
Tr thành nhà ngo i c m đ đ i phó v i nh ng đ i tác l a đ oở ạ ả ể ố ớ ữ ố ừ ả
Th ng tr ng là m t chi n tr ng kh c li t, đây có r t nhi u s láu cá và d i l a.ươ ườ ộ ế ườ ố ệ ở ấ ề ự ố ừ
Ph i làm th nào đ có th phát hi n đ c nh ng đ i tác không chân thành? Đây là câuả ế ể ể ệ ượ ữ ố
h i làm đau đ u không ít các ch doanh nghi p, đ c bi t là các ông ch tr m i kh iỏ ầ ủ ệ ặ ệ ủ ẻ ớ ở
nghi p. ệ
Hy v ng, v i nh ng ki n th c do các nhà tâm lý h c cung c p và s chia s c a nh ng chọ ớ ữ ế ứ ọ ấ ự ẻ ủ ữ ủ
doanh nghi p giàu kinh nghi m, các b n tr m i b c vào kinh doanh s t tin h n khi ti p xúcệ ệ ạ ẻ ớ ướ ẽ ự ơ ế
v i các đ i tác c a mình.ớ ố ủ
R t nhi u ng i mu n đ c đ c ý nghĩ c a ng i khác v i hy v ng có th tránh cho mình kh iấ ề ườ ố ọ ượ ủ ườ ớ ọ ể ỏ
b l a. Đ làm đ c đi u này, hoàn toàn không c n ph i có kh năng ngo i c m. Đi u quanị ừ ể ượ ề ầ ả ả ạ ả ề
tr ng là b n c n chăm chú nghe và quan sát ng i nói chuy n v i mình đ phát hi n ra nh ngọ ạ ầ ườ ệ ớ ể ệ ữ
d u hi u ch ng t h đang có ý đ nh mu n x mũi b n.ấ ệ ứ ỏ ọ ị ố ỏ ạ
K d i trá khi nói chuy n th ng đ a ra r t ít thông tin c th và th ng dùng nh ng t chungẻ ố ệ ườ ư ấ ụ ể ườ ữ ừ
chung nh “thành công”, “thành đ t”,… K t qu ng i nghe luôn ph i b n tâm đoán xem nh ngư ạ ế ả ườ ả ậ ữ
l i nói đó có ý gì, đ cu c nói chuy n cho k l a đ o đi u khi n. Ho c, n u anh ta hay nh c điờ ể ộ ệ ẻ ừ ả ề ể ặ ế ắ
đi nh c l i t “tôi xin th ”, “có tr i ch ng giám”, thì c n t c vô áy náy b n hãy d ng l i đ ng kýắ ạ ừ ề ờ ứ ẩ ắ ạ ừ ạ ừ
k t th a thu n v i ng i này. ế ỏ ậ ớ ườ
M t mánh khóe mà k l a đ o th ng hay s d ng là gi a cu c nói chuy n th ng xuyên d ngộ ẻ ừ ả ườ ử ụ ữ ộ ệ ườ ừ
l i và im l ng. Đi u này làm b n căng th ng vì luôn ph i đoán ý c a ng i đ i di n. B u khôngạ ặ ề ạ ẳ ả ủ ườ ố ệ ầ
khí nóng lên m t cách gi t o r t d gây stress, đi u r t có l i cho k l a đ o, vì anh ta hi uộ ả ạ ấ ễ ề ấ ợ ẻ ừ ả ể
r ng b n s s xu t khi mu n thoát nhanh kh i tr ng thái b t l i này. ằ ạ ẽ ơ ấ ố ỏ ạ ấ ợ
Nh ng đ ngh h p d n c ng v i nh ng l i tâng b c th ng làm cho ng i nói chuy n khôngữ ề ị ấ ẫ ộ ớ ữ ờ ố ườ ườ ệ
nh n d ng ra k l a đ o. Đ tránh đ c nh ng cái b y này, c n t nh táo đánh giá tình hình vàậ ạ ẻ ừ ả ể ượ ữ ẫ ầ ỉ
đ c bi t đ ng v i vàng đ a ra các quy t đ nh. ặ ệ ừ ộ ư ế ị
Khi h n ta nói thao thao b t tuy t m t cách t tin, b n đ ng ng i b t l ch s hãy ng t l i b ngắ ấ ệ ộ ự ạ ừ ạ ấ ị ự ắ ờ ằ
m t câu h i đ t ng t. N u b đ y ra kh i m ch câu chuy n, anh ta s lúng túng ng ng l i m tộ ỏ ộ ộ ế ị ẩ ỏ ạ ệ ẽ ừ ạ ộ
chút đ suy nghĩ tìm câu tr l i thích h p. Đây là lúc b n ch t th t c a anh ta có th b bóc tr n. ể ả ờ ợ ả ấ ậ ủ ể ị ầ
Đ bu c k l a đ o ph i đ i m t v i s th t, b n có th h i, v a qua, có chuy n gì đã x y raể ộ ẻ ừ ả ả ố ặ ớ ự ậ ạ ể ỏ ừ ệ ả
v i công vi c kinh doanh c a anh ta. N u anh ta không th nói đ c đi u gì, có nghĩa ch ng cóớ ệ ủ ế ể ượ ề ẳ
chuy n gì c , th m chí, hoàn toàn có th còn ch ng có công vi c kinh doanh nào c . ệ ả ậ ể ẳ ệ ả
L i nói có th làm l t y k l a đ o. Nh ng cũng có nh ng k r t kinh nghi m bi t cách ki mờ ể ộ ẩ ẻ ừ ả ư ữ ẻ ấ ệ ế ể

soát l i nói c a mình. Đ i v i d ng cao th này cũng có cách phát hi n. Các nhà nghiên c u tâmờ ủ ố ớ ạ ủ ệ ứ
lý cho bi t, ch có 30% thông tin con ng i truy n qua l i nói, còn 70% thông qua nh ng c chế ỉ ườ ề ờ ữ ử ỉ
không l i khác. Đó là ng đi u c a gi ng nói, c ch và đi u b .ờ ữ ệ ủ ọ ử ỉ ệ ộ
Ch m t h th ng các quán cà phê chia s cách ch phát hi n k p th i k l a đ o nh th nào:ủ ộ ệ ố ẻ ị ệ ị ờ ẻ ừ ả ư ế
“Khi tôi tìm đ a đi m thuê ch đ m quán, tôi th y m t thông báo r t h p d n. Giá c h p lý.ị ể ỗ ể ở ấ ộ ấ ấ ẫ ả ợ
Tuy nhiên, thái đ c a ng i ph n đăng qu ng cáo làm tôi không yên tâm. Ch ta r t h p t p,ộ ủ ườ ụ ữ ả ị ấ ấ ấ
th m chí có ph n thô b o và t ra lúng túng tr c nh ng câu h i c a tôi. Thêm n a l i khôngậ ầ ạ ỏ ướ ữ ỏ ủ ữ ạ
ch u cho tôi xem nh ng gi y t c n thi t. Sau đó, m t ng i quen c a tôi nh có kênh thông tinị ữ ấ ờ ầ ế ộ ườ ủ ờ
đ c bi t đã cho tôi bi t đ a đi m này n m trong d án c i t o l i c a thành ph , còn công tyặ ệ ế ị ể ằ ự ả ạ ạ ủ ố
đ ng ra cho thuê ch là công ty ma”. ứ ỉ
Đ có th phát hi n đ c hành vi l a đ o, b n hãy chú ý đ n nh ng tín hi u không l i. Ví d ,ể ể ệ ượ ừ ả ạ ế ữ ệ ờ ụ
n u ng i đ i tho i m t t nhiên tái đi, quanh trán l m t m m hôi, kích th c con ng i thayế ườ ố ạ ặ ự ấ ấ ồ ướ ươ
đ i đ t ng t, thì b n nên có thái đ hoài nghi tr c nh ng l i nói c a anh ta. Nh ng d u hi uổ ộ ộ ạ ộ ướ ữ ờ ủ ữ ấ ệ
đ c tr ng c a ng i có đi u gì đó không trung th c là th m nh, hay ch p m t, liên t c li mặ ư ủ ườ ề ự ở ạ ớ ắ ụ ế
môi.
Tuy nhiên, b n nên l u tâm, nh ng ng i đang b i r i, s hãi ho c c m th y khó ch u trongạ ư ữ ườ ố ố ợ ặ ả ấ ị
ng i cũng có nh ng thái đ gi ng nh v y. H hoàn toàn có th c m th y khó ch u vì ng i ườ ữ ộ ố ư ậ ọ ể ả ấ ị ồ ở
ch b gió th i th ng vào ng i. Do đó, đ đánh giá ng i đ i tho i còn tùy vào b i c nh.ỗ ị ổ ẳ ườ ể ườ ố ạ ố ả
N u ng i đ i tho i ng i v i dáng đi u không c i m , hai chân b t chéo, hai khoanh tay tr cế ườ ố ạ ồ ớ ệ ở ở ắ ướ
ng c ho c gi u d i g m bàn, ánh m t đ o ra xung quanh, thì g n nh ch c ch n h đang đ nhự ặ ấ ướ ầ ắ ả ầ ư ắ ắ ọ ị
l a d i b n đi u gì. Tuy nhiên, đ kh ng đ nh b n nên th n tr ng, có th ch đ n gi n là h cóừ ố ạ ề ể ẳ ị ạ ậ ọ ể ỉ ơ ả ọ
đi u gì đó b t n. Cách ki m tra t t nh t, b n hãy nh l i xem tr c khi nói chuy n tr ng tháiề ấ ổ ể ố ấ ạ ớ ạ ướ ệ ạ
tâm lý c a ng i th nào? N u hoàn toàn bình th ng thì có nghĩa đúng là có đi u gì không nủ ườ ế ế ườ ề ổ
th t. ậ
K l a đ o có th kh ng ch đ c đi u b , ánh m t, c đ ng tay m t cách d dàng, tuy nhiên,ẻ ừ ả ể ố ế ượ ệ ộ ắ ử ộ ộ ễ
r t khó đi u khi n t c đ c a c ch . N u c ch c a ng i đ i tho i ch m l i, nhi u kh năngấ ề ể ố ộ ủ ử ỉ ế ử ỉ ủ ườ ố ạ ậ ạ ề ả
h đang ph i suy nghĩ r t căng th ng đ đ i phó v i câu h i c a b n. ọ ả ấ ẳ ể ố ớ ỏ ủ ạ
Ngoài ra, các c ch nh : b n ch n s mó nh ng đ v t l t v t; b t tanh tách chi c bút máy; gõử ỉ ư ồ ồ ờ ữ ồ ậ ặ ặ ậ ế
ngón tay lên m t bàn; ho c đ i v i ph n thì là chăm chút đ n v b ngoài c a mình ví d nhặ ặ ố ớ ụ ữ ế ẻ ề ủ ụ ư
s a l i tóc; đ u ch ng t h có th có đi u gì c n gi u di m b n. ử ạ ề ứ ỏ ọ ể ề ầ ấ ế ạ
Ngu n : bwportalồ


