TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016<br />
<br />
<br />
<br />
Từ tư tưởng về quyền con người trong tác phẩm<br />
Bàn về khế ước xã hội của Jean – Jacques Rousseau đến<br />
tư tưởng về quyền dân tộc trong Tuyên ngôn độc lập<br />
của Chủ tịch Hồ Chí Minh<br />
<br />
From the thought about human rights in The social contract of Jean – Jacques<br />
Rousseau to the thought about national rights in Declaration of Independence of<br />
President Ho Chi Minh<br />
<br />
ThS. Nguyễn Quỳnh Anh<br />
Trường Đại học An ninh nhân dân<br />
<br />
M.A. Nguyen Quynh Anh<br />
University of People Security<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Bài viết phân tích nội dung và những giá trị, hạn chế của tư tưởng về quyền con người trong tác phẩm<br />
“Bàn về khế ước xã hội” của Jean -Jacques Rousseau, trên cơ sở đó làm rõ sự tiếp nối, phát triển trong<br />
tư tưởng về quyền dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua bản “Tuyên ngôn độc lập” năm 1945.<br />
Từ khóa: quyền con người, Bàn về khế ước xã hội, Tuyên ngôn độc lập, quyền dân tộc…<br />
Abstract<br />
This artical analyzes the content, the values and the limitations of the thought about human rights in<br />
“The Social contract” of Jean - Jacques Rousseau, after that clarify the continuation, development of<br />
this idea in the thought about national right in “Declaration of Independence” of President Ho Chi Minh.<br />
Keywords: human rights, The Social contract, Declaration of Independence, national rights…<br />
<br />
<br />
<br />
Triết học Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII. Với tác phẩm nổi tiếng Bàn về khế<br />
XVIII là một giai đoạn phát triển rực rỡ ước xã hội (Du contrat social), Rousseau<br />
trong lịch sử tư tưởng nhân loại với những đã góp phần quan trọng trong việc đặt nền<br />
tên tuổi mà học thuyết của họ đã khơi móng cho các tuyên ngôn về quyền con<br />
nguồn cho cuộc đấu tranh “chống phong người. Điều đó có ý nghĩa hết sức to lớn<br />
kiến, đề cao lý trí và các quyền tự do, dân đối với nhân loại tiến bộ trong hành trình<br />
chủ của nhân dân”1. Jean - Jacques mưu cầu hạnh phúc cho mình. Không thể<br />
Rousseau (1712 - 1778) là đại diện tiêu phủ nhận chính những tư tưởng đầy tính<br />
biểu của triết học Khai sáng Pháp thế kỷ nhân văn của triết học Khai sáng Pháp đã<br />
<br />
<br />
81<br />
trở thành một trong những động lực thúc giành lại tự do mà họ vốn có quyền được<br />
đẩy hành trình tìm đường cứu nước, giải hưởng, có quyền giành lại và không ai<br />
phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc - Hồ được tước đoạt tự do của họ”5. Ông phê<br />
Chí Minh. Tư tưởng về quyền con người từ phán mạnh mẽ những người cam chịu,<br />
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của không dám đấu tranh, từ bỏ tự do của<br />
cách mạng Pháp 1789, kết tinh những giá mình, bởi đó chính là “…từ bỏ phẩm chất<br />
trị của triết học Khai sáng Pháp thế kỷ con người và cả nghĩa vụ làm người.<br />
XVIII, trong đó có công lao của nhà triết Không thể không có tí đền bù tất yếu nào<br />
học Rousseau cũng đã được Chủ tịch Hồ cho người đang từ bỏ tất cả. Bản chất con<br />
Chí Minh trân trọng đề cập tại Tuyên ngôn người không thể dung hòa với sự từ bỏ vô<br />
độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân điều kiện như thế. Làm cho ý chí con<br />
chủ Cộng hòa. người mất tự do tức là tước bỏ đạo lý trong<br />
1. Nội dung xuyên suốt trong tác hành động của con người”6.<br />
phẩm Bàn về khế ước xã hội của Rousseau Rousseau đưa ra biện pháp để thiết lập<br />
(1712 - 1778) là tự do, bình đẳng và sự sự tự do, bình đẳng giữa người với người,<br />
cảm thông sâu sắc với thân phận con đó là việc xây dựng một khế ước hay một<br />
người. Rousseau đã khẳng định “Tự do là công ước xã hội khi con người đã thoát ra<br />
từ bản chất con người mà có. Luật đầu tiên khỏi trạng thái tự nhiên để trở thành con<br />
của tự do là mỗi người phải được chăm lo người dân sự. Thực chất của khế ước xã<br />
sự tồn tại của mình”. Chính bởi điều này hội, theo Rousseau là “Mỗi người chúng ta<br />
mà ông đã luôn trăn trở tìm đáp án cho câu đặt mình và quyền lực của mình dưới sự<br />
hỏi tại sao con người lại đánh mất bản tính điều khiển tối cao của ý chí chung, và<br />
tự nhiên của mình, tại sao: “Người ta sinh chúng ta tiếp nhận mọi thành viên như một<br />
ra tự do, nhưng rồi đâu đâu con người cũng bộ phận không thể tách rời của toàn thể”7.<br />
sống trong xiềng xích”2. Rousseau chứng Ông cho rằng khế ước xã hội là sự thỏa<br />
minh bất bình đẳng là sản phẩm của xã hội thuận giữa những chủ thể bình đẳng với<br />
loài người, nó tồn tại và phát triển từ khi nhau chứ không phải giữa nhà cầm quyền<br />
xuất hiện chế độ tư hữu tài sản. Vấn đề đặt và thần dân, bởi vậy sự ra đời của nhà nước<br />
ra là làm sao có thể khắc phục được điều trên cơ sở khế ước phải phù hợp với ý chí<br />
này, “tạo ra điều kỳ diệu khiến kẻ mạnh của nhân dân và hướng tới đảm bảo các<br />
phục vụ kẻ yếu và nhân dân bị áp bức có quyền tự nhiên cho con người. Kế tiếp<br />
được cuộc sống thực tại hạnh phúc”3. quan điểm về khế ước xã hội, Rousseau<br />
Rousseau cho rằng: “Kẻ mạnh không phải dành nhiều công sức cho việc phân tích vai<br />
lúc nào cũng đủ mạnh để mãi mãi làm trò của pháp luật và các cơ quan đảm bảo<br />
người thống trị, nếu như hắn ta không cho việc thực thi pháp luật. Ông đã nêu bật<br />
chuyển lực thành quyền và chuyển sự phục lên một tư tưởng hết sức vĩ đại: “Nếu xem<br />
tùng thành nghĩa vụ”4. Vì vậy, ông khuyến điều tốt nhất cho tất cả mọi người, và đỉnh<br />
khích con người tranh đấu cho các quyền cao nhất của các hệ thống lập pháp là gì, ta<br />
của mình. Theo Rousseau, “Khi nhân dân sẽ thấy điều đó quy gọn vào hai mục tiêu:<br />
bị cưỡng bức mà lại biết phục tùng, họ làm Tự do và Bình đẳng. Tự do, vì cá nhân bị<br />
thế là phải; nhưng nếu có thể hất cái ách áp mất tự do bao nhiêu thì cơ thể quốc gia<br />
bức đó thì còn hay hơn nữa; vì thế là họ giảm sức lực bấy nhiêu. Bình đẳng, Vì<br />
<br />
82<br />
không có bình đẳng thì không thể nào có tự cho rằng nhà nước, pháp luật được hình<br />
do được”8. thành trên sự thỏa thuận xã hội, song tư<br />
Rousseau cho rằng sự tập trung ý chí tưởng của Rousseau đã góp phần tạo dựng<br />
toàn dân thể hiện ở cơ quan lập pháp, còn sự rực rỡ của triết học Khai sáng Pháp thế<br />
sức mạnh quốc gia thể hiện ở cơ quan hành kỷ XVIII, đồng thời đánh thức tinh thần<br />
pháp, tức là chính phủ. Bởi vậy, để hướng đấu tranh vì tự do, bình đẳng của con<br />
tới những giá trị chân chính của vấn đề người trong cách mạng tư sản Pháp 1789.<br />
quyền con người thì bên cạnh hệ thống luật 2. Lịch sử đấu tranh cách mạng kiên<br />
pháp chân chính, quốc gia cần có một cường, gian khổ của dân tộc Việt Nam<br />
chính phủ đủ mạnh để hiện thực hóa lý cũng hướng tới mục đích giải phóng con<br />
tưởng của cộng đồng. Đó là một chính phủ người và hiện thực hóa quyền con người.<br />
tinh gọn, có thể đảm bảo hòa bình, hạnh Tư tưởng về quyền con người cũng đã<br />
phúc cho các thành viên. Theo Rousseau được thể hiện qua nhiều áng hùng văn bất<br />
“quan lại càng đông, chính phủ càng yếu”9 hủ, trong đó tiêu biểu là Tuyên ngôn độc<br />
và “…chính phủ mà để cho dân ngày càng lập năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.<br />
hao mòn, suy nhược, số dân ngày càng Tác phẩm này được coi như tuyên ngôn<br />
giảm sút; đó là chính phủ tồi tệ nhất”10. Lẽ độc lập thứ ba của Việt Nam sau Nam quốc<br />
dĩ nhiên, khi chính phủ lạm quyền và thoái sơn hà của Lý Thường Kiệt, Bình Ngô đại<br />
hóa thì quyền con người cũng sẽ bị tác cáo của Nguyễn Trãi, song đây là bản<br />
động xấu đi, đây chính là tình trạng chính tuyên ngôn đầu tiên phản ánh một cách<br />
phủ làm trái với quyền lực tối cao của nhân toàn diện, triệt để và nổi bật vấn đề quyền<br />
dân, đi ngược lại lợi ích cộng đồng. Để con người. Trong Tuyên ngôn độc lập, Hồ<br />
ngăn chặn việc chính phủ đoạt quyền, Chí Minh đã khẳng định rằng: mọi người<br />
Rousseau trở lại với vấn đề lập pháp và đều sinh ra có quyền tự do, bình đẳng; hai<br />
khẳng định phải có một đạo luật về thành chữ “tự do” được Người nhắc đi, nhắc lại<br />
lập chính phủ để ở đó “Những người được tới 10 lần. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh<br />
ủy thác nắm quyền hành pháp không phải sự bất công giữa con người với con người<br />
là những ông chủ nhân dân mà chỉ là và yêu cầu quyền bình đẳng cho nhân dân<br />
những công chức. Dân chúng có thể cất Việt Nam. Điều đó khẳng định tư tưởng về<br />
nhắc hay bãi miễn họ; họ không được phản quyền con người của Hồ Chí Minh thống<br />
kháng mà chỉ có phục tùng. Khi thực hiện nhất và liền mạch với tư tưởng của nhân<br />
chức năng được quốc gia giao phó chính là loại tiến bộ, chứa đựng những giá trị phổ<br />
họ làm nghĩa vụ công dân mà không có quát, mang tính nhân văn đã được Rousseu<br />
quyền đặt điều kiện với nhân dân”11. đề cập trước đó hai thế kỷ.<br />
Có thể nói, trong tác phẩm “Bàn về Từ tư duy trên, Hồ Chí Minh đã khẳng<br />
khế ước xã hội”, Rousseau đã đề cập đến định: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều<br />
vấn đề quyền con người một cách khá toàn sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có<br />
diện. Ông bênh vực cho quyền tự do, bình quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự<br />
đẳng của con người đồng thời thiết lập một do”12. Đây chính là điểm khác biệt căn bản<br />
cơ chế bảo vệ quyền con người thông qua giữa quan điểm về quyền con người của<br />
một hệ thống các cơ quan nhà nước. Mặc Hồ Chí Minh với quan điểm về quyền con<br />
dù chưa thoát khỏi quan điểm duy tâm khi người của Rousseau. Nếu như trong tác<br />
<br />
83<br />
phẩm Bàn về khế ước xã hội, Rousseau chỉ dài của nhân dân lao động và các dân tộc bị<br />
đề cao quyền tự do, bình đẳng của con áp bức trên thế giới, chỉ dân tộc nào giành<br />
người tự nhiên với tư cách là cá nhân con được độc lập và quyền tự quyết cho mình<br />
người tự nhiên thì trong Tuyên ngôn độc thì dân tộc đó mới thực sự tự do, bình<br />
lập năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đẳng. Trong Tuyên ngôn độc lập năm<br />
mở rộng ra thành quyền tự do, bình đẳng 1945, Người đã tuyên bố hết sức mạnh mẽ<br />
của “tất cả các dân tộc trên thế giới”. Theo về quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam:<br />
Hồ Chí Minh, quyền con người và quyền “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ<br />
dân tộc thống nhất chặt chẽ với nhau, của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã<br />
quyền con người là lẽ tự nhiên nên quyền gan góc đứng về phía Đồng minh chống<br />
dân tộc cũng là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải<br />
quyền con người chỉ có thể thực hiện khi được tự do! Dân tộc đó phải được độc<br />
quyền dân tộc được thực hiện, một dân tộc lập!”15.<br />
mất tự do thì con người cũng không thể có Không chỉ dừng lại ở các quyền dân<br />
cuộc sống tự do, hạnh phúc. tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục đề cập<br />
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã đến vấn đề chủ quyền quốc gia, gắn bó<br />
khẳng định mối liên hệ hữu cơ giữa quyền chặt chẽ chủ quyền quốc gia với quyền dân<br />
dân tộc và quyền con người. Khi đất nước tộc, coi đó như một thể thống nhất không<br />
ta còn đắm chìm trong màn đêm nô lệ, thể tách rời. Vì thế, sau tuyên bố “dân tộc<br />
quằn quại dưới ách thống trị của thực dân, đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được<br />
đế quốc thì những giá trị như “tự do”, độc lập”, Người tiếp tục nhấn mạnh:<br />
“bình đẳng”, “bác ái” mà họ mang đến khai “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và<br />
hoá cho nhân dân ta chỉ là khẩu hiệu, thay độc lập, và sự thật đã trở thành một nước<br />
vào đó là “nhà tù”, “rượu cồn và thuốc tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam<br />
phiện”, là sự đàn áp đẫm máu và dã man… quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng,<br />
Trong Tuyên ngôn độc lập năm 1945, Chủ tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự<br />
tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Thế mà hơn 80 do, độc lập ấy”16. Trên tinh thần biện<br />
năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ chứng, Hồ Chí Minh nhận thấy được điều<br />
tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước kiện tiên quyết để đạt được quyền tự do<br />
ta, áp bức đồng bào ta.... chúng không cho dân tộc thì dân tộc đó phải có quyền tự<br />
nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào”13 quyết, quốc gia đó phải có chủ quyền,<br />
và “Mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến song, Người cũng nhấn mạnh mục đích<br />
xâm lăng Đông Dương... Từ đó dân ta chịu cuối cùng của cách mạng là quyền tự do,<br />
hai tầng xiềng xích: Pháp và Nhật....Kết bình đẳng thật sự cho con người, cho dân<br />
quả là cuối năm ngoái sang đầu năm nay, tộc cho nên về sau Người vẫn luôn quan<br />
từ Quảng Trị đến Bắc Kỳ, hơn hai triệu niệm rằng: “Nếu nước độc lập mà nhân dân<br />
đồng bào ta chết đói”14. Bởi vậy, từ tư dân không được tự do thì độc lập ấy không<br />
tưởng về quyền tự do, bình đẳng của dân có nghĩa lý gì”17.<br />
tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng Có thể nói, trong Tuyên ngôn độc lập<br />
định quyền dân tộc độc lập và dân tộc tự năm 1945, Hồ Chí Minh đã tiếp thu và kế<br />
quyết. Hơn ai hết, Hồ Chí Minh hiểu rằng thừa tư tưởng về tự do, bình đẳng từ nền<br />
quyền con người là thành quả đấu tranh lâu văn hóa Khai sáng Pháp nói chung, tác<br />
<br />
84<br />
phẩm Bàn về khế ước xã hội của Rousseau Tóm lại, hiếm có một nhà triết học nào<br />
nói riêng, coi đó là quyền tự nhiên, thiêng trong lịch sử để lại một dấu ấn khó có thể<br />
liêng, bất khả xâm phạm của con người. Sự nhạt nhòa như Rousseau; cũng hiếm có<br />
thống nhất về tư tưởng giữa Hồ Chí Minh một vĩ nhân nào có thể biến những tinh hoa<br />
với Rousseau thể hiện ở ý chí quyết tâm của nhân loại trở thành thực tiễn cách<br />
chống lại bất bình đẳng, giành lại tự do cho mạng, đánh đổ áp bức, bóc lột cho cả một<br />
con người và khẳng định “mọi chế độ độc dân tộc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác<br />
tài áp bức đều trái với tự nhiên và cần phải phẩm Bàn về khế ước xã hội của Rousseau<br />
bị đánh đổ”18. Tuy nhiên, không chỉ dừng và Tuyên ngôn độc lập năm 1945 của Chủ<br />
lại ở quyền cá nhân của con người, trong tịch Hồ Chí Minh đều trở thành những văn<br />
Tuyên ngôn độc lập năm 1945, Hồ Chí bản có giá trị hết sức quan trọng đối với<br />
Minh đã vạch ra một tư tưởng mang tầm loài người, phản ánh khát vọng thực hiện<br />
vóc thời đại và hoàn toàn mới mẻ, đó là: các quyền cơ bản của mình. Đảng Cộng<br />
Quyền con người không chỉ dừng lại ở sản Việt Nam luôn khẳng định chủ trương:<br />
quyền cá nhân mà còn suy rộng ra quyền “Tôn trọng và bảo vệ quyền con người, gắn<br />
dân tộc, thể hiện sự thống nhất không thể quyền con người với quyền và lợi ích của<br />
tách rời giữa quyền con người, quyền dân dân tộc, đất nước và quyền làm chủ của<br />
tộc và chủ quyền quốc gia. Đây chính là nhân dân”19. Thực tế, toàn Đảng, toàn dân<br />
cống hiến lý luận to lớn của Chủ tịch Hồ ta đang ra sức phấn đấu cho mục tiêu “dân<br />
Chí Minh vào kho tàng tư tưởng quyền con giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công<br />
người của nhân loại, bổ sung cho tư tưởng bằng, văn minh” nhằm thực hiện ngày càng<br />
về quyền con người mà nhà triết học tốt hơn, đầy đủ hơn các tiêu chí về quyền<br />
Rousseau đã đặt ra. Trong khuôn khổ một con người. Tuy nhiên, bên cạnh những<br />
bản Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh thành tựu đạt được, vấn đề bảo vệ và phát<br />
không đi sâu đề cập về nhà nước, pháp huy quyền con người ở Việt Nam hiện nay<br />
luật, cơ chế để đảm bảo thực hiện quyền còn tồn tại nhiều hạn chế, khiếm khuyết<br />
con người như Rousseau đã phân tích, lý cần phải được khắc phục. Bởi vậy, việc đi<br />
giải. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, đây chính là sâu tìm hiểu những tinh hoa tư tưởng của<br />
Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Việt Nam và nhân loại về vấn đề quyền<br />
Dân chủ Cộng hòa, một Nhà nước hướng con người, quyền dân tộc để vận dụng có<br />
đến phục vụ con người. Vấn đề xây dựng hiệu quả vào thực tiễn là vấn đề hết sức cấp<br />
nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì thiết. Trong đó, Tuyên ngôn độc lập năm<br />
dân hoạt động trên tinh thần thượng tôn 1945 của Hồ Chí Minh và Bàn về Khế ước<br />
pháp luật cũng đã được Hồ Chí Minh kết xã hội của Rousseau là những văn kiện lịch<br />
hợp hài hòa giữa quan điểm của chủ nghĩa sử điển hình đáp ứng tốt yêu cầu đó.<br />
Mác – Lênin với tinh hoa văn hóa nhân CHÚ THÍCH<br />
loại, trong đó có tư tưởng của Rousseau.<br />
Điều này thể hiện qua các tác phẩm trước 1. Đỗ Văn Nhung (1999), Đại cương lịch sử văn<br />
minh phương Tây, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh,<br />
và sau khi bản Tuyên ngôn ra đời, cũng<br />
tr.256.<br />
như bằng chính thực tế lãnh đạo cách mạng<br />
2. Rousseau.J.J. (2004), Bàn về khế ước xã hội<br />
đầy sống động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Hoàng Thanh Đạm dịch thuật, chú thích và bình<br />
giải), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, tr.52.<br />
<br />
85<br />
3. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.16. 19. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br />
đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br />
4. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.56.<br />
Chính trị quốc gia, tr.76.<br />
5. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.52.<br />
6. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.59 - 60. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
7. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.68.<br />
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện<br />
8. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.115. đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb<br />
Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br />
9. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.129.<br />
2. Locke. J (2006), Khảo luận thứ hai về chính<br />
10. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.161. quyền, Nxb Tri thức, Hà Nội.<br />
11. Rousseau.J.J. (2004), Sđd, tr.187. 3. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Nxb Chính trị<br />
12. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tập 4.<br />
Quốc gia, Hà Nội, t.4, tr.1. 4. Moiricher. B (Chủ biên) (2010), Triết học Tây<br />
13. Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.1. phương từ khởi thủy đến đương đại, Nxb Văn<br />
hóa Thông tin, Hà Nội.<br />
14. Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.2.<br />
5. Đỗ Văn Nhung (1999), Đại cương lịch sử văn<br />
15. Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.3. minh phương Tây, Nxb TP. Hồ Chí Minh.<br />
16. Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.4. 6. Rousseau.J.J. (2004), Bàn về khế ước xã hội<br />
17. Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.502. (Hoàng Thanh Đạm dịch thuật, chú thích và<br />
bình giải), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.<br />
18. Moiricher. B (Chủ biên) (2010), Triết học Tây<br />
phương từ khởi thủy đến đương đại, Nxb Văn 7. Phùng Văn Tửu (1978), Giăng Giắc Rútxô,<br />
hóa Thông tin, Hà Nội, tr.683 Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 29/09/2015 Biên tập xong: 15/01/2016 Duyệt đăng: 20/01/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
86<br />