intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học học phần “môi trường và con người” ở khoa mầm non, trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

61
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày khái niệm và quy trình dạy học theo góc, vận dụng dạy học theo góc để tổ chức một số bài học trong học phần “môi trường và con người” ở trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Để nắm nội dung mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học học phần “môi trường và con người” ở khoa mầm non, trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 52-56<br /> <br /> VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC<br /> HỌC PHẦN “MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI”<br /> Ở KHOA MẦM NON, TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM NGHỆ AN<br /> Nguyễn Thị Thu Hà - Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An<br /> Ngày nhận bài: 10/04/2018; ngày sửa chữa: 15/04/2018; ngày duyệt đăng: 18/04/2018.<br /> Abstract: Corner-based learning method promotes learners’ activeness via learning activities;<br /> improves learners’ participation as well as comfort in order to get thorough learning and longlasting effectiveness. In particular, through learning in corner, learners will learn by their learning<br /> style, and also they can improve the self-study ability and cooperative competency. In this article,<br /> author mentions application of corner-based learning in teaching module “Environment and<br /> human” at Faculty of Preschool Education, Nghe An College of Education based on defining the<br /> concept and process of corner-based learning.<br /> Keywords: Teaching, corner-based learning, environment and human.<br /> 1. Mở đầu<br /> Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang có<br /> những bước đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, trong đó việc<br /> đổi mới phương pháp dạy học có một vị trí đặc biệt quan<br /> trọng. Phải thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều sang<br /> dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, dạy học từ<br /> tiếp cận nội dung chuyển sang dạy học theo tiếp cận phát<br /> triển năng lực người học.<br /> Dạy học theo góc (DHTG) được tổ chức ở giai đoạn<br /> đầu dựa vào phong cách học tập khác nhau của sinh viên<br /> (SV), qua đó họ có cơ hội thể hiện sở thích, năng lực,<br /> nhịp độ của mình để tìm cách thích ứng và thể hiện năng<br /> lực bản thân. Bản chất của việc học theo góc người học<br /> cần phải tự mình chiếm lĩnh kiến thức, qua đó phát triển<br /> năng lực tự học. Ngoài ra, DHTG cũng tạo điều kiện cho<br /> SV tương tác với các học liệu nhằm phát triển kĩ năng<br /> đọc, thu thập và xử lí thông tin.<br /> Học phần “Môi trường và con người” ở Trường Cao<br /> đẳng Sư phạm Nghệ An không những có nội dung gắn<br /> với thực tiễn mà còn là môn học cơ bản cung cấp các kiến<br /> thức về tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường,<br /> mối quan hệ giữa các sinh vật với sinh vật và mối quan<br /> hệ giữa sinh vật với môi trường, về vấn đề dân số và<br /> chiến lược phát triển dân số để hạn chế gây ô nhiễm môi<br /> trường...những kiến thức đó là cơ sở để SV tiếp thu các<br /> môn học chuyên ngành như môn “Môi trường xung<br /> quanh” “Tạo hình”...Vì vậy, vận dụng DHTG vào học<br /> phần này vừa giúp SV nắm vững kiến thức cơ bản để tiếp<br /> thu các môn học liên quan vừa có kĩ năng tổ chức hoạt<br /> động góc, hoạt động trải nghiệm cho trẻ khi đi thực tập<br /> và sau khi ra trường.<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Dạy học theo góc<br /> 2.1.1. Khái niệm dạy học theo góc<br /> Theo tài liệu dạy và học tích cực của Dự án Việt - Bỉ<br /> thì “DHTG là một phương pháp dạy học theo đó HS thực<br /> hiện các nhiệm vụ học tập khác nhau tại các vị trí cụ thể<br /> trong không gian lớp học nhưng cùng hướng tới chiếm<br /> lĩnh một nội dung học tập theo các phong cách học khác<br /> nhau” [1; tr 16].<br /> Như vậy, có thể hiểu khi DHTG người học thực hiện<br /> các nhiệm vụ độc lập, chuyên biệt tại các vị trí cụ thể<br /> trong không gian lớp học, các nhiệm vụ học tập được<br /> thiết kế theo các phong cách học tập khác nhau nhưng<br /> cùng hướng tới một nội dung học tập chung, ở các góc<br /> học tập, người học tự học, hợp tác cùng giải quyết<br /> nhiệm vụ.<br /> 2.1.2. Các loại hình dạy học theo góc:<br /> - Tổ chức DHTG thường được dựa trên phong cách<br /> học của SV. Theo cách này, có bốn loại góc thường được<br /> thiết kế: + Góc trải nghiệm: SV tiến hành các thao tác thực<br /> để thu thập số liệu, từ đó khái quát, xây dựng nên kiến thức<br /> mới; + Góc quan sát: SV quan sát các tranh ảnh, mô hình,<br /> video,… từ đó xây dựng nên kiến thức mới; + Góc phân<br /> tích: SV nghiên cứu tài liệu giáo khoa, các tài liệu in được<br /> cung cấp, từ đó phân tích để rút ra kết luận, thu nhận kiến<br /> thức mới; + Góc vận dụng: SV vận dụng những kiến thức<br /> kĩ năng đã biết, thông qua việc thực hiện các thao tác tư<br /> duy, suy luận để từ đó xây dựng kiến thức mới.<br /> Việc tổ chức hoạt động có thể có nhiều cách khác<br /> nhau như: Tổ chức hoạt động học tập tại các góc theo<br /> cách luân chuyển; Tổ chức hoạt động học tập tại các góc<br /> vượt khỏi phạm vi lớp học; Tổ chức hoạt động học tập<br /> Email: thuhanguyen.08@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 52-56<br /> <br /> theo góc dưới hình thức “hội thảo học tập”; Tổ chức hoạt<br /> động học tập tại các góc là các góc tự do…<br /> - Tổ chức các góc học tập theo cách tích hợp kiến<br /> thức các môn học trong một nội dung hay một chủ đề.<br /> 2.1.3. Vai trò của người dạy và người học trong dạy học<br /> theo góc:<br /> - Vai trò của người dạy: Người dạy có vai trò đảm<br /> bảo môi trường học tập phong phú, chọn nội dung bài<br /> học phù hợp, thiết kế kế hoạch bài học.<br /> - Vai trò của người học: Người học là chủ thể chủ<br /> động tìm kiếm tri thức, độc lập, tích cực và sáng tạo trong<br /> việc giải quyết vấn đề nhằm chiếm lĩnh tri thức.<br /> Đặc biệt là với SV sư phạm, ngoài việc học kiến thức<br /> chuyên ngành, họ còn phải rèn luyện nghiệp vụ sư phạm<br /> [2]. Do đó, việc tổ chức cho SV học theo các phương pháp<br /> dạy học khác nhau, SV phải vừa học kiến thức, vừa phát<br /> triển năng lực đồng thời học cách tổ chức các phương pháp<br /> dạy học nhằm vận dụng trong tương lai.<br /> 2.2. Quy trình dạy học theo góc<br /> Dựa theo nghiên cứu của một số tác giả [1],[3],[4],<br /> [5], chúng tôi xác định quy trình DHTG như sau:<br /> <br /> Giai đoạn 3:<br /> Tổ chức DHTG<br /> <br /> Giai đoạn 1: Chuẩn bị<br /> Mục đích: Lựa chọn được kiểu DHTG phù hợp với<br /> nội dung và không gian lớp học.<br /> Cách tiến hành: - Lựa chọn nội dung: lựa chọn nội<br /> dung phù hợp theo phong cách học của HS hoặc theo các<br /> hình thức hoạt động khác nhau (tích hợp kiến thức các<br /> môn học trong một nội dung chủ đề); - Lựa chọn không<br /> gian tổ chức: địa điểm tổ chức dạy học cần đảm bảo về<br /> việc bố trí bàn ghế, đồ dùng học tập và hoạt động của HS<br /> tại các góc.<br /> Giai đoạn 2: Thiết kế kế hoạch bài học<br /> Mục đích: Thiết kế được kế hoạch bài học phù hợp<br /> với kiểu tổ chức DHTG.<br /> Cách tiến hành:<br /> - Xác định mục tiêu bài học. Ngoài mục tiêu của bài<br /> học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, cần bổ sung các mục<br /> tiêu riêng của DHTG như: kĩ năng làm việc độc lập, kĩ<br /> năng làm việc theo nhóm, kĩ năng sử dụng công nghệ<br /> thông tin, thuyết trình...<br /> - Chuẩn bị các phương tiện dạy học: Phương tiện cho<br /> GV, SV. Căn cứ các góc cụ thể ở giai đoạn 1, GV cần<br /> chuẩn bị thiết bị, phương tiện và đồ<br /> dùng dạy học tương ứng cho mỗi<br /> 1. Nghiên cứu, lựa chọn nội dung phù hợp<br /> góc. Các phương tiện liên quan tại<br /> các góc, cần phải được khảo sát<br /> trước về độ chính xác, dễ sử dụng,<br /> 2. Chọn không gian lớp học<br /> đảm bảo yêu cầu dạy học.<br /> - Thiết kế nhiệm vụ các góc.<br /> 3. Xác định mục tiêu bài học<br /> Căn cứ vào nội dung cụ thể của bài<br /> học, vào sự đáp ứng của các phương<br /> 4. Xác định các phương tiện dạy học<br /> tiện chuẩn bị và không gian lớp học,<br /> GV cần phải: Xác định chính xác số<br /> góc và đặt tên góc cụ thể. Xác định<br /> nhiệm vụ ở mỗi góc (dạng các phiếu<br /> học tập) với các nội dung: mục tiêu<br /> 6. Thiết kế nhiệm vụ và hoạt động ở mỗi góc<br /> của góc, phương tiện, đồ dùng;<br /> phương pháp và hình thức làm việc;<br /> thời gian tối đa; các nhiệm vụ cụ<br /> 7. Đặt vấn đề bài học<br /> thể; yêu cầu kết quả và trình bày.<br /> - Thiết kế hỗ trợ các góc: Căn<br /> cứ vào đặc trưng của mỗi loại góc,<br /> 8. Giới thiệu các góc, giao nhiệm vụ học tập<br /> tại các góc<br /> đặc điểm của đối tượng SV, GV<br /> thiết kế hỗ trợ để SV có thể đảm<br /> bảo thực hiện nhiệm vụ tại mỗi<br /> 9. Tổ chức học tập tại các góc (hướng dẫn<br /> góc, đặc biệt là góc Trải nghiệm và<br /> chuyển góc)<br /> góc Quan sát (liên quan đến việc<br /> sử dụng các thiết bị thật, phần<br /> mềm). Các hỗ trợ thường được thể<br /> hiện dạng phiếu hỗ trợ.<br /> <br /> 53<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 52-56<br /> <br /> Giai đoạn 3: Tổ chức DHTG<br /> Mục đích: Tổ chức DHTG nhằm đạt được mục tiêu<br /> bài học.<br /> Cách tiến hành: - Đặt vấn đề: GV giới thiệu bài học,<br /> có thể đặt ra các vấn đề gợi mở nhằm kích thích sự hứng<br /> thú của SV vào bài học; - Giới thiệu các góc và giao<br /> nhiệm vụ học tập tại các góc: GV giới thiệu các góc học<br /> tập về nhiệm vụ và thời gian thực hiện nhiệm vụ ở mỗi<br /> góc. Lưu ý cho SV lựa chọn góc xuất phát; - Tổ chức học<br /> tập tại góc: GV hướng dẫn SV lựa chọn góc để thực hiện<br /> nhiệm vụ học tập đồng thời điều chỉnh SV trong quá trình<br /> luân chuyển góc; - Tổ chức đánh giá kết quả và củng cố,<br /> vận dụng: Kết thúc giờ học tại các góc, GV yêu cầu đại<br /> diện các góc trình bày kết quả, SV khác nhận xét, đánh<br /> giá. GV tổng kết, chính xác hóa kiến thức và đánh giá<br /> toàn lớp.<br /> 2.3. Ví dụ minh họa dạy học theo góc trong dạy học học<br /> phần “Môi trường và con người”<br /> Bài 6 “Khí quyển và ô nhiễm không khí”<br /> Giai đoạn 1: Chuẩn bị<br /> - Lựa chọn nội dung bài học: Bài 6 “Môi trường và<br /> con người” được lên lớp trong thời gian 2 tiết, về mặt nội<br /> dung có 2 phần chính: 1) Thành phần và vai trò của<br /> không khí; 2) Ô nhiễm không khí và biện pháp phòng<br /> ngừa ô nhiễm không khí.<br /> - Chọn không gian lớp học. Chọn phòng đôi ở nhà D<br /> với diện tích khoảng 70m2 - 80m2 để dễ bố trí các góc và<br /> sự di chuyển của 37 SV.<br /> Giai đoạn 2: Thiết kế kế hoạch bài học<br /> - Xác định mục tiêu bài học<br /> Kiến thức: - Trình bày được các thành phần chủ yếu<br /> trong không khí;<br /> - Phân tích được vai trò của không khí;<br /> - Nêu được khái niệm ô nhiễm không khí và các<br /> nguồn gây ô nhiễm;<br /> - Phân tích được hậu quả của ô nhiễm không khí;<br /> - Đề xuất được các giải pháp bảo vệ môi trường<br /> không khí.<br /> Kĩ năng: Rèn luyện cho SV kĩ năng: nghiên cứu tài<br /> liệu, tổng hợp, phân tích, so sánh, giải thích.<br /> Thái độ: Có thái độ đúng đắn, khoa học trong việc<br /> bảo vệ môi trường nói chung và môi trường không khí<br /> nói riêng, vận dụng vào quá trình chăm sóc - nuôi dưỡng<br /> trẻ sau khi ra trường nhằm nâng cao chất lượng môi<br /> trường sống, đảm bảo sức khỏe cho trẻ.<br /> - Chuẩn bị các phương tiện dạy học: + Máy vi tính,<br /> máy chiếu đa năng; + Tranh, các video về các nguồn gây<br /> ô nhiễm không khí, hậu quả và các biện pháp phòng<br /> <br /> 54<br /> <br /> chống ô nhiễm môi trường; + Các tài liệu, truyện tranh,<br /> báo chí liên quan đến vấn đề môi trường; + Biểu đồ hình<br /> tròn về thành phần không khí; + Phiếu học tập.<br /> - Xác định số góc, tên mỗi góc và nhiệm vụ phù hợp.<br /> Góc 1: Góc quan sát (45 phút)<br /> Xem tranh, băng hình về biểu đồ thành phần chủ yếu<br /> của không khí, thí nghiệm về vai trò của không khí, hiện<br /> tượng ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm, các hậu quả nghiêm<br /> trọng do ô nhiễm không khí.<br /> Thảo luận nhóm 4-6 SV trả lời các câu hỏi sau:<br /> 1. Xác định các thành phần chủ yếu của không khí?<br /> 2. Không khí có vai trò như thế nào đối với sinh vật,<br /> con người và tự nhiên?<br /> 3. Thế nào là ô nhiễm không khí?<br /> 4. Xác định các nguồn gây ô nhiễm không khí?<br /> 5. Hãy phân tích các hậu quả của ô nhiễm không khí?<br /> Phương tiện hỗ trợ: - Tranh và video, laptop 6 cái.<br /> Góc 2: Góc phân tích (Thời gian: 45 phút)<br /> - SV nghiên cứu trang 70-86 giáo trình “Môi trường<br /> và Con người” [6] thảo luận và thực hiện nhiệm vụ sau:<br /> 1. Hãy lập dàn ý hoặc vẽ sơ đồ về thành phần, vai trò,<br /> nguyên nhân và hậu quả gây ô nhiễm không khí.<br /> 2. Hãy kể tên các thành phần chủ yếu của không khí<br /> và nêu vai trò của không khí.<br /> 3. Thế nào là ô nhiễm không khí? Hãy vẽ sơ đồ các<br /> nguồn gây ô nhiễm không khí và các hậu quả của ô<br /> nhiễm không khí.<br /> Phương tiện hỗ trợ: Giáo trình “Con người và Môi<br /> trường” [6].<br /> Góc 3: Góc vận dụng (15 phút)<br /> Hãy thảo luận và trả lời các câu hỏi:<br /> 1. Tại sao khi ra ngoài đường mọi người đều đeo khẩu<br /> trang? Đeo khẩu trang có phòng chống được tác hại do ô<br /> nhiễm không khí không?<br /> 2. Theo anh (chị) nguyên nhân gây ô nhiễm không<br /> khí là do đâu?<br /> 3. Làm thế nào để phòng chống ô nhiễm không khí?<br /> 4. Nếu là thầy/ cô giáo trong trường mầm non, anh<br /> (chị) sẽ làm gì để giúp các con phòng chống tác hại của<br /> ô nhiễm không khí.<br /> Góc 4: Góc dành cho SV có tốc độ học tập nhanh<br /> 1. Giải thích thuật ngữ “Nhà sạch thì mát, bát sạch<br /> ngon cơm”?<br /> 2. Xem các đoạn phim về trường mầm non có môi<br /> trường: Xanh - sạch - đẹp<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Thời<br /> gian<br /> <br /> 15<br /> phút<br /> <br /> 55-60<br /> phút<br /> <br /> 10-15<br /> phút<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 52-56<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Hoạt động của GV<br /> <br /> Hoạt động của SV<br /> <br /> Hoạt động 1:<br /> - Giới thiệu mục<br /> tiêu bài học.<br /> - Giới thiệu các<br /> góc, hướng dẫn SV<br /> hoạt động theo<br /> góc.<br /> <br /> - Kiểm tra kiến thức bài cũ: “Các biện<br /> pháp hạn chế ô nhiễm môi trường nước<br /> ở trường mầm non”.<br /> - GV nêu mục tiêu bài học.<br /> - Hướng dẫn SV lựa chọn góc để bắt đầu<br /> việc học cho phù hợp: Mỗi SV có thể bắt<br /> đầu việc học từ góc 1 hoặc góc 2 (góc<br /> tự chọn) sau đó bắt buộc phải sang góc<br /> 3 (góc bắt buộc)<br /> Nếu SV hoàn thành sớm nội dung ở 3<br /> góc, còn thời gian thì về hoạt động tại<br /> góc 4 (góc chờ).<br /> <br /> - Trả lời câu hỏi<br /> - Lắng nghe GV giao<br /> nhiệm vụ học tập.<br /> - Lựa chọn góc để bắt<br /> đầu việc học.<br /> - Hiểu được cách luân<br /> chuyển góc để hoàn<br /> thành nhiệm vụ học<br /> tập.<br /> <br /> Hoạt động 2:<br /> Tổ chức cho SV<br /> thực hiện nội dung<br /> bài học tại các góc:<br /> Góc quan sát<br /> Góc phân tích<br /> Góc vận dụng<br /> Góc thư giãn (dành<br /> cho SV có tốc độ<br /> học tập nhanh).<br /> Hoạt động 3:<br /> Làm các câu hỏi và<br /> bài tập trắc nghiệm,<br /> khắc sâu kiến thức<br /> bài học.<br /> <br /> Quan sát SV học tập ở các góc và<br /> hướng dẫn SV khi cần thiết.<br /> <br /> - Chiếu các câu hỏi và bài tập trắc<br /> nghiệm lên màn hình.<br /> - Theo dõi câu trả lời của SV và đánh<br /> giá, bổ sung.<br /> <br /> Thiết bị, đồ<br /> dùng dạy<br /> học<br /> <br /> - Tranh, ảnh,<br /> video về ô<br /> nhiễm không<br /> khí<br /> - Máy tính<br /> laptop<br /> - Máy chiếu<br /> đa năng<br /> <br /> - Lần lượt thực hiện<br /> các hoạt động học tập<br /> tại các góc.<br /> - Đọc kĩ nhiệm vụ học<br /> tập tại mỗi góc theo<br /> phiếu hỗ trợ để hoàn<br /> thành nhiệm vụ học<br /> tập.<br /> <br /> - Giấy A4,<br /> bút dạ<br /> <br /> - Trả lời.<br /> - SV khác bổ sung.<br /> <br /> Máy tính<br /> laptop<br /> Máy chiếu<br /> đa năng.<br /> <br /> Khí Oxy<br /> O2<br /> 20,95<br /> Khí Argon<br /> Ar<br /> 0,93<br /> Khí Cacbon dioxit<br /> CO2<br /> 0,03<br /> Khí Heli<br /> He<br /> 0,005<br /> Khí Neli<br /> Ne<br /> 0,002<br /> 2) Vai trò của không khí: - Duy trì sự sống; - Duy trì<br /> sự cháy; - Tạo ra các hiện tượng thời tiết, khí hậu trên trái<br /> đất; - Truyền âm; - Tầng bình lưu ở độ cao 25-30 km có<br /> một lớp không khí có nồng độ ozon cao nhất  Tầng<br /> ozon: Hấp thụ toàn bộ tia cực tím của bức xạ ánh sáng<br /> mặt trời.<br /> 3) Ô nhiễm không khí, biện pháp phòng ngừa ô<br /> nhiễm không khí<br /> Khái niệm: Ô nhiễm không khí là trong không<br /> khí có mặt một chất lạ hoặc có sự biến đổi quan trọng<br /> trong thành phần không khí gây tác động có hại hoặc gây<br /> ra một sự khó chịu cho con người.<br /> <br /> Phương tiện hỗ trợ: Máy tính xách tay 2 cái, các<br /> video, clip về các trường mầm non xanh - sạch - đẹp.<br /> Góc 1 và góc 2 là góc chọn, có nghĩa là SV chọn 1<br /> trong 2 góc rồi sang góc 3 là góc bắt buộc, SV nào xong<br /> (tốc độ nhanh) thì chuyển sang góc 4.<br /> Giai đoạn 3: Tổ chức DHTG<br /> - GV chú ý bao quát lớp, theo dõi sự di chuyển của<br /> SV đồng thời quan sát các nhóm làm bài, hỗ trợ SV trong<br /> quá trình tìm hiểu kiến thức.<br /> - Tổ chức đánh giá kết quả và củng cố, vận dụng: GV<br /> gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả vừa tìm hiểu<br /> được, cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung, cuối cùng<br /> GV nhận xét, đánh giá. GV kết luận và chuẩn hóa kiến<br /> thức bài học như sau:<br /> 1) Thành phần không khí<br /> Các chất khí<br /> Kí hiệu<br /> Tỉ lệ (%)<br /> Khí Ni tơ<br /> N2<br /> 78<br /> <br /> 55<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 430 (Kì 2 - 5/2018), tr 52-56<br /> <br /> Các nguồn gây ô nhiễm không khí:<br /> - Nguồn gây ô nhiễm tự nhiên: Bão cát, núi lửa phun<br /> trào, sự phân hủy các chất hữu cơ, phấn hoa...<br /> - Nguồn gây ô nhiễm nhân tạo: Ô nhiễm do quá trình<br /> sản xuất như Sản xuất nông nghiệp: Đốt rừng làm nương<br /> rẫy  CO2, quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong<br /> điều kiện yếm khí  CH4; Sản xuất công nghiệp: Xí<br /> nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp...  CO2, NO, NO2,<br /> SO, SO2...; do quá trình sinh hoạt: Đun nấu, hút thuốc lá;<br /> - Ô nhiễm do giao thông: Do khí thải từ các động cơ<br /> xe máy, ô tô, máy bay, tàu thủy…có chứa các khí CO2,<br /> CO, NO2, NO.<br /> Hậu quả nghiêm trọng do ô nhiễm không khí:<br /> - Hiệu ứng nhà kính: Là sự “hãm hại” những tia bức<br /> xạ mặt trời nhờ các khí trong nhà kính:<br /> + Hiệu ứng nhà kính  Trái đất nóng lên  Băng<br /> tan  Nước biển dâng Diện tích đất thu hẹp;<br /> + Hiệu ứng nhà kính  Trái đất nóng lên Lượng<br /> nước bốc hơi nhiều  Giảm độ ẩm  Nạn cháy rừng<br /> tăng, làm tăng quá trình sa mạc hóa;<br /> + Hiệu ứng nhà kính  Nhiệt độ trái đất nóng lên <br /> Đại dương ấm lên  Dịch chuyển các khối không khí<br /> nhiệt đới  Cơn bão;<br /> + Hiệu ứng nhà kính  Nhiệt độ trái đất nóng lên<br /> Tác động đến sức khỏe của con người.<br /> - Mưa axit.<br /> - Suy thoái tầng ozon.<br /> Các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm không khí<br /> Về Năng lượng: - Xây dựng các phương pháp dự báo<br /> chuẩn xác hơn mức độ các chất gây ô nhiễm không khí<br /> và nồng độ các khí nhà kính; - Hiện đại hóa các hệ thống<br /> năng lượng hiện tại, phát triển các nguồn năng lượng mới<br /> và tái tạo; - Nâng cao hiểu biết về cách sử dụng và phát<br /> triển năng lượng có hiệu quả và ít ô nhiễm.<br /> Về Giao thông vận tải: - Phát triển giao thông vận tải<br /> công cộng ở đô thị, nông thôn theo hướng có hiệu quả, rẻ<br /> tiền, an toàn, ít ô nhiễm; - Khuyến khích các phương tiện<br /> giao thông vận tải giảm thiểu được khí thải; - Quy hoạch<br /> khu vực và các điểm dân cư đô thị để giảm tác động về<br /> môi trường do giao thông vận tải.<br /> Về Công nghiệp: - Phát triển công nghiệp an toàn<br /> hơn, sạch hơn và công nghệ có hiệu quả hơn; - Hỗ trợ<br /> chuyển giao công nghệ mới cho các nước đang phát triển;<br /> - Sử dụng công cụ đánh giá tác động môi trường nhằm<br /> đạt được sự phát triển công nghiệp bền vững.<br /> <br /> 56<br /> <br /> Biện pháp phòng chống ô nhiễm môi trường<br /> không khí ở trường mầm non:<br /> - Xung quanh trường trồng nhiều cây xanh.<br /> - Lớp học cao ráo, thoáng mát, nhiều cửa sổ, sàn nhà<br /> lát xi măng.<br /> - Không nên đun nấu trong lớp học, cạnh lớp học.<br /> - Hàng ngày cần thực hiện lưu thông không khí.<br /> 3. Kết luận<br /> DHTG là một phương pháp dạy học hiệu quả nhằm<br /> giúp SV chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện năng lực tự học,<br /> năng lực hợp tác. SV học theo góc được học theo các<br /> phong cách học tập khác nhau. Qua việc học theo góc,<br /> SV có hiểu biết hơn về phương pháp dạy học này nhằm<br /> vận dụng trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm đáp ứng<br /> được nhu cầu đổi mới đào tạo và nâng cao chất lượng<br /> GV ngay từ khi còn là SV các trường sư phạm. Vì vậy,<br /> áp dụng phương pháp DHTG cho SV, mà đặc biệt là SV<br /> sư phạm mầm non sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào<br /> tạo và rèn luyện cho SV khả năng tổ chức các bài học<br /> theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm của trẻ<br /> em, đáp ứng được chương trình giáo dục mới.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Bộ GD-ĐT, Dự án Việt - Bỉ (2010). Dạy và học tích<br /> cực - Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học. NXB<br /> Đại học Sư phạm.<br /> [2] Phan Thị Thanh Hội (2014). Rèn luyện cho sinh viên<br /> sư phạm kĩ năng thiết kế bài tập tình huống trong dạy<br /> học học phần phương pháp dạy học Sinh học. Tạp chí<br /> Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, số 2, tr 91-99.<br /> [3] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2015). Lí luận<br /> dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung<br /> và phương pháp dạy học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Nguyễn Thị Thu Huyền (2015). Tổ chức dạy học theo<br /> góc phần Vệ sinh - Dinh dưỡng cho sinh viên ngành<br /> Giáo dục mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm<br /> Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng<br /> 6/2015, tr 167-169.<br /> [5] Phùng Việt Hải - Đỗ Hương Trà (2014). Dạy học theo<br /> góc kiểu khác nội dung kiến thức, khác phong cách<br /> học tập - Một hướng mở trong thực tiễn áp dụng.<br /> Tạp chí Giáo dục, số 327, tr 30-32.<br /> [6] Nguyễn Văn Danh (2009). Môi trường và con người.<br /> NXB Nha Trang.<br /> [7] Đậu Thị Hòa (2016). Tổ chức dạy học theo góc trong<br /> dạy học phần Cơ sở tự nhiên - Xã hội (chủ đề Địa lí)<br /> cho sinh viên sư phạm tiểu học. Tạp chí Giáo dục,<br /> số 376, tr 54-56.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2