intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 16 – 17 Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 16 – 17 Đà Nẵng trình bày việc lựa chọn các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng; Ứng dụng các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng; Kết quả ứng dụng các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam vận động viên bóng rổ lứa tuổi 16 – 17 Đà Nẵng

  1. BÀI TẬP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHÚ Ý CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG RỔ LỨA TUỔI 16 – 17 ĐÀ NẴNG Nguyễn Đại Nhân1 Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy lựa chọn được 15 bài tập phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho Vận động viên (VĐV) Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Bước đầu ứng dụng các bài tập lựa chọn trong thực tế và đánh giá hiệu quả. Kết quả các bài tập lựa chọn đã có hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Từ khóa: Bài tập, năng lực chú ý, vận động viên, Bóng rổ, Đà Nẵng 1. Mở đầu Bóng rổ là môn thể thao đồng đội thi đấu đối kháng trực tiếp có sự tiếp xúc mạnh về thể chất. Trong cùng một lúc, VĐV vừa phải chú ý tới bóng, tới hành động cản phá, phòng thủ, tấn công của đối phương, lại vừa phải chú ý tới các hoạt động của đồng đội để phối hợp phù hợp. Chính vì vậy, phát triển năng lực chú ý cho VĐV là vô cùng cần thiết. Trên cơ sở phân tích tầm quan trọng và tính bức thiết của vấn đề chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “lựa chọn bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng”. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác phát triển năng lực chú ý cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17, xác định ưu - nhược điểm của quá trình huấn luyện, từ đó xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn các bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu tham khảo; Phương pháp phỏng vấn điều tra; Phương pháp quan sát sư phạm; Phương pháp kiểm tra tâm lý; Phương pháp thực nghiệm sư phạm và Phương pháp toán thống kê. 2. Nội dung 2.1. Lựa chọn các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng Để lựa chọn được các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17, chúng tôi tiến hành theo các bước: - Bước 1: Tập hợp thống kê các bài tập phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17. Thực hiện bước này nhằm tập hợp các bài tập thường được sử dụng trong phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho VĐV các môn thể thao nói chung và môn Bóng rổ nói riêng. Cụ thể: + Lựa chọn qua phân tích và tổng hợp tài liệu có liên quan 1. ThS., Trường Đại học TDTT Đà Nẵng 59
  2. BÀI TẬP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHÚ Ý CHO VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG RỔ... + Lựa chọn qua quan sát sư phạm + Lựa chọn qua phỏng vấn trực tiếp các huấn luyện viên Bóng rổ của các đội tuyển Bóng rổ mạnh tại Đà Nẵng và các chuyên gia tâm lý. Bước 2: Lựa chọn qua phỏng vấn bằng phiếu hỏi trên diện rộng. Bước này được tiến hành với mục đích sàng lọc sơ bộ những chỉ tiêu thiếu tính thực tiễn và chọn lấy những chỉ tiêu có tính ứng dụng cao. Đối tượng phỏng vấn được chọn là các chuyên gia bóng rổ và chuyên gia tâm lý, Huấn luyện viên, Trọng tài Bóng rổ và các cán bộ quản lý chuyên môn môn Bóng rổ. Bước 3: Tham khảo ý kiến các chuyên gia về các chỉ tiêu lựa chọn. Kết quả phỏng vấn đã lựa chọn được 15 bài tập nâng cao năng lực chú ý cho nam VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng gồm: Bài tập 1. Tập chú ý thị giác khi chuyền bóng tại chỗ, tập 10 phút. Bài tập 2. Tập chú ý thị giác khi phối hợp chuyền bóng 1 tay và chuyền bóng 2 tay, tập 10 phút. Bài tập 3. Tập chú ý thị giác khi phối hợp chuyền bóng và ném bóng vào rổ, tập 10 phút. Bài tập 4. Tập chú ý thính giác khi di chuyển chuyền bóng, tập 10 phút. Bài tập 5. Tập chú ý thính giác khi di chuyển phối hợp nhiều người trên sân,tập 10 phút. Bài tập 6. Tập chú ý thính giác khi phối hợp chuyền bóng 1 tay và ném bóng vào rổ, tập 10 phút. Bài tập 7. Tập chú ý trong đột phá (qua người) không bóng, tập 10 phút. Bài tập 8. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ và qua người, tập 10 phút. Bài tập 9. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ, phối hợp chuyền bóng và đột phá (qua người), tập 10 phút. Bài tập 10. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ, chuyền bóng và ném bóng vào rổ, tập 10 phút. Bài tập 11. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ, chuyền bóng, đột phá và ném rổ, tập 10 phút. Bài tập 12. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ và dẫn bóng trước - sau, trái - phải, tập 10 phút. Bài tập 13. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ và dẫn bóng trước - sau, trái - phải và chuyền bóng, tập 10 phút. Bài tập 14. Tập chú ý trong giữ bóng tại chỗ và phối hợp chuyền bóng, nhận bóng với đồng đội, tập 10 phút. Bài tập 15. Tập chú ý trong nhận bóng, phối hợp qua người và chuyền bóng, tập 10 phút. 60
  3. NGUYỄN ĐẠI NHÂN Như vậy, qua phỏng vấn, đề tài đã lựa chọn được 15 bài tập phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. 2.2. Ứng dụng các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng 2.2.1. Lựa chọn test đánh giá năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Để lựa chọn được những Test đánh giá năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng, trước hết chúng tôi tiến hành nghiên cứu những tài liệu tham khảo có liên quan đến các test được sử dung đánh giá năng lực chú ý trong bóng rổ, đồng thời tiến hành quan sát các buổi kiểm tra năng lực chú ý chuyên môn cho VĐV bóng rổ trẻ của các đơn vị huấn luyện Bóng rổ mạnh trên địa bàn các tỉnh lân cận để tìm ra những Test thường được sử dụng trong đánh giá năng lực chú ý chuyên môn trong Bóng rổ, sau đó đưa ra phỏng vấn các chuyên gia, huấn luyện viên, giảng viên Bóng rổ để tìm ra những Test phù hợp nhất trong đánh giá năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Công việc phỏng vấn được tiến hành 2 lần trên cùng một đối tượng, cùng một phiếu phỏng vấn và cách nhau một tháng. Kết quả phỏng vấn sẽ là tối ưu nhất nếu ở cả hai lần phỏng vấn, các Test đều được trên 70% ý kiến trả lời với tổng điểm tối đa. Sau khi thu thập và xử lý số liệu, đề tài sử dụng 11 test sau để đánh giá năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng: Test đánh giá chú ý tổng hợp (p); Test đánh giá phân phối chú ý (p); Test đánh giá tập trung chú ý (đ); Test đánh giá độ rộng của chú ý (đ); Test đánh giá ổn định chú ý (đ); Test đánh giá di chuyển chú ý (đ); Test đánh giá phản xạ đơn (ms); Test đánh giá phản xạ phức (ms); Test đánh giá năng lực xử lý thông tin (bit/s); Test đánh giá tư duy thao tác (p) và Test đánh giá hiệu quả trí nhớ thao tác (p). 2.2.2. Tổ chức thực nghiệm. * Đề tài tiến hành theo phương pháp thực nghiệm so sánh song song. * Thời gian thực nghiệm là 03 tháng, từ tháng 4/2022 tới tháng 6/2022. * Thực nghiệm được tiến hành trên 14 nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 đội tuyển Bóng rổ trẻ CLB Đà Nẵng Dragon và Đội tuyển bóng rổ trẻ Đà Nẵng, mỗi đội 07 người được chia thành 2 nhóm: - Nhóm thực nghiệm: Gồm 7 nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 đội tuyển bóng rổ trẻ Đà Nẵng. Nhóm thực nghiệm tập chung chương trình với nhóm đối chứng, riêng phần phát triển năng lực chú ý của VĐV thực hiện theo các bài tập lựa chọn và tiến trình đã xây dựng của luận án. Các bài tập chú ý cũng có thể được tập phối hợp với các bài tập chiến thuật, kỹ thuật của VĐV. - Nhóm đối chứng: Gồm 7 nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 đội tuyển Bóng rổ trẻ CLB Đà Nẵng Dragon, nhóm đối chứng tập luyện theo chương huấn luyện thường được sử dụng trong huấn luyện VĐV bóng rổ lứa tuổi 16-17, không có thay đổi trong các phần tập luyện. 61
  4. BÀI TẬP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHÚ Ý CHO VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG RỔ... * Xây dựng tiến trình thực nghiệm: Với 15 bài tập được lựa chọn; đề tài xây dựng tiến trình thực nghiệm theo chương trình huấn luyện với 2 giai đoạn. Nội dung thực nghiệm: Sau khi phân nhóm, xây dựng tiến trình thực nghiệm đề tài tiến hành thực nghiệm cũng một lúc trên cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng với số giáo án và tiến độ trong chương trình huấn luyện cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Được tiến hành vào 2 thời điểm: Thời điểm trước thực nghiệm và sau 3 tháng thực nghiệm. Quá trình kiểm tra, đánh giá năng lực chú ý của VĐV sử dụng 11 test đánh giá năng lực chú ý đã được lựa chọn ở trên. Trước thực nghiệm, đề tài tiến hành kiểm tra năng lực chú ý của VĐV nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm, đồng thời so sánh sự khác biệt kết quả kiểm tra của 2 nhóm. Ở thời điểm trước thực nghiệm, nếu kết quả kiểm tra của 2 nhóm không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê, chứng tỏ sự phân nhóm của đề tài là khách quan. Nếu ở thời điểm này, kết quả kiểm tra năng lực chú ý của VĐV 2 nhóm có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê, chúng tôi sẽ tiến hành lựa chọn lại đối tượng thực nghiệm và đối chứng và tiến hành lại quy trình kiểm tra so sánh sự khác biệt. Sau thực nghiệm, đề tài tiếp tục tiến hành kiểm tra năng lực chú ý của VĐV nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm bằng 11 test đã lựa chọn của đề tài và tiến hành tính nhịp tăng trưởng kết quả kiểm tra của VĐV nhóm đối chứng và thực nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của các bài tập lựa chọn. 2.3 Kết quả ứng dụng các bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm Để có cơ sở đánh giá hiệu quả các bài tập lựa chọn trong thực nghiệm, đề tài tiến hành so sánh kết quả điểm kiểm tra ban đầu giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng về năng lực chú ý chuyên môn trong giai đoạn trước khi vào thực nghiệm. Kết quả so sánh sức mạnh tốc độ của 2 nhóm thực nghiệm được trình bày ở bảng 1. Bảng 1. So sánh kết quả kiểm tra năng lực chú ý của nam VĐV Bóng rổ nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm thời điểm trước thực nghiệm Nhóm đối Nhóm thực TT Nội dung kiểm tra chứng (n=7) nghiệm (n=7) t P X S X S 1 Test đánh giá chú ý tổng hợp (p) 5.00 0.61 4.98 0.62 1.53 >0.05 2 Test đánh giá phân phối chú ý (p) 4.41 0.69 4.43 0.70 1.28 >0.05 3 Test đánh giá tập trung chú ý (đ) 18.33 2.12 18.41 2.15 1.33 >0.05 4 Test đánh giá độ rộng của chú ý (đ) 94.57 8.54 95.01 8.67 1.61 >0.05 62
  5. NGUYỄN ĐẠI NHÂN 5 Test đánh giá ổn định chú ý (đ) 18.47 2.23 18.39 2.20 1.42 >0.05 6 Test đánh giá di chuyển chú ý (đ) 90.58 10.12 91.00 9.97 1.27 >0.05 7 Test đánh giá phản xạ đơn (ms) 200.08 12.2 201.00 12.01 1,51 >0.05 8 Test đánh giá phản xạ phức (ms) 365.61 25.2 367.30 24.82 1.55 >0.05 Test đánh giá năng lực xử lý thông 9 tin (bit/s) 10 Test đánh giá tư duy thao tác (p) 1.42 0.09 1.41 0.09 1.28 >0.05 Test đánh giá hiệu quả trí nhớ thao 11 0.56 0.06 0.56 0.06 1.33 >0.05 tác (p) Qua bảng 1 cho thấy: Ở thời điểm trước thực nghiệm, năng lực chú ý của nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 thuộc nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm không có sự khác biệt ở tất cả các test kiểm tra thể hiện ở ttính0.05. Chứng tỏ ở thời điểm trước thực nghiệm, năng lực chú ý của VĐV nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm là không khác biệt. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm Sau 3 tháng thực nghiệm, đề tài tiếp tục kiểm tra năng lực chú ý của VĐV nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm bằng các test đã lựa chọn của đề tài, đồng thời so sánh sự khác biệt kết quả kiểm tra của 2 nhóm. Kết quả cụ thể được trình bày tại bảng 2. Bảng 2. So sánh kết quả kiểm tra năng lực chú ý của nam VĐV Bóng rổ nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm thời điểm sau thực nghiệm Nhóm đối Nhóm thực TT Nội dung kiểm tra chứng (n=7) nghiệm (n=7) t P X S X S 1 Test đánh giá chú ý tổng hợp (p) 4.88 0.63 4.75 0.62 2.43
  6. BÀI TẬP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHÚ Ý CHO VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG RỔ... của đề tài để phát triển năng lực chú ý cho VĐV nhóm thực nghiệm, năng lực chú ý của VĐV nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng đã có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở 8/11 test kiểm tra năng lực chú ý thể hiện ở ttính>tbảng ở ngưỡng P
  7. NGUYỄN ĐẠI NHÂN của nhóm thực nghiệm đã tốt hơn hẳn so với nhóm đối chứng, nghĩa là các bài tập lựa chọn và tiến trình đã xây dựng của đề tài đã có hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực chú ý cho VĐV nhóm thực nghiệm. 3. Kết luận Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn được 11 test đánh giá và 15 bài tập nâng cao năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. Bước đầu ứng dụng các bài tập lựa chọn và tiến trình đã xây dựng của đề tài trên nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Như vậy, các bài tập lựa chọn và tiến trình đã xây dựng của đề tài đã có hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực chú ý chuyên môn cho nam VĐV Bóng rổ lứa tuổi 16-17 Đà Nẵng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Phạm Đình Bẩm, Đào Bá Trì (1999), Tâm lý học trong thể thao. Nxb TDTT Hà Nội. [2] Dương Nghiệp Chí (2004), Đo lường thể thao, NXB TDTT, Hà Nội, [3] Nguyễn Phi Hải (2010), Tuyển chọn Vận động viên bóng rổ, NXB TDTT, Hà Nội. [4] D. Harre (1996), Học thuyết huấn luyện, NXB TDTT Hà Nội. [5] Đặng Ngọc Hiệp (1998), Tâm lý học, NXB Giáo dục Hà Nội. EXERCISES TO IMPROVE CONCENTRATION FOR MALE BASKETBALL ATHLETES AT THE AGE OF 16 AND 17 IN DANANG NGUYEN DAI NHAN Danang Sports University Abstract: Using conventional scientific research methods, 15 exercises to develop professional attention were selected for the sport of basketball at the age of 16- 17 in Da Nang. The first step is to apply the selected exercises in practice and evaluate their effectiveness. The results of the selected exercises have been highly effective in developing professional attention skills for basketball athletes aged 16-17 in Da Nang. Key words: Exercises, attention, athletes, basketball, Da Nang. 65
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2