intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và An ninh cho sinh viên trường Đại học Điện lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và An ninh cho sinh viên trường Đại học Điện lực trình bày tầm quan trọng, ý nghĩa của việc ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy; Ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy môn GDQP&AN Trường Đại học Điện Lực cơ sở 2; Biện pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong dạy và học môn học GD quốc phòng và an ninh trường Đại học Điện Lực cơ sở 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và An ninh cho sinh viên trường Đại học Điện lực

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC Vũ Ngọc Minh* ABSTRACT In the new educational trend, Information Technology has been affirming great effectiveness for educational management activities, being an effective tool to support the innovation of teaching and learning methods, contributing to improving the quality of education. At Electric Power University, Information Technology has entered the teaching work and max- imized its benefits, bringing interesting and effective learning experiences to students studying National Defense and Security Education courses. Keywords: Information Technology, Electric Power University, National Defense and Security Education Received: 05/03/2023; Accepted: 25/04/2023; Published: 28/05/2023 1. Đặt vấn đề tử hay các công cụ hỗ trợ sẽ giúp người học tích Trong thời đại ngày ngay, công nghệ thông tin cực, chủ động hơn trong việc khám phá kiến thức. (CNTT) là một cụm từ vô cùng quen thuộc với tất Để thiết kế được một bài giảng điện tử sinh động, cả mọi người, xuất hiện trong tấc cả các lĩnh vực của phong phú về tư liệu thì CNTT cung cấp cho GV rất đời sống kinh tế, xã hội. CNTT được xem như một nhiều phần mềm để xây dựng bài giảng điện tử như: cuộc cách mạng mở ra một kỷ nguyên mới trong xã Powerpoint, Prezzi, LectureMaker, Adobe Presenter, hội loài người khi nó mang lại những tiện ích tuyệt ISpring Presenter, V-ISpring Suit, Violet... Việc sử vời và cho phép tối ưu hóa hiệu quả của mọi hoạt dụng CNTT với sự tích hợp các phương tiện dạy học động trong đời sống xã hội. Trong xu thế giáo dục tiên tiến để khai thác thông tin, hình ảnh, phim tư (GD) thời đại mới, CNTT đã và đang khẳng định liệu vào thiết kế bài giảng sẽ làm cho nội dung bài được hiệu quả to lớn đối với hoạt động quản lý GD, học phong phú, đa dạng, trực quan, sinh động, giúp là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng người học dễ dàng tiếp nhận và khắc sâu kiến thức. dạy, học tập, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng Nguồn tài liệu tham khảo như sách, các nghiên GD. CNTT không chỉ được ứng dụng trong các môn cứu, bài báo phục cho môn học, cho nghiên cứu tiếp học chung mà còn được tận dụng hiệu quả để phát cận khó khăn bởi vấn đề thủ tục và mất nhiều chi phí. triển chất lượng dạy và học môn giáo dục Quốc Một giải pháp tiến bộ của CNTT có thể khắc phục phòng và An ninh (GDQP&AN). Tại trường Đại học được các khó khăn đó là sử dụng internet - nguồn Điện Lực cơ sở 2, CNTT đã đi vào công tác giảng cung cấp tài liệu tham khảo vô tận, phong phú, đa dạy và phát huy tối đa lợi ích của nó, đem lại những dạng, được khai thác nhanh chóng, thuận tiện nhất. trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho SV học Sử dụng internet người học sẽ có cơ hội tiếp cận các tập học phần GDQP&AN. tài liệu tham khảo dễ dàng, chỉ với một chiếc máy 2. Nội dung nghiên cứu tính và vài thao tác đơn giản nên hiện nay đây là một 2.1. Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc ứng dụng lựa chọn theo người học cho là là tối ưu nhất. CNTT trong quá trình giảng dạy 2.1.2. Đối với SV 2.1.1. Đối với xã hội Dựa trên sự hỗ trợ của CNTT, SV có cơ hội được Ứng dụng CNTT trong giảng dạy có tầm quan thể hiện chính kiến, có cơ hội tương tác, kết nối trọng trong sự phát triển bền vững của xã hội. Bởi nhiều hơn. Điều này giúp GV hiểu hơn về năng lực GD chính là nền tảng đầu tiên của mọi sự phát triển, của người học, khả năng tiếp thu kiến thức để từ đó nếu GD được nâng cao nhờ vào sự hỗ trợ của CNTT điều chỉnh được cách truyền đạt cho phù hợp hơn. thì cả xã hội sẽ đi tới thời đại phát triển với sự bùng Đồng thời, những công cụ hỗ trợ của CNTT giúp nổ công nghệ. Những bài học với bài giảng điện SV trở nên mạnh dạn tự tin hơn khi nắm trong tay *Trường Đại học Điện Lực TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ II/2022 39
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ những nguồn đa dạng để đào sâu kiến thức. Ngoài suốt buổi học, GV có thể truyền tải nội dung bài học ra, quá trình ứng dụng công nghệ vào giáo dục giúp nhờ có sự hỗ trợ của phần mềm, công cụ như: google khả năng công nghệ thông tin của người học được tài liệu, bảng tính, các ứng dụng kết nối người tham cải thiện, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. gia trong cùng một không gian như padlet hay các 2.1.3. Đối với GV trang web trò chơi như quizzi,… tất cả đem lại trải Không chỉ riêng SV là người trực tiếp hưởng các nghiệm học thú vị cho người học. Các công cụ, tiện lợi ích từ việc áp dụng CNTT trong công tác giảng ích của CNTT cũng góp phần không nhỏ trong việc dạy, GV có thể linh hoạt và sáng tạo hơn nhờ vào các nâng cao hiệu quả quản lý lớp học, điểm danh, nắm tiện ích của CNTT. bắt thông tin học viên, lưu trữ dữ liệu – những nội GV có thể sử dụng hình ảnh, video, âm thanh dung cần thiết đối với lớp học GDQP & AN và các nguồn tài nguyên mạng khác để khiến cho 2.2.3. Sử dụng công nghệ hiện đại máy bắn tập-MBT bài giảng trở nên sinh động, trực quan bớt hàn lâm 03 trong thực hành học phần GD Quốc phòng & An hơn từ đó thu hút người học, tạo cảm giác hứng thú. ninh Qua quá trình tìm hiểu kiên trì và áp dụng thành thạo Máy bắn tập MBT-03 là một trong những sản CNTT trong quá trình giảng dạy, GV có thể trang bị phẩm của CNTT có tính ứng dụng cao nhất và đem cho mình những kĩ năng nhất định, bắt kịp với xu thế lại hiệu quả học tập thiết thực nhất cho SV thực hành phát triển của thời đại. Hơn thế nữa, nhờ vào CNTT, học phần GDQP&AN. GV có thể chia sẻ tài liệu giảng dạy, thảo luận, xây Các nhà khoa học thuộc Khoa Vũ khí, Học viện dựng chương trình phù hợp cùng với đồng nghiệp Kỹ thuật Quân sự đã nghiên cứu thiết kế chế tạo một cách nhanh chóng, tức thời hơn. Đó chính là thành công thiết bị bắn tập MBT-03. Đây là sản phẩm một trong những điều tiên quyết giúp nâng cao chất dùng để huấn luyện và đánh giá kết quả bắn tập bài lượng dạy học. 1 súng tiểu liên AK. So với các thiết bị bắn tập hiện 2.2. Ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy có, MBT-03 có nhiều ưu điểm vượt trội do được ứng môn GDQP&AN Trường Đại học Điện Lực cơ sở 2 dụng công nghệ hiện đại như công nghệ quang ảnh, 2.2.1. Sử dụng các thiết bị cơ sở vật chất hiện đại CNTT…MBT 03 là thiết bị hỗ trợ kỹ thuật sử dụng phục vụ hiệu quả giờ học công nghệ quang ảnh, kết nối với máy vi tính nhằm Trường Đại Học Điện Lực cơ sở 2 đã được trang nâng cao chất lượng huấn luyện bắn súng bộ binh, bị tương đối đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ tiết kiệm đạn dược, chi phí và thời gian. Thiết bị giúp cho quá trình dạy và học của thầy và trò nhà trường. cho người chỉ huy các cấp nắm được chất lượng huấn Phòng học được lắp đặt các thiết bị như máy tính, luyện và những sai sót trong yếu lĩnh của người tập loa, máy chiếu, màn chiếu hay TV thông minh. Tất để kịp thời chỉnh sửa mà không cần bắn đạn thật. Đối cả những sản phẩm của cuộc cách mạng CNTT đã với các đơn vị làm nhiệm vụ GD quốc phòng thuộc giúp cho các bài giảng trở nên dễ tiếp cận hơn thông Bộ GD và Đào tạo, thiết bị được dùng để đánh giá qua trình chiếu hình ảnh, video, âm thanh. kết quả huấn luyện thay thế cho bắn đạn thật (QĐ số 2.2.2. Tận dụng tiện ích của các phần mềm, công 10/2005/ QĐ-BGD&ĐT ngày 1 tháng 4 năm 2005). cụ số Thiết bị bắn tập MBT- 03 được nối ghép với máy Hiện nay, học online hay sử dụng giáo án điện tử tính, sử dụng kỹ thuật mô phỏng dùng để luyện tập trở thành phương pháp giảng dạy phổ biến. Các phần và đánh giá kết quả bắn tập súng tiểu liên AK. Thiết mềm, công cụ số đã phát huy tối đa tác dụng nhất là bị bắn tập MBT-03 mang tính chuyên nghiệp cao, là trong giai đoạn cả thế giới phải đối mặt với đại dịch thiết bị duy nhất được Bộ Tổng tham mưu trang bị Covid 19 năm 2020 vừa qua. Tại trường Đại học chính thức cho các đơn vị dùng để huấn luyện bắn Điện Lực, các ứng dụng của Microsoft office hay tiểu liên AK bài 1 do có các ưu điểm vượt trội. Với phần mềm Zoom đã được tận dụng hiệu quả để duy độ chính xác cao, MBT 03 là thiết bị duy nhất kể trì hoạt động dạy và học trong thời gian SV không đến được độ nghiêng mặt súng trong kết quả bắn, thể học tập trực tiếp tại trường. hiệu ứng âm thanh, hình ảnh sinh động, tạo hứng Ngoài ra, CNTT được ứng dụng trong các hoạt thú trong luyện tập. Thiết bị hiển thị được quá trình động soạn giáo án, sưu tầm và in ấn tài liệu, phục vụ ngắm bắn (đường rê súng) nhằm phân tích sai sót nhu cầu chuẩn bị trước trong và sau giời học. Xuyên trong từng yếu lĩnh của người tập. Máy bắn tập còn 40 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ luyện tập và kiểm tra được ở cự ly thực của bài bắn, lực trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền tay cò hoàn toàn như thật, lưu được danh sách kết quả dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ bắn của đơn vị để in báo cáo. Chỉ cần 3 phút để triển tương tự, hình thành trong quá trình hoạt động của cơ khai sử dụng qua 3 thao tác đơn giản: đặt bia, cắm giắc quan, tổ chức, cá nhân hoặc là vật mang tin mà thông và khởi động chương trình. Thiết bị có thể được sử dụng tin trong đó được tạo lập bằng việc biến đổi các loại ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào mà vẫn đảm bảo độ tin hình thông tin trên các vật mang tin khác sang thông tin cậy và tuổi thọ của thiết bị. dùng tín hiệu số. “Tài liệu trực tuyến” là một khái niệm 2.3. Biện pháp nâng cao hiệu quả việc ứng dụng mới xuất hiện, chưa có một định nghĩa cụ thể, rõ ràng CNTT trong dạy và học môn học GD quốc phòng và nào về tài liệu trực tuyến. Tuy nhiên, tài liệu trực tuyến an ning trường Đại học Điện Lực cơ sở 2 được hiểu tài liệu số được lưu trữ trên các server, được 2.3.1. Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức thể hiện trên các trang web và để đọc hay tải tài liệu này về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT người dùng tin phải truy cập Internet. trong dạy học 3. Kết luận Cần quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà CNTT đã được xác định là một trong 4 trụ cột của nước, các quy định, mục tiêu, hường dẫn của tổ chức kinh tế tri thức, giữ vai trò nền tảng, thúc đẩy sự phát GD, nhà trường đối với việc ứng dụng CNTT trong GD triển nhanh, bền vững của đất nước. Chính vì thế, trong để định hướng, giúp GV thay đổi tư duy về những gì mà giai đoạn hiện nay, gắn với nền GD hiện đại, việc xây CNTT mang lại và điều chỉnh việc dạy học phải gắn liền dựng và phát triển nguồn học liệu và phương thức giảng với CNTT. Chỉ khi nào GV nhận thức được vấn đề cốt dạy dựa trên các công cụ hỗ trợ CNTT rất được quan lõi, thay đổi tư duy, thói quen truyền thống, gạt bỏ lo sợ tâm của các cơ sở GD. Tầm quan trọng và tính hiệu về sự thay đổi thì CNTT mới có thể đi sâu vào quá trình quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy và học đã được giảng dạy và có những đóng góp tích cực để nâng cao khẳng định bằng thực tiễn và trở thành xu thế tất yếu chất lượng dạy và học của GD hiện đại. CNTT trên thực tế đã dần chứng minh 2.3.2 Tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho GV được vị thế, vai trò đối với quá trình giảng dạy các môn về ứng dụng CNTT vào dạy học học nói chung và môn GDQP&AN nói riêng tại trường Để làm chủ và sử dụng các phần mềm, các phương Đại học Điện Lực cơ sở 2. Ứng dụng tốt CNTT vào tiện phục vụ cho việc dạy học hiệu quả thì năng lưc GV giảng dạy hiệu quả đòi hỏi một quá trình tìm hiểu và là hết sức quan trọng. GV không những cần có tri thức học hỏi kiên trì của GV. Nghiên cứu các kiến thức về chuyên môn mà tri thức về CNTT cũng phải nắm vững CNTT, quan tâm và xem CNTT như một trợ thủ đắc lực để làm cơ sơ cho việc xây dựng giáo án, điều khiển trong hoạt động giảng dạy sẽ khiến cho môn học ngày các phương tiện điện tử trong giảng dạy và hướng dẫn càng đi sâu vào tri thức, trở thành một môn học yêu người học cách thức nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu thông thích của SV và việc giảng dạy môn học đạt chất lượng qua các kênh với sự hỗ trợ của internet. Thực trạng trình ngày càng cao. độ, kiến thức về CNTT, kỹ năng sử dụng máy tính, các phương tiện kỹ thuật của đội ngũ GV GDQP&AN hiện Tài liệu tham khảo nay còn hạn chế, không đồng đều, chưa tương xứng, 1. Chính phủ (2005), Quyết định số 246/2005/QĐ- chưa đáp ứng được yêu cầu để làm chủ CNTT trong TTG “Chiến lược phát triển CNTT và truyền thông Việt giảng dạy. Do vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là từ phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” ngày nhà trường cần tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu 6/10/2005. các kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT vào lĩnh vực 2. Nguyễn Minh (2012), “Thiết bị bắn tập MBT-03”, GD để GV bổ sung và nâng cao trình độ bản thân, góp báo Quân đội nhân dân. phần thực hiện thành công mục tiêu nâng cao chất lượng 3.Trần Bảo Nguyên, 2018, “Ứng dụng CNTT trong đào tạo môn GDQP và AN. giảng dạy môn GDQP&AN nhằm nâng cao chất lượng 3.3.3. Xây dựng hệ thống học liệu điện tử, học liệu đào tạo”, Bộ môn GDQP, Trường Đại học An Giang.” trực tuyến 4. Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, 2019,“Vì sao cần “Tài liệu điện tử” là vật mang tin được tạo lập ở dạng ứng dụng CNTT trong giảng dạy?” mà thông tin trong đó được tạo ra, được gửi đi, được 5. KoolSoft E-Learning (2021), “Ứng Dụng nhận và được lưu trữ bằng phương tiện hoạt động dựa CNTT Trong Dạy Học, GD” TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 25 QUÝ II/2023 41
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0