intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư tưởng sinh thái trong truyện ngắn của Trần Duy Phiên

Chia sẻ: ViNobinu2711 ViNobinu2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

89
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sẽ làm rõ tư tưởng sinh thái của Trần Duy Phiên qua bộ ba truyện ngắn viết về côn trùng là Kiến và người, Mối và người, Nhện và người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư tưởng sinh thái trong truyện ngắn của Trần Duy Phiên

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tư tưởng sinh thái trong truyện ngắn<br /> của Trần Duy Phiên<br /> <br /> Ecological ideas in the short stories of Tran Duy Phien<br /> <br /> TS. Nguyễn Thị Tịnh Thy<br /> Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế<br /> <br /> Ph.D. Nguyen Thi Tinh Thy<br /> The University of Hue – University of Education<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Từ thập niên 90, nhà văn Trần Duy Phiên đã sáng tác nhiều tác phẩm mang đậm tư tưởng sinh thái. Đây<br /> là một hiện tượng khá đặc biệt trong đời sống văn học Việt Nam đương đại, thể hiện sự nhạy cảm của<br /> nhà văn đối với một vấn nạn mang tính toàn cầu – vấn nạn môi trường. Từ góc nhìn sinh thái, bài viết sẽ<br /> làm rõ tư tưởng sinh thái của Trần Duy Phiên qua bộ ba truyện ngắn viết về côn trùng là Kiến và người,<br /> Mối và người, Nhện và người. Điều đó biểu hiện ở việc coi trọng trí tuệ của tự nhiên, sức mạnh của tự<br /> nhiên từ những sinh vật nhỏ nhoi nhất; lên án các hành vi tước đoạt tự nhiên, phá vỡ cân bằng sinh thái<br /> và cảnh báo nhân loại về các nguy cơ sinh thái.<br /> Tư tưởng sinh thái trong truyện ngắn của Trần Duy Phiên được chuyển tải qua nghệ thuật viết truyện<br /> độc đáo từ nhan đề, nhân vật, không gian cho đến ngôn ngữ, giọng điệu… Tất cả tạo nên một sự ám ảnh<br /> rợn người khiến độc giả không thể không có cái nhìn khác đi về thế giới quanh ta.<br /> Từ khóa: tư tưởng sinh thái, tự nhiên, giải cấu trúc, nghệ thuật tự sự, diễn ngôn…<br /> Abstract<br /> Since the 1990s, writer Tran Duy Phien has written several works with ecological ideas. This is a rather<br /> special phenomenon in Vietnamese contemporary literature, which expresses the sensitivity of the<br /> writer about a global problem – environmental issue. From an ecological perspective, the ecological<br /> thought of Tran Duy Phien will be clarified through the three short stories about insects, “Ant and<br /> humans”, “Termite and humans”, “Spider and humans”. This is expressed in appreciating these works<br /> highlight the natural leverness and might, the strength of nature from which is shown in the tiniest<br /> creatures; raising the voice against the behavior of natural deprivation, breaking the ecological balance<br /> and warning mankind about ecological risks.<br /> Ecological ideas in the short stories of Tran Duy Phien were conveyed through the unique of writing,<br /> from the title, characters, and space to language, rhyme, etc. All of these features creat a frightening<br /> obsession which made the readers have other ideas about our world.<br /> Keywords: ecological ideas, natural, deconstruction, narrative technique, discourse…<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Từ thập niên 90 của thế kỉ XX, nhà một hiện tượng khá đặc biệt trong đời sống<br /> văn Trần Duy Phiên đã sáng tác nhiều tác văn học Việt Nam đương đại, thể hiện sự<br /> phẩm mang đậm tư tưởng sinh thái. Đây là nhạy cảm của nhà văn đối với một vấn nạn<br /> <br /> 3<br /> mang tính toàn cầu – vấn nạn môi trường. trưng nhân cách của con người. Các nhà<br /> Trong bộ ba truyện ngắn viết về côn trùng văn sinh thái phản đối sự đối xử thuần lợi<br /> là Kiến và người, Mối và người, Nhện và ích, thuần công cụ đối với tự nhiên như thế.<br /> người; nhà văn đã “lấy chủ nghĩa chỉnh thể Đặc trưng hạt nhân của văn học sinh thái là<br /> sinh thái làm cơ sở tư tưởng, lấy lợi ích kiên quyết bài trừ những thái độ công cụ<br /> chỉnh thể của hệ thống sinh thái làm giá trị hóa và phương pháp hóa đối với tự nhiên.<br /> cao nhất để khảo sát và biểu hiện mối quan Đặc trưng hạt nhân này giúp chúng ta có<br /> hệ giữa con người với tự nhiên và truy tìm thể vạch một ranh giới rõ ràng trong việc<br /> nguồn gốc xã hội của nguy cơ sinh thái” miêu tả tự nhiên giữa tác phẩm văn học<br /> [15]. Có thể nói, chùm truyện ngắn này là sinh thái và tác phẩm phi sinh thái. Từ góc<br /> những tác phẩm văn học sinh thái hiếm hoi nhìn sinh thái, tham luận sẽ làm rõ tư<br /> góp phần khỏa lấp mảng trống của dòng tưởng sinh thái của nhà văn Trần Duy<br /> văn học này trong văn học Việt Nam thời Phiên trong Kiến và người, Mối và người,<br /> kì đổi mới và hội nhập quốc tế. Nhện và người ở những bình diện sau: giải<br /> 2. Mối quan hệ giữa con người và môi cấu trúc quan niệm “nhân loại trung tâm”,<br /> trường, con người và tự nhiên đã được đề phê phán sự bóc lột tự nhiên và cảnh báo<br /> cập đến trong văn chương từ thời cổ đại. nhân loại về nguy cơ sinh thái, lí giải mạch<br /> Đến thời trung đại, thiên nhiên trở thành ngầm văn bản và nghệ thuật tự sự.<br /> một trong những cảm hứng và nguyên tắc 2.1. Giải cấu trúc quan niệm “nhân loại<br /> cấu tứ quan trọng của thơ ca. Thời hiện đại trung tâm”<br /> cũng vậy, thiên nhiên hiện hữu trong Trong quan hệ với tự nhiên, nhân loại<br /> không gian nghệ thuật trở thành một yếu tố đã từng trải qua nhiều cảm thức. Đó là sự sợ<br /> quan trọng của thi pháp học. Trong tâm hãi và sùng kính tự nhiên ở thời cổ đại, sự<br /> thức của nhân loại nói chung, người thân thiện và chan hòa với tự nhiên ở thời<br /> phương Đông và đặc biệt là giới tao nhân trung đại, sự xem thường và cưỡng đoạt tự<br /> mặc khách nói riêng, thiên nhiên là người nhiên ở thời hiện đại. Sau các phong trào<br /> bạn lớn, người mẹ vĩ đại luôn tương giao, Phục hưng, Khai sáng và đặc biệt là với sự<br /> tương thông, tương cảm với con người, là tiến bộ của khoa học kĩ thuật thế kỉ XX,<br /> bến bờ nương tựa và gột rửa linh hồn, là nhân loại tự cho mình có đặc quyền chinh<br /> nơi lánh ẩn và di dưỡng tinh thần của họ. phục và tước đoạt tự nhiên. Lí luận hiện đại<br /> Tuy vậy, trong văn học quá khứ, dù nhà cho rằng, toàn bộ thế giới được kiến tạo<br /> văn có trân trọng, có yêu thiên nhiên thiết xung quanh một hạt nhân, một trung tâm<br /> tha đến mấy, miêu tả thiên nhiên đẹp đẽ, duy nhất, ấy là chủ thể - con người. Người<br /> thơ mộng và hùng vĩ đến mấy cũng chỉ để ta cho rằng “con người là trung tâm của thế<br /> tỏ cái tình, cái tài, cái trí, cái chí của người giới”, “con người là tinh hoa của muôn<br /> cầm bút. Thiên nhiên chỉ là khách thể của loài”, và coi việc chinh phục tự nhiên là một<br /> văn chương, là phương tiện nghệ thuật để phương thức khẳng định sức mạnh và địa vị<br /> nhà văn “tải đạo”, “ngôn chí”. Các nhà văn của con người trong vũ trụ. Các nhân vật<br /> thời xưa thường lấy tự nhiên làm phương chính trong Kiến và người, Mối và người,<br /> tiện, công cụ, thủ pháp, ký hiệu, đối Nhện và người cũng vậy.<br /> tượng… để trữ tình, thể hiện, ẩn dụ, ám Mở đầu Kiến và người, người kể<br /> chỉ, tượng trưng cho thế giới nội tâm và đặt chuyện khẳng định: “Quá nửa đời, bố cháu<br /> <br /> 4<br /> không chịu thua ai”. Dưới mắt của người tiểu học, Chiến tỏa sáng như một ánh sao.<br /> vợ và đàn con, ông là người “cuồng nhiệt, Lên trung học, Chiến là học sinh giỏi cấp<br /> cực đoan”. Ông quyết định bán nhà ở thị quốc gia. “Thi vào đại học, Chiến đỗ thủ<br /> xã, dắt díu vợ con lên cao nguyên đốn cây, khoa cùng lúc hai trường. Bốn năm sau,<br /> vỡ đất. Chỉ vụ mùa đầu tiên, thành quả lao Chiến hoàn tất văn bằng kỹ sư điện toán<br /> động đã có, “bố cháu vui, say khướt. Bố với thứ hạng cao nhất. Nhà trường giữ anh<br /> huênh hoang kỳ công tạo dựng cơ ngơi”. lại làm cán bộ phụ giảng một thời gian rồi<br /> Cậu Bảy trong Mối và người cũng gửi đi du học. Bốn năm sau, Chiến mang<br /> khiến những thanh niên trí thức đến tham về văn bằng tiến sĩ hạng tối ưu. Ngoài<br /> quan trang trại của cậu thán phục. Tốt chuyện khoa bảng, Chiến còn được trời<br /> nghiệp kĩ sư năm hai ba tuổi, đẹp trai, lịch phú cho một số năng khiếu khác - hát hay,<br /> lãm, đàn giỏi hát hay. Bị vợ bỏ, cậu lên cao vẽ giỏi và hùng biện”. Là người hoàn hảo<br /> nguyên lập trang trại nuôi gà. Trại gà của như thế, anh nghĩ mình sẽ dễ dàng thắng<br /> cậu Bảy có đến hai mươi ngàn con. Quy con nhện cái mang bọc trứng chui vào tá<br /> trình khép kín, chế biến thức ăn, chăm sóc, túc trong mùng của mình. Anh cố giam cho<br /> chủng ngừa, nhặt trứng, giao nhận hàng nó chết đói. Việc đó đối với anh dễ như<br /> hóa... chỉ cần hai người là cậu Bảy và già một trò chơi mà không cần động thủ.<br /> Nu. Một chủ, một tớ. Giờ đâu, việc đó. Tuy nhiên, các nhân vật của Trần Duy<br /> Người nào, việc nấy. “Quan trọng thứ nhất: Phiên đều bại trận trước những con côn<br /> ăn uống. Thứ hai: nghỉ ngơi. Thứ ba: khai trùng bé nhỏ. Kiến, mối, nhện đều khiến họ<br /> thác thiên nhiên”. Khai thác như thế nào? phải thất bại, kinh hãi, lao đao. Ngay khi<br /> Tương kế tựu kế. Mối là loài côn trùng dương dương tự đắc về cơ ngơi mình vừa<br /> “đặc sản” của cao nguyên. Sau mỗi đêm tạo dựng, người đàn ông “không chịu thua<br /> mưa, chúng lao vào bóng đèn như những ai” (Kiến và người) đã phải đối đầu với đàn<br /> con thiêu thân. Đèn được thắp sáng khắp kiến khổng lồ trả thù vì lãnh địa của chúng<br /> trang trại, hai mươi ngàn con gà đều mập bị xâm phạm. “Đàn kiến rải quân khắp<br /> lên nhờ ăn mối mỗi đêm. Mùa mưa ở cao nơi”, ngoài vườn rẫy, quanh miệng giếng,<br /> nguyên kéo dài cả nửa năm. Vậy là hai trên trần nhà, dưới mặt đất... “Kiến đặc như<br /> mươi ngàn con gà có một lượng thức ăn bổ mè đen”, dày như trấu, rải đều như cát.<br /> béo cả nửa năm mà cậu Bảy khỏi cần tốn Ông hạ quyết tâm: “- Tao sẽ tận diệt nhà<br /> tiền của và công sức để lo cho chúng. nó không sót một mống!”. Nhưng bọn kiến<br /> “Rừng nuôi mối. Mối nuôi gà. Gà nuôi có những tính năng hơn cả người, “di<br /> cậu”. Mọi việc đâu ra đó, thu nhập ổn định, chuyển tứ phía, biết len lách và tập trung<br /> lối sống phong lưu. Tất cả là nhờ vào trí mục tiêu...”. Gia đình ông bị bao vây, cô<br /> tuệ của cậu Bảy. Bốn người khách của cậu lập. Người của công ty Bảo vệ vật nuôi cây<br /> Bảy, trong đó có một kỹ sư chăn nuôi, đều trồng của tỉnh đến giải cứu nhưng không<br /> trầm trồ thán phục. Đối với họ, cậu Bảy là thể vượt qua bức tường kiến. Cả gia đình<br /> “bậc kì tài kinh tế”. đơn độc tìm kế thoát thân trong nỗi kinh<br /> Trần Việt Chiến trong Nhện và người hoàng tột độ. Người đàn ông dẫn vợ con<br /> là “con ngựa chiến”. “Ai cũng thừa nhận băng qua trận địa kiến chạy ra quốc lộ.<br /> như thế, kể cả những người không ưa anh”. Trước khi tháo chạy, với đòn trả thù “cá<br /> Thuở măng non, Chiến là thần đồng. Lên chết thì lưới rách”, ông đã châm lửa đốt<br /> <br /> 5<br /> ngôi nhà của mình, biến cơ ngơi mà ông tự với Chiến.<br /> hào thành tro bụi cùng với lũ kiến. Có một sự đảo lộn vị trí rất ghê gớm<br /> Cậu Bảy thông minh (Mối và người) giữa chủ thể và khách thể trong ba truyện<br /> và các vị khách luôn ngưỡng mộ, thán phục ngắn trên. Con người – đều là những người<br /> cách chăn nuôi của cậu cũng không ngờ có “không chịu thua ai”, “kì tài”, “ngựa chiến”<br /> hôm lại rơi vào tình huống oái oăm. Sau – đã bị đánh bại bởi những sinh vật bé nhỏ<br /> buổi tiệc chia tay, mọi người say ngủ, lúc bậc nhất trong thế giới tự nhiên. Nếu xem<br /> tỉnh dậy họ mới phát hiện trên mình không con người là chủ thể, là trung tâm, có quyền<br /> có một mảnh vải che thân. Đêm qua, mối uy và sức mạnh tối thượng như quan niệm<br /> đã “tập kích nghiến sạch, không còn một xưa nay thì đã xảy ra “cái chết của chủ<br /> sợi chỉ”. Áo quần, giường chiếu, tủ kệ, thể”, sự “lệch tâm” và “tản quyền” của con<br /> vách nhà, vật dụng, hành trang... của chủ người. Quan niệm con người là trung tâm<br /> lẫn khách đều tất tật hóa thành mùn bủn. của vũ trụ, là chủ nhân của hành tinh này, là<br /> “Chứng tích còn lại gồm nút, quai kim loại, động vật bậc cao nhất và có độc quyền<br /> những phần bằng gỗ cứng hoặc nhựa…”. thống trị tất thảy là một “đại tự sự” cần phải<br /> Mọi người hoảng loạn, các cô gái xấu hổ được xóa bỏ. Trong cuộc đối đầu với con<br /> bỏ chạy vào rừng, các chàng trai thu mình người, những côn trùng trong Kiến và<br /> trong nhà. Tình thế thật đáng cười ra nước người, Mối và người, Nhện và người, đã<br /> mắt. Bọn mối – những con mồi bé nhỏ đã phải khiến những con người ngang bạt phải<br /> thể hiện sức mạnh của mình. Chúng khiến kính sợ tự nhiên. Họ sợ sức mạnh, sợ trí<br /> cho con người khôn ngoan và mạnh mẽ bị tuệ, sợ cơn cuồng nộ của tự nhiên bởi “tự<br /> vô hiệu hóa hoàn toàn. nhiên là trung tâm”, nhân loại chỉ là một<br /> Con ngựa chiến Trần Việt Chiến phần của thế giới tự nhiên – “nhân loại phi<br /> (Nhện và người) thích thú với ý nghĩ mình trung tâm”. Nhà văn Trần Duy Phiên đã<br /> đang giam hãm, đang nắm quyền sinh, giải cấu trúc quan niệm “nhân loại trung<br /> quyền sát con nhện bé nhỏ. Trước chuyến tâm” đầy thâm thúy như thế.<br /> công tác xa, anh tấn kĩ bốn góc mùng, hi 2.2. Lên án sự bóc lột tự nhiên và<br /> vọng ngày trở về sẽ nhìn thấy xác nhện. cảnh báo nguy cơ sinh thái<br /> Nhưng không, con nhện không những Từ việc coi trọng trí tuệ của tự nhiên,<br /> không chết mà còn đẻ một bọc trứng. sức mạnh của tự nhiên từ những sinh vật<br /> Chiến bực bội muốn bứt tung mạng nhện, nhỏ nhoi nhất; chùm truyện ngắn của Trần<br /> bóp nát bọc trứng. Nhưng khi đưa tay lên Duy Phiên đã lên án các hành vi tước đoạt<br /> mạng nhện, anh phát hiện có một lỗ thủng tự nhiên, phá vỡ cân bằng sinh thái và cảnh<br /> ở góc mùng phía sau những sợi tơ nhện báo nhân loại về các nguy cơ sinh thái.<br /> mảnh mai. Muỗi bị sa vào cái bẫy đó, và Người mẹ trong Kiến và người cứ rối<br /> nhện không bị đói. Xưa nay đã đặt bẫy thì bời với câu hỏi: “Nhà mình trước đây chắc<br /> phải có mồi nhử. “Nhưng mồi đâu mà nhử? có thâm thù chi với kiến?”. Và bà đã nhận<br /> - Anh hỏi rồi nhìn xuống người mình. Hèn ra nguyên nhân của thảm họa kiến: “Đất<br /> gì! - Chiến giật mình”. Hóa ra, vị tiến sĩ rừng của chúng, đâu phải của mình”.<br /> kiêu ngạo này đã trở thành con mồi lớn để Người bố thì cực đoan hơn, ông giải thích:<br /> nhện ta nhử lũ muỗi vào và có của ăn của “Vì năm nay ta được mùa... Hễ có của là có<br /> để. Phát hiện này là một đòn knock out đối đứa dòm”. Vậy là hai người có hai quan<br /> <br /> 6<br /> điểm khác nhau khi nhìn về mối quan hệ của mình vào thiên nhiên. Khai thác về cho<br /> giữa con người và tự nhiên, mà cụ thể là mình và đồng loại”. Chỉ cần đầu tư một lần<br /> gia đình họ và đàn kiến. Người vợ cho thắp sáng trại gà bằng điện, cậu có thể<br /> mình là kẻ xâm phạm, là tội đồ; người điềm nhiên thu lợi suốt đời, vì cậu biết<br /> chồng thì ngược lại, cho mình là kẻ bị xâm “bao giờ đất không cây thì rừng hết mối”.<br /> phạm, là nạn nhân. Thậm chí, trong cách Mối thay khoảng bốn mươi phần trăm thức<br /> nhân hóa đầy hằn học của ông, có thể thấy ăn cho gà. Và tham vọng của cậu không<br /> ông đã áp đặt định kiến về thế giới loài dừng lại ở đó. Cậu “đang nghĩ cách tăng<br /> người cho loài vật. Từ nhận thức khác lượng thu vào mùa mưa, trữ qua mùa khô.<br /> nhau, hành động của hai người tất yếu sẽ Gà có mối quanh năm. Lượng thức ăn chế<br /> khác. Người vợ van xin: “- Phải cúng vái, biến sẽ giảm hơn nữa”. Nhưng dù đa tài, đa<br /> cầu đảo ông ơi!... Chúng đông mà mình thì trí, đa mưu; cậu Bảy không thể lường trước<br /> ít, phải nhịn may ra”. Người chồng thì được khả năng tấn công phục thù của đàn<br /> hung hăng: “Ông sẽ không chừa cho một mối. Mối trở thành một thảm họa sinh thái,<br /> mống nối nòi!”. Một bên muốn nhượng bộ, và sẽ là nguy cơ sinh thái mà cậu sẽ phải<br /> một bên muốn tấn công hủy diệt. Và cuối gánh chịu trong tương lai. Già Nu hối hận:<br /> cùng, người “không chịu thua ai” buộc “Đất này nguyên là giang sơn của mối. Ông<br /> phải chịu thua kiến. Từ chỗ nghênh ngang, Bảy đặt trại, cho máy ủi bằng, cày nát ụ<br /> hiếu thắng, ông sợ hãi, lo lắng, bật khóc, đống mồ mả tổ tiên nhà chúng. Đã thế, ông<br /> tháo chạy, điên dại. Sau khi đốt nhà, đốt còn dùng đèn nhử chúng để làm mồi nuôi<br /> luôn cả lũ kiến, cả gia đình tả tơi chạy về gà. Ngày ấy ông Bảy nghe tôi chọn cuộc<br /> thị xã. “Thắng một trận lớn, tan hoang cửa đất bên kia, làm sao có cái họa hôm nay”.<br /> nhà”. Mất mát không chỉ dừng ở đó. Người Người đàn ông trong Kiến và người<br /> mẹ chết. Theo lời người kể chuyện: phát điên, cậu Bảy trong Mối và người thì<br /> “Người ta nói mẹ cháu chết vì bị bệnh sốt lại rất tỉnh táo. Lực lượng của mối rất đông<br /> xuất huyết, nhưng cháu không tin... Mẹ qua cuộc tập kích càng cho cậu thêm hy<br /> cháu chết vì nọc kiến. Ba lần bị kiến phủ, vọng, vì qua đó có thể thấy nguồn thức ăn<br /> đủ lượng độc khiến tim mẹ cháu thôi đập”. cho gà vẫn còn rất dồi dào. Cậu Bảy tuyên<br /> Người bố trở thành “người điên đáng kính bố: “Cuộc chiến đấu đang tiếp diễn và còn<br /> nhất thị xã”. “Hai đứa em nhỏ cháu – một lâu mới kết thúc. Quá trình chiến đấu có<br /> trai, một gái đang ăn xin ở hai đầu cửa chợ khi được khi mất nhưng tính sổ đến nay<br /> thị xã. Chúng xin vừa đủ ăn và nuôi bố”. chúng tôi vẫn thắng”. Tuy nhiên, sự tự tin<br /> Người kể chuyện và một đứa em gái lớn thì đó chỉ có ở cậu Bảy. Người kể chuyện<br /> lang thang, phiêu bạt. Và kiến trở thành nỗi khẳng định trận này con người “đại bại” và<br /> ám ảnh suốt đời đối với cậu. e sợ “rồi một ngày thiên nhiên sẽ khai thác<br /> Cách thức lợi dụng và bóc lột tự nhiên trở lại”. Cô bạn của anh cũng dự báo:<br /> của con người trong Mối và người thật đơn “Chúng nó sẽ biến sản nghiệp này ra gò đất<br /> giản, thật nhẹ nhàng mà hiệu quả thì không bùn”. Nỗi lo sợ xuất phát từ sự trải nghiệm<br /> nhỏ chút nào. Cậu Bảy rất am hiểu tự kinh hoàng tác động đến nhận thức của các<br /> nhiên. Và cậu vận dụng sự hiểu biết đó để nhân vật, buộc họ phải thay đổi thái độ và<br /> thu lợi cho mình. “Cậu không khai chiến cách ứng xử với tự nhiên để tránh đi những<br /> với đồng loại... Cậu hướng cuộc chiến đấu thảm họa sinh thái trong tương lai.<br /> <br /> 7<br /> Kết cục đầy bi kịch trong Kiến và nhiều, có nhiều khả năng thỏa mãn dục<br /> người, bi hài kịch trong Mối và người là vọng và không “tri túc”. Lão Tử luôn<br /> tiếng nói lên án sự bóc lột tự nhiên và cảnh không tán thành với “tính năng động”, với<br /> báo nguy cơ sinh thái mà các tác phẩm của cái gọi là “văn minh”. Ông cho rằng “tính<br /> Trần Duy Phiên chuyển tải đến người đọc. năng động” của con người đã bị xã hội làm<br /> Để cất lên tiếng nói ấy, nhà văn phải có một cho méo mó đi, khuyên con người hãy từ<br /> tầng sâu trong nhận thức với triết lý về tự bỏ xã hội đầy giả dối, ưu tư, phiền muộn,<br /> nhiên và tư duy sinh thái. Điều đó tạo nên quay về với tự nhiên. Theo ông, không có<br /> mạch ngầm của văn bản. Và mạch ngầm ấy trí tuệ nào của con người có thể sánh kịp<br /> được thể hiện thông qua nghệ thuật tự sự với “trí tuệ của tự nhiên”. Trí tuệ của con<br /> mang “dấu vân tay” của nhà văn. người là thứ trí tuệ xuất phát từ dục vọng.<br /> 2.3. Mạch ngầm văn bản và nghệ thuật Dục vọng khiến con người “làm” (vi) rất<br /> tự sự nhiều, “làm” vì “tư dục”. Đó là một trong<br /> Cả ba truyện ngắn Kiến và người, Mối những mầm mống của loạn. Vì vậy mà Lão<br /> và người, Nhện và người đều thể hiện trí Tử chủ trương “vô vi”, phản đối “hữu vi”,<br /> tuệ, nhận thức và cách ứng xử của con nhưng ông chỉ phản đối “làm” những gì<br /> người đối với thế giới tự nhiên. Các nhân trái với tự nhiên để hướng tới “làm” những<br /> vật đều tự tin vào trí tuệ, năng lực của gì thuận theo tự nhiên. Đạt được điều đó,<br /> mình. Đặc biệt là năng lực chiến thắng tự con người mới có trí tuệ cao nhất, bởi vì<br /> nhiên. Người bố trong Kiến và người xem “trí tuệ cao nhất là nhận thức và hành động<br /> thường tự nhiên, cho mình có quyền xâm hợp với đạo tự nhiên” [5].<br /> lấn và tiêu diệt tự nhiên nếu tự nhiên cản Từ triết học Lão Trang, có thể thấy các<br /> trở đến đời sống của mình. Cậu Bảy trong nhân vật trong ba truyện ngắn trên đều<br /> Mối và người lại coi trọng tự nhiên, nhưng không có trí tuệ đích thực. Sai lầm nghiêm<br /> cụ thể là coi trọng món lợi kếch xù và vô trọng của họ là ở quan niệm “nhân loại<br /> tận mà mình có thể khai thác, cưỡng đoạt trung tâm”, là tạo nên mặt trái của văn minh<br /> từ tự nhiên. Trần Việt Chiến trong Nhện và từ sự không “tri túc”. Sai lầm đó đã khiến<br /> người thì nghĩ rằng tự nhiên là “đồ ngu” so “con ngựa chiến” Trần Việt Chiến ngã<br /> với loài người. Tất cả các nhân vật đều mắc ngựa, khiến người “không chịu thua ai” phải<br /> sai lầm về nhận thức. Sai lầm trong nhận tan cửa nát nhà, khiến “bậc kì tài” phải/sẽ<br /> thức chính là nguyên nhân của nguy cơ tiêu tan sự nghiệp. Vì vậy, chỉ có thể thông<br /> sinh thái. Soi chiếu bằng triết học Lão qua việc giải cấu trúc triệt để “chủ nghĩa<br /> Trang, chúng ta có thể hiểu hơn ẩn ý của nhân loại trung tâm” mới làm giảm đi sự<br /> nhà văn trong mạch ngầm văn bản. nguy hại đối với tự nhiên và đồng thời cũng<br /> Triết học Lão Trang, mà rõ nhất là là sự nguy hại đối với nhân loại.<br /> Đạo đức kinh của Lão Tử từng chủ trương Các nhà sinh thái học cho rằng mỗi<br /> coi thường trí tuệ. Lão Tử kịch liệt phủ hành vi, phẩm chất, thành quả của con<br /> nhận cái gọi là “tri thức”, “trí tuệ”: “Trí tuệ người đều phải được xem xét trong mối<br /> xuất, hữu đại ngụy” (Trí tuệ xuất hiện, sinh quan hệ với tự nhiên, trong thái độ đối với<br /> ra vô vàn điều giả dối - 智慧出, 有大伪 - tự nhiên. Như vậy, tự nhiên trở thành thước<br /> Đạo đức kinh, chương 18). Theo Lão Tử, đo giá trị của con người. Từ góc nhìn này,<br /> càng biết nhiều, người ta càng ham muốn có thể trả lời được thắc mắc của các nhân<br /> <br /> 8<br /> vật trong Mối và người về việc vì sao một đó lên trước. “Kiến”, “mối” và “nhện”<br /> thanh niên hoàn hảo như cậu Bảy mà lại bị được đặt ngang hàng với “người”. Hơn<br /> vợ bỏ. Trong khi vợ của cậu chỉ là “một nữa, chúng nằm ở vị trí ưu tiên, trước con<br /> người con gái bình thường, nhan sắc tầm người. Vậy nên, qua nhan đề, có thể thấy<br /> tầm”. Theo các nhà sinh thái học, sự áp thái độ tôn trọng tự nhiên của nhà văn. So<br /> bức của con người đối với tự nhiên bao giờ sánh với Ông già và biển cả của Ernest<br /> cũng liên quan và đi kèm với sự áp bức của Hemingway – tác phẩm ngợi ca trí tuệ, ý<br /> con người đối với con người trong xã hội. chí và sức mạnh của con người, có thể thấy<br /> Sinh thái học độ sâu (deep ecology) cho sự khác biệt rất lớn. Ông già và biển cả<br /> rằng nguồn gốc của nguy cơ sinh thái là do (The Old Man and the Sea) cũng có cấu<br /> con người và tự nhiên bị phân làm hai, sinh trúc ngữ pháp như các truyện của Trần Duy<br /> thái học chủ nghĩa nữ quyền (eco – Phiên, nhưng “ông già” (The Old Man)<br /> feminism) cho rằng thảm họa sinh thái xuất đứng trước, “biển cả” (the Sea) đứng sau.<br /> phát từ “chủ nghĩa nam giới trung tâm”, Sắp xếp vị trí như thế không phải nhằm<br /> sinh thái học xã hội (cocial ecology) cho mục đích đề cao tự nhiên.<br /> rằng nguồn gốc của mọi đổ vỡ của giới tự Kiến và người, Mối và người được kể<br /> nhiên là do các vấn đề chính trị có liên ở ngôi thứ nhất với điểm nhìn bên trong<br /> quan đến thể chế của tư bản chủ nghĩa. của người kể chuyện trải nghiệm. Đó là<br /> Hiểu được điều nay, ta sẽ hiểu được vì sao những “cái tôi” thức tỉnh, phản tỉnh sau<br /> người con gái “tầm tầm” ấy lại tự nguyện một phen kinh hoàng từ hiểm họa của tự<br /> chia tay với người chồng “kì tài”. Nguyên nhiên. Hình thức kể này càng làm tăng độ<br /> nhân xã hội của nguy cơ sinh thái, những xác tín của câu chuyện, tác động mạnh đến<br /> bất ổn trong quan hệ giữa con người với tự nhận thức của người đọc về sức mạnh của<br /> nhiên, con người với con người trong Mối tự nhiên. Nhện và người lại được kể ở ngôi<br /> và người, Kiến và người, Nhện và người thứ ba với hai kiểu điểm nhìn. Đầu truyện,<br /> đều có thể giải mã được từ cách hiểu này. người kể chuyện “thượng đế” khẳng định<br /> Tư tưởng sinh thái trong truyện ngắn và chứng minh chất “ngựa chiến” của Trần<br /> của Trần Duy Phiên được chuyển tải qua Việt Chiến từ điểm nhìn bên ngoài, rất<br /> nghệ thuật tự sự độc đáo từ nhan đề, người khách quan. Từ khi Chiến phát hiện ra con<br /> kể chuyện, không gian cho đến ngôn ngữ, nhện trở đi, điểm nhìn tự sự được dịch<br /> giọng điệu… Tất cả tạo nên một sự ám ảnh chuyển vào bên trong nhân vật. Anh quan<br /> rợn người khiến độc giả không thể không sát con nhện và chờ đợi nó chết mòn từ sự<br /> có cái nhìn khác đi về thế giới quanh ta. giam hãm của anh. Con nhện vẫn ngày qua<br /> Cả ba tác phẩm đều có cùng một cấu ngày “an nhiên”, “ngang nhiên tồn tại”, “lì<br /> trúc nhan đề theo kiểu “A và B”: kiến và lợm sống” và còn“đẻ”. Chiến thì từ “rủa<br /> người, mối và người, nhện và người. Ngắn thầm”, “thích chí”, “ngứa mắt”, “chờ đợi”,<br /> gọn, đơn giản nhưng các nhan đề đều hàm “hong hóng”, “nôn nao”, “háo hức”, “hả<br /> chứa tư duy sinh thái. Về mặt ngữ pháp, hê”, đến “giật mình”. Điểm nhìn bên trong<br /> quan hệ từ “và” có vai trò kết nối hai yếu cho thấy từng bước nhận thức và tỉnh ngộ<br /> tố đẳng lập. Về mặt ngữ nghĩa ngữ dụng, của Chiến. “Tính ác” và khí chất ngạo mạn<br /> với mục đích nhấn mạnh một yếu tố trong trong anh tiêu tan, chỉ còn sự kính sợ tự<br /> giao tiếp, người sử dụng có thể đặt yếu tố nhiên chiếm ngự.<br /> <br /> 9<br /> Bút pháp đòn bẫy là một “trò chơi” thoại, nhưng là đối thoại trong độc thoại<br /> độc đáo trong nghệ thuật tự sự của cả ba của nhân vật chính – “vi đối thoại”. Đối<br /> truyện ngắn. Các truyện đều mở đầu bằng thoại của ba tác phẩm không đơn thuần<br /> sự tán dương giá trị của con người. Người dừng ở cấp độ đối đáp mà thực chất là thể<br /> đọc sẽ chờ đợi những chiến công của họ. hiện sự đối lập về lập trường tư tưởng của<br /> Nhưng thật bất ngờ, họ thảm bại trước nhân vật. Mỗi lời của họ đều xuất phát từ<br /> những sinh vật nhỏ nhoi nhất. Chúng lật đổ tư tưởng và là sự phát ngôn cho tư tưởng<br /> giá trị người một cách ngoạn mục theo kiểu của mình. Khi diễn tả tư tưởng nghĩa là đối<br /> “châu chấu đá xe”, gây cho người trong thoại đã đạt đến tầm của những diễn ngôn.<br /> cuộc nỗi khiếp sợ, thán phục và ám ảnh rất Vì vậy trên thực chất, đối thoại trong Kiến<br /> lớn. Bút pháp đòn bẫy đã làm nên những và người, Mối và người, Nhện và người là<br /> cuộc tấn phong và hạ bệ đầy trớ trêu và sâu diễn ngôn của tư tưởng sinh thái. Sức lan<br /> cay đối với con người, giá trị người. tỏa, sức lay động, sức thuyết phục của các<br /> Ngôn ngữ và giọng điệu tự sự cũng là tác phẩm có được chính là nhờ diễn ngôn<br /> những tín hiệu thẩm mỹ đắc dụng trong mang tầm thời đại, tầm nhân loại này.<br /> việc chuyển tải tư tưởng sinh thái. Ngôn 3. Văn chương sinh thái đề cao thế<br /> ngữ kể, tả và bình luận của cả ba truyện giới tự nhiên không phải để phủ định một<br /> ngắn đều rất đa biến, giàu hình ảnh. Ngôn cách triệt để địa vị và tác dụng của con<br /> ngữ của Kiến và người rất giàu chất cảm người mà chỉ hi vọng hạn chế những dục<br /> giác. Kiến bò lên rần rần, đeo bám, bao vọng quá lớn của con người cùng những<br /> phủ, châm đốt con người. Kiến hiện diện suy nghĩ và hành động phi lí, phi nhân của<br /> khắp nơi, đặc quánh trong không gian, ken họ đối với tự nhiên. Bộ ba truyện ngắn<br /> dày trong thời gian của quá khứ, hiện tại và Kiến và người, Mối và người, Nhện và<br /> tương lai. Mối và người gây ấn tượng rùng người của Trần Duy Phiên cũng vậy. Có<br /> rợn bởi sự miêu tả với những hình ảnh thể thấy ước vọng đó trong tư tưởng sinh<br /> ngập ngụa mục bủn do đàn mối tàn phá. thái được biểu hiện qua nhiều yếu tố nghệ<br /> Ngôn ngữ bình luận của các nhân vật lại thuật từ đề tài, nhan đề, nội dung đến nghệ<br /> gợi mở nhiều quan niệm sống, quan niệm thuật tự sự của các tác phẩm.<br /> ứng xử với môi trường tự nhiên. Nhện và Với Kiến và người, Mối và người,<br /> người hấp dẫn bởi thứ ngôn ngữ kể linh Nhện và người, nhà văn Trần Duy Phiên đã<br /> hoạt, tươi tắn, hài hước để cuối cùng “lật mang đến cho người đọc những tác phẩm<br /> tẩy” những hạn chế, hạn định, hạn tri của văn chương sinh thái đích thực. Trong bối<br /> con người trong thế giới kỳ thú này. cảnh văn học nước ta gần như đang bàng<br /> Trong Kiến và người, Mối và người có quan trước những tổn thất do thiên tai,<br /> sự đối thoại giữa các nhân vật tạo nên chất những hành động tàn phá môi trường mà<br /> đa thanh, đa giọng điệu cho tác phẩm. cả dân tộc và nhân loại đang phải đối mặt<br /> M.Bakhtin từng khẳng định: “Tất cả đều là và gánh chịu, những tác phẩm trên của<br /> phương tiện, đối thoại là mục đích. Một Trần Duy Phiên thật cần thiết và có ý<br /> tiếng nói không kết thúc gì hết và không nghĩa. Chúng đáp ứng được tính tất yếu và<br /> giải quyết gì hết. Hai tiếng nói là cái tối tính cấp thiết, đáp ứng yêu cầu thời đại,<br /> thiểu của sự sống, cái tối thiểu của tồn tại” tâm thức thời đại, thể hiện sự gắn bó thiết<br /> [1, tr.235]. Nhện và người cũng có đối thực đời sống văn chương với đời sống xã<br /> <br /> 10<br /> hội, phát huy trách nhiệm của nhà văn 7. Karen Thornber, Những tương lai của phê<br /> trong việc bảo vệ môi trường và ngăn chặn bình sinh thái và văn học (Hải Ngọc dịch),<br /> http://hieutn1979.wordpress.com/2013/04/27/<br /> các nguy cơ sinh thái.<br /> 8. Trần Duy Phiên (1990), “Kiến và người”, Tạp<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO chí Đất Quảng, (số 64, tháng 9-10/1990).<br /> 1. Bakhtin M. (1993), Những vấn đề thi pháp 9. Trần Duy Phiên (1992), “Mối và người”,<br /> Đôxtôiepxki (Trần Đình Sử dịch), Nxb Giáo Tạp chí Cửa Việt, (số13, tháng 5/1992).<br /> dục, Hà Nội. 10. Trần Duy Phiên (2012), “Nhện và người”,<br /> 2. Cheryll Glotfelty, What is ecocriticism?, Tạp chí Sông Hương, (số 284, tháng 10/2012).<br /> http://www.asle.org/site/resources/ecocritica 11. Lão Tử (2012), (Nguyễn Hiến Lê dịch), Đạo<br /> l-library/intro/defining/glotfelty/ đức kinh, Nxb Tổng hợp TP. HCM.<br /> 3. Cheryll Glotfelty & Harold Frommed 12. Trang Tử (2011), (Nguyễn Hiến Lê dịch),<br /> (1996), The Ecocriticism Reader: Nam hoa kinh, Nxb Văn Hóa - Thông Tin.<br /> Landmarks in Literary Ecology, Athens:<br /> 13. 刘文良, 生态批评的后现代特征, http://www.<br /> The University of Georgia Press.<br /> doc88.com/p876105351337.html<br /> 4. Đỗ Văn Hiểu (2012), “Phê bình sinh thái –<br /> khuynh hướng văn học mang tính cách tân”, 14. 王诺, 生态批评:发展与渊源, http://www.<br /> Tạp chí Sông Hương, (số 285, tháng 11/2012). cnki.com.cn/Article/CJFDTotalWYYJ20020<br /> 5. Lại Quốc Khánh, Quan niệm về “trí tuệ” 3004.htm (文艺研究,2002第3期).<br /> trong triết học Trung Quốc thời kỳ Tiên Tần 15. 袁霞, 生态批评:定义, 发展趋向及在中国<br /> truy cập tại http://www.inas.gov.vn/661 的接受,http://www.yilin.com/magazine_article.<br /> 6. Karen Thornber, Ecocriticism (Tài liệu aspx?issueID=159&articleID=3117<br /> thuyết trình tại Viện Văn học, 2011)<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 11/05/2015 Biên tập xong: 15/01/2016 Duyệt đăng: 20/01/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2