intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của chính phủ Thái Lan, Trung Quốc trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - bài học cho Việt Nam

Chia sẻ: Bình Bình | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, Thái Lan và Trung Quốc là hai nước luôn nằm trong tốp dẫn đầu về đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Có được vị trí đó là nhờ họ đã xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Nghiên cứu kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của chính phủ Thái Lan và Trung Quốc để vận dụng vào quá trình thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là hết sức cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của chính phủ Thái Lan, Trung Quốc trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - bài học cho Việt Nam

TẠP CHÍ KHOA HỌC, Đại học Huế, Số 62A, 2010<br /> VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ THÁI LAN, TRUNG QUỐC<br /> TRONG VIỆC HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP VÀO<br /> CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO - BÀI HỌC CHO VIỆT NAM<br /> Nguyễn Văn Thắng<br /> Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong những năm gần đây, Thái Lan và Trung Quốc là hai nước luôn nằm trong tốp dẫn<br /> đầu về đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Có được vị trí đó là nhờ họ đã<br /> xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư<br /> trực tiếp ra nước ngoài. Nghiên cứu kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào<br /> Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của chính phủ Thái Lan và Trung Quốc để vận dụng vào quá<br /> trình thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trực tiếp vào Cộng hòa Dân chủ Nhân dân<br /> Lào là hết sức cần thiết.<br /> <br /> Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct Investment: FBI) là một xu hướng<br /> tất yếu khách quan trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Hoạt động FDI<br /> không chỉ có các nước phát triển đóng vai trò là chủ đầu tư mà trong những giai đoạn<br /> gần đây đã có sự tham gia tích cực của các nước đang phát triển vào hoạt động này. Thế<br /> giới đã, đang và sẽ phát triển theo xu thế mở cửa, hội nhập sâu hơn vào quan hệ kinh tế<br /> quốc tế, điều này đã biến nền kinh tế thế giới trở thành một mạng lưới rộng lớn, trong<br /> đó mỗi quốc gia đóng vai trò là một mắt lưới không thể thiếu. Vì vậy, các quốc gia phát<br /> triển cũng như các quốc gia đang phát triển tất yếu phải tham gia đầu tư trực tiếp ra<br /> nước ngoài.<br /> Trong khu vực ASEAN, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào nổi lên<br /> như là một trong những nơi thu hút FDI một cách đáng kể của các nước ASEAN và trên<br /> thế giới. Đặc biệt, Thái Lan và Trung Quốc đang là những quốc gia hàng đầu đầu tư trực<br /> tiếp vào CHDCND Lào. Đây là những quốc gia có một số đặc điểm tương đồng với Việt<br /> Nam. Vì vậy, nghiên cứu kinh nghiệm đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào của hai quốc<br /> gia này, Việt Nam có thể rút ra những bài học bổ ích để từ đó vận dụng vào hoạt động<br /> FDI của mình vào CHDCND Lào một cách có hiệu quả nhất.<br /> 1. Vai trò của chính phủ Thái Lan và Trung Quốc trong việc hỗ trợ các doanh<br /> nghiệp đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào<br /> 1.1. Thái Lan<br /> Thái Lan là một quốc gia đã rất thành công trong việc thu hút FDI, vì vậy, họ có<br /> 135<br /> <br /> nhiều kinh nghiệm để tổ chức bộ máy điều hành, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp Thái<br /> Lan đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, đặc biệt là CHDCND Lào. Đầu tư trực tiếp của Thái<br /> Lan vào CHDCND Lào được đẩy mạnh với hai ngành quan trọng là ngành năng lượng<br /> và khai thác khoáng sản.<br /> Ở Thái Lan, chính phủ luôn khuyến khích, ưu đãi (ưu đãi về vốn) tạo điều kiện<br /> thuận lợi cho các công ty, tập đoàn, các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư trực tiếp vào<br /> CHDCND Lào. Chính phủ Thái Lan thực hiện nới lỏng các hạn chế về vốn đầu tư trực<br /> tiếp vào CHDCND Lào đối với các công ty, xí nghiệp. Các biện pháp, chính sách của<br /> Nhà nước đều tập trung mở rộng khả năng đầu tư vào CHDCND Lào, bãi bỏ các điều<br /> luật và điều lệ gây hạn chế đầu tư vào CHDCND Lào trước đây. Chính phủ Thái Lan<br /> thành lập cơ quan quản lý vốn đầu tư ra nước ngoài nói chung, đầu tư vào CHDCND<br /> Lào nói riêng, đồng thời xây dựng một hệ thống các chính sách quản lý vốn đầu tư trực<br /> tiếp vào CHDCND Lào và thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động đầu tư vào CHDCND<br /> Lào với giá trị vốn lớn đều do Ngân hàng Thái Lan phê chuẩn. Cùng với chính sách đối<br /> ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, hợp tác khu vực, các hoạt động đầu tư trực tiếp của<br /> Thái Lan vào CHDCND Lào ngày càng tăng.<br /> Từ năm 1997, do các công ty, doanh nghiệp Thái Lan bận rộn với việc cải tổ lại<br /> cơ cấu kinh tế sau khủng hoảng nên đầu tư trực tiếp của Thái Lan vào CHDCND Lào có<br /> giảm nhưng nhờ các chính sách khuyến khích đầu tư ra nước ngoài của nhà nước, đầu<br /> tư trực tiếp của Thái Lan vào CHDCND Lào dần dần tăng lên. Đứng đầu danh sách các<br /> nước đầu tư vào Lào là Thái Lan, có tổng vốn đầu tư là 2,649 triệu USD với 241 dự án;<br /> tiếp theo là Trung Quốc với tổng vốn đầu tư 2,585 triệu USD với 340 dự án; Việt Nam<br /> đứng thứ 3 với 2,163 triệu USD vốn đầu tư cho 211 dự án. Các nước đứng kế tiếp là<br /> Pháp với 454 triệu USD (68 dự án); Nhật Bản: 433 triệu USD (42 dự án); Hàn Quốc<br /> 445 triệu USD (142 dự án); Ấn Độ: 352 triệu USD (6 dự án); Australia: 334 triệu USD<br /> (32 dự án); Malaixia: 151 triệu USD (43 dự án); Singapore: 113 triệu USD (29 dự án);<br /> Canada: 58 triệu USD (14 dự án). Các nước và vùng lãnh thổ khác như: Anh, Nga, Đài<br /> Loan, Mỹ Đức, Ba Lan cũng có nhiều dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư từ 4 triệu USD<br /> đến trên 17 triệu USD [10 - 115].<br /> Chính phủ Thái Lan rất chú trọng đảm bảo phát triển mạng lưới thông tin liên<br /> lạc phục vụ lợi ích của các công ty hoạt động trong và ngoài nước. Ngoài ra, chính phủ<br /> còn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ và công nhân cho các tập đoàn, đây là yếu tố thiết<br /> thực cho các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp ở CHDCND Lào. Thái Lan đã thông qua<br /> hoạt động đầu tư để chiếm lĩnh thị trường CHDCND Lào, vì vậy, những năm gần đây,<br /> 95% hàng hóa trên thị trường CHDCND Lào là của Thái Lan, hầu hết người dân<br /> CHDCND Lào đều ưa chuộng hàng Thái Lan.<br /> Một vấn đề có tính quyết định trong việc đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư lớn<br /> nhất ở CHDCND Lào là đầu tư chiếm lĩnh thị trường CHDCND Lào với nhịp độ tăng<br /> tốc nhằm chiếm chỗ và giữ chỗ. Trên thực tế, có nhiều dự án, công trình chưa có lãi,<br /> 136<br /> <br /> công trình làm ra chưa sử dụng hết công suất nhưng họ vẫn làm để chiếm chỗ cho sau<br /> này khi địa bàn đầu tư và tài nguyên ở trong nước họ đã cạn. Chính phủ Thái Lan đã<br /> khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hầu hết là công ty tư nhân đầu tư<br /> vào CHDCND Lào.<br /> 1.2. Trung Quốc<br /> Trong chính sách mở cửa của Trung Quốc, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài là biện<br /> pháp quan trọng nhằm thúc đẩy các công ty, xí nghiệp ở trong nước tìm kiếm thị trường ở<br /> bên ngoài, thực hiện chuyển dịch nguồn vốn mở cửa ra thị trường thế giới, nâng cao sức<br /> cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác nguồn tài nguyên ở ngoài nước, tham gia hợp tác đầu tư,<br /> hợp tác lao động với nước ngoài, tạo vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. Quan<br /> điểm của Trung Quốc là chỉ có mạnh dạn, tích cực đi ra ngoài mới có thể lấp được sự<br /> thiếu hụt về nguồn vốn và thị trường trong nước; mới có thể đưa kỹ thuật, thiết bị, sản<br /> phẩm của Trung Quốc ra nước ngoài, mới có thể có điều kiện nhập khẩu kỹ thuật mới hơn<br /> để phát triển ngành nghề mới, mới có thể hình thành công ty xuyên quốc gia của mình từ<br /> nhỏ đến lớn để tham gia toàn cầu hóa tốt hơn. Trung Quốc đề ra chiến lược “đi ra ngoài”<br /> bằng việc tăng cường đẩy mạnh, hướng dẫn và khuyến khích các công ty, xí nghiệp mở<br /> rộng đầu tư xây dựng nhà máy, tham gia khai thác tài nguyên, thầu khoán xây dựng các<br /> hạng mục công trình, đầu tư vào hoạt động gia công chế biến và buôn bán sản phẩm ở<br /> ngoài nước; đồng thời đưa những sản phẩm, thiết bị, kỹ thuật và lao động trong nước xuất<br /> khẩu ra bên ngoài nhằm tranh thủ cả hai thị trường, hai nguồn tài nguyên trong và ngoài<br /> nước, góp phần tạo ra thực lực lớn mạnh cho nền kinh tế Trung Quốc.<br /> CHDCND Lào có một vị trí chiến lược ngày càng quan trọng đối với Trung<br /> Quốc, vừa là một nguồn tài nguyên thiên nhiên, vừa là cửa ngõ và tuyến đường trung<br /> chuyển để cho hàng hóa của Trung Quốc xâm nhập thị trường Đông Nam Á. Mặc dù chỉ<br /> khôi phục các mối quan hệ ngoại giao thông thương với CHDCND Lào từ năm 1988 và<br /> bắt đầu chuyển hướng đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào nhưng giờ đây Trung Quốc<br /> đã nhanh chóng xác lập, vươn lên vị trí thứ hai trong tổng số các nước đầu tư trực tiếp<br /> vào CHDCND Lào. Vai trò của chính phủ Trung Quốc thể hiện ở những vấn đề cơ bản<br /> sau đây:<br /> Thứ nhất, nhà nước Trung Quốc đã rất chú trọng đẩy mạnh xúc tiến quan hệ đầu<br /> tư, xây dựng được hệ thống pháp luật bảo đảm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các<br /> công ty, xí nghiệp đầu tư của Trung Quốc ở CHDCND Lào.<br /> Tuy chỉ mới bình thường hóa quan hệ ngoại giao và hợp tác kinh tế với<br /> CHDCND Lào, nhưng đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc tại CHDCND Lào tăng<br /> lên một cách nhanh chóng như để bù đắp thời gian đã mất. Nhờ có chính sách xúc tiến<br /> đầu tư của chính phủ mà các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng cường mạnh mẽ đầu tư<br /> trực tiếp tại CHDCND Lào. Thông qua các khoản viện trợ, đầu tư, thương mại; những<br /> món trợ cấp xuất khẩu hào phóng cũng như những khoản cho vay không lãi của Bắc<br /> Kinh mà CHDCND Lào đã giữ vững được đồng Kíp trong thời điểm khủng hoảng tài<br /> 137<br /> <br /> chính năm 1997. Sau đó là một loạt những hiệp định hợp tác song phương trong các lĩnh<br /> vực kinh tế, kỹ thuật, phát triển hạ tầng cơ sở và đầu tư, ngân hàng. Trung Quốc đã xóa<br /> khoản nợ 1,7 tỉ đô la của CHDCND Lào vào năm 2003.<br /> Trong chuyến viếng thăm của ông Ôn Gia Bảo tới Viêng Chăn tháng 3 năm<br /> 2008, đồng thời dự Hội nghị thượng đỉnh Tiểu vùng thượng nguồn sông Mê-kông, có 7<br /> hiệp định hợp tác thương mại, kỹ thuật, năng lượng cũng như xây dựng chính phủ điện<br /> tử đã được ký kết. Trung Quốc cũng đã đề nghị một khoản tín dụng cho xuất khẩu sản<br /> phẩm xe hơi và máy bay trực thăng qua Lào.<br /> Lợi ích được Bắc Kinh chú trọng trước hết là xây dựng các đập thủy điện, khai<br /> thác các mỏ vàng, đồng, sắt, bô xít. Trung Quốc cũng đẩy mạnh đầu tư vào nông sản<br /> như bắp, khoai mì, mía đường, cao su. Trao đổi thương mại đôi bên năm 2007 gần 250<br /> triệu đôla, nhưng sẽ lên đến 1 tỉ đô la trong những năm tới. Trung Quốc đã dành sự chú<br /> ý đặc biệt cho phát triển mở rộng nhanh chóng mạng lưới đường sá phía Bắc Lào.<br /> Nhiều cầu đường cũng đang được ráo riết xây dựng ở phía Bắc Lào nối liền với Thái<br /> Lan bằng ngân sách của nhà nước Trung Quốc. Với việc xây dựng các tuyến đường Bắc<br /> Lào sẽ cho phép nước này vận chuyển hiệu quả hơn hàng hóa qua Thái Lan tới phần còn<br /> lại của Đông Nam Á và cung cấp một mắt xích kết nối với các cảng biển của Thái Lan.<br /> Nhiều công trình văn hóa khác cũng đang được Bắc Kinh tài trợ cho Lào một cách hào<br /> phóng, hoàn toàn không mang tính chất thương mại mà mang tính chất “ảnh hưởng<br /> mềm” nhằm xác lập “quyền lực mềm”.<br /> Thứ hai, mở rộng chính sách thẩm định phê chuẩn đầu tư trực tiếp vào<br /> CHDCND Lào, đơn giản hóa trình tự thẩm định.<br /> Chính phủ Trung Quốc thực hiện việc phân định và điều chỉnh chức năng của<br /> các ngành hữu quan một cách hợp lý và có hiệu quả, đơn giản hóa trình tự, thu hẹp nội<br /> dung thẩm định phê chuẩn, giảm bớt các khâu phức tạp, cải tiến quản lý, chú trọng khâu<br /> hỗ trợ trong đầu tư. Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế, chính phủ đã thay đổi căn<br /> bản một số quy định trong chế độ thẩm định đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào phù<br /> hợp pháp luật đầu tư của CHDCND Lào. Tăng cường giám sát các và quản lý các hạng<br /> mục đầu tư sau khi đã hoàn thành.<br /> Thứ ba, thực hiện cải cách ngành quản lý ngoại hối, hoàn thiện hệ thống dịch vụ<br /> tiền tệ cho hoạt động đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp Trung Quốc vào CHDCND Lào.<br /> Trung Quốc chú trọng cải thiện chính sách cho vay ngoại hối nhằm khuyến<br /> khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các xí nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp vào CHDCND<br /> Lào. Cục quản lý ngoại hối đã nới lỏng hạn chế về ngoại hối, đơn giản hóa các thủ tục,<br /> thực hiện xóa bỏ chế độ thẩm tra rủi ro đối với đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào bằng<br /> ngoại tệ. Các danh mục tài liệu về nguồn vốn đầu tư vào CHDCND Lào cần thẩm tra<br /> được rút gọn từ 11 xuống còn 5; thời gian, trình tự thẩm định cũng được rút ngắn tạo<br /> điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thời cơ đầu tư. Trung Quốc thực<br /> 138<br /> <br /> hiện xóa bỏ chế độ chủ thể đầu tư phải giao nộp lợi nhuận bảo đảm bằng vàng về nước<br /> nhằm mục đích đẩy mạnh đầu tư hơn nữa vào CHDCND Lào.<br /> Mặt khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các xí nghiệp đầu tư trực tiếp vào<br /> CHDCND Lào, Trung Quốc hoàn thiện hệ thống dịch vụ tiền tệ, xây dựng chế độ bảo<br /> đảm rủi ro về chính trị cho các xí nghiệp trong đầu tư trực tiếp ở CHDCND Lào, đồng<br /> thời xây dựng và hoàn thiện chế độ bảo đảm cung cấp tín dụng cho các công ty xuyên<br /> quốc gia.<br /> Thứ tư, hoàn thiện chính sách và chế độ quản lý đầu tư trực tiếp ở CHDCND Lào.<br /> Trung Quốc xóa bỏ quan niệm coi lĩnh vực đầu tư trực tiếp ra nước ngoài chỉ là<br /> một bộ phận kết hợp hữu cơ trong chính sách mậu dịch đối ngoại, chú trọng nâng cao<br /> tính độc lập của lĩnh vực đầu tư trực tiếp ra nước ngoài; xác lập chính sách đầu tư ra<br /> nước ngoài phù hợp với tình hình tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh đầu tư vào<br /> CHDCND Lào.<br /> Trung Quốc tăng cường hoàn thiện chế độ quản lý đầu tư trực tiếp vào CHDCND<br /> Lào thông qua các biện pháp: thực hiện chế độ đãi ngộ quốc dân đối với các xí nghiệp của<br /> mọi thành phần kinh tế kể cả xí nghiệp dân doanh; xây dựng cơ quan chuyên ngành dịch<br /> vụ tư vấn thông tin về các mặt tin tức, pháp luật, tài chính, sở hữu trí tuệ cho các xí nghiệp<br /> đầu tư ở CHDCND Lào giúp các xí nghiệp nhanh chóng nắm bắt được cơ hội đầu tư phát<br /> triển sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ; tăng cường bồi dưỡng và đào tạo nhân<br /> viên chuyên môn lành nghề để giúp cho các xí nghiệp xây dựng được một đội ngũ các<br /> doanh nghiệp và nhân viên quản lý có trình độ cao có thể triển khai hoạt động đầu tư kinh<br /> doanh xuyên quốc gia; khuyến khích các xí nghiệp đẩy mạnh đầu tư kinh doanh ở<br /> CHDCND Lào nhằm thu hút nguồn tài nguyên và lao động, góp phần khắc phục nguồn<br /> lực hạn hẹp của Trung Quốc trong lĩnh vực FDI xuyên quốc gia.<br /> Có thể nói, việc Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào đã<br /> đạt được nhiều lợi ích quan trọng. Đẩy mạnh FDI vào CHDCND Lào, Trung Quốc mở<br /> rộng được thị trường và xuất khẩu ngày càng nhiều sản phẩm và lao động ra nước ngoài.<br /> Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên của CHDCND Lào để<br /> cung cấp một cách ổn định nguồn nguyên liệu nhập khẩu cho các công ty đầu tư trực<br /> tiếp tại CHDCND Lào và các công ty khác ở Trung Quốc. Nhanh chóng nắm bắt những<br /> thông tin thị trường và thông tin kỹ thuật, bước đầu áp dụng những kỹ thuật tiên tiến và<br /> kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật bán hàng thực tế của nền công nghiệp một cách khoa học.<br /> 2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam<br /> 2.1. Tình hình đầu tư trực tiếp vào CHDCND Lào của Việt Nam<br /> Tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2008, Việt Nam đã có 145 dự án đầu tư sang<br /> Lào với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 1,52 tỉ USD, quy mô bình quân một dự án là<br /> 10,4 triệu USD.<br /> 139<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
59=>2