TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 14 (39) - Thaùng 3/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ứng dụng giải thuật di truyền để tối ưu các thông số<br />
Tỉ lệ Vi - Tích phân điều khiển cho Quadrotor<br />
Genetic algorithm optimization design PID controller for Quadrotor attitude models<br />
<br />
TS. Trần Hữu Khoa<br />
TS. Hồ Văn Cừu<br />
Trường Đại học Sài Gòn<br />
<br />
Ph.D. Tran Huu Khoa<br />
Ph.D. Ho Van Cuu<br />
Sai Gon University<br />
<br />
Tóm Tắt<br />
Giải thuật di truyền được ứng dụng nhằm tối ưu hóa các thông số tín hiệu của bộ điều khiển Tỷ lệ (P),<br />
Tích phân (I) và Vi phân (D). Ưu điểm của giải thuật này là tạo mới và cập nhật thông số mà có thể cực<br />
tiểu hóa hàm giá trị thích nghi tiêu biểu là hàm tích phân các sai số tuyệt đối. Qua đó tìm ra các thông số<br />
điều khiển tối ưu cho hệ thống. Trong nghiên cứu này, đề xuất giải thuật di truyền được áp dụng vào các<br />
kênh điều khiển của máy bay bốn cánh quạt không người lái. Kết quả mô phỏng cho đáp ứng nhanh và<br />
ít bị dao động.<br />
Từ khóa: giải thuật di truyền, bộ điều khiển PID, máy bay không người lái, máy bay bốn cánh quạt,<br />
tích phân các sai số tuyệt đối…<br />
Abstract<br />
In this article, the feasibility of a Genetic Algorithm Optimization (GAO) is used to find the optimized<br />
Proportional-Integral-Derivative (PID) controller parameters. The benefit of GAO algorithm is to<br />
generate and update the new elite parameters that can minimize the fitness function Integral of Absolute<br />
Error (IAE). This optimization method is then applied to a novel attitude pilot Quadrotor models. The<br />
proposed controller has demonstrated better performance in the response, fast, stable and less erroneous.<br />
Keywords: GAO, PID, UAV, Quadrotor, IAE…<br />
<br />
<br />
<br />
1. Giới thiệu kiếm thông tin dân sự, giám sát môi<br />
Các UAV (Unmanned Aerial Vehicle) trường, quan trắc khí tượng đến các hoạt<br />
[11] có hình dạng như ở hình 1 là những động giải cứu và cả giám sát quân sự. Để<br />
phương tiện bay không người lái vận hành thực hiện thành công các hoạt động bay<br />
trên không, do khả năng bay linh hoạt của như vậy đòi hỏi sự kiểm soát chuyển động<br />
chúng, chúng có thể thực hiện những bay có thể duy trì sự ổn định và độ chính<br />
nhiệm vụ đầy thử thách. Sự nhanh nhẹn và xác cao nhất trong một thời gian dài. Do<br />
tự trị vận hành của các UAV nhỏ được áp những đặc điểm nêu trên, các thiết kế bộ<br />
dụng trong các lĩnh vực khác nhau từ tìm điều khiển hệ thống phải đối mặt với các<br />
<br />
33<br />
nhiệm vụ đầy thử thách. Các Quadrotor Bộ điều khiển ứng dụng giải thuật di<br />
(máy bay bốn cánh quạt) [1-3] được nhìn truyền tối ưu hóa các thông số PID bằng<br />
nhận có khả năng tự lập kế hoạch hành cách cực tiểu hóa hàm thích nghi các sai số<br />
động cũng như hành động phối hợp đồng tuyệt đối, được đề xuất trong bài báo này.<br />
bộ nhiều máy bay. Phương pháp GA-PID có thể giải quyết<br />
việc thực hiện và kiểm soát chỉ trong một<br />
bước đơn giản để đạt được các hoạt động<br />
hoàn toàn tự động của Quadrotor. Do đó,<br />
các máy bay có thể hoạt động được trong<br />
những tình huống bất ổn và bất cập.<br />
2. Mô hình máy bay không người<br />
lái, bốn cánh quạt<br />
Các UAV được mô tả bằng một hệ<br />
Hình 1. Mô hình máy bay không người lái thống trục tọa độ trái đất theo qui tắc bàn<br />
Giải thuật di truyền [4 và 5], được giới tay phải. Các mô hình động năng của<br />
thiệu bởi Holland năm 1975, là một kỹ Quadrotor được phát triển dựa trên công<br />
thuật nhằm tìm kiếm giải pháp thích hợp thức Euler-Lagrange. So với máy bay trực<br />
cho các bài toán tối ưu tổ hợp đa biến. Giải thăng truyền thống, Quadrotor có lệnh điều<br />
thuật di truyền vận dụng các nguyên lý khiển tương tự để kiểm soát: tổng hợp,<br />
của quá trình tiến hóa như di truyền, đột theo chiều dọc – góc xoay, theo chiều<br />
biến, chọn lọc tự nhiên, và trao đổi chéo. ngang – góc nghiêng và theo trục z – góc<br />
Ngày nay, GA đã được áp dụng thành lệch [1-3, 7-10]. Quadrotor trong hình 2 có<br />
công trong một loạt các vấn đề phức tạp sáu bậc tự do, được tham khảo và trích dẫn<br />
của thực tế [4 và 5]. Mỗi GA hoạt động từ các tài liệu [1-3].<br />
trên một số nhiễm sắc thể nhân tạo, với các Cấu hình của Quadrotor có thể mô tả<br />
dãy (string) thường là nhị phân. Mỗi nhiễm với bốn cánh quạt, được lắp đặt đối xứng<br />
sắc thể đại diện cho một giải pháp của một trục (1 và 3) và (2 và 4) và có chiều quay<br />
vấn đề và có hàm thích nghi là một số thực đối xứng ngược nhau. Bằng cách thay đổi<br />
nhằm đo lường như thế nào là tốt nhất cho tốc độ các rotor, các lực nâng và lực chuyển<br />
một giải pháp của các vấn đề cụ thể. Các động được thay đổi. Do đó, các chuyển<br />
mẫu “bit” tốt nhất dần dần được lựa chọn động thẳng đứng được tạo ra bằng cách tăng<br />
trong quá trình di truyền. Việc giảm thiểu hoặc giảm tốc độ cả bốn cánh quạt đồng<br />
hay tối đa hóa giá trị của hàm thích nghi thời. Thay đổi tốc độ cánh quạt 2 và 4 sẽ tạo<br />
sau đó được tối ưu hóa. góc xoay theo phương chuyển động ngang.<br />
Tối thiểu hóa hàm "tích phân các sai Góc nghiêng có chuyển động bên tương ứng<br />
số tuyệt đối" (Integral of Absolute Error - theo phương dọc là kết quả của việc thay<br />
IAE) thường được xem là một phương đổi tốc độ cánh quạt 1 và 3. Góc xoay là kết<br />
pháp cho chỉ số tối ưu với hiệu suất tốt quả của sự khác biệt của phản mô-men xoắn<br />
[10]. Dựa trên tiêu chí tính toán sai số, nó giữa từng cặp rotor cánh quạt đối xứng.<br />
có thể dễ dàng áp dụng cho mô hình khác Mặc dù trong cơ cấu, bốn rotor được đặt đối<br />
nhau như chỉ số hiệu năng hệ thống, hàm xứng tuy nhiên các Quadrotor vẫn là một hệ<br />
thích nghi, v.v… thống động theo thời gian thực và có động<br />
<br />
34<br />
năng không ổn định. “đột biến”, kết thúc vòng lặp If.<br />
3. Giải thuật di truyền (GA) tối ưu - Nếu fmin tiến về zero, thì nhận và<br />
thông số điều khiển PID cập nhật thông số mới.<br />
Quy trình tối ưu các thông số bằng giải - Chọn thế hệ mới để cập nhật.<br />
thuật di truyền được thực hiện như sau [3]: - Kết thúc vòng lặp While.<br />
- Đặt hàm tối ưu g(xi) trong đó xi là các - Giải mã và xem kết quả<br />
thông số tối ưu cần tìm. Với mục đích cực tiểu hóa hàm thích<br />
- Mã hóa giải pháp bằng các bộ nhiễm nghi tích phân sai số tuyệt đối bằng giải<br />
sắc thể. thuật di truyền, bộ điều khiển đề xuất tối<br />
- Xác định hàm thích nghi cực tiểu fmin. ưu PID có khả năng thích ứng chống lại<br />
- Tạo các tập hợp quần thể giá trị. các rối loạn của môi trường và đảm bảo độ<br />
- Đặt giá trị xác suất ban đầu cho thông số ổn định cao. Sơ đồ bộ lập trình điều khiển<br />
“trao đổi chéo” (pc) và “đột biến” (pm). tối ưu PID được minh họa ở hình 3.<br />
- Vòng lặp While (N < số lượng tối đa Phương trình toán học của hàm tích phân<br />
các thế hệ). sai số tuyệt đối được xác định bởi [10]:<br />
- Sản sinh ra thông số mới từ pc và pm <br />
Nếu pc > giá trị ngẫu nhiên rand của<br />
“trao đổi chéo”, kết thúc vòng lặp If.<br />
IAE e(t ) dt (1)<br />
Nếu pm > giá trị ngẫu nhiên rand của 0<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rotor 2 Rotor 3<br />
<br />
<br />
x<br />
<br />
l l <br />
l l y<br />
Rotor 1 C Rotor 4<br />
<br />
G z<br />
<br />
Hình 2. Mô hình máy bay bốn cánh quạt.<br />
<br />
<br />
<br />
35<br />
Hàm<br />
Giải thuật di<br />
thích<br />
truyền<br />
nghi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
+<br />
tín hiệu vào Bộ điều tín hiệu ra<br />
u(t) Máy bay bốn<br />
khiển PID cánh quạt<br />
-<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Sơ đồ khối bộ điều khiển máy bay bốn cánh quạt.<br />
<br />
4. Kết quả mô phỏng các giá trị như sau: góc xoay (R) và góc<br />
Hàm truyền của các kênh điều khiển lệch (Y) là 1 radian (~60 độ), trong khi đó<br />
góc của Quadrotor được tham khảo và so góc nghiêng (P) được cài đặt là 0.5 radian<br />
sánh kết quả dựa theo tài liệu [1 và 2]. Các (~30 độ). Theo kết quả quan sát được ở các<br />
thí nghiệm mô phỏng được thực hiện bằng hình số 4, số 5 và số 6, bộ điều khiển được<br />
phần mềm tính toán Matlab: đề nghị cho thấy sự đáp ứng nhanh và khá<br />
- Kênh góc xoay Roll: chính xác. Tất cả các kết quả nhận được<br />
- Kênh góc nghiêng Pitch: đều chỉ sau giây đầu tiên, trong khi đó kết<br />
- Kênh góc lệch Yaw: quả đạt được trong điều kiện chưa tối ưu<br />
Bộ điều khiển lái mô phỏng được thực thông số điều khiển PID từ tài liệu tham<br />
hiện qua việc điều khiển các kênh góc với khảo [1 và 2], là ở giây thứ ba trở đi.<br />
<br />
1.4 0.05<br />
<br />
<br />
1.2 0.045<br />
<br />
0.04<br />
1<br />
Roll angle (rad)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.035<br />
0.8<br />
Fitness<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.03<br />
0.6<br />
0.025<br />
0.4<br />
0.02<br />
<br />
0.2<br />
0.015<br />
<br />
0 0.01<br />
0 0.2 0.4 0.6 0.8 1 1.2 1.4 1.6 1.8 2 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 50<br />
Time (s) Generation<br />
<br />
<br />
Hình 4. (a) Góc xoay. (b) Hàm thích nghi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
36<br />
0.5 0.14<br />
<br />
0.48<br />
0.12<br />
0.46<br />
<br />
0.44 0.1<br />
Pitch angle (rad)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.42<br />
0.08<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Fitness<br />
0.4<br />
0.06<br />
0.38<br />
<br />
0.36 0.04<br />
0.34<br />
0.02<br />
0.32<br />
<br />
0<br />
0 0.2 0.4 0.6 0.8 1 1.2 1.4 1.6 1.8 2 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 50<br />
Time (s) Generation<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 5. (a) Góc nghiêng. (b) Hàm thích nghi.<br />
<br />
1.4<br />
0.024<br />
<br />
1.2 0.022<br />
<br />
1 0.02<br />
Yaw angle (rad)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.8 0.018<br />
Fitness<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
0.6 0.016<br />
<br />
0.4 0.014<br />
<br />
<br />
0.2 0.012<br />
<br />
<br />
0 0.01<br />
0 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 1.2 1.4 1.6 1.8 2 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 50<br />
Time (s) Generation<br />
<br />
<br />
Hình 6. (a) Góc lệch. (b) Hàm thích nghi.<br />
<br />
5. Kết luận TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Nghiên cứu về mô hình máy bay bốn 1. Bouabdallah, S. Noth A. Siegwart, R.<br />
cánh quạt không người lái và lưu đồ điều (2004). “PID vs LQ Control Techniques<br />
khiển Quadrotor đã có nhiều công trình Applied to an Indoor Micro Quadrotor”,<br />
Proceedings IEEE/RS.J International<br />
được công bố. Nội dung nghiên cứu trong<br />
Conference On Intelligent Robots and<br />
bài báo này với mục đích ứng dụng giải<br />
Systems, Sendal, Japan.<br />
thuật di truyền nhằm tối ưu hóa các thông<br />
số điều khiển PID, thông qua việc cực tiểu 2. Bouabdallah, Samir, (2007). “Design and<br />
hóa hàm giá trị thích nghi. Kết quả mô control of quadrotors with application to<br />
autonomous flying”. Ph.D. dissertation, I.D.<br />
phỏng số học chỉ ra rằng, với sự trợ giúp<br />
EPFL_TH3727.<br />
của giải thuật di truyền, các bộ điều khiển<br />
PID tìm được các thông số điều khiển tối 3. Yang, Xin-She (2010). Engineering<br />
ưu tốt hơn. Điều này cũng chứng minh Optimization: An Introduction with<br />
rằng, giải thuật di truyền là một chọn lựa Metaheuristic Applications, John<br />
Wiley&Sons, Inc. University of Cambridge.<br />
đáng tin cậy cho việc tìm ra các thông số<br />
điều khiển. 4 Antunes A. P. and Azevedo J. L. F. (2014).<br />
<br />
37<br />
"Studies in Aerodynamic Optimization 7. Budiyono, Agus, (2007). Advances in<br />
Based on Genetic Algorithms", Journal of Unmanned Aerial Vehicles Technologies,<br />
Aircraft, Vol. 51, No. 3, pp. 1002-1012. Springer.<br />
5. Chiou, J.S., Tran, H.K., Peng, S.T. (2013). 8. Padfield, G. D. (1996). “Helicopter Flight<br />
“Attitude Control of a Single Tilt Tri-rotor dynamics: the Theory and Application of<br />
UAV System: Dynamic Modeling and Each Flying Qualities and Simulation Modeling”,<br />
Channel Nonlinear Controllers Design”. AIAA.<br />
Journal of Mathematical Problems in<br />
9. Stevens, B.L. and Lewis, F.L. (1992).<br />
Engineering, Article ID 275905, 6 pages.<br />
“Aircraft Control and Simulation”, Wiley,<br />
6. Tugrul Oktay, Cornel Sultan, (2013). NY, USA.<br />
“Simultaneous Helicopter and Control-<br />
10. ttp://blog.opticontrols.com/archives/884<br />
System Design”, Journal of Aircraft, Vol.50<br />
pp. 911-925. 11. www.defenceweb.co.za<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 30/11/2015 Biên tập xong: 15/03/2016 Duyệt đăng: 20/03/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
38<br />