Tự học, tự giáo dục như thế nào?<br />
<br />
Chủ nhật, 06/11/2011 09:00 AM (GMT+7) [+] Cỡ chữ: Mặc định <br />
<br />
<br />
Để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui.<br />
<br />
Để mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui.<br />
<br />
Hình thành, phát triển và rèn luyện hệ thống kỹ năng tự học (KNTH) cho <br />
học sinh (HS) đòi hỏi một quá trình lâu dài, kiên trì, thường xuyên. Trong <br />
đó, giáo viên (GV) phải là người tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra <br />
HS tự học; HS phải chủ động, tích cực, tự giác và kiên trì luyện tập. Chỉ <br />
khi nào TH trở thành thói quen và niềm đam mê của HS thì việc TH mới <br />
đem lại hiệu quả thực sự. Ðể hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Nhân Dân <br />
cuối tuần đã phỏng vấn TS. Nguyễn Thị Thế Bình (ÐH Sư phạm Hà <br />
Nội), đang làm chủ nhiệm một đề tài cấp Bộ về vấn đề tự học của HS <br />
phổ thông.<br />
<br />
<br />
<br />
Nhắc đến "tự học", nhiều người nghĩ đây chỉ là ý thức tự giác tìm hiểu <br />
qua sách báo, thầy cô để có được thông tin. Với tư cách một nhà nghiên <br />
cứu và quan tâm đến vấn đề "tự học", xin TS cho biết rõ hơn thế nào là <br />
TH, tự giáo dục?<br />
<br />
Theo tâm lý học, thì các thành phần bên trong thái độ học tập của người <br />
học là nền tảng quan trọng nhất cho việc hình thành và phát triển KNTH. <br />
Chỉ khi nào người học tự ý thức được khả năng TH, có niềm tin vào bản <br />
thân, thì việc TH mới trở thành sở thích, đam mê, tự giác mà không cần có <br />
sự thúc giục của yếu tố bên ngoài. Ðối với HS phổ thông, ý thức tự giác <br />
trong TH mới hình thành, nên GV phải là người biết nhen nhóm, thắp sáng <br />
niềm tin, tạo hứng thú, động cơ TH và hướng dẫn HS biết cách tổ chức <br />
TH hiệu quả. TH không chỉ là việc chuẩn bị bài ở nhà, mà cả các hoạt <br />
động TH trên lớp. Nhiều giáo viên không dạy HS cách học và không chú ý <br />
rèn luyện và phát triển KNTH cho HS. Theo đó, HS rất thiếu và yếu về <br />
các KNTH.<br />
<br />
Thực tế cho thấy, hiện tượng "học tủ", "học vẹt", h ọc ch ỉ để thi cử <br />
đang được một bộ phận không nhỏ HS, kể cả GV coi là bình thường. Qua <br />
điều tra của nhóm nghiên cứu, vấn đề này ra sao?<br />
<br />
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát một số trường THCS, THPT trong phạm <br />
vi cả nước. Trên cơ sở thu thập thông tin, xử lý số liệu, chúng tôi có một <br />
số nhận định như sau: Một số GV thực hiện đổi mới phương pháp dạy <br />
học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong nhận thức của HS. <br />
Trong đó, chú trọng rèn luyện và phát triển KNTH cho HS. Tiếc rằng, số <br />
GV này không nhiều, chủ yếu tập trung ở cấp THPT và dạy ở các lớp <br />
chuyên. Một bộ phận GV chỉ truyền đạt kiến thức dưới dạng đọc chép, <br />
không dạy HS cách học, không quan tâm đến việc rèn luyện và phát triển <br />
KNTH.<br />
<br />
Ða số HS tập trung TH những môn học phục vụ cho việc thi vào đại học <br />
như toán, lý, hóa, ngoại ngữ. Các môn khoa học tự nhiên được học sinh <br />
TH nhiều hơn so với môn khoa học xã hội. Môn Lịch sử thời gian dành <br />
cho tự học của học sinh rất ít. Kết quả điều tra của chúng tôi cho thấy : <br />
52,5% HS thỉnh thoảng mới TH; 25,3% HS chỉ TH khi có kiểm tra; 7% HS <br />
không bao giờ TH; chỉ có 15,1% có ý thức TH thường xuyên. Việc TH của <br />
HS hiện nay chủ yếu là do yêu cầu của GV (51,3%) và sự quản lý, thúc ép <br />
của gia đình, phụ huynh HS (22,7%), còn TH với tinh thần tự giác, thích <br />
học chỉ chiếm 25,9%. Về hình thức TH bộ môn Lịch sử của HS, chủ yếu <br />
tập trung ở việc học thuộc theo vở ghi trên lớp, còn cách học khác (đối <br />
chiếu sách giáo khoa với vở ghi; đọc tài liệu tham khảo; làm bài tập lịch <br />
sử ...) rất hạn chế.<br />
<br />
Nguyên nhân sâu xa của thực trạng trên hẳn nhiên không chỉ từ phía học <br />
sinh?<br />
<br />
Ðúng vậy. Nhưng nhiều GV cũng còn chưa nhận thức đúng về bản chất, <br />
vai trò của TH. Bên cạnh đó, do đời sống khó khăn, lương ít, nên một bộ <br />
phận GV không toàn tâm, toàn ý cho chuyên môn, nản chí, thờ ơ với việc <br />
dạy. Các cấp quản lý cũng bị tác động bởi "môn chính", "môn phụ", nên <br />
có sự phân biệt rất rõ đối với các môn thi tốt nghiệp, thi đại học và không <br />
thi. Một nguyên nhân khác, do cơ sở đào tạo giáo viên ở nước ta hiện nay, <br />
các trường đại học sư phạm "mọc lên như nấm sau mưa", nhiều hệ đào <br />
tạo đại học cùng tồn tại (chính quy, tại chức, từ xa, vừa làm vừa học...). <br />
Kết quả đào tạo đội ngũ GV ở nhiều trường đại học không đáp ứng được <br />
yêu cầu cơ bản.<br />
<br />
Sau kết quả nghiên cứu thực tế, nhóm thực hiện đề tài đã có những giải <br />
pháp gì?<br />
<br />
Trước hết cần tạo niềm tin, hứng thú và biết cách tổ chức TH cho HS. <br />
Từ đó, phát triển kỹ năng thực hiện việc TH của học sinh. Cùng đó là <br />
nhóm giải pháp phát triển KN tự kiểm tra, đánh giá kết quả TH của HS. <br />
Ðối với HS, thông qua tự kiểm tra, các em phát hiện những kiến thức nào <br />
đã hiểu rõ, kiến thức nào còn mơ hồ, thiếu sót, từ đó chủ động khắc <br />
phục. Trải qua một thời gian nhất định, các công việc được lặp đi, lặp lại <br />
nhiều lần, với sự hỗ trợ của GV, dần dần KN tự kiểm tra, đánh giá của <br />
HS được hình thành và ngày càng bền vững.<br />
<br />
Trong hoạt động dạy học ở trường phổ thông, cần nâng cao chất lượng <br />
dạy học. Ðối với GV, phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn <br />
và nghiệp vụ sư phạm. Cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, <br />
chuyển từ cách dạy kiến thức sang dạy học sinh cách học và tự học. Chú <br />
trọng bồi dưỡng HS các KNTH cơ bản, qua đó phát huy tính tích cực, chủ <br />
động trong nhận thức của các em. Cần điều chỉnh chương trình, sách giáo <br />
khoa Lịch sử triệt để hơn, đổi mới hơn, để đáp ứng nhu cầu dạy và học ở <br />
phổ thông hiện nay.<br />
<br />
Các trường đại học sư phạm trong cả nước cần đổi mới tích cực phương <br />
pháp dạy học, phải đào tạo đội ngũ GV không chỉ có phẩm chất tốt, kiến <br />
thức giỏi (chuyên môn sâu và kiến thức liên ngành), có năng lực nghiên <br />
cứu khoa học, mà còn có nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Ðặc biệt, trong <br />
bốn năm ngồi trên ghế trường đại học sư phạm, sinh viên phải được bồi <br />
dưỡng nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của TH, hệ thống các <br />
KNTH và các biện pháp rèn luyện KNTH cho HS. Có như vậy, sinh viên <br />
sẽ tự nâng cao năng lực tự học của mình, là cơ sở để tự học suốt đời và <br />
có khả năng dạy cho học sinh phổ thông cách tự học hiệu quả.<br />
<br />
Trân trọng cảm ơn TS.<br />
<br />
Link: http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/khoahocgiao<br />
duc/item/18879602.html<br />