Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN NÂNG CAO HIỆU QUẢ <br />
PHONG TRÀO TIẾT KIỆM NUÔI HEO ĐẤT TẠI LIÊN ĐỘI <br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC KRÔNG ANA<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Hoạt động Đội là hoạt động có sức mạnh lớn nhất trong trường Tiểu <br />
học và là lực lượng nồng cốt trong phong trào thiếu nhi. Phong trào Đội là sức <br />
hút học sinh tham gia ngoài tính chất bắt buộc còn mạng đến cho học sinh tính <br />
tự giác, linh hoạt, sáng tạo trong mọi hoạt động của nhà trường.<br />
Trong trường Tiểu học, hàng năm có rất nhiều các phong trào hoạt động <br />
lớn do Hội đồng Đội các cấp phát động mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, <br />
nhiều niềm vui cho các em, giúp các em phấn chấn, tự tin vươn lên trong học <br />
tập. Tuy vậy đối với nhà trường trong những năm gần đây do áp lực về học <br />
tập, cũng như điều kiện kinh tế của gia đình , nên các em không còn thời gian <br />
để tham gia các hoạt động Đội, hoặc có tham gia cũng chỉ là hình thức đối phó <br />
dẫn đến hiệu quả hoạt động các phong trào Đội trong nhà trường không cao.<br />
Hoạt động phong trào tiết kiệm "Nuôi heo đất" luôn được Hội đồng <br />
Đội các cấp triển khai trong các năm học, nhưng hiệu quả và cách thức triển <br />
khai của các liên đội chưa thực sự có hiệu quả và đem lại kết quả cao. Các em <br />
đội viên, nhi đồng có tham gia nhưng chưa thực sự hứng thú và chưa hiểu hết <br />
ý nghĩa của phong trào và chưa có sự thi đua sôi nổi giữa các chi đội với nhau <br />
trong nhà trường.<br />
Với mục đích tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất <br />
lượng, hiệu quả phong trào, thông qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm, trách <br />
nhiệm cộng đồng, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang <br />
lại lợi ích cho xã hội. Để đổi mới công tác hoạt động Đội và nâng cao sức thu <br />
hút, tính hấp dẫn của phong trào thiếu nhi. Phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ làm <br />
việc nhỏ” tạo điều kiện cho mỗi em đội viên, nhi đồng được tham gia phong <br />
trào bằng nhiều hình thức khác nhau, với mục tiêu cao nhất là giáo dục và hình <br />
thành cho các em giá trị nhân văn tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” của tình yêu <br />
nhân loại, ý thức sinh hoạt trong cộng đồng… Tăng cường sự chia sẻ, hỗ trợ <br />
lẫn nhau, giữa các em đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó <br />
vươn lên trong học tập. <br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Là một Phó Hiệu trưởng được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp công tác <br />
Đội của nhà trường, bản thân nhận thấy ý nghĩa to lớn của phong trào tiết <br />
kiệm "Nuôi heo đất", cũng như những khó khăn trước mắt mà phong trào đang <br />
gặp phải. Để phát huy những thành tích đạt được của công tác Đội trong <br />
những năm qua và tiếp tục duy trì phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất” tại Liên <br />
đội của nhà trường đạt hiệu quả cao, tôi đã lựa chọn đề tài : Một số Biện <br />
pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo <br />
đất" tại liên đội trường Tiểu học Krông Ana. Thành quả phong trào được <br />
sử dụng để từng bước xây dựng kiến thiết các điều kiện cơ sở vật chất dành <br />
cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
Mục tiêu<br />
Đẩy mạnh hơn nữa phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong nhà <br />
trường, đặc biệt là phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất" hàng năm do Hội đồng <br />
Đội phát động. Qua đó giúp các em thiếu nhi hiểu hết được ý nghĩa, mục đích <br />
của phong trào tham gia trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi; <br />
nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội giúp các <br />
bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Liên đội có thêm động lực đi học, <br />
cũng như tham gia đầy đủ các hoạt động một cách tự tin và vươn lên trong <br />
cuộc sống.<br />
Nhiệm vụ<br />
Giúp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo đất trong đội <br />
viên, nhi đồng tại liên đội TH Krông Ana, qua đó các em hiểu hết được ý <br />
nghĩa, mục đích của phong trào thi đua khi tham gia trên tinh thần tự nguyện, <br />
đoàn kết, sôi nổi, hào hứng và đạt kết quả cao hơn trong công tác hoạt động <br />
Đội của nhà trường; qua đó giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và <br />
ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ, tích cực các <br />
hoạt động của Đội.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm <br />
nuôi heo đất" tại liên đội trường Tiểu học Krông Ana. <br />
4. Giới hạn của đề tài<br />
Đề tài giới hạn nghiên cứu trong các em đội viên, nhi đồng, các anh chị <br />
phụ trách chi đội, sao nhi đồng trong trường TH Krông Ana về phong trào tiết <br />
kiệm nuôi heo đất.<br />
2<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Thời gian nghiên cứu: Tháng 7 năm 2013 đến tháng 02 năm 2016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Với nội dung của đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp như:<br />
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp phân tíchtổng hợp tài liệu;<br />
Phương pháp khái quat hóa các nhận định độc lập.<br />
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br />
Phương pháp điều tra;<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br />
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia<br />
phương pháp thống kê toán học<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Hoạt động phong trào “Nuôi heo đất” là phong trào hoạt động mạnh <br />
nhất, có ý nghĩa nhất, mang lại hiệu quả cao nhất trong phong trào thi đua của <br />
Đội, đây là hoạt động lôi cuốn được biết bao nhiêu thế hệ thiếu nhi tham gia <br />
và đã trở thành truyền thống của Đội như: Phong trào "Nghìn việc tốt", công <br />
tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ vì bạn <br />
nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; "Áo lụa tặng bà"... Đội được khẳng <br />
định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn <br />
mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho chi đội, đội viên, nhi đồng <br />
được tiếp cận tự giáo dục, tính tự giác, tự quản... thông qua hoạt động giáo <br />
dục ngoài giờ lên lớp.<br />
Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi của <br />
HĐĐ các cấp, với các chương trình lớn như: Tự hào truyền thống Tiếp bước <br />
cha anh; Luyện rèn tri thức Vững bước tương lai; Vui khỏe an toàn – Học <br />
ngàn điều hay; Xây dựng đội vững mạnh Cùng tiến bước lên Đoàn; Khăn <br />
hồng tình nguyện Chắp cánh yêu thương… Trong từng chương trình lớn có <br />
đầy đủ các mục đích cũng như chỉ tiêu cụ thể góp phần thực hiện tốt chương <br />
trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trong năm học. Trong các chương <br />
trình trên có rất nhiều hoạt động và phong trào quan trọng, trong đó có phong <br />
trào tiết kiệm “Nuôi heo đất”.<br />
Thực hiện Hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện Krông Ana về việc <br />
triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ: Thu gom giấy vụn" và phong trào tiết <br />
<br />
3<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
kiệm “Nuôi heo đất" trong đội viên, nhi đồng hàng năm; nhà trường đã chỉ <br />
đạo liên đội triển khai rộng rãi đến tất cả các chi đội, đội viên, nhi đồng với <br />
mục đích thông qua phong trào "Kế hoạch nhỏ" và phong trào "Tiết kiệm" <br />
nhằm góp phần giáo dục cho đội viên, nhi đồng truyền thống vẻ vang của <br />
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh; giáo dục ý thức tiết kiệm, <br />
chống lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường, tinh thần <br />
tương thân tương ái trong đội viên, thiếu niên nhi đồng, góp phần chia sẻ giúp <br />
đỡ đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, trong và ngoài liên đội; góp <br />
phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng <br />
"Quỹ vì bạn nghèo" trong Liên đội để trao các suất học bổng cho các bạn có <br />
hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổng phụ trách Đội triển khai sâu <br />
rộng tới các chi đội, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đội và trong đội <br />
viên, nhi đồng, đảm bảo tính giáo dục, góp thực hiện tốt phong trào “Xây <br />
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong hoạt động của nhà <br />
trường.<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Tình hình công tác Đội trong những năm qua gặp nhiều thuận lợi do <br />
được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và tạo nhiều điều kiện thuận lợi của lãnh <br />
đạo nhà trường. Sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy chính quyền địa phương và <br />
các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên.<br />
Trong những năm qua công tác Đội tại liên đội luôn được sự quan tâm <br />
mạnh mẽ từ phía lãnh đạo nhà trường cũng như chính quyền địa phương đã <br />
tạo điều kiên rất nhiều cho các phong trào của Đội hoạt động hiệu quả. Sự <br />
nhiệt tình của anh chị phụ trách cũng như các tổ chức đoàn thể trong nhà <br />
trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau đã giúp cho các hoạt động Đội <br />
tại liên đội thu hút được đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia hiệu quả.<br />
Tuy nhiên để mọi hoạt động của liên đội luôn đạt được hiệu quả cao <br />
thì kinh phí hoạt động lại là vấn đề không khỏi băn khoăn suy nghĩ, khi một <br />
Liên đội trường trọng điểm rất nhiều các hoạt động trong năm, ngoài tiền quỹ <br />
Đội quy định là 18.000 đồng/01em/01 năm, trong khi đó trích lại 6.000 <br />
đồng/01em cho lớp hoạt động, mà các hoạt động, phong trào trong một năm <br />
học rất nhiều, muốn tham gia có hiệu quả các phong trào là một điều không <br />
thể dễ dàng, nhưng với một nguồn kinh phí khá lớn từ nguồn "Nuôi heo đất" <br />
trên tinh thần tự nguyện, thì một phần khó khăn cũng giải quyết được phần <br />
<br />
<br />
4<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
nào. Thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu xây dựng liên đội <br />
vững mạnh.<br />
Đa số các em học sinh ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các <br />
em luôn tích cực tham gia phong trào của Đội, đặc biệt là phong trào nuôi heo <br />
đất. Số lượng quyên góp năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2013 – <br />
2014 Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 5.324.000 đồng; năm học 2014 – <br />
2015 Liên đội đập heo được 6.690.000 đồng; năm học 20152016 lên đội đạp <br />
heo đất được 7.519.000đồng,với số tiền đạt được, liên đội đã hỗ trợ các bạn <br />
có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ, con thương binh liệt sĩ, các <br />
gia đình chính sách…Tổ chức các hoạt động vui chơi như: Văn hóa văn nghệ, <br />
TDTT, trò chơi dân gian…cho các bạn đội viên, nhi đồng trong Liên đội, với <br />
tinh thần vui vẻ, tương thân tương ái, giúp các bạn đội viên, nhi đồng đoàn <br />
kết và gần nhau hơn.<br />
Tuy nhiên đề tài vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khắc phục được:<br />
Một số bộ phận giáo viên vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác Đội <br />
trong nhà trường vẫn còn coi nhẹ ý nghĩa giáo dục sâu sắc của các phong trào <br />
hoạt động. Từ đó triển khai đến học sinh các phong trào lớn của Đội còn <br />
mang tính hình thức, mang nặng kết quả thực hiện hơn. <br />
Sự phối hợp giữa tổ chức đội với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài <br />
nhà trường vẫn chưa thật đồng bộ, chưa thật sự hỗ trợ cho công tác Đội. <br />
Mặt khác kinh tế một số gia đình còn khó khăn cũng phần nào làm ảnh <br />
hưởng đến việc tham gia các hoạt động đội của đội viên, nhi đồng. Đặc biệt <br />
là tham gia phong trào tiết kiệm nuôi heo đất.<br />
Nguồn kinh phí hoạt động Đội của nhà trường chủ yếu là tự phát, sự<br />
hỗ trợ từ phía địa phương đôi lúc quan tâm chưa kịp thời và chưa đúng mức. <br />
Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức các hoạt động dành cho công tác Đội <br />
trong nhà trường.<br />
Chưa có phòng Truyền thống Đội riêng nên việc sinh hoạt chưa có chỗ <br />
để sinh hoạt. Công tác trưng bày phòng truyền thống gặp khó khăn nên dẫn <br />
đến việc tuyên truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn.<br />
Tổng phụ trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về công tác <br />
Đội, nên còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến việc triển khai thực <br />
hiện các hoạt động còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Một số bộ phận học sinh cũng như cha mẹ học sinh vẫn còn coi nhẹ vai <br />
trò của hoạt động Đội, xem việc học tập văn hóa là quan trọng hơn cả, nên <br />
việc tham gia các phong trào đội chỉ mang tính hình thức. <br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" thực chất là bài học thiết thực nhất <br />
về đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua phong trào này, chính các em đã <br />
góp phần giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến <br />
trường. Để rồi qua đó, những hạt mầm của tình tương thân tương ái sẽ dần <br />
nảy nở trong lòng các em, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, lối <br />
sống,...<br />
Chính vì thế, để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” ngày càng lan tỏa, <br />
thu hút nhiều đội viên, nhi đồng tham gia thì phải có những thay đổi, những <br />
biện pháp, giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trào, đặc biệt <br />
là trong công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể như sau:<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực phong trào tiết kiệm “Nuôi <br />
heo đất” tại đơn vị<br />
Bản thân là Phó Hiệu trưởng chỉ đạo công tác hoạt động Đội trong nhà <br />
trường. Tôi đã bám sát các công văn chỉ đạo của Hội đồng Đội các cấp, sự chỉ <br />
đạo trực tiếp của chi bộ, lãnh đạo nhà trường ngay từ đầu năm học đã củng <br />
cố Ban phụ trách đội, phát huy tốt vai trò của giáo viên TPT, giáo viên phụ <br />
trách Đội (GVCN).<br />
Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể như: Mục đích, yêu cầu, <br />
thời gian thực hiện, nội dung hình thức và biện pháp thực hiện, lập thang <br />
điểm thi đua, điểm thưởng, theo dõi lịch bỏ heo…. Phát động đến toàn liên <br />
đội, đặc biệt là thông qua cuộc họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư <br />
phạm.<br />
Theo dõi, đôn đốc BCH liên – chi đội, đội viên, nhi đồng trong việc tham <br />
gia thực hiện các phong trào. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện phong trào thông qua các <br />
cuộc họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm.<br />
Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục ý nghĩa của phong trào, <br />
thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh măng <br />
non, bảng tin….<br />
Hướng dẫn BCH chi đội ghi chép, tổng hợp từng đợt thực hiện nuôi <br />
heo, tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong thực <br />
hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”.<br />
Tham dự tổng kết công tác Đội để nắm tình hình hoạt động của liên đội <br />
năm học trước cũng như biết được trọng tâm của năm tiếp theo, từ đó có sự <br />
chỉ đạo cho Ban phụ trách Đội từng nội dung, chỉ tiêu quan trong cần phải <br />
thực hiện.<br />
Giải pháp 2: Chỉ đạo thực hiện phong trào đối với giáo viên Tổng <br />
phụ trách Đội và giáo viên phụ trách Đội.<br />
Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội<br />
Phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc phát động các phong trào.Tổng <br />
phụ trách Đội bám sát kế hoạch chỉ đạo Hội đồng Đội huyện, Phòng Giáo <br />
<br />
7<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
dục và Đào tạo huyện, sự chỉ đạo trực tiếp của nhà trường và đề ra các nội <br />
dung thực hiện phong trào phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.<br />
Xây dựng kế hoạch hoạt động của từng phong trào: Cụ thể về nội dung <br />
thực hiện, hình thức tổ chức, kết quả đạt được…Trình lãnh đạo nhà trường <br />
phê duyệt và triển khai đến tất cả các anh chị giáo viên phụ trách Đội vào đầu <br />
năm học mới.<br />
Đối với hoạt động phong trào “ Nuôi heo đất” Tổng phụ trách Đội huy <br />
động tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực cùng tham gia. Có thể động <br />
viên các bậc cha mẹ học sinh, cộng đồng cùng tham gia trên tinh thần tự <br />
nguyện.<br />
Đối với giáo viên phụ trách Đội (GVCN).<br />
Ngoài việc tuyên truyền hàng tuần của Tổng phụ trách đội, thì trách <br />
nhiệm về công tác phát động, tuyên truyền của giáo viên chủ nhiệm cũng góp <br />
phần rất quan trọng đến hiệu quả của phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất". <br />
Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với các em cũng <br />
như công tác phối hợp thực hện thường xuyên với cha mẹ học sinh. Chính vì <br />
thế giáo viên chủ nhiệm sẽ là một cầu nối quan trọng để phong trào “ Tiết <br />
kiệm nuôi heo đất” đạt kết quả cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên phụ trách Đội cùng tham gia tiết kiệm nuôi heo đất<br />
Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền<br />
Để thực hiện tốt, giáo viên chủ nhiệm cần:<br />
Tuyên truyền nhắc nhở giáo dục các em về ý nghĩa của phong trào hàng <br />
ngày và mang lại lợi ích thiết thực trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là <br />
trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.<br />
Gần gũi, tạo mối quan hệ tốt giữa phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất” <br />
đối với các em. Cần có thái độ đúng đắn để thu hút học sinh, tránh tình trạng <br />
triển khai qua loa vô trách nhiệm “Em nào tham gia được thì tham gia, không <br />
tham gia thì thôi”.<br />
Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của <br />
lớp mình.<br />
Tuyên truyền, động viên để cha mẹ học sinh biết về phong trào “Tiết <br />
kiệm nuôi heo đất". Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ đầu <br />
năm học, giáo viên chủ nhiệm cần triển khai đến cha mẹ học sinh thông qua <br />
các cuộc họp CMHS, qua đó vận động cho CMHS cùng hiểu và đồng tình ủng <br />
hộ kế hoạch đã đề ra.<br />
a. Đối với Ban chỉ huy liên chi đội<br />
9<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Ban chỉ huy liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của <br />
phong trào và cũng là lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện các phong trào. <br />
Chính vì vậy các em học sinh trong BCH liên chi đội phải là những học sinh <br />
gương mẫu, nhanh nhẹn, có khả năng động viên tuyên truyền mang tính <br />
thuyết phục đến các bạn.<br />
Ban Chỉ huy liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các bạn về ý nghĩa, <br />
mục đích của phong trào “Tiết kiệm uôi heo đất", đặc biệt là các phong trào <br />
lớn như: Xây tượng Anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, hay gây quỹ học bổng, <br />
ngôi nhà khăn quàng đỏ,…. cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào, qua <br />
đó giáo dục ý nghĩa của phong trào thông qua chào cờ đầu tuần, các buổi sinh <br />
hoạt đội, phát thanh măng non.<br />
Định hướng cho các bạn có nhiều hình thức thực hiện “Tiết kiệm nuôi <br />
heo đất" như: Thu gom giấy vụn, phế liệu, tiết kiệm tiền ăn sáng, giúp cho <br />
các bạn thực hiện phong trào dễ dàng hơn.<br />
Hàng kì liên đội họp xét, khen thưởng và tuyên dương danh hiệu đội <br />
viên, nhi đồng có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo <br />
đất”, qua đó khích lệ các em phấn đấu, hăng hái tham gia phong trào.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ban chỉ huy Liên đội tham gia nuôi heo đất<br />
10<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
b. Đối với cha mẹ học sinh (CMHS)<br />
Giữ mối liên hệ giữa nhà trường và CMHS là góp phần quan trọng trong <br />
việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động khác.<br />
Tuyên truyền và động viên CMHS hiểu được ý nghĩa thật sự của phong <br />
trào thì phong trào thực hiện mới có hiệu quả. Cha mẹ học sinh cần giữ mối <br />
liên hệ mật thiết với nhà trường cũng như đối với giáo viên chủ nhiệm, từ đó <br />
giúp cho CMHS nắm rõ hơn về các hoạt động học tập của con em mình và <br />
đồng thời cũng hiểu được các hoạt động phong trào của các em trong trường, <br />
lớp cũng không kém phần quan trọng.<br />
Tạo điêu kiện thuận lợi cho con em tham gia tốt các hoạt động do nhà <br />
trường tổ chức và trực tiếp là giáo viên Tổng phụ trách đội thực hiện, qua đó <br />
sẽ giúp phát triển toàn diện nhận thức của học sinh. Ngoài ra khi học sinh <br />
tham gia các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" còn là điều kiện để các em <br />
thể hiện mình như: ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương <br />
ái…<br />
Mặt khác, một số kế hoạch lớn nhà trường cần phải được tham khảo ý <br />
kiến của CMHS. Sự đồng tình và thấu hiểu của CMHS là một yếu tố giúp cho <br />
phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" ở trường học đạt hiệu quả cao.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Các bậc cha mẹ học sinh tham gia tiết kiệm nuôi heo đất cùng nhà <br />
trường<br />
c. Đối với đội viên, nhi đồng<br />
Đây là lực lượng chính để từng đội viên, nhi đồng tham gia vào phong <br />
trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”. Phong trào có thành công hay là do lực lượng <br />
nồng cốt này. Để phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" thành công, thì lực <br />
lượng này phải thật sự hiểu về ý nghĩa của phong trào, nội dung, hình thức <br />
thực hiện phong trào. Nếu các em học sinh không hiểu được ý nghĩa, nội <br />
dung, hình thức thực hiện thì rất dễ làm cho phong trào sai lệch về ý nghĩa, <br />
không thực hiện được.<br />
Chính vì vậy các em học sinh cần phải chú ý lắng nghe Tổng phụ trách <br />
triển khai kế hoạch dưới cờ, giáo viên chủ nhiệm triển khai ở lớp, cũng như <br />
khi tham gia sinh hoạt Đội, phát thanh măng non…<br />
Tuyên truyền rộng rãi trong các bạn với hình thức truyền miệng, kêu <br />
gọi với nhau cùng thực hiện.<br />
Thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" theo đúng kế hoạch mà <br />
liên đội đề ra như nội dung hình thức, thực hiện tốt theo ý nghĩa phong trào. <br />
Tránh tình trạng làm “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà các em đem sử dụng tiền <br />
của bố mẹ vào các hoạt động cá nhân khác vì chưa hiểu hết ý nghĩa to lớn của <br />
phong trào.<br />
Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất” đã thể hiện tinh đoàn kết, tiết <br />
kiệm, tương thân tương ái… góp phần thành công cho các hoạt động của <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giải pháp 4: Biện pháp thực hiện<br />
Thành lập Ban chỉ đạo phong trào và các tổ liên quan: Phó Hiệu trưởng <br />
phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp làm trưởng ban; Tổng phụ trách đội làm <br />
Phó ban; các giáo viên tổ khối trưởng làm thành viên. Tổ quản lý heo đất của <br />
từng chi đội do giáo viên thành lập.<br />
Tổng phụ trách đội tham mưu nội dung phong trào với Ban giám hiệu <br />
nhà trường và các bộ phận khác.<br />
Thông báo đến toàn thể đội viên trong buổi sinh hoạt dưới cờ; lập kế <br />
hoạch gửi lành đạo nhà trường duyệt; triển khai kế hoạch đến từng giáo viên, <br />
từng chi đội lớp; chi đội triển khai đến từng đội viên, nhi đồng để thực hiện.<br />
Ban chỉ đạo phong trào giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhỡ và so kết, <br />
tổng kết cuối năm.<br />
Tổng phụ trách trang bị heo đất cho từng lớp; hàng tuần tổ quản lý heo <br />
đất nhận và ghi số tiền của các cá nhân đóng góp và báo về cho Tổng phụ <br />
trách đội; Liên đội công bố kết quả dưới cờ hàng tháng; cuối năm Liên đội tổ <br />
chức đập heo báo cáo kết quả và tổng kết phong trào; số tiền đội viên, nhi <br />
đồng góp được phải báo cáo hoạt động thu chi cụ thể, công khai dưới nhiều <br />
hình thức như trên bảng tin của nhà trường, các cuộc họp cha mẹ học sinh. <br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Điều này giúp Hội đồng sư phạm nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh toàn <br />
trường tin tưởng và ủng hộ cho phong trào ngày càng tốt hơn.<br />
Số tiền thu được nhà trường có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đúng đối <br />
tượng, thông qua danh sách xét chọn của giáo viên chủ nhiệm tại lớp cho học <br />
sinh nghèo vượt khó, các em có hoàn cảnh khó khăn nổ lực vươn lên trong học <br />
tập. <br />
Giải pháp 5: Đánh giá tổng kết, thi đuakhen thưởng<br />
Sau mỗi đợt phát động phong trào nuôi heo đất tại liên, chi đội, phải có <br />
sự ghi chép, tổng hợp, báo cáo số lượng cụ thể của từng chi đội với GVCN, <br />
TPT Đội, ghi nhận và nắm được các đội viên, nhi đồng có tinh thần thực hiện <br />
nghiêm túc, kết quả cao.<br />
Cuối năm tổ chức Lễ đập heo đất phải công khai, kiểm tra số tiền và <br />
công bố rộng rãi trước toàn trường, ghi nhận và tuyên dương những cá nhân <br />
và tập thể có kết quả cao.<br />
Cộng điểm thi đua cho các lớp đạt chỉ tiêu và vượt chỉ tiêu, hoặc <br />
khuyến khích động viên <br />
* Ví dụ cụ thể: hoạt động nuôi heo đất tại liên đội TH Krông Ana<br />
Mục đích – Yêu cầu<br />
Hình thành thói quen tiết kiệm trong đội viên, nhi đồng, thiết thực chăm <br />
lo giúp đỡ cho các bạn đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn trong và <br />
ngoài liên đội. <br />
Giáo dục đội viên, nhi đồng tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm <br />
lá rách<br />
Động viên khuyến khích các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong <br />
học tập và cuộc sống.<br />
Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh trường.<br />
Thời gian <br />
Thời gian triển khai: Bắt đầu từ tháng 9 hàng năm.<br />
Hình thức tiến hành:<br />
Liên đội phát động phong trào "Nuôi heo đất" trong toàn liên đội.<br />
Hướng dẫn cho các chi đội nuôi heo định kì theo tháng. Mỗi tháng bỏ <br />
heo một lần vào tuần đầu tiên của tháng đó.<br />
Phụ trách chi đội (GVCN) quản lý heo đất của chi đội mình, tiến hành <br />
đôn đốc chi đội bỏ heo đạt chỉ tiêu.<br />
<br />
<br />
14<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Mỗi đợt các em bỏ heo báo số tiền cho lớp trưởng ghi tên, số tiền, tổng <br />
hợp số tiền mỗi đợt, báo cáo GVCN, TPT đội tổng kết, kiểm tra, đánh giá.<br />
Chỉ tiêu yêu cầu: Mỗi lần bỏ heo tối thiểu 1.000 đồng/01em/01 đợt, các <br />
bạn gia đình có điều kiện hơn, khá giả hơn có thể bỏ heo nhiều hơn chỉ tiêu <br />
yêu cầu.<br />
Lớp đạt chỉ tiêu thi đua (hoặc số tiền đạt chỉ tiêu): Ví dụ: <br />
Lớp 32 HS, mỗi tháng bỏ 1 lần tối thiểu 1.000 đồng/01em. Sau 8 tháng, <br />
tương đương 8 lần bỏ heo, mỗi em sẽ bỏ heo được 8.000 đồng. Tổng cộng cả <br />
lớp đập heo sẽ được tối thiểu 256.000 đồng.<br />
Thi đua – khen thưởng:<br />
Đội viên, nhi đồng tham gia tốt, vượt chỉ tiêu sẽ được tuyên dương <br />
trước cờ, và khen thưởng trong Đại hội cháu ngoan Bác Hồ,<br />
Điểm thưởng quy định (đạt chỉ tiêu 100%): 10 điểm.<br />
Liên đội sẽ tính điểm thưởng như sau: <br />
(Số tiền thu được của chi đội A Điểm thưởng quy định)/ Tổng số tiền <br />
đạt chỉ tiêu của chi đội. <br />
VD: lớp có 32 HS thì sau 8 tháng (tương đương 8 lần bỏ heo) tổng số <br />
tiền đạt chỉ tiêu của chi đội là 256.000 đồng. Nếu lớp nộp đủ 256.000 đồng <br />
sẽ được cộng 10 điểm; nếu lớp nộp được 200.000 sẽ cộng 7,8 điểm; Nếu lớp <br />
nộp được 300.000 đồng sẽ cộng 11,7 điểm.<br />
Chi đội nào không tham gia phong trào sẽ không xếp loại thi đua cả <br />
năm.<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br />
Trong hệ thống công tác Đội trường học thì Hội đồng Đội huyện quản <br />
lý nhưng theo chuyên môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp thì Phòng Giáo dục và <br />
Đào tạo huyện quản lý. Sự phối hợp đó đã tạo nên mối quan hệ khăng khít <br />
với nhau. Đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt trong phong trào Đội ở nhà <br />
trường, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục về mọi mặt. Chính vì vậy, <br />
công tác Đội trong trường học đang được các cấp quan tâm. Từ những giải <br />
pháp và biện pháp trên cho chúng ta thấy chúng có mối quan hệ mật thiết và <br />
cùng hổ trợ nhau mang lại hiệu quả thiết thực tại liên đội. <br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, <br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng.<br />
Kết quả khảo nghiệm<br />
<br />
<br />
15<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Từ thực tiễn phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” các năm <br />
học trước của chính bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tôi <br />
nhận thấy với những biện pháp nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả <br />
phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” tại đơn vị trong 3 năm học là:<br />
<br />
Số lượng <br />
Tỷ lệ <br />
Năm học đội viên, Kết quả đạt được<br />
% <br />
nhi đồng<br />
Lớp tự đập heo, số tiền thu được <br />
2013 – 2014 653 5.324.000 đồng; số đội viên, nhi đồng tham 105<br />
gia bước đầu chưa vượt mức. <br />
Tổ chức đập heo đất, số tiền thu được <br />
6.690.000 đồng. Đội viên, nhi đồng tham <br />
2014 – 2015 122<br />
685 gia tích cực, vượt mức chỉ tiêu là 1.210.000 <br />
đồng.<br />
Tổ chức đập heo đất, số tiền thu được <br />
6.897.000 đồng. Đội viên, nhi đồng hiểu ý <br />
2015 – 2016 704 122,5<br />
nghĩa phong trào, tham gia vượt mức chỉ <br />
tiêu là 1.265.000 đồng.<br />
<br />
<br />
Ngoài những kết quả đã đạt được như trên, trong những năm qua Liên <br />
đội cũng như TPT Đội luôn được Hội đồng đội các cấp tặng giấy khen, trong <br />
đó:<br />
Giấy khen của Hội đồng đội Tỉnh về TPT Đội có thành tích xuất sắc <br />
trong 3 năm học liên tiếp.<br />
Liên đội nhiều năm liền là liên đội vững mạnh cấp tỉnh.<br />
Giá trị khoa học<br />
Đối với Hội đồng Đội: Đây là mô hình cho công tác xã hội hoá giáo dục, <br />
cần nhân rộng hơn nữa trong toàn huyện, nó thật sự có hiệu quả mang lại <br />
nhiều thành công trong công tác Đội.<br />
Đối với công tác quản lí: Người làm công tác quản lí không chỉ quản lí <br />
việc dạy và học mà còn là người lãnh đạo, xây dựng chiến lược lâu dài cho <br />
đơn vị mình ngày một phát triển quy mô về số lượng và chất lượng. Xây dựng <br />
được thương hiệu của trường trên chất lượng đã đạt được của công tác dạy <br />
<br />
16<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
và học cũng như công tác xây dựng cơ sở vật chất và các hoạt động lớn do các <br />
cấp phát động.<br />
Đối với giáo viên: Là một trong những lực lượng tích cực giúp học sinh <br />
có tinh thần học tập và phấn khởi hơn trong việc đến trường; phát huy tính <br />
năng động, sáng tạo của người giáo viên Tổng phụ trách đội, giáo viên phụ <br />
trách đội trong nhà trường.<br />
Đối với học sinh: Ngoài việc học tập học sinh còn được thoải mái vui <br />
chơi, sáng tạo và là niềm tự hào khi góp một chút sức nhỏ của mình cho xã <br />
hội góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn <br />
nhau.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Thực hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là một trong những sự <br />
chỉ đạo của HĐĐ các cấp và đây là phong trào nhiều năm qua đã tác động sâu <br />
sắc và mang nhiều ý nghĩa to lớn đến cơ sở Đội trong nhà trường. Hình thức <br />
của phong trào đã mang lại cho Liên đội nguồn quỹ khá lớn phục vụ cho các <br />
hoạt động của Đội cũng như các hoạt động của nhà trường.<br />
Phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” không những mang lại ý nghĩa về <br />
vật chất mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đội viên, nhi <br />
đồng, biết thực hành tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương <br />
ái, giúp đỡ bạn bè, lá lành đùm lá rách.<br />
Sự thành công của phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là sự thấu hiểu <br />
về ý nghĩa thật sự của phong trào, về nội dung và hình thức thực hiện. <br />
Sự quan tâm của CMHS, sự phối hợp tốt giữa nhà trường – gia đình – <br />
và xã hội nhất định sẽ làm cho phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mang lại <br />
hiệu quả năm sau cáo hơn năm trước.<br />
Giúp mọi người thấy rõ sự cần thiết của công tác tiết kiệm nuôi heo <br />
đất, hiểu và có nhận thức đúng đắn để từ đó từng bản thân làm tốt công tác <br />
tuyên truyền vận động tất cả các nguồn lực tham gia vào công tác này một <br />
cách tự nguyện.<br />
Nhà trường cùng kết hợp và vận dụng sức mạnh tập thể trong và ngoài <br />
nhà trường: Nhà trường, gia đình và xã hội để tạo thành động lực sôi nổi, tích <br />
cực trong việc giáo dục lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương trợ, sống vì <br />
mọi người đến với các em học sinh.<br />
2. Kiến nghị<br />
<br />
17<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
Hàng năm nhà trường tổ chức không chỉ có đội viên, nhi đồng tham gia <br />
phong trào mà cần có sự nhiệt tình của các thầy cô tham gia ủng hộ sẽ tạo <br />
điều kiện khích lệ, động viên các em cùng tham gia.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi, chắc chắn không thể <br />
tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo các cấp <br />
để bản sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn, thiết thực đi vào hoạt động và <br />
tạo hiệu quả lớn trong Liên đội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm <br />
học, đặc biệt là phong trào Đội trong nhà trường.<br />
Người viết sáng kiến<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thành Đạt<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br />
........................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br />
........................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
<br />
18<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
..................................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Chương trình công tác Đội năm học 20162017 của Hội đồng Đội huyện <br />
Krông Ana.<br />
2. Chương trình công tác Đội năm học 20162017 của liên đội TH Krông Ana.<br />
3. Điều lệ Đội Thiếu niên TP Hồ Chí Minh.<br />
4. Điều lệ trường Tiểu học.<br />
5. Sổ tay đội viên, nhi đồng.<br />
6. Các công văn chỉ đạo về phong trào Tiết kiệm Nuôi heo đất của Hội đồng <br />
Đội huyện Krông Ana.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC TRANG<br />
I. Phần mở đầu 1<br />
1. Lý do chọn đề tài: 1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu: 2<br />
4. Giới hạn của đề tài 2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu: 2<br />
II. Phần nội dung 3<br />
1. Cơ sở lý luận: 3<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 4<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 5<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 6<br />
c. Mối quan hệ giữa các biện pháp giải pháp 14<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, 14<br />
phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị 15<br />
1. Kết luận 15<br />
2. Kiến nghị 16<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt<br />
Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông <br />
Ana <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
22<br />