Từ triết lý giáo dục của J.A.Comenxki phác họa chân dung người giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay
lượt xem 7
download
Bài viết thông qua những kinh nghiệm vô cùng quý báu trong quan điểm giáo dục, đặc biệt là những kiến giải độc đáo về vị trí, vai trò và nhân cách của người thầy giáo do Comenxki đã tổng kết từ đó chúng ta có thể phác thảo nên chân dung người giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Từ triết lý giáo dục của J.A.Comenxki phác họa chân dung người giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay
- Khoa hoïc giaùo duïc TỪ TRIẾT LÝ GIÁO DỤC CỦA J.A.COMENXKI PHÁC HỌA CHÂN DUNG NGƯỜI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY Hoàng Thị Thuận Bộ môn Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Hùng Vương Tóm tắt Với những kinh nghiệm vô cùng quý báu trong quan điểm giáo dục, đặc biệt là những kiến giải độc đáo về vị trí, vai trò và nhân cách của người thầy giáo do Comenxki đã tổng kết từ đó chúng ta có thể phác thảo nên chân dung người giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay: Là người có tư tưởng chính trị, lập trường giai cấp vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề mến trẻ, có lòng nhân ái, vị tha, biết bảo vệ phẩm chất người thầy chân chính đồng thời thường xuyên phải bồi dưỡng kiến thức văn hóa khoa học để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học trong xã hội hiện đại. Từ khóa: Triết lý giáo dục, giáo viên chủ nhiệm, J.A.Comenxki. 1. Mở đầu giới, đang nung nấu ý muốn xua của J.A.Comenxki xuất phát từ Jan Amos Comenxki là tan bóng tối của trí tuệ và đem quan điểm phù hợp với tự nhiên một nhà giáo dục vĩ đại không lại ánh sáng cho mọi tư tưởng, của nghề dạy học – nghề ươm những của nhân dân Séc mà còn mọi hành động”. trồng thế hệ trẻ cho xã hội. Ông cả thế giới. Tên tuổi của ông gắn Theo J.A.Comenxki nghề luôn yêu cầu ở người thầy giáo, liền với sự ra đời của giáo dục thầy giáo là nghề vinh dự “Ở phải có cả trách nhiệm và tình học với tư cách là một khoa học dưới mặt trời không có chức vụ thương của người cha, người mẹ độc lập. Người đã được sử gia nào ưu việt hơn”. Do đó người trong gia đình thì mới vươn lên Pháp Misole đánh giá là: “Một thầy phải gương mẫu về mọi trở thành người thầy hết lòng thiên tài rực rỡ, một nhà phát mặt, đặc biệt phải có tình yêu dạy trẻ. Người thầy giáo phải là kiến lỗi lạc, một Galile của giáo thương với học sinh. Ông nhấn cha mẹ của trẻ thì mới vươn lên dục”. Các nhà khoa học đã xếp mạnh điều quan trọng nhất đối thành thầy dạy trẻ được. Trong ông vào hàng: “Cha đẻ của giáo với người thầy giáo là “Làm thế quá trình giáo dục các thế hệ, dục hiện đại” nào để lôi cuốn mạnh mẽ học sinh người thầy phải thể hiện sự gắn 2. Nội dung bằng tấm gương tốt của mình”. quyện giữa lý trí và tình cảm, 2. 1. Triết lý giáo dục của Sự gương mẫu của người thầy sẽ giữa người thầy và người cha. J.A.Comenxki về nhân cách là phương thức tuyệt vời để học Và giữa thầy trò, không có một người thầy giáo sinh noi theo và đây sẽ là hành bức tường ngăn cách, hơn thế Jan Amos Comenxki (1592 trang để giúp các em bước vào nữa phải có sự đồng cảm tinh tế, – 1669) đã tổng kết được nhiều đời một cách chân chính nhất. chia sẻ chân tình. kinh nghiệm vô cùng quý báu Mặt khác, bản thân 2.2. Phác họa chân dung trong kho tàng lý luận giáo dục J.A.Comenxki cũng là người người thầy giáo chủ nhiệm hiện nói chung, đặc biệt là những thầy giáo. Đối với nghề sư phạm, nay kiến giải độc đáo về vị trí, vai ông luôn là tấm gương sáng Hệ thống trường tư rất rộng trò và nhân cách của người thầy chói về học tập, trau dồi đạo lớn trong nông thôn làng xã Việt giáo. Ông cũng là người đầu tiên đức, kiến thức, không ngại gian Nam ngày xưa là trường thầy đồ, trong lịch sử đánh giá đúng vị khó, vất vả, dạy người hết mình mỗi thầy dạy mỗi lớp với nhiều trí vai trò của người thầy một không biết mệt mỏi. Vì vậy, trình độ học sinh khác nhau, cách cụ thể và toàn diện. Ông ông đặt ra yêu cầu khắt khe với phải chịu trách nhiệm về kết quả khẳng định: “Người giáo viên khi người thầy giáo: “Anh không như học tập tu dưỡng của cả lớp học thì như một nhà điêu khắc tích một người cha thì cũng không đó “Giáo bất nghiêm, sư chi đọa” cực, khi thì như một nhà công bộc thể là một người thầy”. Rõ ràng, (giáo dục không kết quả vì ông trung thành và trong sạch của thế ở đây chúng ta thấy: Đòi hỏi thầy lười biếng). Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 41
- Khoa hoïc giaùo duïc Hệ thống nhà trường hiện hiện cụ thể những giá trị nhân Dưới ảnh hưởng của nền nay ở tất cả các cấp học đều có văn và lý tưởng sống cao đẹp của kinh tế thị trường, cuộc sống giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên người thầy, đặc biệt là với người cũng trở nên “lạnh lùng” hơn, chủ nhiệm là người chịu trách giáo viên chủ nhiệm lớp trước một bộ phận thầy cô giáo đã bị nhiệm chính đối với một lớp những yêu cầu của dân tộc, của ảnh hưởng tiêu cực, bị cám dỗ học có nhiều giáo viên cùng thời đại. Và đây cũng là điều bởi vật chất, sống thiếu gương tham gia giảng dạy. Ngoài trách kiện giúp người thầy gần gũi với mẫu, hoặc có những suy nghĩ, nhiệm giảng dạy văn hóa, giáo trẻ, đi sâu vào tâm hồn trẻ thơ, hành động không lành mạnh, viên chủ nhiệm còn tham gia hiểu được nhu cầu và hứng thú thậm trí có người vi phạm luật hoạt động quản lý cùng với ban của trẻ. pháp (bán bằng, bán điểm…), cán sự lớp, tổ chức các hoạt động Có người ví, công việc của tự làm giảm uy tín của mình trong và ngoài giờ lên lớp để người giáo viên chủ nhiệm trước học trò và dư luận xã hội. không ngừng nâng cao kết quả giống như công việc của người Bởi vậy, với tư cách là người dạy học và giáo dục học sinh. làm vườn, phải chăm chút từng giáo viên chủ nhiệm, không Vậy người giáo viên được đặt ly từng tí, phải hết sức kiên những phải cảnh giác với những vào vị trí là giáo viên chủ nhiệm nhẫn, thận trọng thì dần dần sẽ cạm bẫy đó mà còn tỏ thái độ phải thường xuyên phấn đấu để xóa bỏ nét hư, tật xấu, những đấu tranh kiên quyết với đồng thể hiện các phẩm chất sau: tình cảm sai lệch trong tư tưởng nghiệp phạm sai lầm để bảo Về tư tưởng chính trị học sinh và xây dựng nên tình vệ sự tôn vinh hình ảnh người Người giáo viên chủ nhiệm cảm lành mạnh, trong sáng ở thầy: “Nhất tự vi sư, bán tự vi trước hết phải được trang bị tư các em. Vì vậy, muốn giáo dục sư” của một dân tộc có truyền tưởng chính trị, lập trường giai học sinh, người thầy không chỉ thống hiếu học, tôn sư trọng cấp vững vàng, nắm vững đường dạy bằng lý trí mà phải dạy bằng đạo như dân tộc Việt Nam ta. lối chủ trương giáo dục của chính con tim của mình. Đúng Thường xuyên phải bồi Đảng trong từng giai đoạn cách như đồng chí Lê Duẫn đã nói: dưỡng kiến thức văn hóa khoa mạng; là thực hiện nền giáo dục “Những người thầy giáo không học để đáp ứng yêu cầu nâng cao “Của dân, do dân và vì dân” mà yêu nghề cũng có nghĩa là đồng chất lượng dạy học trong xã hội mục tiêu cuối cùng như Bác Hồ chí đó không yêu người. Càng hiện đại. đã mong ước: “Ai cũng có cơm ăn yêu nghề bao nhiêu thì càng yêu Người thầy giáo chủ nhiệm áo mặc, ai cũng được học hành”. người bấy nhiêu”. không những có phải có các Có đạo đức nghề nghiệp Lòng nhân ái, vị tha của phẩm chất đạo đức tốt đẹp để Thể hiện trong hành vi ứng người thầy giáo trực tiếp tác động vào học sinh xử với học sinh luôn luôn hết Nhân ái là cái gốc của đạo (Thân giáo) làm cho học sinh lòng tôn trọng, yêu thương học đức, của luân lý. Đối với người noi theo mà còn phải có kiến sinh, không phân biệt gia cảnh, thầy giáo, người xưa đã khẳng thức chuyên môn sâu sắc, vững không định kiến hẹp hòi, không định: “Đương nhân bất nhượng vàng (Tài cao, đức trọng) theo cố chấp vụn vặt, không vì lợi ích ư sư”. Bởi vậy, hơn bất cứ nghề kịp các bước tiến của xã hội. Do của mình mà dẫn đến sự đánh nào trong xã hội, nghề dạy học đó, họ phải tìm ra con đường tự giá sai lệch, mất công bằng. Yêu càng đòi hỏi ở người thầy một bồi dưỡng một cách thuận tiện, thương học sinh là hết lòng dạy tình yêu chân thành, một sự độ phù hợp nhất để không ngừng dỗ học sinh, gần gũi, chia sẻ lượng, bao dung rộng mở đối nâng cao trình độ chuyên môn thấu hiểu, đồng cảm để giúp học với trẻ: Đối xử phải công bằng, và nghiệp vụ, tiếp cận với tri sinh vượt qua những khó khăn không phân biệt, không định thức tiên tiến, biết vận dụng các trở ngại trong đời sống vật chất, kiến, không cố chấp với những phương pháp, phương tiện của tinh thần, tâm lý mà bao trùm thiếu sót vô tình của trẻ. Từ khoa học, công nghệ trong xã lên tất cả là đức nhân, luôn luôn đó, tạo dựng niềm tin và chiếm hội hiện đại khi mà tri thức của thể hiện hành vi “Chữ thiện đem được sự kính trọng, quý mến nhân loại đang phát triển như lại lợi ích vật chất, tinh thần cho cao nhất của trò đối với người vũ bão, các trên quốc gia trên thế người khác và không chỉ dừng thầy chủ nhiệm, đó là những giới và khu vực đang cạnh tranh lại ở hành vi văn hóa hoặc hành tình cảm gần gũi, tri ân như một quyết liệt trong nền kinh tế thị vi pháp luật. người cha. trường và kinh tế tri thức… Yêu nghề, yêu trẻ Bảo vệ môi trường lành mạnh Có nhiệt tình và kỹ năng Yêu nghề, yêu trẻ hay “Tất trong nhà trường và bảo vệ phẩm hoạt động xã hội cả vì học sinh thân yêu” là biểu chất người thầy chân chính Để thực hiện phương châm 42 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K hoa hoïc Coâng ngheä
- Khoa hoïc giaùo duïc học đi đôi với hành, gắn lý luận đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghiệm vô cùng quý báu trong với thực tiễn, người giáo viên giáo dục đóng góp nguồn lực kho tàng lý luận giáo dục nói chủ nhiệm không chỉ thực hiện phát triển nhà trường, thực hiện chung, đặc biệt là những kiến thực hiện tốt kết quả dạy học bộ nhiệm vụ là trung tâm văn hóa giải độc đáo về vị trí, vai trò và môn ở trên lớp mà còn cần có của địa phương, góp phần đẩy nhân cách của người thầy giáo nhiệt tình và kỹ năng tổ chức lùi các tệ nạn xã hội, tạo dựng do Comenxki đã tổng kết cho tốt các hoạt động ngoài giờ lên môi trường lành mạnh trong đời sống cộng đồng dân cư. chúng ta rút ra được kết luận lớp một cách đa dạng, phong sau: phú để cuốn hút học sinh vào Bảo vệ sự tôn vinh của nghề thầy giáo Người giáo viên chủ nhiệm thực tiễn xã hội sôi động nhằm lớp trước hết phải là người thầy Từ xưa, nghề thầy giáo đã tiếp cận những điều tích cực, bổ giáo hoàn thành được chức năng được xã hôi tôn vinh là “Một ích và góp phần cải tạo những nghề cao quý”, “Nghề xua tan dạy học và chức năng giáo dục hiện tượng xã hội tiêu cực. Từ bóng tối của trí tuệ”, “Như ánh được hiệu trưởng phân công. đó, tạo nên môi trường lành thái dương đem ánh sáng đến Đồng thời cũng phải thể hiện mạnh thống nhất từ nhà trường, những gian nhà cỏ thấp bé”, gìn được tinh thần gương mẫu, hoàn gia đình và xã hội. Chỉ có việc giữ những di huấn thiêng liêng tổ chức cho học sinh thường thành các nhiệm vụ khác một của các bậc tiền bối đã đấu tranh xuyên được hoạt động, giao lưu cách xuất sắc và tạo dựng được cho chân lý, hạnh phúc, “nghề có mục đích thì mới thúc đẩy không có thầy đố mày làm nên”… sự kính trọng, niềm tin yêu của được quá trình phát triển nhân Ngày nay, dưới ảnh hưởng của tập thể học sinh và đồng nghiệp cách đúng đắn. nền kinh tế thị trường, cạnh như những con chim đầu đàn Có khả năng hợp tác, đoàn tranh khốc liệt, đồng tiền có sức trong mọi hoạt động, góp phần kết thực hiện mục tiêu giáo dục, mạnh chi phối, thao túng nhiều xứng đáng vào thành tích nâng đào tạo thế hệ trẻ lĩnh vực xã hội trong đó có giáo cao chất lượng giáo dục của nhà Giáo dục đào tạo thế hệ trẻ dục. Một bộ phận thầy cô giáo trường mà công đầu thường trở thành công dân chân chính đã biểu hiện những hành vi sai nhắc tới đội ngũ “Giáo viên chủ trong tương lai là mục tiêu của lệch, thậm trí vi phạm pháp luật nhiệm lớp”. toàn xã hội mà trước hết là như bán điểm, bán bằng, cờ bạc, tiêm chích… làm ảnh hưởng xấu Tài liệu tham khảo chức năng, trọng trách của nhà tới danh dự nghề nghiệp. Với 1. Phạm Khắc Chương trường, cụ thể là vai trò và vị trí của người giáo viên chủ nhiệm – tư cách là người giáo viên chủ (2005), Lịch sử tư tưởng giáo dục Với tư cách là người trực tiếp tổ nhiệm không những phải cảnh thế giới, NXB Đại học Sư phạm. chức, quản lý học sinh trong tập giác với những cám dỗ nguy 2. Phạm Khắc Chương, Hồ thể lớp. Do đó, họ phải có khả hiểm đó mà còn phải tỏ thái độ Thị Nhật (2010), J.A.Cômenxki năng tinh thần hợp tác chặt chẽ đấu tranh kiên quyết ngăn chặn – Cha đẻ của giáo dục hiện đại, với gia đình, các đoàn thể ở địa những đồng nghiệp có nguy cơ sai phạm để bảo vệ sự tôn vinh NXBTN Hà Nội. phương để thống nhất tác động có mục đích, có định hướng hình ảnh người thầy. 3. Hà Nhật Thăng (2007), trong quá trình phát triển nhân 3. Kết luận Giáo trình đạo đức và giáo dục cách của trẻ. Cũng trên cơ sở đó Tóm lại, với những kinh đạo đức, NXB Đại học Sư phạm. SUMMARY From the educational philosophy of J.A.Comenxki portrayed the homeroom teacher in school today Hoang Thi Thuan Department of Psychology and Education, Hung Vuong University With the invaluable experience in educational standpoint, especially those unique insights about the position, role and personality of the teacher summarized by Comenxki from which we can outline should foot the homeroom teacher capacity in schools today: As people with political ideology, caste firm stance with ethics, passion for young love, have compassion, altruism protective qualities true mentor and frequent cultural fostering scientific knowledge to meet the requirements of improving the quality of teaching in modern society. Key words: Educational philosophy, homeroom teacher, J.A.Comenxki. Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 43
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Triết lý giáo dục Khổng Tử và sự tương thích đối với quá trình xây dựng con người mới ở nước ta - ThS. Trần Thị Thanh Tâm, ThS. Nguyễn Thị Tâm
52 p | 98 | 11
-
Triết lý thực dụng của John Dewey và công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay
7 p | 77 | 8
-
Triết lý giáo dục hiện sinh và quan niệm “thành nhân trước thành danh”
14 p | 46 | 6
-
Triết lý giáo dục nhân văn và vai trò của nó trong bối cảnh đổi mới giáo dục Việt Nam hiện nay
9 p | 33 | 5
-
Chữ "Nhân" trong triết lí giáo dục của Khổng Tử
12 p | 48 | 5
-
Bàn về triết lý giáo dục và xây dựng triết lý giáo dục sáng tạo - nhân văn - vì người học
6 p | 54 | 5
-
Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh
6 p | 87 | 5
-
Triết lý giáo dục trong tư tưởng Hồ Chí Minh – giá trị lý luận và thực tiễn trong đổi mới giáo dục bậc đại học ở Việt Nam hiện nay
9 p | 13 | 4
-
Triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay
8 p | 14 | 4
-
Tính tương đồng trong tư tưởng giáo dục của chủ tịch Hồ Chí Minh với triết lý giáo dục của cố thủ tướng Lý Quang Diệu
10 p | 29 | 4
-
Sáu câu hỏi từ triết lý giáo dục của John Dewey cho “dạy học ngữ văn trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông” ở Việt Nam hiện nay
13 p | 44 | 4
-
Về một triết lý giáo dục ba trụ cột ở Hubt sau 25 năm xây dựng và phát triển (1996-2021) Kỷ nguyên kỹ thuật giáo dục EdTech
6 p | 8 | 4
-
Triết lí giáo dục của John Dewey - Quá trình hình thành và một số nội dung cơ bản
6 p | 36 | 3
-
Triết lý giáo dục đại học ở Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
7 p | 12 | 3
-
Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh qua “Bài nói chuyện tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội”
10 p | 3 | 2
-
Tìm hiểu triết lý giáo dục của một số nước trên thế giới
6 p | 47 | 2
-
Phác thảo một số nội dung cơ bản trong triết lý giáo dục của John Dewey
8 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn