intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu cơ sở lí luận và tìm hiểu thực tiễn của vấn đề xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh, để đề xuất các nguyên tắc và biện pháp sư phạm, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CHA MẸ HỌC SINH TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2 Lĩnh vực: Chủ nhiệm Năm học: 2022 - 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CHA MẸ HỌC SINH TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2 Lĩnh vực: Chủ nhiệm Tác giả: 1. Nguyễn Thị Chung - 0971667286 2. Nguyễn Thị Nhung - 0985.900.547 3. Hồ Thị Mai Năm học: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC STT Nội dung Trang 01 PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 02 1. Lý do chọn đề tài 1 03 2. Mục đích nghiên cứu 1 04 3. Đối tượng nghiên cứu 1 05 4. Phạm vi nghiên cứu 2 06 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 07 6. Phương pháp nghiên cứu 2 08 7. Đóng góp của đề tài 2 09 7.1 Giả thuyết khoa học của đề tài 2 10 7.2. Đóng góp mới của đề tài 3 11 PHẦN II . NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 12 1. Cơ sở lí luận của đề tài 4 13 1.1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường 4 THPT 14 1.2. Vai trò, nhiệm vụ của cha mẹ học sinh trong hoạt động giáo dục 6 của nhà trường 15 1.3. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh THPT 7 16 1.4. Ý nghĩa của việc xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai 9 trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 17 2. Thực trạng của việc phối hợp và phát huy vai trò của cha mẹ 11 học sinh với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục học sinh 18 2.1. Nguyên nhân chủ quan 11 19 2.2. Nguyên nhân khách quan 15 20 3. Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học 16 sinh trong công tác chủ nhiệm lớp 21 3.1. Một số yêu cầu khi xây dựng các hoạt động góp phần giáo 16 dục học sinh 22 3.2. Nội dung và hình thức xây dựng các hoạt động 16
  4. 23 3.2.1. Hoạt động 1: Mảnh ghép yêu thương 16 24 3.2.2. Hoạt động 2: Phần thưởng từ heo đất của ba mẹ 18 25 3.2.3. Hoạt động 3: Phiên toà giả định 19 26 3.2.4. Lập nhóm Zalo của phụ huynh và giáo viên 21 27 3.2.5. Hoạt động 5: Khách mời sinh hoạt 22 28 3.2.6. Hoạt động 6: Giao lưu tương tác 25 29 3.2.7. Các hoạt động phối hợp với cha mẹ học sinh qua các cuộc 26 họp phụ huynh 30 4. Kết quả đạt được 29 31 4.1. Kết quả khảo sát trước khi áp dụng biện pháp 29 32 4.2. Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp 31 33 4.2.1. Kết quả chung 31 34 4.2.2. Kết quả về nề nếp 31 35 4.2.3. Kết quả về học tập 32 36 5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất 33 37 5.1. Mục đích khảo sát 33 38 5.2. Đối tượng khảo sát 33 39 5.3. Nội dung và quy trình khảo sát 33 40 5.4. Kết quả khảo sát 33 41 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 37 42 1. Kết luận 37 43 2. Kiến nghị 37 44 TÀI LIỆU THAM KHẢO 38 45 PHỤ LỤC
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT TT Cụm từ viết tắt Nội dung diễn đạt 1 GV Giáo viên 2 HS Học sinh 3 NL Năng lực 4 THPT Trung học phổ thông 5 PPDH Phương pháp dạy học 6 TNSP Thực nghiệm sư phạm 7 DH Dạy học
  6. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Gia đình được xem là trường học đầu tiên hình thành và phát triển nhân cách của con người. Gia đình cũng là nơi ươm mầm trí tuệ và cảm xúc cho mỗi cá nhân. Đây là một trong những nhân tố chủ chốt để con người thành công sự nghiệp và cuộc sống. Chính vì vậy, việc giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động gắn kết giữa học sinh với phụ huynh là vô cùng quan trọng, giúp học sinh tìm thấy một điểm tựa tâm hồn vững chắc, phát huy hết khả năng tiềm ẩn của bản thân, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Trong những năm gần đây nhiều vấn đề nổi cộm trong học đường được cả xã hội quan tâm, đặc biệt là các vấn đề tiêu cực xảy ra với mức độ ngày càng tăng dần. Một trong những nguyên nhân để xảy ra các vấn đề tiêu cực chính là sự thiếu quan tâm học sinh từ phía gia đình, cùng với đó là sự thiếu gắn kết giữa phụ huynh- học sinh – giáo viên chủ nhiệm. Điều này, đã gây nên không ít sự việc đau lòng và đã được báo chí, dư luận xã hội phản ánh trong thời gian qua. Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những học sinh ngoan, chăm chỉ có thành tích học tập tốt thì còn một bộ phận không nhỏ các học sinh khó giáo dục, kết quả học tập kém. Nguyên nhân phần lớn do các em thiếu sự quan tâm của phụ huynh hoặc giữa các em và cha mẹ của mình chưa tìm được tiếng nói chung, chưa có sự thấu hiểu lẫn nhau. Là giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi luôn trăn trở và tìm cách khắc phục sao cho giữa cha mẹ học sinh và học sinh có sự gắn kết bền chặt, từ đó nâng cao kết quả học tập và rèn luyện cho các em. Cha mẹ học sinh ở đây không dừng lại ở ban đại diện cha mẹ học sinh mà là toàn bộ cha mẹ học sinh của lớp. Việc tổ chức các hoạt động kết nối giữa cha mẹ học sinh - học sinh – giáo viên chủ nhiệm nói riêng và nhà trường nói chung giúp cha mẹ thường xuyên nắm bắt được tình hình học tập và rèn luyện ở trường, ở lớp của con em mình. Trên cơ sở đó, phụ huynh hỗ trợ học sinh phát huy các điểm tốt và kịp thời ngăn chặn, điều chỉnh, uốn nắn các điểm hạn chế trong học tập và rèn luyện của các em. Xuất phát từ những thực tiễn trên, chúng tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: “Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2”. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lí luận và tìm hiểu thực tiễn của vấn đề xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh, để đề xuất các nguyên tắc và biện pháp sư phạm, tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp có hiệu quả. 3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả ở trường THPT Quỳnh Lưu 2. 1
  7. 4. Phạm vi nghiên cứu - Đề tài tập trung nghiên cứu các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả ở trường THPT Quỳnh Lưu 2. - Đề tài tiến hành khảo sát, thực nghiệm sư phạm trong năm học 2022–2023 tại trường THPT Quỳnh Lưu 2, Huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2. - Xây dựng và hướng dẫn các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp. - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi của đề tài. - Đưa ra được các kết luận và kiến nghị. 6. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp, nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm này, chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp cơ bản sau: - Phương pháp thực nghiệm: Trực tiếp vận dụng phương pháp tổ chức, hướng dẫn, quản lý hoạt động có sự tham gia của cha mẹ học sinh vào việc chủ nhiệm lớp của bản thân. - Phương pháp khảo sát: khảo sát việc vận dụng phương pháp tổ chức, hướng dẫn, quản lý hoạt động có sự tham gia của cha mẹ học sinh vào việc chủ nhiệm lớp của một số đồng nghiệp cùng trường và khác trường. - Phương pháp so sánh, đối chiếu: So sánh, đối chiếu kết quả thi đua và kết quả tu dưỡng rèn luyện nói chung ở lớp chủ nhiệm khi áp dụng các hoạt động và các lớp khác. . - Phương pháp điều tra, thống kê : Thực hiện điều tra thái độ, cảm nhận và đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh với các hoạt động trong quá trình học tập ở trường phổ thông. - Phương pháp thống kê toán học: Lập bảng biểu, thống kê, phân tích, xử lí các số liệu của đề tài, giúp đánh giá vấn đề chính xác, khoa học. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng một số thao tác khác: nghiên cứu tài liệu, phân tích, tổng hợp… 7. Đóng góp của đề tài 7.1. Giả thuyết khoa học của đề tài Sáng kiến kinh nghiệm có thể giúp công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao, xây dựng được các tập thể lớp tiên tiến, xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 2
  8. 7. 2. Đóng góp mới của đề tài - Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm không phải là đề tài mới, nhưng trong tất cả các bài viết hay sáng kiến kinh nghiệm khác về vai trò của cha mẹ học sinh đều chung một hình thức đó là sử dụng các giải pháp chung chung vào mục đích phối hợp, kết hợp giữa ban đại diện cha mẹ học sinh với ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm. Việc thiết kế, xây dựng và vận dụng các giải pháp thành những hoạt động cụ thể để phát huy vai trò của cha mẹ học sinh theo như chúng tôi tìm hiểu thì chưa có đề tài nào thực hiện. Và phát huy vai trò cha mẹ học sinh chứ không chỉ dừng lại ở ban đại diện cha mẹ học sinh bằng các hoạt động cụ thể. Đây củng là kinh nghiệm được đúc rút từ trong quá trình chủ nhiệm lớp của chính nhóm tác giả. 3
  9. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT Giáo viên chủ nhiệm là nhà quản lí, nhà sư phạm đại diện cho Hiệu trưởng truyền đạt những chủ trương, yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường đến với học sinh và tập thể học sinh. Bằng phương pháp thuyết phục, sự gương mẫu, kinh nghiệm sư phạm và uy tín của mình, giáo viên chủ nhiệm giúp cho mỗi học sinh và tập thể lớp có trách nhiệm tuân thủ và tự giác thực hiện nghiêm túc những yêu cầu này. Nói như PGS.TS Đặng Quốc Bảo - Học viện quản lý giáo dục thì giáo viên chủ nhiệm lớp là nhà quản lý không có dấu đỏ. Ngày nay, với sự nhận thức ngày càng đúng đắn và sâu sắc về giáo dục, có thể coi giáo viên chủ nhiệm như một nhà quản lý với các vai trò: Người lãnh đạo lớp học; người điều khiển lớp học; người làm công tác phát triển lớp học; người làm công tác tổ chức lớp học; người giúp hiệu trưởng bao quát lớp học; người giúp hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của học sinh; người có trách nhiệm phản hồi tình hình lớp. Một người giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi, nhiều tập thể lớp giỏi sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Nếu thực hiện thành công công tác chủ nhiệm sẽ góp phần giáo dục học sinh sau này trở thành thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và tài năng. Để trở thành một giáo viên chủ nhiệm chân chính thì người giáo viên đó cần hội tụ đủ những yếu tố sau: Có hiểu biết rộng về văn hóa chung, có tri thức sâu sắc; Vững vàng về môn học phụ trách ở lớp chủ nhiệm; Có khả năng sáng tạo trong công tác giáo dục, dạy học; Có khả năng thu thập tích lũy tri thức để ngày càng nâng cao hoặc mở rộng tầm hiểu biết của mình; Có khả năng kích hoạt, gây hào hứng nhằm khơi dậy sự hứng thú và động cơ học tập, rèn luyện đạo đức ở học sinh; Giáo viên chủ nhiệm cần tự trang bị cho mình nhiều kĩ năng sư phạm như: Giao tiếp sư phạm trước đám đông, biểu lộ và kiềm chế tình cảm, cảm xúc khi cần thiết, ứng xử các tình huống sư phạm linh hoạt,… Và trên hết, giáo viên chủ nhiệm phải thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Theo Điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư sổ 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên chủ nhiệm có những vai trò sau: - Giáo viên chủ nhiệm thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học: Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học. Vai trò quản lí của giáo viên chủ nhiệm lớp thể hiện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục, đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh trong lớp chủ nhiệm. 4
  10. Giáo viên chủ nhiệm phải trả lời các câu hỏi về chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh trong lớp trước hiệu trưởng, trước Hội đồng sư phạm của nhà trường và trước phụ huynh học sinh của lớp khi tổng kết năm học. - Giáo viên chủ nhiệm xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết: Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng. Học sinh kính yêu giáo viên chủ nhiệm như cha mẹ mình, đoàn kết thân ái với bạn bè như anh em ruột thịt, lớp học sẽ trở thành một tập thể vững mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm và uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt. Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp, nhưng giáo viên chủ nhiệm bao giờ cũng để lại những ấn tượng sâu sắc đối với từng học sinh trong suốt cuộc đời họ. Bởi vì, người giáo viên không chỉ dạy kiến thức mà còn dành nhiều thời gian, sức lực, tình cảm cảm hóa học sinh. Họ kết gắn các thành viên trong lớp học thông qua những câu chuyện, những trò chơi, hoạt động. - Giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp: Vai trò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập bộ máy tự quản của lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm. Các hoạt động của lớp được tổ chức đa dạng và toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp quán xuyến tất cả các hoạt động một cách cụ thể, chặt chẽ. Các phong trào thi đua học tập và rèn luyện đi vào thực chất, các nội dung sinh hoạt đoàn thể có nội dung hấp dẫn các thành viên trong lớp về phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… Chất lượng học tập và tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp. - Giáo viên chủ nhiệm - Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp: Giáo viên chủ nhiệm lớp phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích, nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể. Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình làm tham mưu cho chi Đoàn thanh niên của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban lãnh đạo chi đoàn,tổ chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. - Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là 5
  11. cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. Năng lực, uy tín chuyên môn, kinh nghiệm công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp là điều kiện quan trọng để tập hợp lực lượng, phối hợp thành công các hoạt động giáo dục cho học sinh trong lớp. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm là người đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, việc học hỏi và không ngừng trau dồi bản thân là yếu tố tiên quyết của một giáo viên chủ nhiệm. 1.2. Vai trò, nhiệm vụ của cha mẹ học sinh trong hoạt động giáo dục của nhà trường Chúng ta đều biết rằng, gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên của đứa trẻ, gia đình có trách nhiệm đầu tiên trong giáo dục con cái. Khi trẻ đi học, gia đình còn là môi trường để trẻ thực hành những điều đã học ở trường, rèn luyện hành vi,... Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đối với đứa trẻ có ý nghĩa sâu sắc không chỉ khi trẻ còn nhỏ mà ngay cả lúc trưởng thành. Cha mẹ học sinh (CMHS) là “người thầy đầu tiên” của con cái họ, là người xây dựng nền tảng nhân cách trẻ em. Nhiều nét cơ bản của nhân cách như tính người, tình người, đều bắt đầu ngay từ gia đình và từ giáo dục mầm non, tiểu học. Trẻ em tiếp xúc với các chuẩn mực đạo đức, các thói quen ứng xử đầu tiên từ gia đình, mọi sự kiện xã hội được trẻ em lĩnh hội qua thái độ và tình cảm của những thành viên trong gia đình, qua những định hướng giá trị của những người ruột thịt. Gia đình và giáo dục gia đình là một giá trị hết sức đặc trưng của nhân loại, nhất là ở phương Đông từ xưa tới nay. Giáo dục gia đình có những điểm mạnh. Đó là tính xúc cảm cao, tính linh hoạt, tính thiết thực, thích ứng nhanh nhạy giữa yêu cầu của cuộc sống và đối tượng giáo dục là con cái. Cùng với các giá trị của giáo dục gia đình, những điểm mạnh này có thể bổ sung cho giáo dục nhà trường góp phần hoàn thiện quá trình hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Về trách nhiệm của gia đình, cha mẹ học sinh, Điều 91 Luật giáo dục quy định như sau: 1. Tiếp nhận thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của con hoặc người được giám hộ. 2. Tham gia hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường; tham gia hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường. 3. Phối hợp với nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc giáo dục con hoặc người được giám hộ theo quy định. Bên cạnh trách nhiệm của mỗi gia đình, trong mỗi trường, lớp còn có Ban đại diện CMHS. Ban đại diện CMHS có tầm quan trọng đặc biệt, là một trong các giải pháp phát huy vai trò của gia đình trong sự nghiệp giáo dục. Qua Ban đại diện CMHS, gia đình tham gia công tác giáo dục một cách có tổ chức, tiếng nói của gia 6
  12. đình với nhà trường tăng “trọng lượng”, đồng thời phát huy sức mạnh tập thể CMHS tham gia vào các hoạt động giáo dục và xây dựng nhà trường. Ban đại diện CMHS là lực lượng xã hội gần gũi, gắn bó nhất của nhà trường, giúp đỡ đắc lực nhà trường về nhiều mặt, là lực lượng phối hợp thường xuyên, liên tục nhất. Ban đại diện CMHS tạo thuận lợi cho mối quan hệ giữa nhà trường và CMHS để liên lạc với nhau tốt hơn, làm tăng tinh thần trách nhiệm của các bậc cha mẹ, khích lệ lao động sư phạm của giáo viên và học tập của học sinh. Ban đại diện CMHS chăm lo bảo vệ những quyền lợi của học sinh, của nhà trường và thông báo cho CMHS tất cả những gì liên quan đến giáo dục, học tập của học sinh. Hỗ trợ nhà trường trong việc bảo dưỡng hoặc mua sắm các phương tiện và đồ dùng dạy học. Ban đại diện CMHS là đại diện của CMHS ở địa phương, tham dự lễ hội nhà trường hàng năm. Ban đại diện không chỉ là cầu nối giữa nhà trường và gia đình mà trong nhiều trường hợp còn là cầu nối, là điểm tựa trong quan hệ giữa nhà trường với các lực lượng xã hội khác ngoài trường, kể cả trong công tác của trường với cấp ủy và chính quyền địa phương. Về trách nhiệm của Ban đại diện CMHS, Điều 92 Luật giáo dục quy định “Ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non được tổ chức trong mỗi năm học ở giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, trẻ mầm non từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh, trẻ mầm non và hoạt động theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.” 1.3. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh THPT Đối với học sinh phổ thông, độ tuổi mà trình độ, kiến thức cuộc sống còn nhiều hạn chế, GVCN trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em; là nhà tư vấn, hỗ trợ, định hướng, dẫn dắt cho các em về suy nghĩ, hành động, nuôi dưỡng mơ ước cho cho các em về tương lai để sau này các em trở thànnhững chủ nhân tương lai của đất nước. Lứa tuổi học sinh THPT là lứa tuổi chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn, các em có thể có những cảm xúc và hành vi rất khác nhau trước một vấn đề xảy ra trong cuộc sống của các em. Ở tuổi này các em muốn khẳng định sự độc lập và tạo dựng hình ảnh bản thân, tuy nhiên đôi khi có những hành vi mang tính thử nghiệm, bốc đồng. Chính những thay đổi về đặc điểm tâm lí đó kéo theo những sự thay đổi trong cách ứng xử của các em trong cuộc sống. Các em từ gần gũi với cha mẹ, chuyển sang gần gũi với bạn bè, trong tâm lí các em xảy ra mâu thuẫn giữa các giá trị gia đình và bạn bè, đồng thời các em cũng dễ bị tác động bởi các nhóm xã hội. - Độ tuổi này tiếp thu cái mới nhanh, rất thông minh sáng tạo nhưng cũng dễ sinh ra chủ quan, nông nổi, kiêu ngạo ít chịu học hỏi đến nơi đến chốn để nâng cao trình độ. Các em rất hăng hái nhiệt tình trong công việc, rất lạc quan yêu đời nhưng cũng dễ bi quan chán nản khi gặp thất bại. Học sinh THPT vừa có sự độc lập nhất định trong tư duy, trong đối nhân xử thế, tuy nhiên các em vẫn còn phụ thuộc vào gia đình về mặt kinh tế. Trong lứa tuổi này, các em luôn mong muốn được tôn trọng và lắng nghe. Do vậy, cha mẹ cần 7
  13. có sự tin tưởng vào các em, tạo điều kiện cho các em được đưa ra các quyết định như lựa chọn nghề n ghiệp, học hành, tình cảm. Sự tôn trọng của cha mẹ sẽ giúp cho mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần có sự thẳng thắn, giúp các em nhận thức đúng sai để các em có thể hoàn thiện hơn nữa. - Trong quan hệ bạn bè, học sinh THPT có mối quan hệ rộng rãi và có nhiều nhóm bạn đa dạng hơn. Các nhóm hình thành dựa trên những điểm chung về sở thích, sự chia sẻ và đồng cảm với nhau. Tuy nhiên ở lứa tuổi này, cha mẹ cần có sự định hướng giúp các em lựa chọn các nhóm chơi phù hợp để phát triển theo chiều hướng tích cực. - Ở độ tuổi này, yếu tố vị thế đã được học sinh trung học cơ sở bắt đầu coi trọng hơn. Các em thường có xu hướng mong muốn được thừa nhận, được nhìn nhận tích cực từ các bạn, hay nói cách khác là mong muốn thể hiện bản thân. Do vậy, các nhóm sinh hoạt trong nhà trường cần được thiết kế các nội dung sinh hoạt hấp dẫn nhằm mục đích giúp các em thỏa mãn các nhu cầu tâm lý xã hội. - Khi trưởng thành, các em có nhiều điều kiện để tham gia vào nhiều quan hệ xã hội đa dạng và phức tạp hơn, xuất hiện nhiều vai trò xã hội mới mà trước đây các em chưa có. Học sinh ở độ tuổi THPT bước đầu có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ nhất định, có năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự. - Hoạt động học tập của học sinh THPT đã có sự định hướng nghề nghiệp, vì vậy các em ý thức rõ hơn động cơ học tập của mình. Học sinh có xu hướng bỏ qua, ít quan tâm đến những môn học không phục vụ trực tiếp đến mục đích thi vào các trường Đại học và Cao đẳng. - Bên cạnh hoạt động học tập, hoạt động xã hội cũng dần có vai trò lớn hơn. Học sinh THPT tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đây cũng là một vấn đề các nhà trường đặc biệt quan tâm trong công tác giáo dục học sinh một cách toàn diện. Các hoạt động xã hội không chỉ giúp học sinh có sự trưởng thành về ý thức công dân mà còn giúp học sinh thể hiện được các quan điểm, thái độ của bản thân trước các vấn đề xã hội. Do vậy, khuyến khích các hoạt động xã hội tích cực là cách thức hữu hiệu để phát triển và hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Như vậy, ở giai đoạn này, các em đã có sự trưởng thành về mặt thể chất, tuy nhiên về mặt nhân cách chưa có sự phát triển hoàn thiện. Do vậy, học sinh chưa hoàn toàn làm chủ được hành vi của bản thân, việc chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội còn hạn chế. Tuy nhiên, các em ở lứa tuổi này phải đối mặt với những quyết định quan trọng của cuộc đời đó là lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, đây là một thử thách lớn đối với mỗi học sinh THPT, đòi hỏi các em phải rất nỗ lực và cố gắng. Vì vậy, học sinh rất cần sự sát cánh, sự hỗ trợ của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong đó, vai trò của GVCN là rất quan trọng, từ những hiểu biết về học sinh, giáo viên sẽ có định hướng cụ thể cho học sinh về mọi mặt, từ đó GVCN liên hệ với giáo viên bộ môn và gia đình để góp phần giúp các em học sinh hoàn thành ước nguyện. 8
  14. Chính những đặc điểm của lứa tuổi, GVCN cần phải gần gũi với các em nhiều hơn, nắm bắt được đặc điểm về tính cách, hoàn cảnh, quan điểm của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp, đồng thời giáo viên cũng nên giúp phụ huynh cũng hiểu rõ những tâm tư, tình cảm của con mình hơn để có thể làm bạn và đồng hành cùng con. 1.4. Ý nghĩa của việc xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp Giáo dục của nước nhà đang có sự phát triển mạnh mẽ. Để đạt được hiệu quả giáo dục bên cạnh vai trò của các thầy cô giáo thì phụ huynh cũng là một nhân tố chủ chốt trong việc giáo dục của học sinh. Yếu tố quyết định đến sự thành công của học sinh ở giai đoạn này và trong suốt hành trình của các em chính ở việc phụ huynh trở thành những người đồng hành và truyền cảm hứng học tập cho các con bằng sự khích lệ không ngừng. - Các em học sinh thường có đam mê, nhiệt huyết và nhiều ước mơ nhưng đôi khi vì suy nghĩ chưa chín chắn mà các em có những tư duy sai lệch. Vì vậy, đây là lúc mà vai trò của phụ huynh trong việc định hướng giáo dục con cái. Các bậc phụ huynh phải giúp cho con em của mình hiểu rõ thế mạnh, điểm hạn chế của bản thân cũng như cách phát huy, hạn chế tối đa điểm mạnh, điểm yếu đó. - Ở lứa tuổi đang lớn, đang trưởng thành của học sinh THPT tâm lí trẻ dễ bị tác động, bị ảnh hưởng tiêu cực. Cha mẹ cần phải luôn ở gần con của mình, hỏi thăm, động viên và cùng con tìm ra, và “gỡ rối” những khó khăn mà con đang vướng mắc. Chỉ khi có tâm lí tốt thì các em mới tập trung vào việc học tập và rèn luyện đạo đức. Như vậy gia đình trở thành nơi động viên tinh thần cho học sinh; đây là yếu tố vô cùng cần thiết và quan trọng để đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. - Ở trong trường học, học sinh được học tập rất nhiều kiến thức, kĩ năng, được rèn luyện đạo đức nhưng điều đó chưa đủ mà các em phải tự học rất nhiều khi ở nhà. Người nhắc nhở học sinh thực hiện nhiệm vụ này chính là cha mẹ. Bằng nhiều cách khác nhau, phụ huynh giúp đỡ con mình đạt được hiệu quả học tập cao nhất. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải nhẹ nhàng, động viên chứ đừng để con rơi vào tình trạng quá tải, áp lực, stress. Như vậy, có thể khẳng định phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Và để để đạt được điều đó thì cần có sự phối kết hợp thường xuyên, mạnh mẽ và khăng khít giữa gia đình, nhà trường và đặc biệt là phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa phụ huynh và học sinh để các em có môi trường giáo dục tốt nhất khi ở trường và ở nhà. Khi có được môi trường giáo tốt thì chắc chắn rằng chất lượng giáo dục học sinh sẽ được nâng lên. 1. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trong nhà trường phổ thông Lớp học là đơn vị tổ chức giáo dục cơ bản của trường học. Hầu hết các bậc phụ 9
  15. huynh học sinh trong lớp đều cho rằng “Người có tác dụng tốt nhất đối với con em mình, chính là Giáo viên chủ nhiệm”. Giáo viên chủ nhiệm là đầu mối liên kết các lực lượng giáo dục khác như nhà trường, giáo viên bộ môn, gia đình và các đoàn thể ... Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên có mối quan hệ mật thiết với cha mẹ học sinh để cùng trao đổi nắm vững tình hình học tập và hạnh kiểm của các em ở lớp và ở nhà. Mối quan hệ này được thiết lập thường xuyên thông qua các phương thức thực hiện là sử dụng điện thoại, thư điện tử, sổ liên lạc... Các phụ huynh trong lớp thành lập chi hội phụ huynh theo điều lệ trường phổ thông, trực tiếp theo dõi tình hình của lớp và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm bàn bạc các biện pháp giáo dục học sinh. Lúc đó, giáo viên chủ nhiệm trở thành người thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội và truyền đạt những chủ trương của nhà trường đến với gia đình đồng thời thu nhận ý kiến, nguyện vọng của gia đình để báo cáo lại lãnh đạo nhà trường. Qua đó gắn kết được trách nhiệm giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh. Tổ chức họp phụ huynh học sinh định kỳ theo qui định của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm (thay mặt hiệu trưởng nhà trường) cũng mang đến cho phụ huynh cơ hội kết nối với các phụ huynh khác có con học tại trường và trong cộng đồng địa phương. Mối quan hệ tích cực giữa phụ huynh của học sinh cùng lớp sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực cho học sinh. Các buổi họp phụ huynh vừa là các buổi họp mặt để giáo viên chủ nhiệm chia sẻ với phụ huynh về sự giáo dục mà học sinh nhận được, sự tham gia của phụ huynh và các thủ tục của nhà trường. Đồng thời các buổi họp phụ huynh cũng là nơi để các phụ huynh tương tác và thảo luận với nhau, thể hiện quan điểm của phụ huynh về nhà trường. Mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm thường diễn ra theo chiều hướng tích cực và phát triển hài hòa. Những cuộc gặp gỡ phối hợp thường tìm ra vấn đề để tháo gỡ, khắc phục theo hướng phát triển các điểm mạnh, điểm yếu của học sinh. Sự tin cậy, hết lòng vì con em sẽ là điểm tựa vững chắc nhất cho mối quan hệ giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh ngày càng tích cực hơn. Giáo viên là chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy trong khi cha mẹ là chuyên gia về con cái của họ. Học sinh có một nửa thời gian tại trường và một nửa thời gian tại nhà. Do đó, việc giao tiếp hiệu quả giữa hai bên phụ huynh - giáo viên là yếu tố quan trọng để chuẩn bị cho học sinh phát huy tối đa tiềm năng của mình. Giáo viên sẽ không thể đạt được mục tiêu giảng dạy của mình nếu không có sự hỗ trợ của phụ huynh, và đương nhiên, phụ huynh cũng không thể giúp con họ trưởng thành nếu không có công việc giảng dạy của các thầy cô giáo. Giáo viên và phụ huynh đều cần có sự chủ động trong giao tiếp với nhau và duy trì sự chủ động ấy trong suốt thời gian các con học tại nhà trường. 10
  16. 2. Thực trạng của việc phối hợp và phát huy vai trò của cha mẹ học sinh với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục học sinh. 2.1. Nguyên nhân chủ quan Trong những năm qua, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh ở trường THPT đã được nhà trường, phụ huynh học sinh quan tâm. Việc phối hợp ba môi trường giáo dục được thể hiện trên một số nội dung như: Thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của nhà nước về việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh. Chú trọng giải pháp thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình thông qua vai trò của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, sổ liên lạc điện tử, điện thoại và các phương tiện truyền thông qua mạng internet rất thông dụng hiện nay như thư điện tử, zalo, messenger, facebook… Duy trì việc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, đầu học kì hai. Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình thể hiện rõ qua hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và lớp... tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Thực tế cũng cho thấy, tất cả GVCN đều mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả từ gia đình học sinh, các tổ chức đoàn thể ngoài nhà trường, sự quan tâm của chính quyền địa phương trên địa bàn, các doanh nghiệp..... Trong đó, gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên, con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, quá trình giáo dục của một con người trải qua ba yếu tố: giáo dục của gia đình, giáo dục của nhà trường, giáo dục của xã hội... Vì vậy, việc xây dựng các hoạt động phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục học sinh là một vấn đề quan trọng và thực sự có ý nghĩa. Để khẳng định điều này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 42 GVCN và 215 phụ huynh học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2 – Tỉnh Nghệ An. - Thời điểm điều tra, khảo sát: Tháng 9 năm 2022 - Mục tiêu điều tra, khảo sát * Đối với GV: + Thăm dò ý kiến GV về tầm quan trọng của của công tác phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh + Khảo sát về mức độ mong muốn nhận được sự hợp tác từ gia đình của HS trong quá trình giáo dục. * Đối với phụ huynh HS: + Điều tra, khảo sát nhìn nhận của phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục gia đình và công tác phối hợp với GVCN trong việc giáo dục học sinh + Khảo sát về mức độ mong muốn thường xuyên nhận được tin tức của HS từ GVCN - Nội dung điều tra, khảo sát Nội dung điều tra được thể hiện thông qua các phiếu điều tra (PHỤ LỤC 3) 11
  17. - Kết quả điều tra, khảo sát * Đối với giáo viên: 1. Thầy (Cô) đánh giá như thế nào về vai trò giáo dục HS của gia đình? Mức độ Số lượng Tỷ lệ Rất quan trọng 35 83,3 % Quan trọng 7 16,7 % Ít quan trọng 0 0% Không quan trọng 0 0% Biểu đồ 1. Đánh giá của GVCN về vai trò giáo dục HS của gia đình 16,7 83,3 Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng 2. Thầy (Cô) đánh giá như thế nào về tầm quan trọng công tác phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh? Mức độ Số lượng Tỷ lệ Rất quan trọng 31 73,8 % Quan trọng 11 26,2 % Ít quan trọng 0 0% Không quan trọng 0 0% Biểu đồ 2. Đánh giá của GVCN về tầm quan trọng công tác phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh. 26,2 73,8 Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng 3. Thầy (Cô) có thường xuyên liên lạc với phụ huynh trong việc giáo dục HS? 12
  18. Mức độ Số lượng Tỷ lệ Rất thường xuyên 5 11,9 % Thường xuyên 10 22,7 % Thỉnh thoảng 27 65,4 % Không liên lac 0 0% 11,9 22,7 65,4 Rất thường xuyên Thường xuyên Thỉnh thoảng Không liên lac Biểu đồ 3 Mức độ thường xuyên liên lạc với phụ huynh trong việc giáo dục HS Thầy (Cô) có mong muốn nhận được sự hợp tác từ gia đình của HS trong quá trình giáo dục Mức độ Số lượng Có 42 Không 0 Biểu đồ 4: GV mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ phía phụ huynh học sinh trong quá trình giáo dục Không; 0% Có ; 100% Hầu hết các giáo viên đều nhận thức được rằng, gia đình là môi trường giáo dục- 13
  19. lực lượng giáo dục đầu tiên, ảnh hưởng đến đứa trẻ- trước hết là ảnh hưởng của cha mẹ một cách sâu sắc. Vì vậy, giáo dục gia đình đã trở thành một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số GVCN chưa có kinh nghiệm trong công tác làm chủ nhiệm, công tác giáo dục học sinh. Giáo viên còn lúng túng trong việc phối hợp với phụ huynh để giáo dục học sinh, đặc biệt là những học sinh chưa ngoan. Khi học sinh vi phạm, giáo viên gọi điện về thông báo cho phụ huynh biết và dựa vào lỗi để xếp hạnh kiểm. Theo tôi, nếu chỉ dừng lại ở đây thì chưa thực sự tháo gở giúp học sinh nhìn nhận được lỗi sai, khắc phục được lỗi của mình. Giáo viên chưa xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp. Trên thực tế, vẫn còn những giáo viên cho rằng công việc chính của họ là dạy học, họ không có trách nhiệm phải xây dựng mối quan hệ với cha mẹ học sinh vì điều đó làm mất nhiều thời gian và công sức. Thậm chí, có giáo viên còn đặt cha mẹ học sinh vào mối quan hệ căng thẳng, gay gắt khi hai bên không đồng thuận trong giáo dục học sinh. Mặt khác, công tác với cha mẹ học sinh ở không ít trường còn thiếu tính hợp tác, xây dựng. Còn có hiện tượng giáo viên thờ ơ, tính toán và thiếu công bằng trong đối xử với người học. Điều này làm cho cha mẹ học sinh, xã hội và chính các em thiếu tin cậy vào thầy cô, nhà trường. Phối hợp cùng gia đình đòi hỏi người GVCN có sự hiểu biết và có nhiều biện pháp đa dạng để cùng phụ huynh đồng hành giáo dục học sinh có hiệu quả. Về phía gia đình học sinh, mỗi gia đình là một đơn vị độc đáo, có hoàn cảnh và lối sống riêng. Kết quả khảo sát như sau: Suy nghĩ của phụ huynh về Phụ huynh mong muốn vai trò giáo dục của gia đình thường xuyên nhận được 100% tin tức của HS từ GVCN 150% 80% 60% 100% 40% Có ; 20% 50% 100% 0% Không; Rất quan trọng Quan trọng Không quan 0% 0% trọng Có Không 14
  20. Quan niệm của phụ huynh Phụ huynh đánh giá về về người chủ động liên lạc quan niệm giáo dục con thông tin của học sinh "trăm sự nhờ cô thầy" Phụ huynh 10% 15% 34% Đúng GVCN, nhà Sai trường 27% 58% Ý kiến khác 56% Cả hai Ngày nay, khi điều kiện kinh tế ngày một cải thiện nên nhiều phụ huynh có sự đầu tư, quan tâm về mọi mặt cho việc học tập, giáo dục con em của mình. Một số phụ huynh tích cực phối hợp với GVCN để nâng cao kết quả học tập và rèn luyện của các em. Bên cạnh đó, còn không ít cha mẹ do chưa nhận thức đầy đủ về ảnh hưởng của gia đình đối với sự phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ và lối sống của con em nên chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức cuộc sống và văn hóa gia đình. Một bộ phận đáng kể phụ huynh hiện nay chưa nhận thức đầy đủ về sự phối hợp và ảnh hưởng lẫn nhau của giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình. Phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho thầy cô. Vì thế nhiều cha mẹ tham gia với hoạt động của nhà trường một cách thụ động và hình thức. Một năm chỉ đi họp 1 đến 2 lần, có những phụ huynh không đi họp và không bao giờ hỏi thăm về tình hình học tập của con mình. Họ đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên khi con phát triển không như mong đợi. Nhiều phụ huynh và học sinh, không có được tiếng nói chung trong gia đình. Từ đó, ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện của các em. Một số gia đình ông bà, cha mẹ chưa thực sự làm gương cho con cháu, chỉ lo làm kinh tế, học sinh mất điểm tựa, không được tâm sự, chia sẻ việc học hành, tâm tư, nguyện vọng. Phụ huynh thiếu kiến thức, kỹ năng trong việc quản lý, giáo dục con em. Mục tiêu cao nhất của giáo dục nói chung và công tác chủ nhiệm với CMHS nói riêng là vì sự trưởng thành, sự phát triển tốt nhất cho HS. Vì thế, sự phối hợp giữa GVCN và CMHS đảm bảo cho từng học sinh những điều kiện học tập phù hợp nhất có thể có, về cả vật chất lẫn tinh thần, trong đời sống và trong sinh hoạt của học sinh ở nhà trường, gia đình và các môi trường khác. Như vậy, sự phối hợp với cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục HS vừa là một trách nhiệm của nhà trường (giáo viên), đồng thời vừa là một trong những con đường, cách thức hiệu quả, bền vững để giáo dục học sinh. 2.2. Nguyên nhân khách quan Ngôi trường chúng tôi đang công tác đóng ở địa bàn nông thôn, phần lớn đời 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2