intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

90
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dạy học tích cực, dạy học tương tác hay phương pháp giáo dục chủ động trở thành mối quan tâm sâu sắc và rộng rãi đối với các nhà giáo dục ở khắp mọi nơi trong mọi lĩnh vực đào tạo. Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Kỹ thuật Quân sự các giáo viên ngoại ngữ luôn tìm tòi và ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới. Đặc biệt việc dạy - học theo phương pháp giảng dạy tích cực đã đem lại hứng thú cho người học, nâng cao chất lượng học ngoại ngữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự

Tập 183, Số 07, 2018<br /> <br /> Tập 183, số 07, 2018<br /> <br /> 183(07)<br /> N¨m<br /> <br /> 2018<br /> <br /> T¹p chÝ Khoa häc vµ C«ng nghÖ<br /> <br /> Journal of Science and Technology<br /> <br /> CHUYÊN SAN KHOA HỌC XÃ HỘI – NHÂN VĂN – KINH TẾ<br /> Môc lôc<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Hoàng Thị Phương Nga - Mô hình du lịch văn học “Làng Vũ Đại ngày ấy”<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phạm Thị Thu Hoài, Trần Thị Thanh - Tiếng lóng trong truyện về đề tài giáo dục của Văn Thành Lê<br /> <br /> 9<br /> <br /> Ngô Thị Thanh Nga, Phạm Thị Hồng Vân - Vài nét về các phương thức thể hiện tình vợ chồng trong văn<br /> học trung đại Việt Nam<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Minh Sơn - Ý thức đối thoại của Nguyễn Ngọc Tư với văn học truyền thống thông<br /> qua những nhân vật nữ trong tập truyện Không ai qua sông<br /> <br /> 21<br /> <br /> Đặng Thị Thùy, Nguyễn Diệu Thương - Lô gích của các hiện tượng “phi lô gích” trong ca dao, tục ngữ<br /> người Việt<br /> <br /> 27<br /> <br /> Đinh Thị Giang - Những nhân tố ảnh hưởng đến lối sống của người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ hiện nay<br /> <br /> 33<br /> <br /> Nguyễn Diệu Thương, Nguyễn Thị Lan Hương - Phương thức tạo hàm ý trong tiểu phẩm trào phúng<br /> <br /> 39<br /> <br /> Nguyễn Thu Quỳnh, Vì Thị Hiền - Từ ngữ chỉ đồ gia dụng trong tiếng Thái ở tỉnh Điện Biên<br /> <br /> 45<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Oanh, Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng Sản Việt Nam giai<br /> đoạn 1945 - 1975 và một số bài học kinh nghiệm<br /> <br /> 51<br /> <br /> Đỗ Hằng Nga, Phạm Quốc Tuấn - Việc thu thuế trong làng xã qua tư liệu hương ước cải lương tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 57<br /> <br /> Lê Văn Hiếu - Hiệu quả hoạt động của mô hình “ban tuyên vận” xã, phường, thị trấn và “tổ tuyên vận” thôn, bản, tổ<br /> dân phố ở tỉnh Lào Cai trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 63<br /> <br /> Thái Hữu Linh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Thanh Hà - Vai trò của hậu phương Bắc Thái trong cuộc<br /> tổng tiến công Mậu Thân năm 1968<br /> <br /> 69<br /> <br /> Phạm Anh Nguyên - Sức hấp dẫn trong Hài đàm của Phan Khôi<br /> <br /> 73<br /> <br /> Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Mão, Nguyễn Tuấn Anh - Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại<br /> khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên hiện nay<br /> <br /> 79<br /> <br /> Nguyễn Văn Dũng, Đào Ngọc Anh - Thực trạng thể chất của sinh viên không chuyên thể dục thể thao Trường<br /> Đại hoc Sư phạm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 85<br /> <br /> Trần Bảo Ngọc, Lê Ngọc Uyển, Bùi Thanh Thủy và cs - Thực trạng xếp loại tốt nghiệp sinh viên diện cử<br /> tuyển ở trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013-2017<br /> <br /> 91<br /> <br /> Nguyễn Thúc Cảnh - Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong giảng dạy cơ học cho<br /> học sinh trung học phổ thông<br /> <br /> 97<br /> <br /> Hà Thị Kim Linh, Chu Thị Bích Huệ - Giáo dục kiến thức pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số ở huyện<br /> Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 105<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Thị Khánh Ly, Vũ Kiều Hạnh - Tăng cường sự tham gia của sinh viên<br /> vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học<br /> Y Dược – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 111<br /> <br /> Phạm Thị Huyền, Vũ Thị Thủy - Vận dụng phong cách nêu gương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng<br /> phong cách làm việc đối với cán bộ chủ chốt ở nước ta hiện nay<br /> <br /> 117<br /> <br /> Đàm Quang Hưng - Thiết kế bài học khoa học lớp 4, lớp 5 theo hướng tìm tòi thực nghiệm<br /> <br /> 123<br /> <br /> Hoàng Thị Thu Hoài - Những khó khăn trong việc dạy và học từ vựng tiếng Anh chuyên cho sinh viên chuyên<br /> ngành điều dưỡng, trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên và một số giải pháp đề xuất<br /> <br /> 129<br /> <br /> Nguyễn Lan Hương, Văn Thị Quỳnh Hoa - Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Anh của sinh<br /> viên năm thứ nhất trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 135<br /> <br /> Vũ Kiều Hạnh - Những yếu tố quyết định đến mức độ đọc hiểu của sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học<br /> Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 141<br /> <br /> Nguyễn Thị Quế, Hoàng Thị Nhung - Hỏi đúng để tự học và học tập cộng tác thành công – hướng tới xây<br /> dựng người học ngoại ngữ độc lập trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế<br /> <br /> 147<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu - Ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm nâng cao chất<br /> lượng dạy – học tiếng Việt cho học viên quốc tế tại Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> 153<br /> <br /> Dương Văn Tân - Đánh giá hiệu quả áp dụng trò chơi vận động trong phát triển thể lực chung cho sinh viên<br /> trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 159<br /> <br /> Bùi Thị Hương Giang - Nâng cao năng lực giao tiếp giao văn hóa trong dạy và học ngoại ngữ<br /> <br /> 165<br /> <br /> Trần Hoàng Tinh, Nông La Duy, Phạm Văn Tuân - Xây dựng trung đội tự quản trong quản lý giáo dục tính<br /> kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 171<br /> <br /> Trần Thị Yến, Khổng Thị Thanh Huyền - Sử dụng hình thức đọc chuyên sâu để nâng cao khả năng viết học<br /> thuật cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh<br /> <br /> 177<br /> <br /> Đỗ Thị Hồng Hạnh, Hoàng Mai Phương - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Mới,<br /> tỉnh Bắc Kạn<br /> <br /> 183<br /> <br /> Trần Thùy Linh, Trần Lương Đức, Nguyễn Thị Thùy Trang - Cách tiếp cận của pháp luật cạnh tranh liên<br /> minh châu Âu về hành vi lạm dụng mang tính trục lợi<br /> <br /> 189<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Hà, Phạm Việt Hương - Xây dựng bộ tiêu chí và chỉ số kinh tế phù hợp để đánh giá quản<br /> lý rừng bền vững ở huyện Định Hóa<br /> <br /> 195<br /> <br /> Đinh Thị Hoài - Truyền thông marketing sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Học liệu Đại<br /> học Thái Nguyên<br /> <br /> 201<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Xuân - Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ<br /> khách sạn tại Thanh Hóa, Việt Nam<br /> <br /> 207<br /> <br /> Dương Thị Tình - Đóng góp của xuất khẩu hàng hóa tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh Yên Bái<br /> <br /> 213<br /> <br /> Lê Minh Hải, Trần Viết Khanh - Phân tích tổ chức không gian lãnh thổ du lịch tỉnh Thái Nguyên<br /> <br /> 219<br /> <br /> Hà Văn Vương - Vận dụng lý thuyết Ecgônômi trong tổ chức môi trường làm việc tại văn phòng chi nhánh may<br /> Sông Công II - Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG<br /> <br /> 227<br /> <br /> Mai Anh Linh, Nguyễn Thị Minh Anh - Đánh giá chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng: nghiên<br /> cứu thực nghiệm tại siêu thị Lan Chi, Thái Nguyên<br /> <br /> 233<br /> <br /> Đinh Hồng Linh, Nguyễn Thu Nga, Nguyễn Thu Hằng - Sử dụng hàm Loga siêu việt để đánh giá hiệu quả<br /> kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam<br /> <br /> 239<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 183(07): 153 - 158<br /> <br /> ỨNG DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TÍCH CỰC<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC TIẾNG VIỆT<br /> CHO HỌC VIÊN QUỐC TẾ TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT QUÂN SỰ<br /> Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Thu*<br /> Học viện Kỹ thuật Quân sự<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Dạy học tích cực, dạy học tương tác hay phương pháp giáo dục chủ động trở thành mối quan tâm<br /> sâu sắc và rộng rãi đối với các nhà giáo dục ở khắp mọi nơi trong mọi lĩnh vực đào tạo. Nhằm<br /> nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Kỹ thuật Quân sự các giáo viên ngoại ngữ<br /> luôn tìm tòi và ứng dụng các phương pháp giảng dạy mới. Đặc biệt việc dạy - học theo phương<br /> pháp giảng dạy tích cực đã đem lại hứng thú cho người học, nâng cao chất lượng học ngoại ngữ.<br /> Đối với học viên Lào, Campuchia với tính cách nhút nhát, ngại giao tiếp thì phương pháp giảng<br /> dạy tích cực đã giúp tạo tâm lý thoải mái, tự tin và chủ động trong việc tiếp thu kiến thức trên lớp<br /> cũng như ở nhà khi học môn tiếng Việt như một ngoại ngữ.<br /> Từ khóa: phương pháp, tích cực, chủ động, chất lượng, giao tiếp.<br /> <br /> MỞ ĐẦU *<br /> Dạy học tích cực, dạy học tương tác hay<br /> phương pháp giáo dục chủ động trở thành mối<br /> quan tâm sâu sắc và rộng rãi đối với các nhà<br /> giáo dục ở khắp mọi nơi trong mọi lĩnh vực<br /> đào tạo. Nhà triết lý người Anh Charles<br /> Handy từng nói: “Để làm cho tương lai trở<br /> thành hiện thực, chúng ta cần phải tự tin và<br /> tin tưởng vào giá trị của chính mình. Đó là<br /> điều mà các trường học phải dạy cho mọi<br /> người” [1]. Sự chủ động, tự tin và khả năng<br /> tương tác tốt của người học giúp tạo dựng<br /> một nhân lực tích cực cho đất nước. Tính tích<br /> cực trở thành yêu cầu đặc biệt quan trọng đối<br /> với quá trình dạy - học ngoại ngữ.<br /> Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại<br /> ngữ tại Học viện Kỹ thuật Quân sự các giáo<br /> viên ngoại ngữ luôn tìm tòi và ứng dụng các<br /> phương pháp giảng dạy mới. Trong khoảng 5<br /> năm gần đây phong trào giảng dạy theo<br /> phương pháp tích cực được triển khai rộng rãi<br /> ở tất cả các môn học. Đặc biệt việc dạy - học<br /> theo phương pháp giảng dạy tích cực đã đem<br /> lại hứng thú cho người học, nâng cao chất<br /> lượng học ngoại ngữ. Đối với học viên Lào,<br /> Campuchia với tính cách nhút nhát, ngại giao<br /> tiếp thì phương pháp giảng dạy tích cực đã<br /> giúp tạo tâm lý thoải mái, tự tin và chủ động<br /> *<br /> <br /> Tel:0975515161; Email:tuanh250208@gmail.com<br /> <br /> trong việc tiếp thu kiến thức trên lớp cũng<br /> như ở nhà khi học môn tiếng Việt như một<br /> ngoại ngữ.<br /> NỘI DUNG<br /> Một số khái niệm<br /> Tính tích cực<br /> Về thuật ngữ, theo tiếng Latinh, tính tích cực<br /> là “actives”, tiếng Anh có nghĩa là “activity”<br /> dùng để chỉ: trạng thái hoạt động, khi tính tích<br /> cực gắn liền với hoạt động [2]. Theo từ điển<br /> tiếng Việt, tích cực là có ý nghĩa, có tác dụng<br /> khẳng định thúc đẩy sự phát triển [3]. Dưới<br /> góc nhìn của các triết gia Platon, Aristoles thì<br /> tính tích cực là thuộc tính chung của vật chất,<br /> tạo thành sự tự vận động của vật chất. Tính<br /> tích cực thể hiện trong sự tác động thay đổi<br /> các khách thể, các vật thể có quan hệ tương<br /> tác với mình.<br /> Có thể hiểu, tính tích cực là một phẩm chất<br /> vốn có của con người trong đời sống xã hội.<br /> Khác với động vật, con người không chỉ tiêu<br /> thụ những gì sẵn có trong thiên nhiên mà còn<br /> chủ động, bằng lao động, sản xuất ra những<br /> của cải vật chất cần cho sự tồn tại của xã hội,<br /> sáng tạo ra nền văn hóa ở mỗi thời đại. Hình<br /> thành và phát triển tính tích cực xã hội đã là<br /> củng cố một trong các nhiệm vụ chủ yếu của<br /> giáo dục nhằm đào tạo những con người năng<br /> động, thích ứng và góp phần phát triển cộng<br /> 153<br /> <br /> Ngô Thị Thu Hà và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> đồng. Có thể xem tính tích cực như là một điều<br /> kiện đồng thời là một kết quả của sự phát triển<br /> nhân cách trong quá trình giáo dục. Nhờ tính<br /> tích cực tự giác con người có thể đạt được<br /> nhiều tiến bộ nhanh hơn tính tích cực tự phát.<br /> Tính tích cực trong hoạt động dạy - học<br /> Phương pháp tích cực là khái niệm dùng để<br /> chỉ những phương pháp dạy học phát huy tính<br /> tích cực, chủ động sáng tạo của người học.<br /> Phương pháp tích cực hướng tới việc hoạt<br /> động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức<br /> của người học nghĩa là tập trung vào phát huy<br /> tính tích cực của người học chứ không phải là<br /> tập trung vào người dạy.<br /> Đặt nền móng đầu tiên cho cơ sở của lý luận<br /> về phương pháp giảng dạy tích cực có thể kể<br /> đến các nhà sư phạm Nga như: L.C Vưigoski,<br /> D.B.Verbixcovo, A.M Xmolkina... Theo quan<br /> điểm của A.M Xmolkina Phương pháp giảng<br /> dạy tích cực là phương pháp tích cực hóa hoạt<br /> động học tập và nhận thức của người học,<br /> thúc đẩy người học hướng tới những hoạt<br /> động tích cực trong suy nghĩ và thực tiễn của<br /> quá trình nắm ngôn ngữ, phương pháp này<br /> đòi hỏi không chỉ sự tích cực của người dạy<br /> mà cả người học [4].<br /> Khác với các phương pháp truyền thống khi<br /> người thầy là trung tâm của quá trình dạy học,<br /> người học tiếp thu thụ động thì phương pháp<br /> giảng dạy tích cực là sự dịch chuyển lấy<br /> người học là trung tâm, người học - đối tượng<br /> của hoạt động "dạy", đồng thời là chủ thể của<br /> hoạt động "học" – được cuốn hút vào các hoạt<br /> động học tập do giảng viên tổ chức và chỉ<br /> đạo, thông qua đó tự lực khám phá những<br /> điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động<br /> tiếp thu những tri thức đã được giảng viên sắp<br /> đặt. Được đặt vào những tình huống của đời<br /> sống thực tế, người học trực tiếp quan sát,<br /> thảo luận, giải quyết vấn đề đặt ra theo cách<br /> suy nghĩ của mình, từ đó nắm được kiến thức<br /> kỹ năng mới, vừa nắm được phương pháp<br /> "làm ra" kiến thức, kỹ năng đó, không rập<br /> theo những khuôn mẫu sẵn có, được bộc lộ và<br /> phát huy tiềm năng sáng tạo.<br /> 154<br /> <br /> 183(07): 153 - 158<br /> <br /> Những dấu hiệu đặc trưng và nguyên tắc<br /> xây dựng giờ học tích cực<br /> Những dấu hiệu đặc trưng của giờ dạy –<br /> học tích cực<br /> Thứ nhất là tính tích cực trong dạy-học thông<br /> qua các hoạt động của học sinh trên lớp:<br /> Trong phương pháp tích cực, người học, đối<br /> tượng của hoạt động dạy, đồng thời là chủ thể<br /> của hoạt động học, được cuốn hút vào các<br /> hoạt động học tập do giáo viên tổ chức.<br /> Thông qua đó chủ động khám phá những điều<br /> mình chưa biết chứ không phải là thụ động<br /> tiếp thu những kiến thức đã được giáo viên<br /> sắp đặt ra theo cách suy nghĩ của mình. Từ<br /> đó, vừa nắm được kiến thức, kĩ năng mới, vừa<br /> nắm được phương pháp tìm ra kiến thức, kĩ<br /> năng đó, không rập theo khuôn mẫu có sẵn,<br /> được bộc lộ và phát huy tiềm năng sáng tạo.<br /> Thứ hai là tính tích cực trong việc rèn luyện<br /> phương pháp tự học ngoài giờ học trên lớp:<br /> Phương pháp tích cực xem việc rèn luyện<br /> phương pháp học tập cho người học không<br /> chỉ là biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học<br /> mà còn là một mục tiêu học tập. Trong<br /> phương pháp học thì vấn đề trọng tâm là<br /> phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho người<br /> học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen,<br /> ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ có được lòng<br /> ham học, khơi dậy sức mạnh bên trong vốn có<br /> của mỗi người, kết quả học tập sẽ được nhân<br /> lên gấp bội. Vì vậy, ngày nay, người ta nhấn<br /> mạnh hoạt động học trong quá trình dạy học,<br /> nỗ lực tạo ra sự chuyển biến từ học tập thụ<br /> động sang tự học chủ động, đặt vấn đề phát<br /> triển tự học, không chỉ tự học ở nhà mà cả tự<br /> học ngay cả trong tiết học có sự hướng dẫn<br /> của giáo viên.<br /> Thứ ba là tính tích cực qua việc tăng cường<br /> khả năng tự học phối hợp với các hoạt động<br /> tương tác trên lớp học của học viên: Nếu trình<br /> độ kiến thức tư duy học sinh không thể đồng<br /> đều tuyệt đối thì khi áp dụng phương pháp<br /> tích cực buộc phải chấp nhận sự phân hóa về<br /> cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học<br /> tập, nhất là khi bài học được thiết kế thành<br /> một chuỗi công tác độc lập. Áp dụng phương<br /> pháp ở trình độ càng cao thì sự phân hóa càng<br /> lớn. Việc sử dụng các phương tiện công nghệ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0