
2
nạn…gần gũi với cư dân Việt Nam do đó dễ được chấp nhận. Mặt
khác thời kỳ này còn có các tín ngưỡng bản địa của cư dân nông
nghiệp lúa nước, cộng với sự tồn tại của Nho giáo, đạo Lão được
Trung Quốc truyền vào, tuy nhiên các tín ngưỡng, tôn giáo đó còn có
nhiều mặt khuyết thiếu đối với đời sống tâm linh cộng đồng và đạo
Phật đã bổ sung vào chỗ thiếu hụt đấy. Vì vậy đạo Phật ở Việt Nam
được giao thoa bởi các tín ngưỡng bản địa cùng các tín ngưỡng, tôn
giáo khác.
Phật giáo được truyền bá ở Việt Nam tính đến nay đã gần
2000 năm, trải qua các thời kỳ lịch sử của đất nước, Phật giáo từ lâu
vốn đã đi sâu vào quần chúng nhân dân Việt Nam, gắn bó với sinh
hoạt cộng đồng của người Việt, một sự gắn bó tự nhiên không do áp
đặt của chính quyền, cả khi Phật giáo được tôn là Quốc giáo. Sự tồn
tại lâu dài của Phật giáo trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội đã
đem lại những đóng góp đáng kể cho văn hóa, tư tưởng, kinh tế,
chính trị trong tiến trình lịch sử Việt Nam, đặc biệt là ở thời Lý -Trần
- thời kỳ phát triển đỉnh cao của Phật giáo Việt Nam.
Mặc dù tiếp thu và chịu ảnh hưởng của cả Phật giáo từ Ấn
Độ và Trung Hoa nhưng với tinh thần độc lập tự chủ các nhà sư Lý-
Trần đã sáng lập ra những thiền phái đậm màu sắc Việt Nam như
thiền phái Thảo Đường và thiền phái Trúc Lâm Yên Tử… Thời kỳ
này cũng xuất hiện các thiền sư xuất chúng của Phật giáo Việt Nam
như: Thảo Đường, Trần Thái Tông, Tuệ Trung Thượng Sĩ, Pháp Loa,
Huyền Quang… Vì vậy những tư tưởng của Phật giáo trong thời kỳ
này vừa là sự kế thừa tư tưởng của Phật giáo Ấn, Trung vừa mang
những nét đặc trưng của tư tưởng Việt Nam. Phật giáo thời Lý –
Trần đã kế thừa tư duy biện chứng của Phật giáo khi bàn đến các vấn
đề như vô thường, vô ngã, luân hồi nghiệp báo, giải thoát…Tuy