Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong thảo luận nội dung chương 1 môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong thảo luận nội dung chương 1 môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trình bày khái niệm phương pháp thảo luận nhóm và các bước tiến hành thảo luận nhóm; Vận dụng thảo luận nhóm trong thảo luận nội dung chương 1 môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong thảo luận nội dung chương 1 môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG THẢO LUẬN NỘI DUNG CHƯƠNG 1 MÔN LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN CỘNG SẢN VIỆT NAM Nguyễn Thị Ngọc Dung Trường Đại học Thuỷ lợi, email: ngocdung@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Thảo luận nhóm là phương pháp rất quen thuộc trong lý luận dạy học hiện đại. Thảo Trong lý luận dạy học đại học hiện nay, có luận nhóm trong giảng dạy đại học là việc nhiều phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, đa giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, là quá số các nhà nghiên cứu giáo dục đều cho rằng, trình trao đổi ý kiến, thảo luận giữa các thành không có phương pháp giảng dạy nào là vạn viên của một nhóm hoặc giữa các nhóm với năng. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhau về một vấn đề, chủ đề mà giảng viên đưa điểm và hạn chế. Để phát huy được tư duy ra nhằm làm rõ những quan điểm về nội dung sáng tạo, lấy người học làm trung tâm, bồi của bài học để đạt được mục tiêu môn học. dưỡng cho người học thêm nhiều kỹ năng như Một buổi thảo luận nhóm thành công kỹ năng trình bày, thuyết trình, tư duy độc lập. thường có 5 bước, nhưng quan trọng nhất là Phương pháp thảo luận nhóm có thể được xem sự chuẩn bị từ phía giảng viên và sinh viên. là một phương pháp dạy học hiện đại. Việc Giảng viên sẽ xác định chủ đề, mục tiêu của vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giờ thảo luận, điều tiết tổ chức buổi thảo luận dạy - học môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt chung, kết luận chung, đánh giá hoặc định Nam sẽ mang lại những hiệu quả nhất định. hướng nghiên cứu thêm, nghiên cứu sâu; sinh 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU viên sẽ chuẩn bị nội dung thảo luận đã được phân công và quan trọng hơn cả là sự chuẩn Báo cáo được thực hiện trên cơ sở lý luận bị kỹ càng của cả nhóm để trình bày kết quả về dạy học đại học hiện đại. Quan điểm về đổi nghiên cứu của nhóm mình trước lớp. mới phương pháp giảng dạy, dạy học tích cực 3.2. Vận dụng thảo luận nhóm trong của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Báo cáo sử dụng thảo luận nội dung chương 1 môn Lịch sử phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp. Đảng Cộng sản Việt Nam 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Nội dung chương 1 trình bày về Đảng 3.1. Khái niệm phương pháp thảo luận Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo đấu nhóm và các bước tiến hành thảo luận tranh giành chính quyền 1930-1945. Ngay khi nhóm bắt đầu chương 1, giảng viên sẽ công bố cho sinh viên nội dung chương, nội dung ôn tập, Thảo luận nhóm ngày nay không chỉ là một số nội dung thảo luận và số lượng buổi một phương pháp dạy học hiện đại, mà còn thảo luận. Về nội dung thảo luận của chương được vận dụng trong nhiều ngành nghề khác 1, giảng viên có thể đưa ra các chủ đề sau: Tại nhau. Trong khuôn khổ bài nghiên cứu, sao trong quá trình tìm đường cứu nước, giải phương pháp thảo luận nhóm ở đây được phóng dân tộc Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con hiểu là một phương pháp giảng dạy trên lớp ở đường cách mạng vô sản? hoặc là Hãy so bậc đại học đối với môn Lịch sử Đảng. sánh những điểm thống nhất và khác biệt giữa 342
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng và của nhóm. Gợi ý cho sinh viên nhóm trưởng Luận cương tháng 10-1930. Nêu nhận xét. nên là người có uy tín, có năng lực và có kết Đồng thời giảng viên sẽ công bố thời gian kế quả học tập tốt để có thể dẫn dắt cả đội. Ngoài hoạch tiến hành, để sinh viên, các nhóm sinh ra, giáo viên có thể hướng dẫn cách phân công viên có thời gian chuẩn bị, chuẩn bị trước nội nhiệm vụ cho từng người trong nhóm, làm sao dung ở nhà, có thể là chuẩn bị tìm tài liệu. Cụ cho mỗi thành viên trong nhóm thảo luận đều thể các bước để chuẩn bị và tiến hành thảo được phân công và đều có trách nhiệm, từng luận thường theo trình tự sau: cá nhân phải đọc tài liệu, làm đề cương mà 1. Xác định chủ đề và xây dựng được mục mình được phân công. Giáo viên cũng hướng tiêu. Vào buổi học trước hôm thảo luận, giáo dẫn sinh viên tự đánh giá kết quả học tập của viên sẽ đưa ra chủ đề, vấn đề thảo luận (việc mình và các thành viên của nhóm. xác định chủ đề có thể tuân theo lịch trình 3. Hướng dẫn chuẩn bị. Sau khi chia nhóm, giảng dạy chung), Ví dụ giáo viên sẽ đưa ra giảng viên sẽ giới thiệu qua về nội dung thảo vấn đề như sau: Tại sao trong quá trình tìm luận, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho đường cứu nước, giải phóng dân tộc Nguyễn buổi thảo luận bao gồm tài liệu chính: Bài Ái Quốc lựa chọn con đường cách mạng vô giảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam do sản? Mục tiêu của giờ thảo luận là làm rõ tại Bộ môn Lịch sử Đảng, Trường Đại học Thủy sao Bác Hồ lại lựa chọn con đường cách lợi biên soạn, xuất bản tháng 8-2020; giới mạng vô sản là con đường đi của cách mạng thiệu một số tài liệu tham khảo như: Hồ Chí Việt Nam mà không phải con đường nào Minh toàn tập, tập1; Văn kiện Đảng toàn tập, khác. Để thực hiện mục tiêu này sinh viên tập 1; cuốn Một số chuyên đề Lịch sử Đảng cần phải nghiên cứu nội dung về hoàn cảnh Cộng sản Việt Nam, tập 1, nhà xuất bản Chính lịch sử ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và trị Quốc gia. Đồng thời, có thể định hướng Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị các điều kiện để cho việc thảo luận bằng cách nêu một số câu thành lập Đảng. hỏi nhỏ gợi ý như: 1. Hoàn cảnh lịch sử thế 2. Chia nhóm và tổ chức nhóm: Sẽ có nhiều giới và Việt Nam có tác động gì đến quá trình cách chia nhóm khác nhau, giáo viên sẽ căn tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc? 2. cứ vào tình hình, đặc điểm của từng lớp để có Vì sao các phong trào yêu nước Việt Nam cách chia nhóm phù hợp. Các nhóm này sẽ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đều thất bại, được duy trì trong suốt quá trình dạy - học nguyên nhân thất bại? Điều đó đặt ra cho môn học Lịch sử Đảng. Giáo viên có thể chia cách mạng Việt Nam yêu cầu cấp bách nào? theo danh sách; chia theo vị trí chỗ ngồi; chia 4. Tổ chức thảo luận nhóm theo năng lực của sinh viên (cách chia này Các nhóm báo cáo: Giáo viên điều hành, tổ thường khó hơn, vì giáo viên chưa nắm bắt chức các nhóm báo cáo nội dung vấn đề thảo được hết năng lực của từng sinh viên); chia luận, giáo viên yêu cầu sinh viên trong nhóm, theo sở thích;… hoặc chia theo kinh nghiệm hoặc đại diện nhóm trình bày những yêu cầu của bản thân giáo viên và nên có sự cân bằng của nội dung câu hỏi. Các thành viên trong nhiều yếu tố như: giới tính, năng lực và trình nhóm bổ sung để hoàn chỉnh nội dung trả lời. độ sinh viên, số lượng,… mặc dù việc này đôi Giáo viên cần chú ý những câu chất vấn hoặc khi không dễ dàng. Với số lượng mỗi lớp theo câu trả lời chệch hướng nội dung thảo luận để học chế tín chỉ như hiện nay thì mỗi nhóm 5 điều chỉnh, tập trung vào mục tiêu chính. hoặc 6 sinh viên là phù hợp, vừa phát huy Thảo luận: Sau khi nhóm báo cáo đã trình được tính tập thể đồng thời phát huy được tính bày hoàn chỉnh nội dung, các nhóm còn lại tự tin, chủ động, sáng tạo của mỗi thành viên. nghe báo cáo sẽ chuẩn bị các câu hỏi để chất Sau đó, giáo viên sẽ hướng dẫn các nhóm bầu vấn, yêu cầu làm rõ một số vấn đề trong nội nhóm trưởng và thư kí, hai vị trí này rất quan dung báo cáo hoặc đưa ra tình huống giả định trọng, góp phần quyết định kết quả thảo luận cho nhóm báo cáo, nhóm báo cáo có trách 343
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 nhiệm trả lời các vấn đề trong nội dung bài đó là sang Pháp để tìm hiểu tận gốc kẻ thù học. Giáo viên khuyến khích cả lớp thảo đang áp bức, nô dịch nhân dân mình. Và sau luận, khuyến khích thành viên các nhóm khác đó là cách đi, Người đã hòa mình vào cuộc đặt câu hỏi, nhận xét, góp ý, bổ sung bằng sống của nhân dân lao động trên khắp thế giới, cách cho điểm phát biểu để tính điểm quá hiểu và đồng cảm với những thống khổ của trình. Làm tốt khâu này, sẽ tạo nên không khí họ. Và chính trong hành trình tìm đường cứu sôi nổi, thoải mái trong lớp học cũng như tính nước 10 năm (Từ 1911-1920), Người đã tìm cạnh tranh trong học tập, tạo ra một động lực tòi, khảo nghiệm, với trí tuệ và nhãn quan lớn trong quá trình tiếp nhận tri thức. Giáo chính trị, sau khi đọc được Luận cương của viên cũng có thể đặt câu hỏi gợi ý cho các Lênin, một sự kiện mang tính bước ngoặt. nhóm, nhưng tránh áp đặt ý kiến chủ quan. Người đã có đáp án cho con đường cách mạng Khi thảo luận: Tại sao trong quá trình tìm Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã quyết định lựa đường cứu nước, giải phóng dân tộc chọn con đường cách mạng vô sản. Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách Giáo viên nhận xét kết quả báo cáo, trả lời mạng vô sản? câu hỏi, đưa ra tình huống của các nhóm. Sinh viên (nhóm 1) sẽ đưa ra quan điểm Đánh giá và cho điểm hoạt động của các cho rằng, chính bối cảnh lịch sử (Việt Nam và nhóm sinh viên trong giờ thảo luận làm cơ sở quốc tế) đã đưa Người đến với chủ nghĩa Mác để cộng vào điểm quá trình. - Lênin, đến với con đường cách mạng vô sản. Sinh viên (nhóm 2) cho rằng, trong quá trình 4. KẾT LUẬN tìm tòi, khảo nghiệm, Người thấy con đường Qua thực tiễn giảng dạy, có thể nhận thấy, cách mạng vô sản là phù hợp nhất đối với phương pháp thảo luận nhóm góp phần vào cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ. Trong quá việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm trình các nhóm thảo luận, giáo viên có thể đưa hướng tới nâng cao chất lượng giờ giảng. ra những câu hỏi để hướng sinh viên vào Thảo luận nhóm chính là một hình thức để những vấn đề trọng tâm của bài học. Ví dụ, khắc phục hạn chế của phương pháp dạy học giáo viên có thể đặt câu hỏi: Trong hành trình truyền thống thầy đọc - trò ghi, trò thụ động. tìm đường cứu nước, sự kiện nào mang tính Đối với môn Lịch sử Đảng, khi sử dụng bước ngoặt quyết định việc Nguyễn Ái Quốc phương pháp thảo luận nhóm, sinh viên có lựa chọn con đường cách mạng vô sản? hoặc điều kiện, môi trường để thể hiện sự hiểu biết, đưa họ vào các tình huống có vấn đề để giải năng lực đánh giá một cách khách quan về vai quyết, làm sao để sinh viên phát huy tính trò của Nguyễn Ái Quốc đối với việc thành mạnh dạn, sự đối thoại và trao đổi với nhau, lập Đảng, cũng như Đảng Cộng sản Việt Nam khuyến khích sinh viên tìm kiếm, nắm bắt tri ra đời là tất yếu khách quan, củng cố thêm hệ thức một cách chủ động, sáng tạo. thống tri thức của mình về Đảng Cộng sản 5. Giáo viên kết luận, nhận xét. Giáo viên Việt Nam cũng như tự mình tìm kiếm vấn đề đưa ra hệ thống kiến thức chuẩn cho những và các phương án giải quyết trong thực tiễn. tranh luận và ý kiến phát biểu của sinh viên. Trên cơ sở ví dụ trên, giáo viên khẳng định 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO tính đúng đắn của quan điểm cho rằng [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2007. Một số Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách chuyên đề Lịch sử Đảng Cộng sản Việt mạng vô sản trước hết do tác động của bối Nam. NXB Chính trị Quốc gia. cảnh lịch sử thế giới và Việt Nam, những [2] PGS.TSKH Nguyễn Văn Hộ. Năm 2002. Lý phong trào yêu nước Việt Nam cuối thế kỷ luận dạy học. NXB Giáo dục. XIX, đầu thế kỷ XX đều thất bại, cách mạng [3] Trường Đại học Thủy lợi. Năm 2020. Bài Việt Nam lâm vào bế tắc khủng hoảng. Từ đó, giảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Người đã tìm một hướng đi riêng cho mình, NXB Bách Khoa Hà Nội. 344
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Công tác văn thư và các phương pháp lý luận: Phần 1
194 p | 111 | 19
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - Nguyễn Hữu Tân
10 p | 126 | 7
-
Phương pháp và kỹ năng tập huấn cho người trưởng thành - Quyển 1
54 p | 11 | 7
-
Tìm hiểu và vận dụng phương pháp “bàn tay nặn bột” vào giờ thảo luận trong giảng dạy học phần Tâm lý học đại cương
5 p | 56 | 6
-
Phát huy phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các nhà trường quân đội hiện nay
6 p | 34 | 6
-
Đôi nét về dịch và phương pháp dạy biên dịch Hán Việt cho lưu học sinh Trung Quốc ở Việt Nam
11 p | 83 | 5
-
Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học làm văn nghị luận xã hội nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh ở trường trung học phổ thông
6 p | 31 | 5
-
Hội thảo khoa học: Phương pháp luận nghiên cứu những đặc trưng cơ bản về con người và văn hoá của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay
6 p | 44 | 4
-
Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học lịch sử lớp 6 ở trường trung học cơ sở phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh
6 p | 59 | 4
-
Vận dụng phương pháp dạy học tình huống vào giảng dạy môn Chủ nghĩa xã hội khoa học ở Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng hiện nay
10 p | 4 | 3
-
Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học tập đọc cho học sinh lớp 3: nghiên cứu trường hợp tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
6 p | 19 | 3
-
Kết hợp phương pháp thảo luận nhóm và bản đồ tư duy trong giảng dạy học phần triết học Mác - Lênin
7 p | 67 | 3
-
Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác vào quá trình rèn luyện kĩ năng kết hợp các thao tác lập luận trong làm văn nghị luận cho học sinh trung học phổ thông
5 p | 36 | 3
-
Vai trò của việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên
8 p | 25 | 2
-
Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
10 p | 21 | 2
-
Vận dụng “Vòng tròn thảo luận văn chương” tổ chức thực hành đọc một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết (Ngữ văn 10)
6 p | 8 | 2
-
Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp dạy học tích cực cho môn học những vấn đề cơ bản về điều tra hình sự tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II
3 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn