intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Trưởng nhóm: Để thành công khi làm việc nhóm (1)

Chia sẻ: Hoctot_1 Hoctot_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

237
lượt xem
111
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trưởng nhóm là người hướng các thành viên vào những điều quan trọng nhất để tạo nên thành công. Trưởng nhóm cũng luôn phải loại trừ các hoạt động không cần thiết và là chổ dựa cho cả nhóm tránh những xao lãng từ bên ngoài. Trách nhiệm của trưởng nhóm là thúc đẩy cả nhóm làm việc với nhau để đạt mục đích chung. Để có thể lãnh đạo nhóm đạt hiệu quả cao nhất, trưởng nhóm cần có cái nhìn vừa bao quát, vừa sâu sắc đối với các thành viên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trưởng nhóm: Để thành công khi làm việc nhóm (1)

  1. Trưởng nhóm: Để thành công khi làm việc nhóm (1) Trưởng nhóm là người hướng các thành viên vào những điều quan trọng nhất để tạo nên thành công. Trưởng nhóm cũng luôn phải loại trừ các hoạt động không cần thiết và là chổ dựa cho cả nhóm tránh những xao lãng từ bên ngoài. Trách nhiệm của trưởng nhóm là thúc đẩy cả nhóm làm việc với nhau để đạt mục đích chung. Để có thể lãnh đạo nhóm đạt hiệu quả cao nhất, trưởng nhóm cần có cái nhìn vừa bao quát, vừa sâu sắc đối với các thành viên. Trong quá trình giải quyết xung đột khi làm việc nhóm, nếu trưởng nhóm nắm bắt được tâm lý và phong cách làm việc của các thành viên trong nhóm, đó sẽ là cơ sở cho các bước xử lý tiếp theo. Nắm bắt tâm lý các thành viên trong nhóm Dưới đây là 5 kiểu tâm lý cơ bản trong xung đột khi làm việc nhóm: - Cạnh tranh: Những thành viên này có xu hướng giữ vững quan điểm của mình, và kết quả cuối cùng chỉ ý kiến một bên được nhóm công nhận. Kiểu này hữu ích khi khẩn cấp, và lúc phải ra quyết định nhanh chóng, hoặc chống lại lối suy nghĩ cá nhân, bất thường của một thành viên nào đó. Tuy nhiên, có thể nó để lại cho người khác cảm giác không hài lòng, bực bội khi dùng kiểu này trong nhũng trường hợp ít khẩn cấp.
  2. - Hợp tác: Những thành viên này có thể rất quyết đoán nhưng không giống những người theo kiểu cạnh tranh, họ có xu hướng hợp tác và cố gắng đạt đến sự tương đồng với ý kiến những người liên quan, thừa nhận rằng mọi thành viên trong nhóm là quan trọng. Kiểu này hữu ích khi bạn cần tham khảo nhiều quan điểm để có được giải pháp tốt nhất, hoặc khi vừa mới có xung đột trong nhóm, hoặc khi tình huống đó quá quan trọng không thể dùng một thỏa hiệp đơn giản. - Thỏa hiệp: Những người thích kiểu thỏa hiệp thường tìm giải pháp mà ít ra có thể phần nào làm hài lòng nhiều người. Kiểu thỏa hiệp này hữu dụng khi mọi việc đang bế tắc mà không còn đủ thời gian, hoặc khi cái giá phải trả của việc xung đột cao hơn là việc đánh mất lập trường. - Dễ dãi: Kiểu tâm lý này biểu hiện sự sẵn sàng đồng ý và dễ bị thuyết phục từ bỏ quan điểm. Sự dễ dãi này phù hợp khi sự yên ổn tốt hơn là việc chiến thắng mà phải xảy ra tranh cãi hoặc muốn người khác hài lòng với thiện cảm từ phía mình. Tuy nhiên, xét toàn diện thì có vẻ như kiểu này không mang đến kết quả tốt nhất. - Trốn tránh: Những thành viên này có thiên hướng trốn tránh xung đột xảy ra, tránh các quyết định gây tranh cãi. Kiểu này có thể phù hợp khi cuộc tranh luận là không đáng kể, hoặc khi đã có quan điểm của ai đó đúng hơn để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, phương cách này không mang lại nhiều hiệu quả. Một khi hiểu được tâm lý của người tham gia cuộc xung đột, trưởng nhóm sẽ dễ dàng có được phương sách điều hòa thích hợp nhằm giải quyết chúng. Ngoài ra, hiểu về phong cách làm việc của các thành viên sẽ giúp cho trưởng
  3. nhóm trong việc phân công, phát huy thế mạnh của mỗi thành viên theo từng vị trí, công việc và tình huống thích hợp. (Xem thêm: Hiểu phong cách làm việc của các thành viên) Chúc bạn thành công
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2