intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trao đổi thêm về chất lượng dạy và học Văn

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, chương trình- sách giáo khoa ở bậc học phổ thông đã thay đổi và có những tiến bộ đáng kể, được đội ngũ các nhà giáo và dư luận xã hội hoan nghênh. Thế nhưng, chương trình, giáo trình, bài giảng ở bậc đại học lại vẫn chưa đáp ứng được với sự thay đổi đó. Ông Phạm Mạnh Hùng, cục trưởng Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục Bộ GD-ĐT đã phát biểu: “Hệ thống các trường sư phạm vẫn còn bất cập giữa các điều kiện về đội ngũ giảng viên, CSVC, với qui mô đào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trao đổi thêm về chất lượng dạy và học Văn

  1. Trao đổi thêm về chất lượng dạy và học Văn Hiện nay, chương trình- sách giáo khoa ở bậc học phổ thông đã thay đổi và có những tiến bộ đáng kể, được đội ngũ các nhà giáo và dư luận xã hội hoan nghênh. Thế nhưng, chương trình, giáo trình, bài giảng ở bậc đại học lại vẫn chưa đáp ứng được với sự thay đổi đó. Ông Phạm Mạnh Hùng, cục trưởng Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục Bộ GD-ĐT đã phát biểu: “Hệ thống các trường sư phạm vẫn còn bất cập giữa các điều kiện về đội ngũ giảng viên, CSVC, với qui mô đào tạo, yêu cầu nâng cao chất lượng. Việc trang bị kiến thức, kĩ năng, PP dạy học của các trường sư phạm cho giáo sinh còn chưa đạt yêu cầu đổi mới PP dạy học ở phổ thông. Vì vậy, đội ngũ GV hiện tại không đồng đều về chất lượng, chưa đủ tiềm lực đáp ứng yêu cầu khi phải dạy chương trình- SGK mới”. Rõ ràng, khâu đào tạo GV, hơn bao giờ hết, đang được từ các trường SP đến các trường phổ thông và các bậc phụ huynh quan tâm. Để có thể đào tạo được đội ngũ GV đáp ứng được yêu cầu dạy chương trình- SGK cho các trường phổ thông, thiết nghĩ các trường Sư phạm cần phải đổi mới cả chương trình, nội dung dạy học chứ không thể chỉ đổi mới PP dạy học. Sự đổi mới của nội dung chương trình, SGK Ngữ văn THPT khiến chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về nội dung chương trình, cấu tạo môn học, … của các Khoa Ngữ văn ở các trường Sư phạm. Xin đơn cử một ví dụ cụ thể: Môn Ngữ văn ở THPT được cấu tạo trên cơ sở tích hợp của ba phân môn Văn học, Tiếng Việt và Làm văn. Làm văn cùng với Văn học và Tiếng Việt tạo thành “cái kiềng” Ngữ văn trong chương trình Ngữ văn ở bậc học phổ
  2. thông. Sự cấu tạo này thể hiện rất rõ, từ chương trình, SGK cho đến các tiết học cụ thể, các bài kiểm tra, các bài thi. PP dạy học Ngữ văn ở THPT dựa trên hai trục Đọc văn và Làm văn cũng thể hiện rất rõ tính chất tích hợp, nhưng trên tinh thần của cả ba môn học đó. Công việc dạy học Ngữ văn ở THPT là giải mã văn bản và tạo lập văn bản, giải mã văn bản của người khác và tạo lập văn bản của mình. Làm văn là môn học cung cấp kiến thức về các kiểu loại văn bản và hướng dẫn, rèn luyện người học kĩ năng tạo lập các kiểu loại văn bản trong nhà trường cũng như trong cuộc sống. Có thể nói, Làm văn ở THPT đã có nhiều thay đổi. Và, mặc dầu là tích hợp nhưng Làm văn vẫn là một trong ba phân môn của bộ môn Ngữ văn, vẫn tồn tại với những đặc trưng riêng của nó. Trong khi đó, ở các khoa Ngữ văn của các trường Đại học Sư phạm còn có nhiều quan niệm khác nhau về môn học Làm văn. Thứ nhất, hiện nay, rất ít khoa Ngữ văn của các trường ĐHSP đưa môn học Làm văn vào trong chương trình đào tạo. Với trường có dạy môn Làm văn cho SV khoa Ngữ văn thì họ quan niệm: học sinh THPT học Làm văn thì SV Sư phạm không thể không học môn Làm văn, giáo viên THPT dạy Làm văn thì không thể không đào tạo họ về môn học này ở đại học. Còn một số trường, vì một lí do nào đó, đã bỏ môn học này, mặc dầu chính các chuyên gia của các trường này tham gia xây dựng chương trình, viết SGK Ngữ văn THPT, trong đó có phân môn Làm văn.. Thứ hai, có người cho rằng, môn Làm văn không cần dạy ở trường đại học. Cũng có người cho rằng, Làm văn là sửa lỗi chính tả, đó là công việc của GV phổ thông, cứ để cho GV phổ thông làm. Có người lại còn cho rằng, SV Sư phạm Ngữ văn
  3. không cần phải học môn Làm văn ở dạng lí thuyết, còn rèn luyện kĩ năng làm văn thì đã có các môn Văn học, Tiếng Việt, Văn hóa,... rèn luyện hàng ngày. Đây là những quan niệm không đúng, thể hiện cách hiểu sai lệch về môn học Làm văn, cách suy nghĩ chủ quan, cảm tính về môn học này. Hệ quả của lối suy nghĩ đó là, nhiều SV khoa Ngữ văn không nhận diện được hoặc không lí giải được các kiểu văn bản mà họ sẽ phải dạy cho HS khi ra trường, không viết được một văn bản thông dụng theo phương thức biểu đạt; nhiều HS bây giờ cứ viết những bài văn “nhàn nhạt”, không theo một kiểu văn bản nào, và, các giảng viên đại học thì sẽ còn chấm dài dài “những bài văn gây sốc”, như báo chí đã từng trích đăng qua nhiều kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2