoàn thành tại VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐẶNG THÀNH HƯNG Phản biện 1:  .................................................................. .................................................................. Phản biện 2:  .................................................................. .................................................................. Phản biện 3:  .................................................................. .................................................................. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện Khoa học xã hội Việt Nam  Vào hồi ..... giờ ...... ngày ...... tháng ...... năm ............... 2
  3. Có thể tìm hiểu luận án tại:  1. Thư viện Quốc gia 2. Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 
  4. 4 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Kỹ  năng học tập có một vai trò quan trọng góp phần quyết  định hiệu quả của hoạt động học tập. Kỹ năng học tập giúp cho người   học tiếp thu tri thức và có công cụ  học tập độc lập để  tiếp thu kiến   thức, học tập suốt đời. Vì vậy, về  mặt lý luận hình thành và rèn luyện   kỹ năng học tập cho người học là vô cùng cần thiết và quan trọng trong   cuộc đời của mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học sinh sinh viên đang  theo học tại các cơ sở giáo dục. 1.2. Hiện nay, học viên bổ  túc THPT tại các trung tâm GDTX có  nhiều khó khăn hơn trong học tập so với học sinh  ở các trường THPT,  các em là học sinh đã tốt nghiệp THCS có độ tuổi của học sinh THPT và   các độ  tuổi lớn hơn, trung tâm GDTX tuyển tất cả  các học sinh không  dự  thi hoặc các học sinh thi không đỗ  vào các trường THPT quốc lập  hay những người lớn tuổi đang tham gia lao động, bởi thế  hầu như các   em chưa được tuyển chọn về học lực. Vì vậy kỹ năng học tập của học  viên  còn  yếu  và   hoạt   động  học  tập  thường   không  đạt   kết   quả   cao,  không đáp ứng với mục tiêu đã đặt ra của trung tâm GDTX.  1.3. Trong lĩnh vực giáo dục: Các nghiên cứu về kỹ năng học tập  và rèn luyện kỹ  năng học tập cho loại hình người học đặc biệt là học   sinh bổ túc THPT đang theo học tại các trung tâm GDTX trong cả nước   thì còn rất mỏng, rất ít được nghiên cứu. Thực tế  các nghiên cứu thực   tiễn lại rất cần thiết về  vấn đề  này để  nâng cao chất lượng học tập,   chất lượng dạy học  ở trung tâm GDTX. Đặc biệt tạo ra cho người học   có thể bước vào cuộc sống và học tập suốt đời. Vì các lý do trên, đề  tài  “Rèn luyện kỹ  năng học tập cho học   viên bổ  túc THPT tại trung tâm giáo dục thường xuyên” đã xác định  được điểm mới và có giá trị thực tiễn. Nghiên cứu của luận án sẽ nhằm   mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ở trung tâm GDTX. 4
  5. 5 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ  túc THPT ở trung tâm GDTX cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng học  tập và kết quả học tập của học viên. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học ở trung tâm GDTX 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Rèn luyện kỹ  năng học tập cho học   viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX 4. Giả thuyết khoa học Kỹ năng học tập của học viên ở trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ  được hình thành phát triển thông qua quá trình rèn luyện và hoạt động của  học viên trong môi trường sư phạm dưới tác động tích cực của giáo viên.  Hiện nay kỹ năng học tập của học viên bổ túc trung học phổ thông  ở các  trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện còn thấp, chưa đáp ứng được   yêu cầu học tập của học viên.  Nếu đề xuất và áp dụng các biện pháp rèn  luyện kỹ năng học tập phù hợp với loại hình học tập ở trung tâm, phù hợp  với học viên: Cung cấp tri thức về kỹ năng học tập và rèn luyện kỹ năng  học tập cho cán bộ, giáo viên và học viên  ở  trung tâm giáo dục thường   xuyên; Hoàn thiện quy trình rèn luyện kỹ  năng học tập và vận dụng linh   hoạt qui trình vào rèn luyện các kỹ năng học tập cụ thể; Biên soạn tài liệu   về  kỹ  năng học tập và rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên bổ  túc   THPT; Tổ chức rèn luyện kỹ năng học tập theo hướng tăng cường tự rèn   luyện kỹ năng học tập của học viên; Sử  dụng đa dạng các hình thức rèn   luyện kỹ năng học tập cho học viên thì sẽ nâng cao được kỹ năng học tập   cho học viên và chất lượng học tập ở trung tâm giáo dục thường xuyên.  5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xác định cơ  sở  lí luận và thực tiễn của hoạt động rèn luyện   kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX. 5.2. Đề  xuất các biện pháp rèn luyện kỹ  năng học tập cho học  viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX. 5
  6. 6 5.3.  Tổ  chức thực nghiệm  khoa học khẳng  định hiệu quả  của   biện pháp rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung  tâm GDTX. 6. Phạm vi nghiên cứu ­ Nghiên cứu biện pháp rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên  bổ túc THPT đang theo học tại các trung tâm GDTX cấp huyện. ­ Địa bàn khảo sát  được giới hạn  ở  các  trung tâm GDTX cấp   huyện thuộc hai tỉnh Bắc Ninh và Hòa Bình. ­ Tổ  chức thực nghiệm sư  phạm được thực hiện tại trung tâm   GDTX Yên Phong, Bắc Ninh. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận: Tiếp cận hệ thống; Tiếp cận phức hợp;  Tiếp cận hoạt động. 7.2. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý luận;   phương pháp nghiên cứu thực tiễn và phương pháp xử lý số liệu. 8. Đóng góp mới của luận án ­ Xây dựng cơ  sở  lý luận về  kỹ  năng học tập và rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX. ­ Phát hiện thực trạng kỹ năng học tập và rèn luyện kỹ năng học   tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX. ­ Đề  xuất và khẳng định hiệu quả  của biện pháp rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX. 9. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham  khảo và phụ lục, luận án gồm 3 chương. 6
  7. 7 Chương 1  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỌC TẬP  CHO HỌC VIÊN BỔ TÚC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu về hoạt động học tập Hoạt động học tập là hoạt động cơ  bản đảm bảo cho sự  tồn tại   của cá nhân và xã hội và quyết định cho sự phát triển của cá nhân và xã  hội nên đã được các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khoa học khác nhau   như triết học, giáo dục học, tâm lý học... tập trung nghiên cứu thể  hiện  trong các học thuyết lý luận, quan điểm khoa học của các nhà khoa học  như:   Aritxtôt,   J.Locke,   G.Berkeley,   D.Ghatli,   H.Spenxơ,   J.Watson,   J.Piaget...   Các   nhà   tâm   lý   học   Xô   viết   như:   L.X.   Vưgôtxki,   A.N.   Lêonchiev,  P.Ia.  Galperin;  Phạm  Minh Hạc,  Nguyễn Quang  Uẩn,  Hồ  Ngọc Đại, Phan Trọng Ngọ, Lê Khánh Bằng, Hà Thị  Đức, Vũ Trọng   Rỹ, Đặng Thành Hưng, Nguyễn Cảnh Toàn, Thái Duy Tuyên... Các nghiên cứu về  hoạt động học tập của các tác giả  trong và   ngoài nước trong cả  bình diện lý luận và nghiên cứu thực tiễn: khái  niệm, bản chất, cấu trúc và thực trạng hoạt động học tập của người  học ở các lứa tuổi khác nhau tại các cơ sở giáo dục. 1.1.2. Các nghiên cứu về kỹ năng học tập và rèn luyện kỹ năng   học tập Các nghiên cứu về  kỹ  năng hoạt động, kỹ  năng học tập và rèn   luyện kỹ năng học tập:B.Ph. Lomov, E.N. Kavanova, A.V. Petropxki, V.A.  Cruchetski, N.D. Lêvitov, A.G. Kovaliov, Annett, và các tác giả  phương   Tây hiện đại đã nói  ở  trên.V.G. Loox, V.V. Tsebưseva, K.K. Piatonôv,   E.A. Milerian.P.M. Kecgientxev, N.I. Mikheev, L. Umanxki, A.I. Kitov, X  I. Kixengof, N.V. Cudơmina, Kevin Barry và Len King...Tác giả Vũ Trọng  Rỹ, Đặng Thành Hưng, Hoàng Anh, Dương Thị Thoan, Dương Thị Thanh  7
  8. 8 Thanh,Nguyễn Quang Uẩn, Lê  Khánh Bằng,  Hà Thị  Đức,  Trần Quốc  Thành, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Văn Hoan, Trịnh Thị Xim,…trong các  công trình nghiên cứu, cho rằng rèn luyện kỹ  năng học tập là điều kiện  quan trọng để người học tiến hành được hoạt động học tập và nâng cao   kết quả  học tập, đồng thời giúp cho người học có thể  tiếp tục học tập   sau khi họ  hoàn thành giáo dục đại học chính qui hoặc là điều kiện để  người học chủ động trong học tập và học tập suốt đời. * Nhận xét:  Các công trình nghiên cứu đi trước tập trung nghiên  cứu cả về lý luận và thực tiễn nhiều vào hoạt động học tập của người  học  ở  các khía cạnh khác nhau (khái niệm, bản chất, đặc điểm, cơ  sở  khoa học của hoạt động học tập, cơ chế học tập từ góc độ sinh lý học,   tâm lý học...; Các nghiên cứu về kỹ năng hoạt động của con người như:  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng quản lý lãnh   đạo... được tập trung nghiên cứu nhiều còn các nghiên cứu về  kỹ  năng   học tập của người học còn ít được nghiên cứu; Nghiên cứu về kỹ  năng  học tập của người học ở phổ thông, đại học theo hệ chính quy được tập  trung nghiên cứu nhiều còn các nghiên cứu về  học tập và kỹ  năng học   tập của học viên đang theo học tại các Trung tâm GDTX còn ít được   nghiên cứu, mặc dù hướng nghiên cứu này rất cần thiết cho giáo dục và   cho xã hội. 1.2. Giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục thường xuyên 1.2.1. Giáo dục thường xuyên 1.2.1.1 Khái niệm:  Giáo dục thường xuyên từ  tên gọi giáo dục  không chính quy, nó là sự  thống nhất về  bản chất của giáo dục bổ  túc  và đào tạo bồi dưỡng tại chỗ là tính liên tục của quá trình học tập (học   tập là công việc suốt đời, học tập trong nhà trường của một giai đoạn). 1.2.1.2. Vị  trí:  Giáo dục thường xuyên nằm trong hệ  thống giáo  dục quốc dân Việt Nam có nhiệm vụ  bồi dưỡng kiến thức văn hoá và  nghiệp vụ  cho toàn dân, đặc biệt là những người do hoàn cảnh khác  nhau mà chưa được học tập có hệ thống… 8
  9. 9 1.2.1.3. Chức năng: thay thế; nối tiếp; bổ sung; hoàn thiện 1.2.2.Trung tâm giáo dục thường xuyên 1.2.2.1. Khái niệm: Trung tâm GDTX là cơ sở giáo dục không chính   quy trong hệ  thống giáo dục quốc dân với mục tiêu giúp mọi người vừa   làm vừa học, học liên tục, học suốt đời nhằm hoàn thiện nhân cách, mở   rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ  để  cải   thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với   đời sống xã hội hiện nay. 1.2.2.2. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm GDTX: Lãnh đạo Trung tâm  gồm: Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.Các tổ  chuyên môn: Tổ  Giáo vụ; Tổ Hành chính ­ Tổng hợp; Tổ Đào tạo nghề ­ Hướng nghiệp; Tổ  GDTX; Các tổ sản xuất, dịch vụ, phục vụ đào tạo nghề nghiệp. 1.2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ 1.2.2.4.   Vai   trò   của   trung   tâm   GDTX   đối   với   phát   triển   xã   hội:nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu học tập   thường xuyên, học tập suốt đời cho người dân và cộng đồng. 1.3. Hoạt động học tập của học viên ở trung tâm GDTX 1.3.1. Hoạt động học tập Hoạt động học là hoạt động có ý thức có mục đích, có kế  hoạch   của người học lĩnh hội tri thức, kinh nghiệm, kỹ  năng, kĩ xảo để  phát   triển bản thân dưới sự tổ chức dạy học của người dạy. 1.3.2. Hoạt động học tập của học viên ở trung tâm GDTX Hoạt động có ý thức, mục đích, kế  hoạch của học viên đang theo   học tại trung tâm giáo dục thường xuyên nhằm lĩnh hội tri thức, kinh   nghiệm, kỹ năng, kĩ xảo để phát triển cá nhân và chuẩn bị cho hoạt động   nghề nghiệp dưới sự tổ chức dạy học của giáo viên. 1.3.3. Đặc điểm hoạt động học tập của học  viên ở  trung tâm   GDTX 9
  10. 10 Bảng 1.1. Bảng so sánh sự khác nhau giữa học tập  ở trung tâm GDTX và giáo dục chính quy T Tiêu chí Giáo dục chính quy GDTX T 1 Đối   tượng   học  Học theo độ tuổi quy định Mọi lứa tuổi, mọi trình độ tập 2 Thời gian học tập Học liên tục theo quy chế Thời  gian  linh hoạt   và  gián  đoạn 3 Chương trình học  Theo   chương   trình   định  Linh   hoạt   theo   nhu   cầu   và  tập sẵn của các cơ  quan quản  năng lực của người học lí   nhà   nước   về   giáo   dục  thẩm định 4 Phương thức học  Tập   trung   trong   trường  Học   tập   trung,   tại   nơi   làm  tập học việc, vừa học vừa làm, học  buổi   tối,   tự   học   có   hướng  dẫn,   học   trực   tuyến   trên  mạng từ xa… linh hoạt 5 Nguồn   tài   chính  Chính phủ cung cấp là chủ  Đa dạng hóa nguồn tài chính  dành cho học tập yếu từ   Chính   Phủ,   nhân   dân   tổ  chức xã hội, cá nhân… 6 Các kỹ  năng học  Nghe, ghi trên lớp. Về  nhà  Nghe,   ghi   và   ghi   nhớ   bài  tập cơ  bản được  đọc   sách   giáo   khoa,   đọc  giảng,   làm   bài   tập   về   nhà,  áp   dụng   trong  các tài liệu tham khảo, làm  thi và kiểm tra. học   tập   của  các bài tập, ôn tập, thi và  (Chưa   chủ   động,   chưa   biết  người học kiểm tra lập kế  hoạch học tập, chưa   (HS   đa   phần   chủ   động  biết điểm yếu của bản thân  thực   hiện   nhiệm   vụ   học  trong   học   tập   để   khắc  tập) phục…) 10
  11. 11 1.4. Kỹ năng học tập của học viên ở trung tâm GDTX 1.4.1. Khái niệm kỹ  năng, kỹ  năng học tập, kỹ  năng học tập   của học viên ở trung tâm GDTX Kỹ năng là khả năng vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có để  thực hiện có kết quả một hành động hay hoạt động trong điều kiện thực   tiễn. Kỹ  năng học tập được hiểu là khả  năng thực hiện có kết quả  các   hành động học tập trên cơ sở vận dụng nhũng tri thức, kĩ xảo đã có để giải  quyết tốt những nhiệm vụ  học tập trong những điều kiện học tập nhất  định. Kỹ  năng học tập của học viên bổ túc THPT ở trung tâm giáo dục  thường xuyên là khả năng thực hiện có kết quả  các hành động học tập   trên  cơ  sở  vận dụng nhũng tri thức, kĩ xảo đã có để  giải quyến tốt   những nhiệm vụ  học tập trong những điều kiện học tập nhất định của  trung tâm giáo dục thường xuyên. 1.4.2. Vai trò của kỹ  năng học tập trong việc nâng cao chất   lượng dạyvà học  ở  trung tâm GDTX: Kỹ  năng học tập là công cụ,  phương tiện để nâng cao chất lượng dạy và học ở Trung tâm GDTX. 1.4.3. Phân loại kỹ  năng học tập và kỹ  năng học tập của học   viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX 1.4.3.1. Các loại kỹ  năng học tập:  Có nhiều cách phân loại kỹ  năng học tập dựa vào các tiêu chí khác nhau, ví dụ có thể kể ra một cách   phân loại chia kỹ năng thành các nhóm sau : Nhóm kỹ năng lập kế hoạch  học; Nhóm kỹ năng tổ  chức việc học; Nhóm kỹ năng làm bài thi, kiểm  tra, đánh giá việc học của bản thân. 1.4.3.2. Các loại kỹ  năng học tập của học viên bổ  túc THPT  ở   trung tâm giáo dục thường xuyên:Kỹ năng xác định mục tiêu và nội dung  học tập; Kỹ  năng nghe và ghi chép bài giảng trên lớp; Kỹ  năng đọc và   hiểu tài liệu học tập; Kỹ năng trình bày vấn đề  trong học tập; Kỹ năng  11
  12. 12 làm bài tập và kiểm tra trong học tập; Kỹ năng giao tiếp với giáo viên,   bạn bè; Kỹ năng khắc phục khó khăn cản trở học tập; Kỹ năng quản lý  thời gian trong học tập... Tất cả  các kỹ  năng học tập trên đều cần thiết và đặc trưng cho  học viên theo học tại trung tâm GDTX nhưng trong giới hạn phạm vi  luận án, sẽ  thực nghiệm biện pháp rèn luyện kỹ  năng học tập cho học   viên bổ túc THPT để nâng cao các kỹ năng học tập nhưng tập trung vào  kỹ  năng quản lý thời gian học tập . Vì vậy, trong cơ  sở  lý luận của  luận án sẽ  tập trung làm rõ về  mặt lý luận kỹ  năng quản lý thời gian   học tập. 1.4.3.3. Kỹ năng quản lý thời gian học tập Kỹ  năng quản lý thời gian học tập của học viên bổ  túc THPT  ở   trung tâm GDTX là khả năng thực hiện có kết quả các hành động quản   lý thời gian học tập trên cơ sở vận dụng nhũng tri thức, kĩ xảo đã có để   giải quyến tốt những nhiệm vụ học tập trong những điều kiện học tập   nhất định của trung tâm GDTX. 1.4. 3.4. Quá trình hình thành kỹ năng học tập Vấn đề  hình thành kỹ năng học tập trong hoạt động học tập cho  người học là vấn đề cơ bản trong lý luận dạy học, giáo dục học, tâm lý  học... vì vậy đã được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước như: V.   A. Cruchetxki, Phạm Minh Hạc, N. Đ. Lêvitôv, A. V. Petrôvxki, Geoffrey   Fetty, K.K. Platônôv và G.G. Gôlubev quan tâm nghiên cứu. Các tác giả  với những chính kiến khoa học và quan niệm khác nhau đã có các ý kiến   khác nhau về   giai  đoạn hình  thành kỹ  năng học  tập cho người  học,   nhưng đều thống nhất  ở  một điểm cơ  bản là:  kỹ  năng học tập được   hình thành trong hoạt động học tập. 12
  13. 13 1.5. Rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên bổ  túc THPT  ở  trung tâm GDTX 1.5.1. Khái niệm “rèn luyện” và “rèn luyện kỹ năng học tập” Rèn luyện là“luyện tập một cách thường xuyên để  đạt tới những   phẩm chất hay trình độ ở một mức nào đó” Rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm   GDTX là: tổ  chức luyện tập một cách thường xuyên để  giúp cho học   viên bổ túc THPT ở trung tâm có được những kỹ năng học tập cần thiết   đảm bảo cho việc lĩnh hội kiến thức kỹ năng, kỹ xảo theo mục đích học   tập đặt ra ở Trung tâm. 1.5.2. Vai trò và ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng học tập Rèn luyện kỹ năng học tập làm thay đổi phong cách, phương pháp   học,... tăng tính chủ động, hiệu quả, năng lực... 1.5.3. Quy trình rèn luyện kỹ  năng học tập cho học viên trong   quá trình dạy học ở trung tâm GDTX Giai đoạn 1: Chuẩn bị Giai đoạn 2: Rèn luyện lí thuyết Giai đoạn 3: Thực hành rèn luyện kỹ năng học tập Giai đoạn 4: Đánh giá kết quả rèn luyện 1.6. Các yếu tố   ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ  năng học tập   cho học viên  ở  trung tâm GDTX: Các yếu tố thuộc về  học viên theo  học  ở  trung tâm GDTX;Các yếu tố  thuộc về  môi trường của trung tâm  và ngoài xã hội. Kết luận chương 1 Kỹ  năng học tập của học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX là  khả  năng thực hiện có kết quả  các hành động học tập trên cơ  sở  vận  dụng nhũng tri thức, kĩ xảo đã có để  giải quyến tốt những nhiệm vụ  học tập trong những điều kiện học tập nhất định của trung tâm GDTX. 13
  14. 14 Căn cứ vào quá trình học tập của học viên bổ túc THPT có thể xác   định kỹ  năng học tập cần có của học viên bổ  túc THPT  ở  trung tâm   GDTX bao gồm các kỹ năng chủ  yếu là: Kỹ năng xác định mục tiêu và  nội dung học tập; Kỹ năng nghe và ghi chép bài giảng trên lớp;Kỹ năng  đọc và hiểu tài liệu học tập; Kỹ  năng trình bày vấn đề  trong học tập;  Kỹ  năng làm bài tập và kiểm tra trong học tập ; Kỹ  năng giao tiếp với  giáo viên, bạn bè với mục đích học tập; Kỹ  năng khắc phục khó khăn  cản trở học tập của cá nhân; Kỹ năng quản lý thời gian trong học tập. Rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ hóa THPT ở trung tâm   GDTX là: tổ  chức luyện tập một cách thường xuyên để  giúp cho học   viên bổ túc THPT ở trung tâm giáo dục thường xuyên có được những kỹ   năng học tập cần thiết đảm bảo cho việc lĩnh hội kiến thức kỹ năng, kỹ   xảo theo mục đích học tập đặt ra ở Trung tâm. Các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ năng học tập cho học viên   ở trung tâm GDTX bao gồm: Các yếu tố thuộc về học viên theo học ở trung  tâm GDTX; Các yếu tố  thuộc về  môi trường của Trung tâm và ngoài xã  hội. Chương 2 THỰC TRẠNG KỸ NĂNG HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN  KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC VIÊN BỔ TÚC THPT  Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 2.1. Hệ thống trung tâm giáo dục thường xuyên 2.1.1. Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển trung tâm giáo   dục thường xuyên Bảng 2.1. Số liệu thống kê Giáo dục thường xuyên ở Việt Nam 2011­ 2012­ 2015­ 2016­ Năm học 2012 2013 2016 2017 Trung tâm GDTX tỉnh, quận, huyện 712 703 733 707 14
  15. 15 2011­ 2012­ 2015­ 2016­ Năm học 2012 2013 2016 2017 Provincial, District Continuing Edu Centers Trường BTVH/  x x 11 10 Complementary schools Trung tâm Học tập cộng đồng phường, xã 10,826 10,815 11057 11081 Commune Community Learning Centres Trung tâm tin học, ngoại ngữ 1,891 1,935 1538 2199 Foreign language, informatics centers Học viên xóa mù chữ/llliterate learners 19,910 21,973 29503 20220 Học sinh sau xóa mù chữ/Literate learners 15,922 17,797 x x Học viên BTVH/Part­time learner 296,617 273,518 215550 210884 Tiểu học/Primary x x x x Trung học cơ sở/Lower secondary 54,673 42,883 27703 21959 Trung học phổ thông/Upper secondary 241,944 230,635 187847 188925 Số  các  trung tâm GDTX  có giảm từ  năm 2010 đến 2012(từ  706  năm 2011 xuống còn 703 năm 2013), nhưng ổn định những năm tiếp theo   (trên 700 trung tâm). Số học viên bổ túc THPT giảm năm 2010 đến 2012   (từ 241 944 xuống còn 230 635), nhưng ổn định những năm tiếp theo vào   khoảng 190 000 học viên bổ túc THPT. 2.1.2.Các trung tâm GDTX trong phạm vi nghiên cứu của luận   án: Gồm 10 TTGDTX cấp huyện thuộc 2 tỉnh Bắc Ninh và Hòa Bình. 2.2. Khái quát về  tổ  chức khảo sát kỹ  năng học tập và rèn  luyện   kỹ   năng   học  tập   cho  học  viên  bổ   túc   THPT   ở   trung   tâm   GDTX 2.2.1. Mục đích khảo sát Khảo sát thực trạng rèn luyện kỹ  năng học tập của học viên bổ  túc THPT ở trung tâm GDTX để xây dựng cơ sở thực tiễn đề xuất biện  pháp rèn luyện kỹ năng học tập của học viên bổ  túc THPT ở  trung tâm   GDTX. 15
  16. 16 2.2.2. Nội dung khảo sát Khảo sát thực trạng mức độ hiện có của kỹ năng học tập của học   viên bổ túc THPT; mức độ phù hợp và mức độ thực hiện các biện pháp   rèn luyện kỹ năng học tập của học viên bổ túc THPT và các yếu tố ảnh   hưởng đến rèn luyện kỹ  năng học tập của học viên bổ  túc THPT đang   theo học tại trung tâm GDTX. 2.2.3. Phương pháp khảo sát Điều tra bằng phiếu; Phương pháp phỏng vấn;  Phương pháp nghiên  cứu sản phẩm hoạt động; Phương pháp quan sát; Phương pháp toán thống  kê. 2.2.4. Cách cho điểm và thang đánh giá Mức độ Điểm Thang đánh giá Phù   hợp,   tốt,   thành   thạo,   ảnh   hưởng  3 2,34 ­ 3,0 nhiều Trung bình, ít thành thạo, ít ảnh hưởng 2 1,68 ­ 2,33 Không phù hợp và thấp, không đạt yêu  1
  17. 17 5 Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh 7 60 67 6 Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình 18 176 194 7 Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình 15 55 70 8 Mai Châu, tỉnh Hòa Bình 12 54 66 9 Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình 14 59 73 10 Cao Phong, tỉnh Hòa Bình 14 38 52 Tổng 10 trung tâm 132 813  945 (13,07) (86,03) 2.3.   Kết  quả  khảo  sát  thực  trạng  kỹ  năng  học  tập  và rèn  luyện kỹ năng học tập ở trung tâm GDTX 2.3.1. Kết quả  khảo sát thực trạng kỹ  năng học tập của học   viên bổ túc THPT Bảng 2.5. Thực trạng mức độ đạt được kỹ năng học tập  của học viên bổ túc THPT Cán  bộ  quản  Học  Kỹ  Chung lý và  viên năng  TT giáo  học  viên tập Th Th Thứ  ứ  ứ  bậc bậc bậc Kỹ   năng   xác   định   mục  1 288 2,2 2 1989 2,4 1 2277 2,4 1 tiêu, nội dung học tập Kỹ   năng   nghe   và   ghi  2 258 2,0 4 1680 2,1 3 1938 2,1 3 chép bài giảng trên lớp Kỹ   năng   đọc/hiểu   tài  3 273 2,1 3 1638 2,0 4 1911 2,0 4 liệu học tập Kỹ   năng   trình   bày   vấn  4 315 2,4 1 1884 2,3 2 2199 2,3 2 đề trong học tập  17
  18. 18 Kỹ  năng làm bài tập và  5 bài   kiểm   tra   trong   học  234 1,8 6 1377 1,7 6 1611 1,7 6 tập Kỹ   năng   giao   tiếp   với  6 giáo   viên,   bạn   bè   với  252 1,9 5 1554 1,9 5 1806 1,9 5 mục đích học tập Kỹ   năng   quản   lý   thời  7 219 1,7 7 1296 1,6 7 1515 1,6 7 gian trong học tập Kỹ  năng khắc phục khó  8 khăn cản trở  hoạt động  198 1,5 8 1218 1,5 8 1416 1,5 8 học tập của cá nhân 1,95 1,93 1,94 Kỹ năng học tập của học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTXcó  rất nhiều loại kỹ năng cần thiết cho học tập. Cán bộ quản lý, giáo viên  và học viên tham gia khảo sát, đánh giá mức độ hiện có của kỹ năng học  tập của học viên bổ túc THPT đang theo học tại Trung tâm đạt mức độ  trung bình với  = 1,94. Mức độ  đạt được của các kỹ  năng học tập của   học viên không đồng đều nhau. 2.3.2. Kết quả khảo sát về  rèn luyện kỹ năng học tập cho học   viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX 2.3.2.2. Đánh giá mức độ  thực hiện các biện pháp rèn luyện kỹ   năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX Bảng 2.7. Thực trạng  mức độ thực hiện các biện pháp rèn luyện kỹ   năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX TT Biện  Cán  Học  Chung pháp  bộ  viên rèn  quản  luyện lý và  giáo  viên  18
  19. 19 Th Thứ  Thứ  ứ  bậc bậc bậc Tự  học, tự  rèn luyện  1 291 2,2 4 1779 2,2 3 2070 2,2 3 của học viên Biên soạn tài liệu rèn  luyện   kỹ   năng   học  2 315 2,4 1 1965 2,4 1 2280 2,4 1 tập  và  phổ  biến  cho  học viên Giáo viên bộ  môn tổ  chức   rèn   luyện   kỹ  3 năng   học   tập   thông  303 2,3 2 1872 2,3 2 2175 2,3 2 qua   giảng   dạy   các  môn học Đưa   nội   dung   rèn  luyện   kỹ   năng   học  4 tập vào các môn học  219 1,7 9 1365 1,7 9 1584 1,7 7 bắt buộc từ  năm học  đầu tiên Rèn   luyện   kỹ   năng  học tập thông qua các  hình   thức   hoạt   động  5 306 2,3 2 1764 2,2 3 2070 2,2 3 khác nhau (hoạt động  của   đoàn  thanh   niên)  v.v... Tổ chức rèn luyện kỹ  năng   học   tập   trong  6 270 2,0 6 1719 2,1 5 1989 2,1 5 các   năm   học   theo  chương trình riêng Tổ  chức các buổi tọa  đàm   trao   đổi   về   kỹ  7 năng   học   tập   và   rèn  279 2,1 5 1620 2,0 6 1899 2,0 6 luyện   kỹ   năng   học  tập cho học viên  19
  20. 20 Mời   chuyên   gia   tư  vấn về  kỹ  năng học  8 tập   và   rèn   luyện   kỹ  216 1,6 10 1332 1,6 10 1548 1,6 8 năng học tập cho học  viên  2,0 2,06 2,07 8 Đánh giá mức độ thực hiện của biện pháp rèn luyện kỹ năng học  tập của học viên bổ  túc THPT cán bộ  quản lý, giáo viên và học viên  tham gia khảo sát đánh giá ở mức độ khá tốt với  = 2,07 (min = 1, max =  3). Mức độ  thực hiện của biện pháp rèn luyện kỹ  năng học tập cho   học viên có sự khác biệt. Các biện pháp rèn luyện kỹ năng học tập cho   học viên được đánh giá thực hiện tốt hơn “ Biên soạn tài liệu rèn luyện  kỹ năng học tập và phổ biến cho học viên”, “Giao cho giáo viên bộ môn   tổ  chức rèn luyện kỹ  năng học tập thông qua giảng dạy các môn học”   với  = 2,4 và 2,3 xếp bậc 1, 2/8... Các biện pháp rèn luyện kỹ năng học  tập cho học viên được đánh giá thấp hơn “Đưa nội dung rèn luyện kỹ  năng học tập vào các môn học bắt buộc từ  năm học đầu tiên”, “Mời  chuyên gia tư vấn về kỹ năng học tập và rèn luyện kỹ năng học tập cho  học viên” với  = 1,6 và 1,7 xếp bậc 7, 8/8... 2.3.3.  Kết  quả   khảo sát  về   các  yếu tố   ảnh  hưởng  đến  rèn   luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX Các yếu tố   ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ  năng học tập bao gồm  các yếu tố  thuộc về  học viên và thuộc về  môi trường. Mức độ   ảnh   hưởng của các yếu tố  rất nhiều, trong đó yếu tố  thuộc về  học viên và   giáo viên  ảnh hưởng nhiều hơn yếu tố  thuộc về  môi trường (=2,88 so  với  = 2,75) 2.3.4. Đánh giá chung về  thực trạng kỹ  năng học tập và rèn   luyện kỹ năng học tập cho học viên bổ túc THPT ở trung tâm GDTX 2.3.4.1. Đánh giá về kỹ năng học tập của học viên  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2