intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

401
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được một số ví du khác nhau cho thấy thực vật là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở của động vật. - Hiểu được vai trò gián tiếp của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người thông qua ví du cụ thể về dây chuyền thức ăn. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc ĐL theo nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

  1. §48. VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT ĐỐI VỚI ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nêu được một số ví du khác nhau cho thấy thực vật là nguồn cung cấp thức ăn và nơi ở của động vật. - Hiểu được vai trò gián tiếp của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người thông qua ví du cụ thể về dây chuyền thức ăn. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc ĐL theo nhóm. 3. Thái độ và hành vi: Có ý thức bảo vệ cây cối bằng công việc cụ thể. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh phóng to: H40.1 sơ đồ trao đổi khí. - Tranh vẽ học ảnh chụp phóng to với nội dung động vật ăn thực vật và động vật sống trên cây. - Học sinh xem lại hình vẽ sơ đồ trao đổi khí (H46.1)
  2. + Sưu tầm tranh ảnh với nội dung thực vật là thức ăn nơi sống của động vật. IV. Hoạt Động Dạy Học: TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Thực Vật Cung Cấp Oxi Và Thức An Cho Động Vật học sinh xem tranh - Học sinh trao đổi thảo luận theo 3 - Cho câu hỏi ở mục 1. (H6.1)(H8.1) - Thực vật là th ức ăn của động vật - Học sinh quan sát sơ đồ trao đổi khí  làm bài tập SGK.  nói về vai trò của thực vật  thấy - Lượng oxi mà thực vật nhả ra có ý được nếu không có cây xanh thì động nghĩa gì đối với các sinh vật khác? vật (và con người) sẽ chết không có oxi. - Làm bài tập nêu ví dụ về động vật - Học sinh tìm các ví dụ về động vật ăn thực vật điền bảng theo mẫu SGK ăn các bộ phận khác nhau của cây   rút ra nhận xét gì? điền đủ 5 cột trong bảng - Cho học sinh thảo luận chung cả - Một vài học sinh trình bày  bổ lớp. sung sửa sai.  nhận xét quan hệ giữa động vật và  rút ra nhận xét về quan hệ giữa thực thực vật là gì? vật và động vật.
  3. - Giáo viên bổ sung sửa chửa nếu cần. - Giáo viên đưa thêm thông tin về Kết luận: Thực vật cung cấp oxi và thực vật gây hại cho động vật (như thức ăn cho động vật. SGK) Hoạt Động 2 : Thực Vật Cung Cấp Nơi Ơ Và Nơi Sinh Sản Cho Động Vật - Cho học sinh quan sát tranh thực vật - Học sinh hoạt động nhóm. là nơi sống của động vật. - Học sinh nhận xét thực vật là nơi ở + Rút ra nhận xét gì? làm tổ của động vật. + Trong tự nhiên, có động vật nào - Học sinh trình bày tranh ảnh đã sưu lấy cây làm nhà nữa không? tầm về động vật sống trên cây. Học - Giáo viên cho học sinh trao đổi sinh khác bổ sung nên tìm các loài chung ở lớp. động vật khác nhau. - Giáo viên bổ sung, sửa chửa. - Học sinh tự tổng kết và rút ra nhận xét về vai trò thực vật cung cấp nơi ở cho động vật. Kết luận: thực vật cung cấp nơi ở và sinh sản cho động vật. Kết luận chung: học sinh đọc SGK. V. Kiểm Tra Đánh Giá:
  4. Trong chuỗi liên tục sau đây: laø thöùc aên laø thöùc aên Thực vật  động vật ăn cỏ  động vật ăn thịt   Hoặc: laø thöùc aên laø thöùc aên Thực vật  động vật  người   Hãy thay thế các từ thực vật bằng tên cây hoặc con vật cụ thể. VI. Dặn Dò: - Học kết luận, trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK - Sưu tầm tranh ảnh về một số cây quả có giá trị sử dụng hoặc gây hại cho con người. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2