BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
NGUYỄN THỊ KIM THOA
TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC CỦA NHO GIÁO VỚI VẤN ĐỀ
GIÁO DỤC Y ĐỨC CHO SINH VIÊN NGÀNH Y
MIỀN TRUNG TÂY NGUYÊN
Chuyên ngành: TRIẾT HỌC
Mã số: 60.22.80
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đà Nẵng - Năm 2014
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn: PGS.TS LÊ HỮU ÁI
- Phản biện 1: TS. Trần Hồng Lưu
- Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc Khoa học hội nhân văn họp tại Đại Học Đà
Nẵng vào ngày 03 tháng 03 năm 2014
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu - Đại Học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
tưởng chủ đạo của Nho giáo tưởng về chính trị - đạo
đức, bởi “Nho giáo chủ trương Đức trị, nghĩa lấy đạo đức để răn
dạy con người, từ đó ổn định hội, nâng cao đời sống tinh thần
vật chất của nhân dân” [67, tr.56]. Tuy nhiên, Đạo đức chỉ sức
mạnh bền vững khi được củng cố bằng những nghi thức bằng
những quy tắc trong đời sống. Tứ Thư, Ngũ Kinh và Khổng giáo đều
đầy rẫy những lời răn dạy những quy tắc trong mọi ứng xử hàng
ngày. Cách thức ăn mặc, nói năng, chào hỏi đều được quy định rất tỉ
mỉ. Thái độ của bề tôi đối với vua, của con cái đối với cha mẹ, của
vợ đối với chồng đều được xác định rành rọt. Lễ trị là biện pháp chặt
chẽ nhất để thực hiện Đức trị” [30, tr.89].
Với sinh viên ngành y, mỗi sinh viên với đặc trưng nghề
nghiệp của mình, đòi hỏi giỏi y thuật thôi chưa đủ còn phải
một y đức trong sáng. Song, y đức sáng không phải một cái đó
sẵn trong mỗi y - bác sỹ, điều ỡng tương lai. Cũng không phải
chỉ đến khi trở thành một y - bác sỹ, điều dưỡng thực thụ thì sinh
viên ngành y mới biết thế nào là y đức. Thế thì đâu thể kiến thức
không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn,
hành vi không thận trọng dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý
đó chăng” [59, tr.56]. Với những do trên nên tôi quyết định chọn
đề tài “Tư tưởng đạo đức của Nho giáo với vấn đề giáo dục y đức
cho sinh viên ngành y miền Trung - Tây Nguyên” làm đề tài luận văn
triết học của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Trên sở nghiên cứu những giá trị đạo đức của Nho giáo, từ
2
thực trạng giáo dục y đức cho sinh viên ngành y khu vực miền
Trung Tây Nguyên, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả giáo dục ý đức cho sinh viên ngành y khu vực miền
Trung Tây Nguyên trong bối cảnh nước ta hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ
Đề đạt được mục đích trên, luận văn thực hiện các nhiệm vụ
cơ bản sau:
- Thứ nhất, làm nội dung quan điểm của Nho giáo về đạo
đức.
- Thứ hai, phân ch thực trạng giáo dục y đức cho sinh viên
ngành y ở khu vực miền Trung Tây Nguyên.
- Thứ ba, xây dựng cơ sở và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả giáo dục y đức cho sinh viên trên địa bàn miền Trung Tây
Nguyên hiện nay.
3. Giả thuyết khoa học
Việc vận dụng tưởng đạo đức Nho giáo o giáo dục y đức
cho sinh viên ngành y sẽ giúp sinh viên ngành y tự rèn luyện theo
những nguyên tắc, chuẩn mực về y đức - đạo đức nghề nghiệp của
người thầy thuốc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh
viên ngành y nhằm mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ y tế cho khu
vực miền Trung – Tây Nguyên.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Nội dung tư tưởng của Nho giáo về đạo đức.
- Thực trạng giáo dục y đức cho sinh viên ngành y khu vực
miền Trung Tây Nguyên hiện nay.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu quan điểm của Nho
3
giáo về đạo đức vấn đề giáo dục y đức cho sinh viên của các
trường y ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện nay.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Cơ sở lý luận
Luận văn dựa trên sở những quan điểm của chủ nghĩa Mác
Lênin, tưởng Hồ Chí Minh Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo
đức giáo dục đạo đức. Bên cạnh đó, luận văn còn kế thừa những
đóng góp của các công trình của các nhà khoa học trong ngoài
nước có nội dung liên quan.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Trên sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện
chứng chủ nghĩa duy vật lịch sử, luận văn sử dụng kết hợp các
phương pháp: Hệ thống hóa, trừu tượng hóa, phân tích, tổng hợp, so
sánh, lịch sử lôgíc,...
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Luận văn góp phần vào việc tìm hiểu tưởng đạo đức Nho
giáo, từ đó chỉ ra giá trị của tư tưởng đó với việc giáo dục ý đức cho
sinh viên ngành y.
- Luận văn thể sử dụng m tài liệu tham khảo cho việc
nghiên cứu, giảng dạy triết học, chính trị, đạo đức nói chung Nho
giáo nói riêng các trường Đại học, Cao đẳng chuyên không
chuyên triết học.
7. Tổng quan tài liệu