Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến
lượt xem 10
download
Bài viết Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến đưa ra các giải pháp khi nghiên cứu ứng dụng và rủi ro của trí tuệ nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến đối với các doanh nghiệp (DN) hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI TRONG KINH DOANH TRỰC TUYẾN Nguyễn Thị Oanh Trường Đại học Thủy lợi, email: nguyenthioanh@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG bài toán,…[2]. Với Rich và Knight (1991) trí tuệ nhân tạo là khoa học nghiên cứu xem làm Theo báo cáo của McKinsey&Co (2023), thế nào để máy tính có thể thực hiện những khoảng 75% giá trị tiềm năng từ công nghệ công việc mà hiện con người còn làm tốt hơn AI được ứng dụng vào bốn nhóm hoạt động máy tính. [3]. kinh doanh: quản lý khách hàng (KH), tiếp thị và bán hàng, công nghệ phần mềm và Cách vận hành Trí tuệ nhân tạo AI nghiên cứu và phát triển (R&D)[1]. Trí tuệ AI được coi là cỗ máy có trí thông minh nhân tạo AI có khả năng tạo ra 600 tỷ đô la nhân tạo, có khả năng khả năng thu thập - phân giá trị trong bán lẻ và góp phần không nhỏ tích dữ liệu học và sau đó áp dụng kiến thức trong việc tiết kiệm sức lao động, đẩy nhanh mới để đạt được kết quả hoặc thực hiện nhiệm quá trình tự động hóa và số hóa nền kinh tế vụ: học tập; lập luận; tự sửa lỗi. Các ứng dụng của nhân loại. Bài viết đưa ra các giải pháp đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên khi nghiên cứu ứng dụng và rủi ro của trí tuệ gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến đối (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết) với các doanh nghiệp (DN) hiện nay. được sử dụng để học hỏi thông qua con người. Cách vận hành tạo ra AI có thể dựa theo sơ đồ 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Venn để hình dung về mối quan hệ của: AI, Phương pháp nghiên cứu tại bàn: phân Machine learning và Deep learning: tích, tổng hợp qua giáo trình, sách tham khảo, bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước; đồng thời kế thừa các nghiên cứu có liên quan đến bài viết từ năm 2000 trở lại đây. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Một số nghiên cứu về Trí tuệ nhân Hình 1. Sơ đồ Venn biểu thị tạo AI các thành phần của AI Cụm từ “Trí tuệ nhân tạo” AI (Artificial Nguồn: Ian Goodfellow & ctg Intelligence) được đề xuất bởi nhà khoa học AI là vòng tròn bao gồm: Học máy máy tính người Mỹ John McCarthy tại Hội (Machine Learning - ML) và Học sâu (Deep nghị Dartmouth, đánh dấu mốc chính thức sự Learning - DL). Dựa trên các kỹ thuật mạng ra đời của trí tuệ nhân tạo. Theo Bellman thần kinh nhân tạo có thể thực hiện các nhiệm (1978) trí tuệ nhân tạo là tự động hoá các vụ học phức tạp sử dụng khả năng xử lý nâng hoạt động phù hợp với suy nghĩ con người, cao để tạo liên kết, phân loại, nhóm và hồi quy, chẳng hạn các hoạt động ra quyết định, giải bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu. 433
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Mạng sâu (Deep Neural Networks - DNN) kết hàng xem để chuyên gia marketing đưa ra các hợp nhiều tác vụ ML và tận dụng các công quảng cáo vào đúng thời điểm và hình ảnh nghệ dữ liệu lớn (Big Data) hoặc điện toán phù hợp. đám mây (IoT), cho phép các thuật toán ML - Ngăn chặn các hành vi lừa đảo và hàng quản lý nhiều dữ liệu khác nhau (video, âm giả: dựa trên dữ liệu người tiêu dùng khám thanh, văn bản) để cải thiện độ chính xác của phá sản phẩm từ thị trường trực tuyến, ML xử dự báo nhu cầu sản phẩm bằng cách phân tích lý ngôn ngữ tự nhiên phân tích và xác định hành vi của KH. Với cách tận dụng các công hàng giả giúp các doanh nghiệp. AI sẽ nhấn nghệ và các tính năng nền tảng kỹ thuật số mạnh các đánh giá đã được xác minh hay ưu khác, giúp cho các công ty tăng khả năng tiên những bài được đánh tốt từ những người quảng bá và phát triển kinh doanh trực tuyến. dùng trên website khi astroturfing tạo ra thông 3.2. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong tin đánh giá sai lệch và lừa đảo khách hàng. kinh doanh trực tuyến 3.2.2. Tối ưu hoá các công cụ chăm sóc Theo Gartner, Inc. dự kiến năm 2025, khách hàng (KH) khoảng 60% DN sẽ sử dụng AI để tối ưu hoá - Tìm kiếm KH và dự đoán hành vi KH: quy trình sản xuất và vận hành kinh doanh việc sử dụng AI trong tìm kiếm sản phẩm đã trực tuyến. AI là xu thế phát triển tất yếu giúp giảm thời gian tìm kiếm đến 90% và tăng trong thời đại công nghệ số. tỷ lệ chuyển đổi bán hàng lên đến 50%. AI và 3.2.1. Một số hoạt động quảng cáo trong dữ liệu lớn (Big data) phân loại KH vào các kinh doanh trực tuyến nhóm khác nhau dựa trên thông tin sản phẩm từng mua và lịch sử duyệt web trực tuyến; từ - Công cụ tìm kiếm và đề xuất sản đó xác định sự kiện, thói quen mua sắm của phẩm: Khi KH viết nội dung tìm kiếm một KH. Đồng thời có thể giao tiếp, giới thiệu sản sản phẩm trên Google, với các công nghệ AI, phẩm và bỏ qua những KH không tiềm năng. các thông tin liên quan từ Google hay trên - Phần mềm Chatbots: “Conversational các sàn TMĐT Amazon, Shopee, Lazada, commerce” - Thương mại điện tử trên nền Tiki… dựa vào các thuật toán học máy khác tảng di động thông qua các ứng dụng tin nhau AI sẽ tìm kiếm và đưa ra đề xuất cho nhắn: Facebook Messenger, WhatsApp… các sản phẩm tương tự. giúp các DN tiết kiệm 30% chi phí dịch vụ - Tối ưu hoá thời gian gửi email và gợi ý chăm sóc KH. AI có thể tự học, nhận dạng, sản phẩm: AI có thể phân tích tỷ lệ mở thư xây dựng và tích hợp khả năng giao tiếp giữa và xác định thời gian triển khai email. Đồng người bán và người mua thông qua Chatbot thời tạo ra tiêu đề hấp dẫn, viết một email hoặc các kênh giao tiếp. Các DN chỉ cần biên hoàn chỉnh và tích hợp cấu trúc trang web soạn nội dung, kịch bản tương tác thông tin giúp thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp từ sản phẩm qua hệ thống đối thoại này. người dùng. 3.2.3. Tăng doanh số trong kinh doanh - Các trang mạng xã hội: Facebook, trực tuyến Tiktok, Instagram, Pinterest… sử dụng công nghệ AI để truy vấn đã nhập, các nguồn dữ Theo thống kê của Accenture, ứng dụng liệu ngoài để nhận dạng khuôn mặt và tìm của AI trong ngành bán buôn và bán lẻ sẽ kiếm KH tự động. chạm mức 59% vào năm 2035. AI thông qua - Quảng cáo tự động, lựa chọn hình ảnh: hệ thống lọc cộng tác (collaborative filtering) Công nghệ ML với chuỗi thuật toán thông cho phép các website liên kết KH ghé thăm minh xử lý, phân tích dữ liệu thông tin về website có nhu cầu để gợi ý hoặc cho phép nhân khẩu học, thói quen trong hoạt động tìm kiếm các sản phẩm phù hợp giúp tăng trực tuyến cùng những nội dung mà khách doanh số bán hàng. 434
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 3.3. Những rủi ro trí tuệ nhân tạo AI đối chặn việc lạm dụng AI trong việc tiếp cận với doanh nghiệp thông tin khách hàng. - Xây dựng mô hình Marketing, bán hàng đa - Rủi ro về mặt công nghệ: tính đa dạng của kênh hiệu quả với AI và Big data giúp thu hút dữ liệu (Web, mạng xã hội, thiết bị di động, khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu cảm biến và IoT) tăng lên và hệ thống rất phức và tăng trải nghiệm khách hàng với mỗi kênh; tạp nên hệ thống ML hay dữ liệu ảo, lỗi thuật góp phần tăng doanh thu bán hàng cho DN. toán thì sẽ gây sai lệch kết quả thu được. - Chi phí: để nghiên cứu và phát triển các hệ thống AI, Big Data có thể phân loại, dự báo hành vi mua sắm trực tuyến đòi hỏi trình độ, chi phí cao nên chỉ có DN lớn thực hiện. - Tính bảo mật và quyền riêng tư: các dữ Hình 2. Mô hình marketing liệu KH được trích xuất, xử lý bằng ML dự và bán hàng đa kênh báo nhu cầu trên các chuỗi cung ứng, trải Nguồn: Tác giả tổng hợp nghiệm mua sắm rất dễ bị tin tặc tấn công bằng phần mềm độc hại, đánh cắp thông tin, 4. KẾT LUẬN lừa đảo như các cuộc gọi video: DEEP FAKE, DEEP VOICE tạo ra thách thức an AI có thể thay thế giảm tải công việc cho ninh mạng và độ tin cậy. con người trong hoạt động kinh doanh trực - Trách nhiệm về đạo đức trong việc khai tuyến, nhưng các nội dung tạo ra cho AI là thác các hệ thống của AI: các nền tảng AI kết quả của quá trình nghiên cứu, học tập, rèn lớn thường gồm các hệ thống con nên các rủi luyện do con người, và sự sáng tạo của con ro có thể bắt nguồn từ giải pháp của bên thứ người là nền tảng phát triển cho công cụ AI. ba, việc quản lý cho công ty thụ hưởng sẽ Chính vì vậy, AI trong kinh doanh trực tuyến ảnh hưởng uy tín, lòng tin của KH và hình cho phép DN dành nhiều năng lượng, trí tuệ ảnh thương hiệu của DN. hơn vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo; Các DN không nên bị động lạm dụng công cụ 3.4. Một số giải pháp khi ứng dụng trí tuệ AI mà cần có một chiến lược kinh doanh, nhân tạo AI trong kinh doanh trực tuyến marketing dài hạn phù hợp. - DN xây dựng kế hoạch xem xét thử 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nghiệm, chứng nhận kiểm thử các sản phẩm AI phù hợp với tiêu chuẩn và các quy định [1] McKinsey&Co. Tiềm năng kinh tế của pháp luật trước khi đưa ra thị trường. của Trí tuệ nhân tạo sáng tạo, 2023. - DN cần huy động, phối hợp các chuyên https://www.8btc.com/article/6822476. gia tư vấn kinh doanh, nhà thiết kế trải [2] R. E. Bellman. An Introduction to Artificial nghiệm đàm thoại, chuyên gia về ML/DL để Intelligence: Can Computers Think? Boyd tạo ra sự khác biệt khi triển khai dữ liệu & Fraser Publishing Company, San Francisco, 1978. thông tin khách hàng với AI giúp tiết kiệm [3] Elaine Rich & Kevin Knight. Artificial chi phí và tăng nhận thức trong việc bảo mật Intelligence. McGraw-Hill, 2nd edition, 1991. thông tin. [4] Ian Goodfellow, Yoshua Bengio, Aaron - DN chú trọng đào tạo hoặc đào tạo lại Courville. Deep Learning. The MIT Press nhân viên để nâng cao trình độ, kiến thức, Cambridge, Massachusetts London, trách nhiệm đạo đức trong khi sử dụng AI. England, 2016. - Các cơ quan quản lý nhà nước cần xây [5] Kaplan,Andreas. “Artificial Intelligence, dựng và ban hành các hướng dẫn về đạo đức, Buiness and Civilization - Our Fate Made in các chính sách và khung pháp lý để ngăn Machines”, 2022. 435
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam
13 p | 34 | 16
-
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo thông minh vào hệ thống quản lý doanh nghiệp
10 p | 105 | 13
-
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
8 p | 111 | 13
-
Đổi mới phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam bằng trí tuệ nhân tạo
10 p | 18 | 11
-
Tạp chí Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo - Số 31/2018
27 p | 62 | 9
-
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing để phát triển bền vững các doanh nghiệp Việt Nam
14 p | 44 | 8
-
Nhu cầu nguồn nhân lực phát triển khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong thời đại kinh tế số
10 p | 19 | 8
-
Ứng dụng Big Data (dữ liệu lớn) và AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) trong tự động hoá tuyển dụng nhân sự
10 p | 64 | 7
-
Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Số 11/2019
22 p | 28 | 6
-
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ trong bối cảnh nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
16 p | 9 | 6
-
Tạp chí Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Số 4/2019
24 p | 40 | 5
-
Ứng dụng trí tuệ trong ngành bán lẻ Việt Nam: Bài học kinh nghiệm của Amazon
5 p | 9 | 5
-
Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến cơ hội việc làm của Gen Z trong giai đoạn hiện nay
10 p | 6 | 4
-
Tác động và lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh ở Việt Nam: Một số vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn
4 p | 15 | 3
-
Ý định mua sắm trực tuyến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo: Vai trò của tính hữu ích và tính cá nhân hóa
15 p | 5 | 2
-
Phân tích ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 2 | 1
-
Ứng dụng AI trong thương mại điện tử: Nghiên cứu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
12 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn