Nguyễn Thị Ngà - THPT Nguyễn Trung Ngạn
Sáng kiến kinh nghiệm
Vận dụng quan điểm tích hợp vào
bài học tác phẩm tự sự của Nam Cao
ở nhà trường THPT
Nguyễn Thị Ngà - THPT Nguyễn Trung Ngạn
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU. 02
PH
ẦN NỘI DUNG
04
CHƯƠNG I
SỞ LUẬN CỦA VIỆC ĐỔI MỚI BÀI SOẠN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH
HỢP VÀ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG DẠY HỌC TÁC PHẨM T SỰ CỦA
NAM CAO THEO XU HƯỚNG CH RI CÁC PHÂN MÔN NHÀ
TRƯỜNG THPT HIỆN NAY.
04
1. ỨNG DNG QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY HỌC LÀ XU TH
CHUNG Ở CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC VÀ TRÊN THGIỚI. 04
2. QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP CÓ THỂ VẬN DỤNG VÀO TRONG DẠY HỌC. 04
2.1 Khái niệm về quan điểm tích hợp. 04
2.2 Dy học theo quan điểm ch hp phù hp với mục tiêu giáo dc của nhà
trường phổ thông hin đại. 05
2.3 Tác phẩm tự sự của Nam Cao tiềm ẩn những khả năng cho phép dạy học
theo quan điểm tích hợp. 05
2.4 Những hn chế của hướng dạy học tách biệt các bphận của n Ngữ
Văn. 07
CHƯƠNG II
NGUYÊN TC VÀ BIỆN PHÁP DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG NÓI
CHUNG TÁC PHẨM T S CỦA NAM CAO I RIÊNG NHÀ
TRƯỜNG THPT THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
08
I. i hc theo quan điểm tích hợp định hướng rõ ni dung và phương pháp dạy
hc. 08
1. Bài học theo quan điểm tích hợp thể hiện sự định hướng về nội dung 08
1.1 Tích hợp trong từng thời điểm 08
1.2 Tích hp theo từng vấn đ 09
2. Bài học theo quan điểm tích hp là cách thc định hướng về phương pháp 10
II. Bài hc tác phẩm tự sự của Nam Cao theo quan điểm tích hợp thể hiện
được những mối quan hệ với các bộ phn khác của môn Ngữ văn 11
1. Trong quan hệ với tác giả Nam Cao. 11
2. Trong quan hệ với các nhà văn hiện thực khác. 12
3. Trong mối quan hệ với Lí luận văn học. 13
4. Trong quan hệ với Tiếng Việt. 13
5. Trong quan hệ với Làm văn. 14
CHƯƠNG III. BÀI SOẠN THỂ NGHIỆM.
KẾT QUẢ THỰC TIỄN.
15
21
PHẦN KẾT LUẬN 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH. 24
Nguyễn Thị Ngà - THPT Nguyễn Trung Ngạn
LỜI NÓI ĐẦU
I. Lí do chn đ tài:
1. Cơ sở lí luận:
- Quan điểm tích hợp là vấn đề thời sự khoa học, mang xu thế giáo dục
chung của thời đại.
- Quan điểm tích hợp đang được triển khai vào h thống của nền giáo dục ở
nước ta.
- Thực tế của ch dạy học biệt lập các bộ phận, các n học trong nền
giáo dục chúng ta đã để lại những hậu quả còn quá nặng nề.
2. Cơ sở thực tiễn: Sau nhiều năm giáo viên Văn trường THPT và hai
năm vừa rồi được rèn luyện thêm, thời gian đó đối với tôi không phải là nhiều
nhưng đđnhận ra mt i nghiệp gắn liền với cuộc đời của mình. Nghiệp dạy
n chương.
say mê mới tìm tòi, đốt cháy được chính mình mới mong nhen nhóm
lên ngn lửa người khác. Đi tìm một con đường ng cao chất lượng dạy học
n cũng như vậy.
Chúng tôi nghĩ sáng c văn chương đã khó, cảm thụ n chương lại không
ddàng gì. Nhưng nhọc nhằn gian khổ nhất vẫn là dạy học văn chương. Cho
mt phương pháp dạy học hoàn ho đến đâu nhưng thiếu đi sự say mê, lòng
yêu nghề, mt trái tim luôn thổn thức vì thế hmai sau thì mọi phương pháp đều
trở nên nghĩa.
3. Thc trạng:
Nn giáo dục nước ta chưa tìm được hội hội nhập và phát triển nc
nước trong khu vực và trên thế giới. Việc dạy học tách biệt các bộ phận, môn học
n trong một thời gian dài, do đó bộc lộ những hạn chế như: tình trạng trùng
lặp, thừa kiến thức gây lãng phí thời gian đào tạo; học sinh không khả ng
tư duy tổng hợp.
giải những hạn chế đó, đng thời chúng tôi ng đã tiến hành khảo t
thực trạng dạy học tác phẩm tự sự Nam Cao theo xu hướng tách rời các phân môn
thì thu được những kết quả trùng lặp với những nhận định nêu trên như: học sinh
cgiáo viên thiếu ý thức gắn kết khâu dạy tác phẩm với các bộ phận khác của
chương trình; giáo viên học sinh thường xuyên lặp lại kiến thức; và một thực
trạng phổ biến nhất là học sinh tiếp cận với tác phẩm tự sự của Nam Cao một
cách phiến diện không có cái nhìn tng thể.
Nguyễn Thị Ngà - THPT Nguyễn Trung Ngạn
Vì những lí do trên, chúng tôi xin đưa ra sáng kiến kinh nghiệm, đề tài: “Vận
dụng quan điểm tích hợp vào bài học tác phẩm tự s của Nam Cao nhà trường
THPT” .
II. Lịch sử nghiên cứu
Nghiên cứu vquan điểm tích hợp đã nhiều ng trình được ng bố.
Vit Nam, GS Nguyễn Khắc Phi dành phần mở đu để hướng dẫn cụ thể tinh thần
biên soạn chương trình theo quan điểm tích hợp đến giáo viên THCS, THPT tham
khảo (Sách giáo viên Ng văn, tập 1, NXB Giáo dc, 2002). Đồng quan điểm
trên, Tiến Đỗ Ngọc Thống với bài viết: “Dạy học theo quan điểm tích hợp
(Đổi mới dạy và hc môn NgVăn THCS, NXB Giáo dục, 2002) đã khách
quan nhìn nhận những hạn chế, những mặt tích cực của việc vận dụng quan điểm
tích hợp vào dạy học.
Xut phát từ những thành tựu của những công trình trên, chúng tôi nhận
định việc vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học c phẩm tự scủa Nam Cao
ở nhà trường THPT là thật sự cần thiết và b ích.
III. Phương pháp nghiên cứu.
1. Nghiên cứu tài liệu (luận tích hợp).
2. Thực nghiệm (giảng dạy) phương pháp chính.
3. Khảo sát thực tế.
4. Tng hợp, đánh giá, thiết kế bài soạn tác phẩm tự sự của Nam Cao.
IV. Mc đích nghiên cu.
Vic đưa quan điểm tích hợp vào dạy học tác phẩm n chương nói chung
tác phẩm tự sự Nam Cao i riêng từng ớc cải tiến chất lượng dạy và học
n Ng Văn nhà trường phổ thông hiện nay, là ha hẹn những triển vng đưa
nền giáo dục Việt Nam hội nhập với khu vực và quốc tế. Cụ thể là:
- c định nội hàm của tích hợp trong dạy học môn Ngữ Văn.
- Khẳng định những khả năng thực hiện tích hợp trong dạy học Văn nhà
trường THPT.
- Đ ra một số biện pháp thực hiện tích hợp trong dạy học những tác phm
hiện thực, đặc biệt là tác phẩm tự sự của Nam Cao.
V. Giới hạn của đề tài.
Do thời gian và năng lực của người thực hiện hạn, chúng tôi xin phép
giới hạn đ tài trong phạm vi vn dụng những luận của quan điểm tích hợp để
xây dng một hình thiết kế bài soạn chung nhất cho giờ dạy học tác phẩm tự
s của Nam Cao ở nhà trường THPT.
Phần khảo sát, chúng i đã tiến hành giảng dạy, tổng hợp, đánh giá, thiết
kế bài soạn tác phm tự sự của Nam Cao trong năm học 2009 2010 cho hc sinh
Nguyễn Thị Ngà - THPT Nguyễn Trung Ngạn
khối 11 (A2, A4, A6, A9, B1) của trường THPT Nguyễn Trung Ngạn Hưng
n.