Chủ đề: Tìm hiểu vai trò của thực vật trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Tri Phương 5 ngày
lượt xem 8
download
Bài thuyết trình sau đây báo cáo kết quả của quá trình tìm hiểu vai trò của thực vật trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Tri Phương trong 5 ngày. Qua đó, bài thuyết trình cũng trình bày các vai trò của thực vật đối với con người, cũng như biện pháp bảo vệ nó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chủ đề: Tìm hiểu vai trò của thực vật trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Tri Phương 5 ngày
- TÊN THÀNH VIÊN 1.TRẦN CÔNG ĐẠI 2.HOÀNG NGỌC VĨNH AN 3.NGUYỄN THỤC ANH 4.VŨ QUỲNH ANH 5.NGUYỄN PHƯƠNG BẢO NGỌC 6.VĂN NGỌC PHƯƠNG THƯ 7. HUỲNH CÔNG HOÀNG LÂM 8.LƯU KHÁNH TIẾN 9.ĐOÀN PHƯƠNG THẢO
- CHU ĐÊ ̉ ̀ : TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG KHUÔN VIÊN TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG 5 NGÀY
- I.Yêu Cầu: Thu thâp thông tin vê ̣ ̀ số liêu (th ̣ ực trạng) về vai trò của hệ thống cây xanh trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Tri Phương. - Xử lý, trình bày các số liệu thu thập được. II.Các Hoạt Động Khảo Sát: Khảo sát thực tế trong khuôn viên trường Điều tra thực địa.
- III. MẠCH KIẾN THỨC CỦA CHỦ ĐỀ . Các bài học liên quan của chủ đề: 4 tiế t Tiết 55. Thực vật góp phần điều hòa khí hậu Tiết 56. Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước Tiết 57, 58. Vai trò của thực vật đối với động vật và đời sống con người 2. Cấu trúc logic nội dung của chủ đề: 2.1. Cơ sở khoa học: 2.1.1. Vai trò của thực vật góp phần điều hòa khí hậu 2.1.1.1. Thực vật giúp cân bằng hàm khí cacbônic và ôxi trong không khí 2.1.1.2. Thực vật giúp điều hòa khí hậu 2.1.1.3. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường 2.1.2. Vai trò của thực vật trong vấn đề bảo vệ đất và nguồn nước 2.1.2.1. Thực vật giúp giữ đất, chống xói mòn 2.1.2.2. Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán 2.1.2.3. Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm 2.1.3. Vai trò của thực vật đối với đời sống động vật 2.1.3.1. Thực vật cung cấp ôxi và thức ăn cho động vật 2.1.3.2. Thực vật cung cấp nơi ở và nơi sinh sản cho động vật 2.1.4. Vai trò của thực vật đối với đời sống con người
- v.HỆ ThỐNG cây cối trong trường 1.Vai trò của hệ thống cây xanh trong điều hòa khí hậu:
- THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU
- Cơ sở thực tế: Hệ thống cây xanh chưa phong phú Hầu hết là các loài cỏ dại
- I. Nhờ đâu hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định? BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU - Lượng oxi sinh ra trong quang hợp được sử dụng trong quá trình hô hấp của thực vật và động vật. Ngược lại, khí cacbonic thải ra trong quá trình hô hấp và đốt cháy, được thực vật sử dụng trong quá trình quang hợp.
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU I. Nhờ đâu hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định? Nhờ quá trình quang hợp, thực vật lấy vào khí cacbonic và nhả ra khí oxi nên góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí Mỗi năm 1 ha rừng đã nhả vào không khí 16 – 30 tấn ôxi. Oxi thoát ra được gió phát tán vào khoảng không gian rộng lớn, duy trì sự sống của mỗi người
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU II. Thực vật giúp điều hòa khí hậu Các yếu tố khí hậu Ngoài chỗ trống (A) Trong rừng (B) 1. Lượng mưa giữa nơi A và B khác nhau như thế nào? Ánh sáng Nguyên nhân nào khi ến cho khí hậu giữa hai n 2. Nắng nhi ều, gay g ắtơi khác nhau? Ánh sáng yếu 3. Từ đó rút ra k Nhiệt độ ết lu ận gì? Nóng Mát Đ ộ ẩm Khô Ẩm Gió Mạnh Yếu A B
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU II. Thực vật giúp điều hòa khí hậu 1. Lượng mưa giữa nơi A và B khác nhau như thế nào? Lượng mưa trong rừng (B) ít hơn ở chỗ trống (A) A B
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU II. Thực vật giúp điều hòa khí hậu 2. Nguyên nhân khiến cho khí hậu giữa hai nơi khác nhau: Chính sự có mặt của thực vật đã ảnh hưởng đến khí hậu khác nhau giữa 2 nơi 3. Từ đây rút ra kết luận : Thực vật có vai trò điều hòa khí hậu A B
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU II. Thực vật giúp điều hòa khí hậu Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU III. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU III. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường Lý do ta phải trồng nhiều cây xanh trong khu vực nhà máy: Những nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm là: Để môi trường xung Sự khác biệt về cảnh quan xung quanh nhà máy Do hoạt động sống của con người quanh nhà máy có thể được trong lành, ổn định
- BÀI 46. THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU III. Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường Tác dụng thực vật trong việc làm giảm ô nhiễm môi trường là: Thực vật có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn, giảm ô nhiễm môi trường
- + Không xả rác bừa bãi, vệNh sinh nhà ở, lớọc sinh ững việc làm mà h p học sạchúng ta có th ch sẽ. ể làm để góp phần giảm ô nhiễm môi + Trồng và chăm sóc trường là cây xanh ở gia đình, vườn trường, địa phương, không phá hại cây cối. + Tuyên truyền cho bạn bè, người thân biết vai trò của cây
- KẾT Nh Bản thân c ữLUng n ơi có ải làm ẬNọc sinh ta ph ủa các em là h nhiều cây cối gì để góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, điều hòa khí hậu ? nh ư ở vùng r ừ ng + Không xả rác bừa bãi, vệ sinh nhà ở, lớp học sạch snúi th ẽ ường có + Trồng và chăm sóc cây cối ở gia đình, vườn trườkhông khí trong ng, địa phương, không phá hại cây cối. lành vì lá cây có + Tuyên truy ền cho bạn bè, người thân biết tác dụng ngăn vai trò của cây xanh để hạn chế việc chặt
- Hầu hết cây có lá còn thưa thớt
- +Kết luận từ quang sát thực tế: Kết luận 1: Hệ thống thực vật trong trường còn khá xơ xài, các dạng thực vật khá đơn giản một số loài cây thưa thớt lá Thực vật không có ảnh hưởng nhiều đến quá trình quan hợp, chưa ảnh hưởng nhiều trong việc điều hòa không khí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một vài kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 2,3 trường Tiểu học Hà Huy Tập
20 p | 273 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
28 p | 192 | 34
-
Bài giảng Địa lý 10 bài 27: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp. Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp
28 p | 277 | 32
-
Bài giảng Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8
49 p | 380 | 27
-
Bài giảng Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
37 p | 152 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật Infographic để tổ chức dạy học một số chủ đề Sinh học lớp 10 theo chương trình GDPT 2018
45 p | 26 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức các hoạt động thi đua và trò chơi trong môn Âm nhạc
16 p | 35 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả chủ nhiệm lớp 10 ở trường THPT Thừa Lưu
27 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp giáo dục giá trị sống cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT
100 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2
53 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học chủ đề: Đất - người bạn nhà nông - Công nghệ 10 theo hướng phát triển năng lực học sinh
55 p | 20 | 4
-
SKKN: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm - người Phụ trách Chi đội trong Nhà trường Tiểu học
13 p | 55 | 4
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 33 bài: Mở rộng vốn từ trẻ em
12 p | 128 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Chủ đề 4: Biến dị
25 p | 27 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phòng chống bạo lực ngôn từ học sinh thông qua vai trò của giáo viên chủ nhiệm
61 p | 1 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học chủ đề Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam trước năm 1858 Lịch sử 10 (Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
50 p | 2 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phòng chống bạo lực ngôn từ cho học sinh thông qua vai trò của giáo viên chủ nhiệm
61 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn