
n g d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
A- M ĐUỞ Ầ
I- Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay n c ta đang trong th i k CNH-HĐH đt n c cùng v i vi c mệ ướ ờ ỳ ấ ướ ớ ệ ở
r ng quan h h p tác qu c t và h i nh p v i n n kinh t th gi i, nh m đyộ ệ ợ ố ế ộ ậ ớ ề ế ế ớ ằ ẩ
m nh phát tri n kinh t -xã h i và nâng cao vai trò v th c a Vi t nam trên tr ngạ ể ế ộ ị ế ủ ệ ườ
qu c t . Đng th i c i thi n và nâng cao ch t l ng m t cách toàn di n v điố ế ồ ờ ả ệ ấ ượ ộ ệ ề ờ
s ng kinh t -xã h i c a nhân dân. Đ đt đc đi u đó, đòi h i ph i nâng cao năngố ế ộ ủ ể ạ ượ ề ỏ ả
l c, trình đ c a ng i lao đông, đc bi t là th h tr , l c l ng làm ch ch v nự ộ ủ ườ ặ ệ ế ệ ẻ ự ượ ủ ủ ậ
m nh t ng lai c a đt n c.ệ ươ ủ ấ ướ
Do đó nhi m v đt ra cho giáo d c là r t l n, nh m đào t o đc nh ngệ ụ ặ ụ ấ ớ ằ ạ ượ ữ
con ng i m i đ có th dáp ng đc yêu c u ngày càng cao c a xã h i. Trongườ ớ ể ể ứ ượ ầ ủ ộ
NQĐH Đng cũng đã đ ra: ph i xác đnh rõ m c tiêu, n i dung đi m i ph ngả ề ả ị ụ ộ ổ ớ ươ
pháp giáo d c-dào t o. T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n và ph ngụ ạ ừ ướ ụ ươ ế ươ
ti n hi n đi vào quá trình d y h c đ đào t o đc nh ng con ng i lao đng tệ ệ ạ ạ ọ ể ạ ượ ữ ườ ộ ự
ch , năng đng ,sáng t o có năng l c gi i quy t các v n đ do th c ti n đt ra, tủ ộ ạ ự ả ế ấ ề ự ễ ặ ự
lo đc vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng, qua đó xây d ng đtự ệ ậ ệ ế ộ ố ự ấ
n c giàu m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh.ướ ạ ộ ằ ủ
Theo ngh quy t TW 4 khoá VII đã xác đnh “ khuy n khích t h c”, ph iị ế ị ế ự ọ ả
“áp d ng nh ng ph ng pháp giáo d c hi n đi đ b i d ng cho h c sinh năngụ ữ ươ ụ ệ ạ ể ồ ưỡ ọ
l c t duy sáng t o, năng l c gi i quy t v n đ”. NQTW2 khoá VIII ti p t c kh ngự ư ạ ự ả ế ấ ề ế ụ ẳ
đnh “đi m i ph ng pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u,ị ổ ớ ươ ụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề
rèn luy n t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiênệ ư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ
ti n và hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n th i gian t h c, tế ệ ạ ạ ọ ả ả ề ệ ờ ự ọ ự
nghiên c u cho h c sinh. V i ngh quy t này giáo viên d y b môn Đa lý c n t pứ ọ ớ ị ế ạ ộ ị ầ ậ
trung gi m t i m c t i đa nh ng yêu c u c n ghi nh máy móc, đng th i rènả ớ ứ ố ữ ầ ầ ớ ồ ờ
luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng phân tích, gi i thích s v t hi n t ng đa lýệ ọ ữ ả ự ậ ệ ượ ị
trong quá trình d y và h c.ạ ọ
Trong nh ng năm tr l i đây, vi c tích c c đi m i ph ng pháp d y và h cữ ở ạ ệ ự ổ ớ ươ ạ ọ
là m t trong nh ng yêu c u tr ng tâm, quan tr ng và mang tính quy t đnh đn sộ ữ ầ ọ ọ ế ị ế ự
phát tri n t duy h c sinh cho phù h p v i yêu c u m i. ể ư ọ ợ ớ ầ ớ Ch t l ng d y và h cấ ượ ạ ọ
ph thu c vào nhi u y u song xét đn cùng, y u t quy t đnh nh t là cách gi ngụ ộ ề ế ế ế ố ế ị ấ ả
d y c a Th y và cách h c c a Trò. Do đó, vi c đi m i ph ng pháp là t t y u tạ ủ ầ ọ ủ ệ ổ ớ ươ ấ ế ố
khách quan.
1

ng d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
Càng ngày, v i s h i nh p tình hình kinh t qu c t c ng v i nh ng giaoớ ự ộ ậ ế ố ế ộ ớ ữ
thoa gi a các n n văn hóa khác nhau, h c sinh có r t nhi u c h i ti p c n v iữ ề ọ ấ ề ơ ộ ế ậ ớ
nh ng n n văn hóa tiên ti n c a các n c, có c h i đ t mình tìm thêm nh ngữ ề ế ủ ướ ơ ộ ể ự ữ
ki n th c, nh ng k năng và đón nh n hàng lo t nh ng thách th c m i. V y, tr cế ứ ữ ỹ ậ ạ ữ ứ ớ ậ ướ
tình hình đó, chính b n thân m i giáo viên làm gì đ nâng cao h n n a hi u qu vàả ỗ ể ơ ữ ệ ả
ch t l ng d y h c?ấ ượ ạ ọ
Trong quá trình ng d ng công ngh thông tin vào d y h c, tôi nh n th yứ ụ ệ ạ ọ ậ ấ
nh ng đi m hay, nh ng đi m m i trong cách trình bày, cách d n d t làm thay điữ ể ữ ể ớ ẫ ắ ổ
nh ng t duy và c nh ng cách nghĩ theo l l i bình th ng. ữ ư ả ữ ề ố ườ đó, m i giáo viênỞ ỗ
th c s là ng i d n d t, nh ng ng i d n d t đó đc đt m t v trí r t quanự ự ườ ẫ ắ ư ườ ẫ ắ ượ ặ ở ộ ị ấ
tr ng, làm th nào đ h c sinh ti p c n ch đng v i tri th c. Và làm th nào đọ ế ể ọ ế ậ ủ ộ ớ ứ ế ể
khai m t cách hi u qu ngu n tri th c, huy đng t i đa t duy tích c c c a h cộ ệ ả ồ ứ ộ ố ư ự ủ ọ
sinh?
Thông qua vi c đi m i n i dung, ch ng trình, ph ng pháp và ph ngệ ổ ớ ộ ươ ươ ươ
ti n d y h c nh m nâng t o ra m t th h tr năng đng, linh ho t có đ năng l c,ệ ạ ọ ằ ạ ộ ế ệ ẻ ộ ạ ủ ự
ph m ch t, trí tu và b n lĩnh. Trong d y h c nói chung và đi v i d y b môn Đaẩ ấ ệ ả ạ ọ ố ớ ạ ộ ị
lí nói riêng c n t p trung gi m t i m c t i đa nh ng yêu c u ghi nh máy móc,ầ ậ ả ớ ứ ố ữ ầ ớ
đng th i rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng phân tích, gi i thích s v t hi nồ ờ ệ ọ ữ ả ự ậ ệ
t ng đa lí trong quá trình d y và h c. N u th c hi n t t đi u đó, s có ý nghĩa r tượ ị ạ ọ ế ự ệ ố ề ẻ ấ
l n trong vi c th c hi n s nghi p đi m i trong giáo d c – đào t o c a đt n c.ớ ệ ự ệ ự ệ ổ ớ ụ ạ ủ ấ ướ
Đi v i b n thân, trong quá trình gi ng d y b môn Đa lí t i tr ng THPT, luônớ ớ ả ả ạ ộ ị ạ ườ
trăn tr , băn khoan làm th nào đ năng cao ch t l ng gi ng d y b môn c aở ế ể ấ ượ ả ạ ộ ủ
mình, t o đc h ng thú và lòng đam mê c a h c sinh là đi u tôi quan tâm l nạ ượ ướ ủ ọ ề ớ
nh t.ấ
Trong d y b môn Đa lí, đc bi t là đa lý l p 10- ban c b n: trình bàyạ ộ ị ặ ệ ị ớ ơ ả
nh ng hi n t nhiên-kinh t và xã h i, các đi t ng này phân b r ng rái trongữ ệ ự ế ộ ố ượ ố ộ
không gian, h c sinh không có đi u ki n quan sát th c t . Vì th vi c s d ng côngọ ề ệ ự ế ế ệ ử ụ
ngh thông tin vào quá trình d y h c s giúp các em ti p c n v n đ m t các dệ ạ ọ ẽ ế ậ ấ ề ộ ễ
dàng, đng th i thông qua các th c phim, hình nh s ng đng trên màn hình cònồ ờ ướ ả ố ộ
t o đc s h p d n, h ng thú cho h c sinh trong quá trình h c t p, nh v y giúpạ ượ ự ấ ẫ ứ ọ ọ ậ ờ ậ
các em n m v ng ki n th c t t h n. ắ ữ ế ứ ố ơ
Trong đó bài 16: “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” là bài h c trình bày vủ ề ể ọ ề
nh ng hi n t ng t nhiên di n ra xung quanh cu c s ng đi th ng nh ng h cữ ệ ượ ự ễ ộ ố ờ ườ ư ọ
sinh không th quan sát hi n t ng này di n ra m t cách tr n v n. Do đó, khi sể ệ ượ ễ ộ ọ ẹ ử
d ng công ngh thông tin vào gi ng d y bài này s t o đi u ki n giúp các em quanụ ệ ả ạ ẻ ạ ề ệ
2

ng d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
sát m t cách đy đ v các hi n t ng : sóng, th y tri u và dòng bi n. T đó,ộ ầ ủ ề ệ ượ ủ ề ể ừ
nh m m c đích giúp h c sinh n m đc ki n th c c b n c a bài h c, v a rènằ ụ ọ ắ ượ ế ứ ơ ả ủ ọ ừ
luy n kĩ năng phân tích qua các hình nh, b n đ, video... và bi t đánh giá nh n xétệ ả ả ồ ế ậ
các bi u hi n c a quy lu t đa lí cũng nh ý nghĩa c a chúng, giúp h c sinh rút raể ệ ủ ậ ị ư ủ ọ
ki n th c cho b n thân và v n d ng các quy lu t t nhiên vào cu c s ng, góp ph nế ứ ả ậ ụ ậ ự ộ ố ầ
làm phong phú hi u bi t c a b n thân v các hi n t ng t nhiên.ể ế ủ ả ề ệ ượ ự
Xu t phát t th c ti n đó, tôi m nh d n ch n đ tài này v i mong mu nấ ừ ự ễ ạ ạ ọ ề ớ ố
trình bày m t s kinh nghi m nh c a b n thân vào đi m i ph ng pháp d y h cộ ố ệ ỏ ủ ả ổ ớ ươ ạ ọ
b môn đa lý nói chung và gi ng d y đa lý l p 10 nói riêng. ộ ị ả ạ ị ớ
II- Tình hình nghiên c u ứ
Trong quá trình gi ng d y đa lí c p ả ạ ị ấ THPT, các giáo viên đã s d ng nhi uử ụ ề
ph ng phápươ , ph ng ti n d y h cươ ệ ạ ọ , tuy nhiên nh ng ph ng phápữ ươ , ph ng ti nươ ệ
d y h c m i ch a ch a có đi u kiên áp d ng m t cách r ng rãiạ ọ ớ ư ư ề ụ ộ ộ , hi u qu mà chệ ả ỉ
ng d ng m t s ti t thao gi ng, h i gi ng.ứ ụ ở ộ ố ế ả ộ ả
Trong các tài li u tham kh oệ ả , có r t ít tác gi đã đ c p đn ph ng ti nấ ả ề ậ ế ươ ệ
d yạ-h c dành cho vi c th c hi n đi m i n i dungọ ệ ự ệ ổ ớ ộ , ch ng trình sách giáo khoa.ươ
Vi c nghiên c u và th nghi m đ tài này có ý nghĩa lí lu n và th c ti n r tệ ứ ử ệ ề ậ ự ễ ấ
l n.ớ
III- M c đíchụ và đi t ngố ượ
1. M c đích ụ
- H ng d n giáo viên trong quá trình gi ng d y tr c ti p và h c sinh trongướ ẫ ả ạ ự ế ọ
quá trình ti p thu bài h c, làm bài t p, ki m tra ế ọ ậ ể ki n th cế ứ
- Góp ph n nâng cao k t q a d y và h c c a giáo viên và h c sinh, tích c cầ ế ủ ạ ọ ủ ọ ự
tham gia vào vi c m r ng ng d ng ph ng ti n d y-h c m i hi n đi vào th cệ ở ộ ứ ụ ươ ệ ạ ọ ớ ệ ạ ự
ti n giáo d c c a đt n cễ ụ ủ ấ ướ
- Đ đm b o tính chính xác, khoa h c, tăng c ng kh năng gây xúc c mể ả ả ọ ườ ả ả
c a các thông tin v các hiên t ng. Tr c h t c n chú ý đn s trình bày sinhủ ề ượ ướ ế ầ ế ự
đng, giàu hình nh c a giáo viên v n đ c th ...k t h p v i các ph ng phápộ ả ủ ấ ề ụ ể ế ợ ớ ươ
khác. Đc bi t c n coi tr ng vi c s d ng ph ng ti n tr c quan: tranh nh, b nặ ệ ầ ọ ệ ử ụ ươ ệ ự ả ả
đ, phim video,... và t ng b c ng d ng công ngh thông tin phù h p trong d yồ ừ ướ ứ ụ ệ ợ ạ
h c Đa lý giúp các em có th lĩnh h i đc ki n th c nhanh nh t, chính xác, hi uọ ị ể ộ ượ ế ứ ấ ệ
qu nh t.ả ấ
Bên c nh đó cũng c n ph i t n d ng m i c h i, kh năng h c t p g n v iạ ầ ả ậ ụ ọ ơ ộ ả ọ ậ ắ ớ
th c t đ h c sinh có đc ph ng th c lĩnh h i ki n th c Đa lý m t cách cự ế ể ọ ượ ươ ứ ộ ế ứ ị ộ ụ
th các hi n t ng t nhiên, kinh t -xã h i . C n ph i t ch c cho h c sinh làmể ệ ượ ự ế ộ ầ ả ổ ứ ọ
3

ng d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
vi c nhi u h n v i các tài li u tham kh o do GV cung c p và HS s u t m, qua đóệ ề ơ ớ ệ ả ấ ư ầ
t ng b c rèn luy n cho HS v ph ng pháp h c t p teo h ng nghiên c u .C nừ ướ ệ ề ươ ọ ậ ướ ứ ầ
t ch c th o lu n d i nhi u hình th c khác nhau (làm vi c theo nhóm ho c đàmổ ứ ả ậ ướ ề ứ ệ ặ
tho i chung c l p), t o đi u ki n đ h c sinh nêu lên các v n đ c n tìm hi u,ạ ả ớ ạ ề ệ ể ọ ấ ề ầ ể
đc l p gi i quy t các v n đ, t đt ra ho c do giáo viên cung c p qua đó, c nộ ậ ả ế ấ ề ự ặ ặ ấ ầ
khuy n khích h c sinh bày t nh ng ý ki n riêng c a mình, tránh vi c làm cho h cế ọ ỏ ữ ế ủ ệ ọ
sinh e ng i khi nêu ý ki n khác tr c gv và tr c t p th . T đó rèn luy n cho h cạ ế ướ ướ ậ ể ừ ệ ọ
sinh kh năng trình bày( nói, vi t). Nh v y h c sinh s lĩnh h i ki n th c trong quáả ế ư ậ ọ ẽ ộ ế ứ
trình h c tâpọ
2. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Giáo viên trong vi c gi ng d y.ệ ả ạ
- T th c ti n d y h c môn Đa lí tr ng THPT là giúp h c sinh có nh ngừ ự ễ ạ ọ ị ở ườ ọ ữ
ki n th c c b n, c n thi t; góp ph n hình thành h c sinh th gi i quan khoaế ứ ơ ả ầ ế ầ ở ọ ế ớ
h c, giáo d c lòng yêu quê h ng, đt n c; b i d ng các năng l c t duy, hànhọ ụ ươ ấ ướ ồ ưỡ ự ư
đng và thái đ đúng đn trong cu c s ng xã h i.ộ ộ ắ ộ ố ộ
- Nghiên c u ph ng pháp thi t k ,s d ng s d ng kênh hình và video đứ ươ ế ế ử ụ ử ụ ể
d y và h c.ạ ọ
- T đó đa ra nh ng yêu c u chung v k năng thi t k và s d ng kênhừ ư ữ ầ ề ỹ ế ế ử ụ
hình, vi deo đ ph c v cho vi c d y-h c đi v i t ng n i dung c th qua ki mể ụ ụ ệ ạ ọ ố ớ ừ ộ ụ ể ể
nghi m th c t c a b n thân.ệ ự ế ủ ả
- Phân tích đc nh ng u-nh c đi m c vi c ng d ng công ngh thôngự ữ ư ượ ể ử ệ ứ ụ ệ
tin vào d y h c môn đa lý l p 10 .ạ ọ ị ớ
- Gi i thi u các hình th c ng d ng công ngh thông tin vào d y h c mônớ ệ ứ ứ ụ ệ ạ ọ
đa lý l p 10.ị ớ
IV- Ph m vi c a đ tàiạ ủ ề
- Các bài h c có trong ch ng trình đa lí c p ọ ươ ị ấ THPT
- Gi i h n trong ph ng pháp thi t k và gi ng d y bài gi ng c th trongớ ạ ươ ế ế ả ạ ả ụ ể
ch ng trình đa lí l p 10.ươ ị ớ
V. Giá tr s d ng c a đ tài ị ử ụ ủ ề
- Đ tài dùng ng d ng tr c ti p cho công vi c so n ề ứ ụ ự ế ệ ạ - gi ng c a giáo viênả ủ
THPT nói chung ho c dùng làm tài li u tham kh o trong vi c h c t p c a h c sinhặ ệ ả ệ ọ ậ ủ ọ
nói riêng tr ng ở ườ THPT.
VI- Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
- Kinh nghi m th c t c a vi c gi ng d y đa lí c p THPT qua nhi u năm,ệ ự ế ủ ệ ả ạ ị ấ ề
đc bi t là trong nh ng năm g n đây n i dung, ch ng trình, ph ng pháp,ặ ệ ữ ầ ộ ươ ươ
ph ng ti n d y-h c m i, hi n đi.ươ ệ ạ ọ ớ ệ ạ
- Ph ng pháp th nghi m th c ti n.ươ ử ệ ự ễ
4

ng d ng CNTT trong so n gi ng bài 16 “ Sóng. Th y tri u. Dòng bi n” – a lý 10 ban c b nỨ ụ ạ ả ủ ề ể Đị ơ ả
- Các ph ng pháp có liên quan đn lí lu n d y h c đi m i.ươ ế ậ ạ ọ ổ ớ
B- N I DUNG C A Đ TÀIỘ Ủ Ề
I.C s lý lu nơ ở ậ
Công ngh Giáo d c Đào t o đc hi u là: vi c d y và h c đc th c hi nệ ụ ạ ượ ể ệ ạ ọ ượ ự ệ
v i s h tr c a các ph ng ti n, các công ngh và k thu t hi n đi. Các côngớ ự ỗ ợ ủ ươ ệ ệ ỹ ậ ệ ạ
ngh này có tính chuy n giao cho ng i khác. Trong s các ph ng ti n và côngệ ể ườ ố ươ ệ
ngh đó, CNTT có nh h ng m nh m nh t và sáng t o nh t đi v i Công nghệ ả ưở ạ ẽ ấ ạ ấ ố ớ ệ
giáo d c. Theo nghĩa r ng, nh UNESCO đnh nghĩa: “là t p h p g n bó ch t chụ ộ ư ị ậ ợ ắ ặ ẽ
nh ng ph ng pháp, ph ng ti n và k thu t h c t p và đánh giá, đc nh n th cữ ươ ươ ệ ỹ ậ ọ ậ ượ ậ ứ
và s d ng tu theo nh ng m c tiêu đang theo đu i và có liên h v i nh ng n iử ụ ỳ ữ ụ ổ ệ ớ ữ ộ
dung gi ng d y và nh ng l i ích c a ng i h c: đi v i ng i d y, s d ng m tả ạ ữ ợ ủ ườ ọ ố ớ ườ ạ ử ụ ộ
công ngh giáo d c thích h p có nghĩa là bi t t ch c quá trình h c t p và đm b oệ ụ ợ ế ổ ứ ọ ậ ả ả
s thành công c a quá trình đó”ự ủ
Chúng ta đã bi t đi m i ph ng pháp d y h c là quá trình chuy n tế ổ ớ ươ ạ ọ ể ừ
ph ng pháp d y h c “th y nói - trò nghe”, “th y đc - trò chép” sang ph ng phápươ ạ ọ ầ ầ ọ ươ
d y h c m i, trong đó, giáo viên là ng i t ch c, h ng d n quá trình h c t p c aạ ọ ớ ườ ổ ứ ướ ẫ ọ ậ ủ
h c sinh, còn h c sinh ph i ch đng tham gia vào quá trình ho t đng h c t p, tọ ọ ả ủ ộ ạ ộ ọ ậ ự
tìm ki m ki n th c, hình thành năng l c sáng t o, rèn luy n kh năng t h c. Đngế ế ứ ự ạ ệ ả ự ọ ồ
th i đi m i ph ng pháp d y h c kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy nờ ổ ớ ươ ạ ọ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ
t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp tiên ti n vàư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ ế
hi n đi vào quá trình d y h c, đm b o đi u ki n th i gian t h c, t nghiên c uệ ạ ạ ọ ả ả ề ệ ờ ự ọ ự ứ
cho h c sinh.”ọ
Hi n nay theo ch ng trình c i cách giáo d c đã đc pháp ch hóa trongệ ươ ả ụ ượ ế
lu t giáo d c. Đi u 24.2 “Giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác,ậ ụ ề ụ ổ ả ự ự
ch đng, sáng t o c a h c sinh ph i phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, mônủ ộ ạ ủ ọ ả ợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ
h c, b i d ng kĩ năng t h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t ,ọ ồ ưỡ ự ọ ệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ế
nh m tác đng t i tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh” ằ ộ ớ ả ạ ề ứ ọ ậ ọ
Ta đã bi t, đa lí t nhiên – kinh t xã h i là 2 y u t g n bó m t thi t tácế ị ự ế ộ ế ố ắ ậ ế
đng qua l i v i nhau, gi a chúng có m i quan h nhân qu .V y ngay t đu c pộ ạ ớ ữ ố ệ ả ậ ừ ầ ấ
h c, h c sinh c n ph i n m b t các ki n th c đa lý t nhiên đ làm n n t ng choọ ọ ầ ả ắ ắ ế ứ ị ự ể ề ả
h c t p ph n đa lí kinh t - xã h i ph n sau. ọ ậ ầ ị ế ộ ở ầ
Tuy nhiên giáo viên s không làm t t đi u này n u không có s h tr m tẽ ố ề ế ự ổ ợ ộ
cách đc l c c a công ngh thông tin, b i th i l ng không thay đi trong khiắ ự ủ ệ ở ờ ượ ổ
5