
n g d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
A- M ĐUỞ Ầ
I- Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay n c ta đang trong th i k CNH-HĐH đt n c cùng v i vi c mệ ướ ờ ỳ ấ ướ ớ ệ ở
r ng quan h h p tác qu c t và h i nh p v i n n kinh t th gi i, nh m đyộ ệ ợ ố ế ộ ậ ớ ề ế ế ớ ằ ẩ
m nh phát tri n kinh t -xã h i và nâng cao vai trò v th c a Vi t nam trên tr ngạ ể ế ộ ị ế ủ ệ ườ
qu c t . Đng th i c i thi n và nâng cao ch t l ng m t cách toàn di n v điố ế ồ ờ ả ệ ấ ượ ộ ệ ề ờ
s ng kinh t -xã h i c a nhân dân. Đ đt đc đi u đó, đòi h i ph i nâng cao năngố ế ộ ủ ể ạ ượ ề ỏ ả
l c, trình đ c a ng i lao đông, đc bi t là th h tr , l c l ng làm ch ch v nự ộ ủ ườ ặ ệ ế ệ ẻ ự ượ ủ ủ ậ
m nh t ng lai c a đt n c.ệ ươ ủ ấ ướ
Do đó nhi m v đt ra cho giáo d c là r t l n, nh m đào t o đc nh ngệ ụ ặ ụ ấ ớ ằ ạ ượ ữ
con ng i m i đ có th dáp ng đc yêu c u ngày càng cao c a xã h i. Trongườ ớ ể ể ứ ượ ầ ủ ộ
NQĐH Đng cũng đã đ ra: ph i xác đnh rõ m c tiêu, n i dung đi m i ph ngả ề ả ị ụ ộ ổ ớ ươ
pháp giáo d c-dào t o. T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và ph ngụ ạ ừ ướ ụ ươ ế ươ
ti n hi n đi vào quá trình d y h c đ đào t o đc nh ng con ng i lao đng tệ ệ ạ ạ ọ ể ạ ượ ữ ườ ộ ự
ch , năng đng ,sáng t o có năng l c gi i quy t các v n đ do th c ti n đt ra, tủ ộ ạ ự ả ế ấ ề ự ễ ặ ự
lo đc vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng, qua đó xây d ng đtự ệ ậ ệ ế ộ ố ự ấ
n c giàu m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh.ướ ạ ộ ằ ủ
Theo ngh quy t TW 4 khoá VII đã xác đnh “ khuy n khích t h c”, ph iị ế ị ế ự ọ ả
“áp d ng nh ng ph ng pháp giáo d c hi n đi đ b i d ng cho h c sinh năngụ ữ ươ ụ ệ ạ ể ồ ưỡ ọ
l c t duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ”. NQTW2 khoá VIII ti p t c kh ngự ư ạ ự ả ế ấ ề ế ụ ẳ
đnh “đi m i ph ng pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u,ị ổ ớ ươ ụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề
rèn luy n t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiênệ ư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ
ti n và hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n th i gian t h c, tế ệ ạ ạ ọ ả ả ề ệ ờ ự ọ ự
nghiên c u cho h c sinh. V i ngh quy t này giáo viên d y b môn Đa lý c n t pứ ọ ớ ị ế ạ ộ ị ầ ậ
trung gi m t i m c t i đa nh ng yêu c u c n ghi nh máy móc, đng th i rènả ớ ứ ố ữ ầ ầ ớ ồ ờ
luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng phân tích, gi i thích s v t hi n t ng đa lýệ ọ ữ ả ự ậ ệ ượ ị
trong quá trình d y và h c.ạ ọ
Trong nh ng năm tr l i đây, vi c tích c c đi m i ph ng pháp d y và h cữ ở ạ ệ ự ổ ớ ươ ạ ọ
là m t trong nh ng yêu c u tr ng tâm, quan tr ng và mang tính quy t đnh đn sộ ữ ầ ọ ọ ế ị ế ự
phát tri n t duy h c sinh cho phù h p v i yêu c u m i. ể ư ọ ợ ớ ầ ớ Ch t l ng d y và h cấ ượ ạ ọ
ph thu c vào nhi u y u song xét đn cùng, y u t quy t đnh nh t là cách gi ngụ ộ ề ế ế ế ố ế ị ấ ả
d y c a Th y và cách h c c a Trò. Do đó, vi c đi m i ph ng pháp là t t y u tạ ủ ầ ọ ủ ệ ổ ớ ươ ấ ế ố
khách quan.
1