Ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng cho nam học sinh Đội tuyển Bóng chuyền Trường Trung học phổ thông Yên Khánh B, Ninh Bình
lượt xem 3
download
Thông qua các phương pháp nghiên cứu thường được sử dụng trong lĩnh vực TDTT, bài viết đã lựa chọn được 16 bài tập chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập bóng cho nam học sinh Đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình. Bước đầu thực nghiệm đã cho thấy hiệu quả của hệ thống bài tập trong việc nâng cao hiệu quả đập bóng cho đối tượng nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng cho nam học sinh Đội tuyển Bóng chuyền Trường Trung học phổ thông Yên Khánh B, Ninh Bình
- Sè §ÆC BIÖT / 2023 ÖÙNG DUÏNG BAØI TAÄP NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ ÑAÄP BOÙNG CHO NAM HOÏC SINH ÑOÄI TUYEÅN BOÙNG CHUYEÀN TRÖÔØNG TRUNG HOÏC PHOÅ THOÂNG YEÂN KHAÙNH B, NINH BÌNH Lê Chí Hướng(1) Vũ Văn Cường(2) Tóm tắt: Thông qua các phương pháp nghiên cứu thường được sử dụng trong lĩnh vực TDTT, chúng tôi đã lựa chọn được 16 bài tập chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập bóng cho nam học sinh Đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình. Bước đầu thực nghiệm đã cho thấy hiệu quả của hệ thống bài tập trong việc nâng cao hiệu quả đập bóng cho đối tượng nghiên cứu. Từ khóa: Bài tập, đập bóng, Bóng chuyền, nam học sinh, Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình. Applying development exercises to improve ball-striking technique for male students in the Volleyball Team, Yen Khanh B High School, Ninh Binh Summary: Through regular research methods, we have selected 16 specialized exercises used in improving the effectiveness of improve ball-striking technique for male students in the Volleyball Team, Yen Khanh B High School, Ninh Binh. Initial experiments have shown effectiveness of the exercise system in improving ball-striking technique for research subjects. Keywords: Exercise, ball-striking, volleyball, male students, Yen Khanh B High School, Ninh Binh. ÑAËT VAÁN ÑEÀ Trong phát triển và huấn luyện Bóng chuyền Nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể thì nhiệm vụ quan trọng và cũng là yếu tố cơ chất (GDTC) trong trường học là một trong bản quyết định hiệu quả thi đấu là cần phát triển những yêu cầu đặt ra của các trường. Để thực kỹ chiến thuật và thể lực, cũng như chỉ đạo thi hiện được điều đó, đòi hỏi các trường cần có sự đấu hiệu quả cao. Một số kỹ thuật đập bóng ở đổi mới trong chương trình, cách thức tổ chức, các vị trí khác nhau cũng đem lại hiệu quả cho giảng dạy. các pha bóng. Tuy nhiên, qua thực tế quan sát Trường THPT Yên Khánh B, tỉnh Ninh Bình cho thấy, Đội tuyển Bóng chuyền còn gặp nhiều là trường điểm của tỉnh. Nhà trường luôn nêu khó khăn trong kỹ thuật đập bóng, do vậy, việc cao tinh thần phấn đấu dạy tốt, học tốt theo cung cấp các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ hướng toàn diện, học sinh không chỉ được học thuật đập bóng có đầy đủ cơ sở khoa học, phù tập văn hóa mà còn được rèn luyện kĩ năng hợp với điều kiện thực tiễn và đối tượng giảng sống, được tham gia các hoạt động văn hóa, văn dạy là một việc làm có giá trị thực tiễn. nghệ, TDTT, hoạt động trải nghiệm...giúp các PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU em có hành trang tốt để bước tiếp trên con Quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng các đường học tập hoặc tham gia lao động. Chính phương pháp sau: Phân tích và tổng hợp tài liệu; vì vậy, việc thành lập các CLB, các đội tuyển Phỏng vấn tọa đàm; Quan sát sư phạm; Kiểm thể thao luôn được Nhà trường chú trọng, trong tra sư phạm; Thực nghiệm sư phạm và Toán học đó có Đội tuyển Bóng chuyền. thống kê. ThS, Trường ĐHSP TDTT Hà Nội (1) ThS, trường Cao đẳng Cảnh sát ND 1 (2) 337
- BµI B¸O KHOA HäC KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN Thông qua tham khảo tài liệu, phỏng vấn 1. Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả chuyên gia và các phương pháp xác định độ tin đập bóng của nam học sinh Đội tuyển cậy và tính thông báo của test, chúng tôi đã lựa Bóng chuyền Trường THPT Yên Khánh B, chọn được 3 test đánh giá hiệu quả đập bóng cho Ninh Bình đối tượng nghiên cứu gồm: Bật cao với có đà Qua nghiên cứu, tham khảo các tài liệu liên (cm); Chạy đà 3 bước bật nhảy đập bóng ở vị trí quan đến Bóng chuyền, đồng thời tiến hành số 4 vào ô (quả/10 quả); và Chạy đà 3 bước bật phỏng vấn 30 chuyên gia, huấn luyện viên, nhảy đập bóng ở vị trí số 3 vào ô (quả/10 quả) giảng viên có kinh nghiệm trong huấn luyện 3. Ứng dụng và đánh giá bài tập nâng cao Bóng chuyền trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, hiệu quả đập bóng của nam cho học sinh Trường ĐHSP TDTT Hà Nội, chúng tôi đã lựa Đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên chọn được 16 bài tập chuyên môn nhằm nâng Khánh B, Ninh Bình cao hiệu quả kỹ thuật đập bóng của nam học 3.1. Tổ chức thực nghiệm sinh Đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên Thời gian thực nghiệm: Thực nghiệm được Khánh B, tỉnh Ninh Bình. Cụ thể: tiến hành trong 6 tuần, mỗi tuần 3 buổi. Đối tượng thực nghiệm là 14 nam học sinh - Nhảy dây tốc độ 1 phút x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút Đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình, được chia 2 nhóm theo - Bật nhảy hố cát 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút phương pháp ngẫu nhiên: Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng, mỗi nhóm 7 nam học sinh. - Nằm sấp chống đẩy 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút - Nhóm thực nghiệm: Áp dụng các bài tập chuyên môn đã lựa chọn và hệ thống các bài tập - Nằm ngửa gặp bụng 25 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút này được coi là những bài tập chính, sắp xếp khoa học trong từng giai đoạn, từng thời kỳ - Bật cao tại chỗ 25 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút được ứng dụng vào nhóm thực nghiệm khi huấn luyện kỹ thuật đập bóng. - Bật cao có đà 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút - Nhóm đối chứng: Áp dụng các bài tập chuyên môn đã được Trường THPT Yên Khánh - Đứng tại chỗ hoặc bật nhảy đập bóng mạnh B, Ninh Bình xây dựng. Các bài tập này đã được xuống sân 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút áp dụng trong các chương trình, giáo án tập - Phát bóng cao tay có đà 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút luyện theo từng giai đoạn huấn luyện có sẵn từ trước đến nay. - Đập bóng treo 1 phút x 2 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút Với 16 bài tập được lựa chọn, chúng tôi xây dựng tiến trình thực nghiệm theo chương trình - Bật nhảy gõ bóng vào tường 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút huấn luyện của Nhà trường. Mỗi tuần có 3 buổi tập, mỗi buổi 20-25 phút tập luyện kỹ thuật đập - Tự tung bóng đập qua lưới 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút bóng (mỗi giáo án 120 phút). Tổng số giáo án huấn luyện là 18. Cụ thể được trình bày tại - Đập bóng kết hợp kỹ thuật khác 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút bảng 1. - Đập bóng nhiều lần có chuyền hai 15 lần x3.2. Kết quả thực nghiệm 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút Để có góc nhìn khách quan về trình độ của 2 nhóm, trước thực nghiệm chúng tôi tiến hành - Đập bóng ở vị trí hàng sau 15 lần x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút đánh giá hiệu quả đập bóng của 2 nhóm thông - Trò chơi Bóng chuyền 6 qua 3 test đã lựa chọn. Kết quả được trình bày - Bài tập thi đấu tại bảng 2. 2. Lựa chọn test đánh giá hiệu quả đập Từ kết quả thu được ở bảng 2 cho thấy, kết quả bóng của nam học sinh Đội tuyển Bóng kiểm tra ở các test giữa 2 nhóm thực nghiệm và chuyền Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình đối chứng không có khác biệt (P > 0.05). Điều đó 338
- Sè §ÆC BIÖT / 2023 Bảng 1. Tiến trình thực nghiệm của nhóm thực nghiệm Tuần I II III IV V VI TT Buổi Nội dung BT 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 Nhảy dây tốc độ 1 phút x 3 tổ, nghỉ 1 x x x x x x giữa tổ 3 phút Bật nhảy nhố cát 15 lần x 3 tổ, nghỉ 2 x x x x x giữa tổ 2 phút Nằm xấp chống đẩy 20 lần x 3 tổ, 3 x x x x x nghỉ giữa tổ 1 phút Nằm ngửa gặp bụng 25 lần x 3 tổ, 4 x x x x x x nghỉ giữ tổ 1 phút Bật cao tại chỗ 25 lần x 3 tổ, nghỉ 5 x x x x x giữa tổ 1 phút Bật cao có đà 15 lần x 3 tổ, nghỉ 6 x x x x x giữa tổ 2 phút Đứng tại chỗ hoặc bật nhảy đập 7 bóng mạnh xuống sân 20 lần x 3 tổ, x x x x x x nghỉ giữa tổ 2 phút Phát bóng cao tay có đà 15 lần x 3 8 x x x x x x tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút Đập bóng treo 1 phút x 2 tổ, nghỉ 9 x x x x x giữa tổ 1 phút Bật nhảy gõ bóng vào tường 2 phút 10 x x x x x x x 2 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút Tự tung bóng đập qua lưới 20 lần x 11 x x x x x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 2 phút Đập bóng kết hợp kỹ thuật khác 2 12 x x x x x phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút Đập bóng nhiều lần có chuyền hai 13 x x x x x 15 lần x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút Đập bóng ở vị trí hàng sau 15 lần x 14 x x x x x 3 tổ, nghỉ giữa 2 phút 15 Trò chơi bóng chuyền 6 x x x x x x 16 Bài tập thi đấu x x x x x 339
- BµI B¸O KHOA HäC Bảng 2. Kết quả kiểm tra hiệu quả đập bóng trước thực nghiệm của 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm (n = 14) Kết quả kiểm tra TT Test (x ± d) t P Nhóm ĐC Nhóm TN 1 Bật cao với có đà (cm) 286.25 ± 2.48 288.12 ± 2.28 0.847 >0.05 Chạy đà 3 bước bật nhảy đập bóng ở vị 2 6.39 ± 2.48 6.38 ± 2.16 0.654 >0.05 trí số 4 vào ô (quả/10 quả) Chạy đà 3 bước bật nhảy đập bóng ở vị 3 5.14 ± 1.87 5.15 ± 1.95 0.686 >0.05 trí số 3 vào ô (quả/10 quả) Bảng 3. Kết quả kiểm tra hiệu quả đập bóng sau thực nghiệm của 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm (n = 14) Kết quả kiểm tra TT Test (x ± d) t P Nhóm ĐC Nhóm TN 1 Bật cao với có đà (cm) 291.20 ± 2.16 301.10± 2.32 3,658
- Sè §ÆC BIÖT / 2023 Biểu đồ 1. So sánh nhịp tăng trưởng hiệu quả đập bóng của nhóm đỗi chứng và thực nghiệm sau thực nghiệm sư phạm chứng tỏ trước khi thực nghiệm, trình độ đập TAØI LIEÄU THAM KHAÛO bóng của 2 nhóm tương đối đồng đều nhau. 1. Klesep. Iu.N - Airianx A.G (1997), Bóng Sau 6 tuần thực nghiệm, chúng tôi tiếp tục chuyền, (Dịch: Đinh Lẫm - Xuân Ngà - Hữu tiến hành đánh giá hiệu quả đập bóng của 2 Hùng - Nghiêm Thúc), Nxb TDTT, Hà Nội nhóm, đồng thời xác định nhịp độ tăng trưởng 2. Hyrosi Toyoda (1980), “Lý thuyết huấn của 2 nhóm. Kết quả được trình bày tại bảng 3, luyện Bóng chuyền của Nhật”, Bản tin KHKT bảng 4 và biểu đồ 1. TDTT, chuyên đề Bóng chuyền, Viện Khoa học Từ bảng 3, bảng 4 và biểu đồ 1 cho thấy: TDTT, Hà Nội. - Các nội dung kiểm tra đánh giá trình độ, 3. Phan Hồng Minh, Nguyễn Thành Lâm, hiệu quả đập bóng của 2 nhóm thực nghiệm và Trần Đức Phấn (1997), “Phân loại chiến thuật đối chứng đã khác biệt rõ có ý nghĩa thống kê Bóng chuyền hiện đại”, Tuyển tập NCKH TDTT, (P < 0.05). Trường Đại học TDTT I, Nxb TDTT, Hà Nội. - Diễn biến thành tích đạt được ở các test 4. Đinh Văn Lẫm (1994), “Bước đầu xác kiểm tra đánh giá hiệu quả đập bóng của nhóm định một số chỉ tiêu trong tuyển chọn VĐV thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. Tương Bóng chuyền nữ trẻ”, Tuyển tập NCKH TDTT tự như vậy nhịp tăng trưởng của nhóm thực Trường Đại học TDTT I, Nxb TDTT, Hà Nội. nghiệm cũng lớn hơn so với nhóm đối chứng. (Bài nộp ngày 4/9/2023, Phản biện ngày KEÁT LUAÄN 13/11/2023, duyệt in ngày 30/11/2023 Chịu trách nhiệm chính: Lê Chí Hướng Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 16 bài Gmail: lechihuongbc@gmail.com) tập nâng cao hiệu quả đập bóng của nam học sinh đội tuyển Bóng chuyền, Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình. Kết quả thực nghiệm ứng dụng 16 bài tập chuyên môn đã lựa chọn nhằm nâng cao hiệu quả kĩ thuật đập bóng cho nam đội tuyển Bóng chuyền Trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình đã cho thấy hiệu quả trong thực tiễn huấn luyện. 341
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn và ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đánh cầu cao sâu cho nam sinh viên Câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Văn Hóa Hà Nội
6 p | 12 | 6
-
Ứng dụng bài tập nâng cao sức mạnh tốc độ trong kỹ thuật đập bóng nhanh trước ở vị trí số 3 của nữ sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học sư phạm thể dục thể thao Hà Nội
4 p | 37 | 6
-
Ứng dụng bài tập thể dục Aerobic nâng cao thể lực cho nữ sinh viên ngành Du lịch và Văn hóa – Nghệ thuật trường Đại học An Giang
6 p | 8 | 6
-
Lựa chọn và ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật di chuyển hai bước ném rổ một tay trên cao cho nữ học sinh đội tuyển Bóng rổ Trường Trung học phổ thông Năng khiếu tỉnh Quảng Ninh
6 p | 14 | 5
-
Ứng dụng bài tập tổ hợp phát triển sức mạnh bền cho sinh viên chuyên ngành Võ cổ truyền Việt Nam Trường Đại học TDTT Đà Nẵng
6 p | 10 | 5
-
Nghiên cứu ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả di chuyển bước chân cho nam vận động viên quần vợt lứa tuổi 13-15 tỉnh Thanh Hóa
8 p | 38 | 4
-
Lựa chọn và ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam học sinh đội tuyển bóng chuyền trường Trung học phổ thông Na Hang - Thành phố Tuyên Quang
5 p | 15 | 4
-
Nghiên cứu một số bài tập nâng cao thể lực cho học viên chuyên ngành Phi công quân sự ở trường Sĩ quan Không quân
6 p | 14 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng các bài tập nâng cao kỹ thuật líp bóng thuận tay cho nữ sinh viên học môn Giáo dục Thể chất 3 tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 9 | 3
-
Bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 16 – 17 Đà Nẵng
7 p | 6 | 3
-
Ứng dụng bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật tấn công trong võ thuật công an cho sinh viên học viện cảnh sát nhân dân
4 p | 100 | 3
-
Ứng dụng bài tập nâng cao thể lực đẩy tạ lưng hướng đẩy cho nam sinh viên chuyên sâu khóa 6 trường Đại Học Sư Phạm Thể Dục Thể Thao Thành Phố Hồ Chí Minh
5 p | 28 | 2
-
Lựa chọn bài tập nâng cao thể lực chuyên môn cho nam học viên khóa D48 môn Võ thuật Công an nhân dân Học viện An ninh nhân dân
4 p | 47 | 2
-
Lựa chọn bài tập nâng cao thể lực chung cho nữ sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
4 p | 41 | 2
-
Lựa chọn và đánh giá hệ thống bài tập nâng cao kỹ thuật cho nam vận động viên lứa tuổi 13-15 đội tuyển bi sắt quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 25 | 1
-
Lựa chọn bài tập nâng cao thành tích nội dung bơi trườn sấp cho nam học viên lứa tuổi 12-13 CLB bơi trường THCS Lương Thế Vinh thành phố Đà Nẵng
6 p | 2 | 1
-
Lựa chọn bài tập nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên học môn Cầu lông trường Đại học Tân Trào
4 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn