intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM TRA, ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG

Chia sẻ: Vang Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường kinh doanh hiện đại có gì đáng chú ý? Sự cạnh tranh khốâc liệt trên thị trường quốc tế Tiêu chuẩn Chất lượng quốc tế ngày càng được nâng cao Kinh tế thế giới thuộc về người chiến thắng Công nghệ và sản phẩm biến đổi nhanh chóng Tay nghề thợ đòi hỏi cao hơn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM TRA, ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG

  1. Chương 5 TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM TRA, ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
  2. NỘI DUNG  Khaùi nieäm, caùc thuaät ngöõ vaø phaân loaïi  Caùc phöông phaùp kieåm tra tieáp xuùc  Caùc phöông phaùp kieåm tra khoâng tieáp xuùc kieåu quang hoïc  Caùc phöông phaùp kieåm tra khoâng tieáp xuùc maø khoâng phaûi quang hoïc  Thöû nhôø maùy tính  Tích hôïp CAQC vôùi CAD/CAM
  3. Khái niệm  Môi trường kinh doanh hiện đại có gì đáng chú ý?  Sự cạnh tranh khốâc liệt trên thị trường quốc tế  Tiêu chuẩn Chất lượng quốc tế ngày càng được nâng cao  Kinh tế thế giới thuộc về người chiến thắng  Công nghệ và sản phẩm biến đổi nhanh chóng  Tay nghề thợ đòi hỏi cao hơn
  4. Khái niệm  Cuộc chiến vô tận: Số lượng chống lại chất lượng  Số lượng là rất quan trọng: Vì càng nhiều sản phẩm thì càng nhiều tiền  Nhưng chi phí liên quan đến chất lượng là gì?
  5. Chất lượng là gì?  Tính tiện lợi trong sử dụng  Phù hợp đặc tính kỹ thuật  Tạo ra những sản phẩm tốt nhất  Tuyệt vời trong sản xuất và dịch vụ  Thoả mãn hoàn toàn người tiêu dùng  Vượt quá sự mong đợi của người tiêu dùng  Sự cải thiện chất lượng bắt đầu bằng việc giảm sai số của sản phẩm.
  6. Chất lượng- Khó khăn nhất là gì?  Tổn thất trực tiếp từ chất lượng tồi:  Mất thu nhập: phế phẩm, làm lại, sửa chữa  Mất năng suất: vật liệu, máy móc, mất nhân công  Mất chi phí kiểm tra: người kiểm tra, máy kiểm tra  Những chi phí ngoài: bảo hành sản phẩm, điều chỉnh, phạt do chậm trễ  Tổn thất gián tiếp - Người tiêu dùng nỗi giận:  Lôi kéo được một khách hàng khó gấp 5-7 lần giữ một khách hàng  Một khách hàng không hài lòng sẽ nói cho 8-20 người khác về sự bất mãn của họ  Khách hàng thoả mãn chỉ nói cho 3-5 người thôi.
  7. Chất lượng sản phẩm thường được kiểm tra như thế nào?  Bằng tay: Dùng các công cụ kiểm tra bằng tay  Có ưu điểm là vạn năng  Nhược điểm là năng suất thấp, không khách quan và đơn điệu  Đôi khi phải mang ra ngoài kiểm tra, gây trễ nãi, chậm hợp đồng  Bằng phương pháp dùng mẫu thống kê thống kê:  Đặc điểm là chọn thử một món đại diện. Nếu đạt thì tất cả đều đạt, nếu hỏng thì tất cả đều hỏng  Nhược điểm của phương pháp là có thể để lọt phế phẩm, việc kiểm tra là làm sau khi gia công, nên nếu phất hiện phế phẩm thì coi như bỏ, còn nếu sửa được thì mất nhiều thì giờ.  Baèng caùc heä thoáng kieåm tra töï ñoäng
  8. Tạo sao cần cải thiện chất lượng sản phẩm?  Yếu tố kinh tế:   Gía thaønh cao do ñoù muoán loaïi boû khaâu kieåm tra vì noù laø nguoàn goác gaây treã naõi trong saûn xuaát.  Yeáu toá xaõ hoäi  Yeâu caàu ngaøy caøng cao cuûa khaùch haøng ñoái vôùi saûn phaåm.  Luaät cuûa nhaø nöôùc yeâu caàu caùc coâng ty phaûi duy trì saûn xuaát troâi chaûy vaø ñaêng kyù chaát löôïng saûn phaåm.  Ngöôøi kieåm tra khoâng khaùch quan  Yeáu toá coâng ngheä  Coù nhieàu thaønh töïu ñaït ñöôïc trong töï ñoäng hoùa kieåm tra.  ÖÙng duïng maïnh meõ caùc boä vi xöû lyù vaø kyõ thuaät duøng caûm bieán khoâng tieáp xuùc nhö heä thoáng vision .
  9. Một số định nghĩa • Điều khiển chất lượng Kieåm tra, phaùt hieän vaø ñieàu chænh sai soá • Điều khiển chất lượng kiểu thống kê Theo sô ñoà kieåm tra : chaát löôïng saûn phaûm ñöôïc ghi nhaän theo thöù töï cuûa caùc maãu kieåm tra vaø keát quûa ñöôïc döïng thaønh sô ñoà. Döïa vaøo sô ñoà naøy nhaø maùy theo doõi ñöôïc quùa trình saûn xuaát cuûa mình.
  10. Một số định nghĩa  Kiểm tra (inspection): Kiểm tra đạt hay không đạt  Thử (test): Kiểm tra tính năng của sản phẩm
  11. Sơ đồ kiểm tra quá trình Giới hạn trên Trung bình Giới hạn dưới 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Số thứ tự mẫu kiểm tra
  12. Phân bố chuẩn  =Sai lệnh chuẩn Mean -3 -2 -1 +1 +2 +3 68.26% 95.44% 99.74%
  13. Các nguyên nhân gây ra sai số?  Sai số do máy  Sai số do vật liệu thô  Sai số do phương pháp gia công  Sai số do phương pháp đo  Sai số do người vận hành  Sai số do yếu tố môi trường
  14. Các nguyên nhân gây ra sai số?  Các sai số gia công có thể chia ra thành  Sai số ngẫu nhiên  Sai số hệ thống
  15. Các đối tượng kiểm tra trong ngành cơ khí  Kiểm tra kích thước  Kiểm tra sai số hình học (Độ ô van)  Kiểm tra sai số vị trí tương quan  Kiểm tra độ nhám  Kiểm tra độ cứng  Các loại khác
  16. Phân loại các thiết bị kiểm tra  Thiết bị kiểm tra bằng tay  Thiết bị kiểm tra cơ khí  Thiết bị kiểm tra bán tự động  Thiết bị kiểm tra tự động  Thụ động  Chủ động (tích cực)
  17. Các sơ đồ kiểm tra  Các sơ đồ kiểm tra đường kính ngoài  Các sơ đồ kiểm tra đường kính lỗ  Các sơ đồ kiểm tra hình dáng
  18. Các phương pháp kiểm tra đường kính ngoài
  19. Các phương pháp kiểm tra đường kính lỗ
  20. Các phương pháp kiểm tra sai số hình dáng và vị trí tương quan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2