BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
LÊ THỊ THU HÀ
TƯ TƯỞNG VỀ ĐẠO LÀM NGƯỜI CỦA KHỔNG TỬ
VỚI VIỆC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ Ở NƯỚC TA
HIỆN NAY
MÃ SỐ: 60.22.80
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đà Nẵng - Năm 2014
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN TẤN HÙNG
- Phản biện 1: TS. LÊ THỊ TUYẾT BA
- Phản biện 2: TS.NGUYỄNTHẾ TƯ
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tt
nghiệp thạc Khoa học hội nhân văn họp tại Đại Học Đà
Nẵng vào ngày 02 tháng 03 năm 2014
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu - Đại Học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng
1
1.
Trong lịch sử tưởng nhân loại, tưởng của Khổng Tử
một vị trí rất đặc biệt. Sự đặc biệt ấy không chỉ bởi những giá trị đặc
sắc trong nội dung tư tưởng và tầm ảnh hưởng của nó đối với thời đại
ra đời mà còn bởi tư tưởng của Khổng Tử đã sống một cuộc sống
lâu bền rất riêng, vượt qua khuôn khổ một thời đại, một quốc gia.
Tư tưởng của Khổng tử nói riêng và tưởng Nho giáo nói chung đã
trở thành hệ tưởng của giai cấp phong kiến trong suốt tiến trình
phát triển qua các triều đại phong kiến ở Trung Hoa và nhiều nước Á
Đông khác trong đó có Việt Nam.
tưởng về đạo làm người của Khổng Tử đã mặt Việt
Nam từ hàng ngàn năm, song hành cùng lịch sử phong kiến Việt
Nam. Người Việt Nam đã sớm tiếp biến tưởng của Khổng Tử
không chỉ bởi sự giao thoa văn hóa tự nhiên mà còn bởi sự ủng hộ và
tiếp sức của giai cấp phong kiến Việt Nam qua nhiều triều đại.
của Nho giáo, trong đó tưởng tấm gương về đạo làm người
của Khổng Tử nhiều danh nho khác đã sớm chiếm lĩnh một vị trí
quan trọng trong nền giáo dục đời sống tinh thần của người Việt
Nam.
2
mỗi nhân hội còn giúp cho mỗi người nhận trách
nhiệm của mình với gia đ
một bộ phận không
nhỏ thanh thiếu niên nước ta hiện nay suy thoái về đạo đức, do tác
động của mặt trái nền kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa t
việc giáo dục tưởng đạo đức nói chung quan điểm về đạo làm
người của Khổng Tnói riêng cho thế hệ trẻ nước ta hiện nay lại
càng ý nghĩa đặc biệt to lớn. Với n
Khổng Tử với việc giáo dục thế hệ trẻ nước ta hiện nay” để làm
luận văn cao học của mình.
2.1. Mục đích
nay.
2.2. Nhiệm vụ
Để thực hiện mục đích trên, luận văn giải quyết một số nhiệm
vụ sau:
-
trong tư tưởng đạo làm người của Khổng Tử.
3
-
-
3.1. Đối tượng nghiên cứu
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Triết học Nho giáo bao gồm rất nhiều vấn đề như chính trị
hội, giáo dục… nhưng đây l
Khổng Tử với việc giáo dục thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay.
-
- Lêni