1
GII THIU LUN ÁN
1. Đặt vấn đề
Trong những năm gần đây, quy đào tạo sau đại hc của nước ta
tốc độ phát trin rt nhanh. Nhiu luận văn, luận án thc s nhng
công trình khoa học đóng góp tích cực vào vic xây dng bo v T
quc. Tuy nhiên vn còn luận văn không đạt chun khoa hc quc tế c
v ni dung và hình thức trình bày đc bit cách tham kho tài liu
ng dng thng kê. Các nghiên cu v chất lượng ng dng thng kê cho
thy các sai sót khi áp dụng các phương pháp thống kê vn còn ph biến
đáng quan tâm bất chp nhng sáng kiến n lực đưc thc hin
trong quá trình phn bin và xét duyt bn tho các bài báo. Tác gi John
P. A. Ioannidis còn khẳng định rằng “phần ln các phát hin ca các
nghiên cứu được đăng tải không đúng” trong đó vai trò ca ng
dng thng kê. Theo báo cáo mi nht ca B khoa hc công ngh,
giai đoạn 2011-2015, s ợng các bài báo đăng tải quc tế ca Vit Nam
tăng gấp 2,2 ln so với giai đoạn 2006-2010 trong đó lĩnh vc y học đứng
đầu, tuy nhiên phn ln trong s đó đứng chung tên vi tác gi nước
ngoài. Bên cnh nguyên nhân hn chế v tiếng Anh, vic ng dng các
kiến thc k năng về thng kê trong các nghiên cu còn hn chế cũng
do khiến các báo cáo nghiên cu muốn đăng tải b t chi. Trong
khi đó, các luận văn, luận án chính nhng công trình nghiên cu khoa
học, sở ca các bài báo các nhà nghiên cứu đăng tải. Mt khác,
Trường Đại hc Y Hà Ni đang hướng ti xây dng thành trường đại hc
nghiên cứu, trong đó số ng chất lượng nghiên cứu đóng vai trò
quan trọng. Do đó, việc tiến hành nghiên cu tìm hiu ng dng thng kê
trong các nghiên cu y hc thông qua các luận văn tt nghip cao hc
2
bác sĩ ni trú là rt cn thiết nhằm đưa ra những khuyến cáo phù hp cho
các học viên sau đi học cũng như c nhà nghiên cứu nói chung nhm
nâng cao chất lượng ng dng thng trong các nghiên cu, góp phn
nâng cao chất lượng luận văn nói riêng và chất lượng đào tạo sau đại hc
nói chung của nhà trường. Vi các do trên chúng tôi tiến hành nghiên
cu này vi các mc tiêu sau:
1. Mô t thc trng ng dng thng kê trong các luận văn cao học và
bác sĩ nội trú của Trường Đại hc Y Hà Ni giai đoạn 2009-2011
2. So sánh kết qu thc trng ng dng thống kê trưc và sau mt s
gii pháp can thip
2. Tính thi s ca lun án
Luận án được tiến hành trong lúc rt nhiu ý kiến quan tâm đến cht
ợng đào tạo hiện nay đặc bit bậc đào tạo sau đại hc. Kết qu nghiên
cu này s góp phn cung cp bng chng cho các nhà quản đào tạo
sau đại hc của nhà trường v thc trng chất lượng luận văn cao học
bác nội trú v ng dng thng kê, mt phn không th thiếu trong các
nghiên cu khoa hc.
Nghiên cu lần đu tiên được trin khai tại Trường Đại hc Y Hà Ni.
3. Những đóng góp khoa học trong lun án
- Nghiên cứu đã ch ra được nhng sai sót trong ng dng thng kê trong
các luận văn cao học và bác sĩ nội trú
- Cung cp thông tin v kinh nghim và kh năng ứng dng thng kê ca
các hc viên cao học bác nội trú trường Đại hc Y Hà Ni. Các kết
qu này không ch giúp các ging viên ging môn Nghiên cu khoa hc
cn phải điều chnh nội dung và phương pháp giảng dy mà còn giúp các
3
hc viên thy hướng dn tránh được nhng sai sót v thng trong
các nghiên cứu trong tương lai.
- T kết qu nghiên cứu chúng tôi đề xut ntrường thành lập Đơn vị
đào tạo vấn v thng kê dưới s h tr ca Phòng Quản Đào to
Sau đại hc để h tr hc viên t giai đoạn xác định tên đề tài nghiên cu
đến bước bo v và công b.
4. B cc ca lun án
Lun án có tng s 137 trang (không k ph lc và tài liu tham kho)
bao gồm đặt vấn đề (2 trang), tng quan tài liu (39 trang), đối tượng và
phương pháp nghiên cứu (18 trang), kết qu nghiên cu (49 trang), bàn
lun (26 trang), kết lun (2 trang), khuyến ngh (1 trang).
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN
1.1. Cơ sở khoa hc ca môn hc Thng kê y hc
1.1.1. Lch s hình thành và phát trin ca thng kê y hc
S phát trin v thuyết xác suất, sở ca xác xut thng thc s
bắt đầu được đẩy mnh t thế k XVI, XVII đầu thế k XVIII. Sang
thế k XVII s quan tâm đến thng ch yếu ng dng sang thế
k XVIII, đã xuất hin nhng nhn thc v các quan sát định lượng mt
ch khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực thiên văn học nhân khu hc.
Thế k XIX giai đoạn ra đi phát trin ca suy lun toán thng
và thế k XX được coi là k nguyên ca thng kê hiện đại. Song song
vi s phát trin ca thng kê, s phát trin ca thng y học cũng
được đánh dấu bi nhng mc quan trng t những giai đoạn rt sm ca
lch s phát trin thng vi s khởi đầu thng sinh t t thế k
XVIII.
4
1.1.2. Các khái nim k thut thng ng dng trong nghiên cu
y hc hin nay
- Phân loi s liu và khái nim biến s:
+ Biến s được s dụng để th hin cho s đo lường hoc các thuc tính
được quan sát chúng có s khác nhau gia các th hoặc thay đổi
theo thi gian đưc chia làm hai loi là biến định lượng và biến định tính.
+ Khái nim s liệu dùng để ch các đo lường liên quan hoc các giá
tr quan sát được ca các biến s trong những điu kin nhất định.
- Thng kê mô t: thng kê mô t được th hin bng các giá tr đo lường
độ tập trung đo lường độ phân tán, t l phần trăm, tỷ s, t sut.
Trình bày s liệu định tính cũng như định lượng th được th hin
dưới ba hình thc: lời văn, s dng bng hoc biểu đồ th cho phép
biu din, so sánh gia các giá tr hay giữa các đối tượng khác nhau.
- Thng suy lun: quá trình suy lun t giá tr mu nghiên cu ra
giá tr qun th bao gồm ước lượng và kiểm định gi thuyết.
1.2. Các sai sót thống kê thƣờng gp trong nghiên cu y hc
- Các sai sót thường gặp trong giai đoạn thiết kế nghiên cu:
+ Sai sót trong báo cáo đối tượng tham gia nghiên cu, b nghiên cu
+ Tính c mu không phù hp.
+ La chn ngẫu nhiên không đúng
+ Sai sót trong báo cáo k thut làm mù
+ Sai sót trong chn nhóm chng
+ Sai sót trong báo cáo, la chn kiểm định thng kê
- Các sai sót thường gặp trong giai đoạn x lý, phân tích s liu
+ S dng sai test thng kê
+ Không kim tra các gi định
5
+ C mẫu không tương đương giữa hai nhóm ghép cp
- Các sai sót thường gp trong trình bày và phiên gii kết qu
+ Mô t s liu và biu din s liu không hp lý
+ Trình bày kết qu không tt hoc không phù hp
+ Nhn xét bng và biểu đồ sai
+ Phiên gii kết qu thng kê suy lun sai hoc không tt
1.3. Đào tạo thng kê y hc cho bác sĩ y khoa
1.3.1. Nhu cầu được đào tạo v thng kê ca bác s
ng dng thng kê trong các nghiên cu y học đã được đề cập đến t thế
k XVII, XVIII môn học này được khuyến cáo ging dy trong các
trưng y Anh t năm 1967 nhưng phải đến những năm 90 của thế k
XX, vấn đề dy hc thng ca sinh viên y mới đưc nhiu nhà
nghiên cu thc s quan tâm.
Kết qu ca nhiu nghiên cu cho thy, các bác sĩ lâm sàng hc viên
sau đại học đều nhn thy hiu biết thng rt cn thiết cho công
vic ca h bao gồm đánh giá các hướng dn lâm sàng các bng
chng; gii thích mức độ bnh tt ca bnh nhân; đánh giá thị trường
chăm sóc sức khe; giải thích ý nghĩa các test sàng lc; đọc, tham kho
các n phẩm đăng tải các nghiên cu; Tuy nhiên kiến thc v thng
ca các bác sĩ lâm sàng còn rt nhiu hn chế.
1.3.2. Ging dy thng kê y hc cho sinh viên y khoa trên thế gii
Mc môn hc thng y học đã được quan tâm đưa vào giảng dy t
rt sm tại các nước phát triển nhưng phải đến những năm 1990 vấn đề
dy hc thng mi thc s thu hút s chú ý ca các nhà nghiên
cu. Mc vấn đề cn phải đổi mi, ci cách ging dy thng cho
sinh viên y khoa đã được nhn mnh cùng vi s ng các nghiên cu